Morgunblaðið - 31.12.2005, Qupperneq 43

Morgunblaðið - 31.12.2005, Qupperneq 43
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 31. DESEMBER 2005 43 UMRÆÐAN UNDANFARIÐ hafa birst nokkr- ar gagnrýnar greinar í Morg- unblaðinu um krist- infræði í skólum landsins þar sem meðal höfunda eru stjórn- armenn Siðmenntar. Þar talar stjórnarmað- urinn Jóhann Björns- son um „ofsatrúaða kennara“ og „umburð- arlaust trúboð“ í gagn- rýni sinni á það sem hann telur vera óeðlileg tengsl þjóðkirkjunnar við skólana og spyr hvort ýtt sé undir for- dóma gagnvart þeim sem ekki trúi á Guð og tilheyri ekki kirkjunni og vilji taka þátt í vígsluathöfn Siðmenntar sem nefnd er borgaraleg ferming. Jafn- framt talar hann um nemendur sem neyðist til að sniðganga námið og séu utanveltu meðan aðrir séu í „dagskrá hjá trúfélagi“ og gagnrýnir sér- staklega að guðfræðingar komi í skólana. Guðmundur Guðmundsson gengur síðan enn lengra þegar hann talar m.a. um „gamlar draugasögur“ og „samsull ranghugmynda og alda- gamallar mannvonsku“. Tryggja þarf að enginn fari á mis við skyldunám þó svo að ágreiningur um faglega tilhögun þess komi upp, en slíkt getur gerst með allar greinar. Jafnframt er mikilvægt að skólar kynni trúarhefðir með vettvangs- ferðum til að vinna bug á fordómum og komi til móts við þarfir nemenda, m.a. með því að hliðra til fyrir ferm- ingarfræðslu. Slíkt ætti ekki að „bitna“ á öðrum sé gætt að virðingu fyrir fjölbreytni mannlífs. Ennfremur er alls ekki sjálfgefið að þeir sem hafi guðfræðimenntun í trúarbragðafræð- um aðhyllist ein trúarbrögð fremur en önnur. Umfram allt er afstaða þó faglegri kennslu óviðkomandi. Skiljanlegt er að gerðar séu at- hugasemdir við orðfæri greinarhöfunda eins og Hulda Guðmundsdóttir gerir í svargrein sinni. Samt sakar Sigurður Hólm Gunnarsson, varaformaður Sið- menntar, Huldu sjálfa um gífuryrði og segir hana gera félaginu upp þá stefnu að vera á móti trúarbragðafræðslu í skólum. Það hafi ávallt stutt hana en gagnrýni hins vegar það trúboð og þá trúariðkun sem stundum eigi sér þar stað. Um misskilning er hins vegar að ræða því að Hulda fjallar fyrst og fremst um tíðar kvartanir talsmanna Siðmenntar um meint ítök kristinnar trúar í skólum og sjón- armið þeirra foreldra sem vilja að börn þeirra fái enga kristindóms- fræðslu. Annar stjórnarmaður, Svanur Sig- urbjörnsson, gerir svo nánari grein fyrir gagnrýni félagsins á tilhögun námsins og tekur þar einkum fyrir Aðalnámskrá grunnskóla frá 1999. Málefnaleg umræða um efnistök námskrárinnar og æskilega tilhögun námsins er að sjálfsögðu af hinu góða og má taka undir ýmislegt í gagnrýni Svans, svo sem að áherslan á önnur trúarbrögð mætti vera meiri og að þar vanti umfjöllun um ýmsar guð- leysisstefnur sem hæglega er hægt að skilgreina sem trúarlegar. Hins vegar virðist hann vilja slíkar við- bætur á kostnað þeirrar kristinfræði sem fyrir er. Hann talar um að stór hluti þess náms sé með öllu tilgangs- laus, segir t.d. að „ofuráhersla“ sé lögð á að þekkja kristna trú óháð því hvort þau atriði sem tekin séu þar fyrir hafi „eitthvað siðferðisgildi eða ekki“ eins og að það eigi að vera eini mælikvarðinn á hvað beri að kenna um trúarbrögð. Það verður að teljast áhyggjuefni að Svanur skuli andmæla því að loka- takmark námsins samkvæmt nám- skránni skuli vera að nemandinn „öðlist þekkingu á kristinni trú … og skilji áhrif fagnaðarerindisins á ein- staklinga og samfélög“, en hann er ósáttur við að aðaltrúaratriðin, þrenningin og fagnaðarerindið, séu nefnd þar á nafn og segist „hálf- hræddur“ þegar minnst er á kristna sköpunartrú. Að sjálfsögðu á allt nám í trúarbragðafræðum að snúast um það að nemandinn öðlist þekkingu á grundvallartrúaratriðunum og skilji hvaða áhrif þau hafa á ekki aðeins þá sem trúa heldur samfélögin í heild, slíkt er fræðsla en ekki trúboð. Í sama anda eru andmæli Svans við því að nemendur „öðlist skilning á ástæð- unum fyrir kristniboðs- og hjálpar- starfi kristinnar kirkju og þekki til einstaklinga sem unnið hafa að því“. Trúboð er eins og í svo mörgum öðr- um trúarbrögðum eitt meginatriði kristindómsins og því nauðsynlegt að kunna skil á forsendum þess til að öðlast skilning á trúnni og þeim mönnum sem þar hafa vægi. Svanur andmælir því jafnvel að nemendum sé gefið tækifæri til eigin listsköp- unar í trúarefnum. Slíkt ætti þó að vera sjálfsagður hlutur enda er trúin ekki bara samofin menningararfleifð- inni heldur líka sjálfsmynd manna að margra mati. Loks er það ekki síður áhyggjuefni að Svanur skuli andmæla því að nem- endum sé kennt að temja sér „virð- ingu fyrir því sem öðrum er heilagt“ því að slík afstaða er einmitt trygging fyrir því að öll umræða og gagnrýni verði málefnaleg og fordómalaus. Andmæli hans eru þó í fullu samræmi við það baráttumál Siðmenntar, sem fram kemur í stefnuyfirlýsingu fé- lagsins í „trúfrelsismálum“, að af- nema beri 125. gr. almennra hegning- arlaga þess efnis að ekki megi opinberlega draga dár að eða smána trúarkenningar eða guðsdýrkun lög- legs trúfélags. Þar sem það er hins vegar „gagnstætt góðu siðferði og allsherjarreglu“ samkvæmt lögum um skráð trúfélög, ætti Siðmennt, sem hæglega er hægt að skilgreina sem trúfélag innan trúarbragðafræð- anna, að fá synjun um slíka skráningu hér á landi svo lengi sem þessu sjón- armiði er haldið til streitu. Bjarni Randver Sigurvinsson svarar gagnrýni félagsmanna Siðmenntar um kristinfræði í skólum landsins ’Trúboð er eins og í svomörgum öðrum trúar- brögðum eitt megin- atriði kristindómsins og því nauðsynlegt að kunna skil á forsendum þess til að öðlast skiln- ing á trúnni og þeim mönnum sem þar hafa vægi.‘ Bjarni Randver Sigurvinsson Höfundur er stundakennari við guðfræðideild HÍ. Málflutningur Siðmenntar Mikið úrval af fallegum rúmfatnaði Skólavörðustíg 21, Reykjavík, sími 551 4050 Rakarastofan Klapparstíg S: 551 3010 Hair play frá Rakarastofan Klapparstíg AUGLÝSINGADEILD netfang: augl@mbl.is eða sími 569 1111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.