Tíminn - 27.09.1973, Qupperneq 12

Tíminn - 27.09.1973, Qupperneq 12
12 TÍMINN Fimmtudagur 27. september 1973 Frá setningu 35. iðnþings íslands Úr ræðu Magnúsar Kjartanssonar iðnaðarmálardðherra ÞRÍTUGASTA og fimmta iðnþing islendinga var sett i Hafnarfirði i gær, og mun það standa-á laugar- dag eins og skýrt var í blaðinu I gær og mun það standa fram á laugardag eins og skýrt var i blaðinu i gær. Setningin fór fram i Bæjarbiói, en þingfundirnir verða i iuisi iðnaðarmanna i Ilafnarfirði. Verður þar rætt um margvisleg mál — iðnþróunará- ætlunina, læknimcnntun, tolla- mál, iðniiiggjöf, verðlagsmál, samkeppnisaðstöðu og margl annað. Magnús Kjartansson iönaðar- málaráðherra ávarpaði þingið viö setningu og meðal þes sem hann reifaði var hugmynd umal- mennan verðjöfnunarsjóð til þess að mæta ófyrirséöum hagsveill- um á erlendummörkuðum. Honum fo'rust meðal annars orð á þessa leið: Svo er nú ástatt i atvinnu- málum og efnahagsmálum hér- lendis að hvarvetna er mikil gróska og hagsæld ef á heildina er litið, meiri framkvæmdagleði og hærra neyzlustig en nokkru sinni fyrr i sögu þjóðarinnar, þótt neyzlunni sé misskipt og menn greini vissulega á um hvort allar framkvæmdirnar séu jafn nyt- samlegar. Vandamál þau sem við er að etja eru þó i heild fyrst og fremst velmegunarvandamál,- of mikil þensla, of ör þróun einka- neyzlu, of mikið skipulagsleysi i allri framkvæmdagleöinni. Slik vandamál eru torveld viðfangs, en þó ættu þau i eðli sinu að vera miklum mun auðleystari en þau viðfangsefni sem þjóðin tókst á viö fyrir örfáum árum, þegar þjóðartekjur lækkuðuog þúsundir manna gengu atvinnulausar. Það vandamál sem er hvað tor- veldast viðfangs og hefur raunar fylgt þjóðfélagi okkar allt frá sið- ustu heimsstyrjöld er verðbólgan. Verðbólga er mikil meinsemd, hún breytir i sifellu tekjuskipt- ingu og eignaskiptingu á kostnað þeirra sem vanmegnugastir eru i þjóðfélaginu, hún grefur undan ýmsum mikilvægum siðferði- íegumgrundvallarsjónarmiðjumi: hún torveidar alla áætlunargerð svo mjög að hún verður stundum tóm markleysa. Hún þenur út hverskonar þjónustustarfsemi, brask og spákaupmennsku, en er framleiðsluatvinnuvegunum þung i skauti. Engri atvinnugrein er hún jafn háskaleg og iðnað- inum, þvi að hann þarf umfram allt að geta gert áætlanir sem standgst og búa við efnahagslega festu. Við segjum oft að verðbólgan sé heimatilbúið vandamál, og vissu- lega hefur hún einatt verið til marks um getuleysi okkar og skort á samstöðu. En á siðustu árum hefur nýr þáttur íléttazt inn I hina séríslenzku verðbólgu og orðið mikill örlagavaldur; það er hin alþjóðlega verðbólga sem geisar nú með sivaxandi hraða i iðnaðarþjóðfélögunum umhverfis okkur, austan hafs og vestan. Þessi alþjóðlega verðbólga er mjög fróðlegt fyrirbæri, sém gaman hefði verið að bollaleggja um, þótt til þess sé ekki ráðrúm hér. Hún er að hluta til afleiðing af þeirri baráttu okkar aldar að tryggja þegnunum aukið efna- hagslegt jafnrétti i samræmi við siðferðisleg og pólitisk sjónarmið, og þeirri baráttu lýkur ekki fyrr en mönnum hafa verið tryggð efnahagsleg lýðréttindi, ekki siðri en þau stjórnmálalegu sem við njótum nú. En hin alþjóðlega verðbólga er einnig afleiðing af þeirri staðreynd sem menn gera sér nú loks ljósa, að auðlindum jaröar eru takmörk sett og einnig þeim hagvexti sem miðast við sivaxandi eyðslu á slikum auð- lindum. Það er engin tilviljun að verðhækkanirnar eru hvað mestar á þeim vörutegundum sem augljóst er að skortur verður á I fyrirsjáanlegri framtið, ef hagvaxtarkapphlaupið heldur áfram svo sem verið hefur. Þannig eru verðhækkanir hvað mestar á ýmsum málmum, sem menn óttast að kunni að verða torgætir á næstunni, á trjáviði, á olium, bensini og öðrum orku- lindum og á ýmsum tegundum matvæla. Þessi alþjóðlega verðbólga hefur haft mikil áhrif á efnahags- kerfi okkar, svo mjög sem við erum háðir viðskiptum við aðrar þjöðir, og þar við hefur bætzt ringulreiðin i gengismálum, en hún er hluti af sama vandamáli. Við höfum einnig notiö hennar i mjög rikum mæli, vegna þess að verðlag á útfluttum sjávar- afurðum hefur hækkað örar og meir á alþjóðlegum mörkuðum, en dæmi eru um i sögu þjóðar- innar. Um miðjan júli i ár hafði útflutningsverðlag á sjávar- afurðum hækkað um 36% frá ársmeðaltali 1972, en þá var verðið talið mjög hátt. Verðlag á frystum fiskafurðum var þá orðið yfir 20% hærra en gert var ráð fyrir um siðustu áramót. Og svo að enn eitt dæmi sé tekið hækkaði verðlag á loðnu um 126% milli ára. Þessar miklu sveiflur hafa leitt til þess, að gengi krónunnar gagnvart dollara hefur verið látið hækka i áföngum á þessu ári, svo að verð dollarans hefur lækkað úr rúmum 97 krónum i ársbyrjun i rúmar 83 krónur nú. Þessum gengishækkunum hefur verið ætlað að draga úr áhrifunum af hinum miklu alþjóðlegu verð- sveiflum, milda áhrifin af verð hækkunum á innflutningsvörum okkar, draga úr þeirri þenslu sem fylgir skyndilegum verð- hækkunum á fiskafurðum. En jafnframt höfum við rekið okkur harkalega á þá staðreynd, sem við þekkjum af langri reynslu, að gengisbreytingar hrökkva ekki til að leysa vandamál af þessu tagi. Það hefur verið stefna Islend- inga að miða gengi krónunnar við afkomu sjávarútvegsins, þannig að hann væri arðbær atvinnu- grein og er það að sjálfsögðu afleiðing af þvi aö meginþorri gjaldeyristeknanna kemur frá honum. Sjávarútvegurinn verður hins vegar að sæta mjög miklum sveiflum; aflabrögð eru óstöðug, háð veðurfari og breytingum á fiskstofnum, og verðlag á er- lendum mörkuðum hefur verið undirorpiö mjög stórfelldum um- skiptum. Þannig hefur afkoma sjávarútvegsins einkennzt af tíðum og næsta kröppum hagsveiflum, þar sem bæði magn og verð hafa tekið verulegum breytingum á skömmum tima. Þessar hagsveiflur lenda siðan á hagkerfinu i heild sinni, annað hvort sem tekjuaukning með miklum þensluáhrifum innan- lands eða sem tekjutap með sam- dráttaráhrifum. Þetta er ein meginástæðan fyrir þeim öru gengisbreytingum sem viö höfum orðið að þola og hafa raunar yfir- leitt verið gengislækkanir þar til á þessu ári. Þessar tilraunir til þess að jafna metin i þágu sjávar- útvegsins með gengisbreytingum hafa komið mjög harkalega við aörar atvinnugreinar og raunar afkomu landsmanna i heild. Tökum iðnaðinn sem dæmi. Þegar sjávarútvegurinn hefur átt I erfiðleikum og gengið hefur verið ákveðið I samræmi við það. hefurstaða iðnaðarins orðið mjög sterk; hann hefur átt auðvelt með að keppa við innfluttan varning á heimamarkaði, og opnazt hafa ótviræðir möguleikar til útflutn- ings á iðnaðarvarningi. Sé gengið hins vegar ákveðið með hliðsjón af stöðu sjávarútvegsins eins og hún er hvað bezt, eins og t.a.m. nú, fer þvi mjög fjarri að það nægi sem forsenda fyrir iðnaðar- framleiðsluna i landinu. Iðnaður- inn hefur ekki nema að litlu leyti notið þeirra stórfelldu verð- hækkana sem sjávarútvegurinn hefur fengið, og þvi hlýtur gengi sem miðað er við sjávarútveginn að verða allsendis ófullnægjandi fyrir iðnaðinn. Afleiðing af gengishækkununum i ár er þvi sú að iðnaðurinn á i vaxandi erfið- leikum. Samkeppnisaðstaða hans á heimamarkaði hefur versnað og örðugleikar út- flutningsiðnaðarins aukast i sifellu. Sú bjartsýni um aukinn iönaðarútflutning sem gagntók menn i ársbyrjun — og ég reyndi að tendra eftir bezta megni — hefur nú dofnað til mikilla muna. Otflutningur á iðnaðarvarningi hefur vissulega aukizt, en hitt er ekkert launungarmál að ýms þau fyrirtæki sem stunda slikan út- flutning eru nú rekin með halla, og það ástand getur ekki haldizt nema skamma stund. Þessar staðreyndir sanna að gengisbreytingar eru engan veginn fullnægjandi hagstjórnar- tæki til þess að tryggja öryggi i efnahagsmálum: þar verða önnur og fleiri hagstjórnartæki aö koma til. Einu sliku hagstjórnar- tæki var komið á laggirnar 1969 með stofnun veröjöfnunarsjóðs fiskiðnaðarins. Ætlunarverk hans var að jafna hagsveiflur af völdum verðbreytinga f sjávarút- vegi, taka við óvenjulegum verð- hækkunum á sjávarafurðum en jafna siðan metin ef verð hækkaði. Þessum sjóði eru hins vegar settar mjög þröngar skorður: hann er i fjórum aðskildum deildum með sér- stakan fjárhag, almennri deild, freðfisksdeild, mjöl- og lýsisdeild og saltfisksdeild. Litið er á hverja deild sem eign viðkomandi at- vinnugreinar, og sjóðurinn verður aðeins nýttur i hennar þágu. 1 heild var sjóður þessi 1.254 milljónir I árs byrj- un, en 1.568 milljónir um miðj- an júli þetta árið. Hann haf&i þannig aðeins aukizt um rúmar 300 milljónir eða réttara sagt sú deild hans sem fær tekjur af loðnu, þótt ytri aðstæður hefðu átt aö geta tryggt miklu stórfelldari tekjuaukningu. Astæðurnar fyrir þvi að tekjur sjóðsins jukust ekki meira en þetta eru m.a. þær að ákveðið var að hækka gengið, þannig að tekjur sjávarútvegsins minnkuðu sem þvi svaraði i krónum talið. Þetta hagstjórnar- tæki hefur þvi orðið óvirkara sem þessu nemur. Ég er persónulega þeirrar skoðunar að hugmyndin um verð- jöfnunarsjóð hafi veriö rétt, en að það þurfi að framkvæma hana á miklu viðtækari grundvelli. Ég tel að slfkur sjóður eigi ekki að vera eign neinnar sérstakrar at vinnugreinar eða undirgreinar, heldur sameign þjóðarinnar allrar. Tilgangur sliks sjóðs ætti að vera að mæta ófyrirséðum hagsveiflum á erlendum mörkuðum, taka við óvæntum tekjum og bæta ófyrirsjáanleg skakkaföll i þágu útflutningsins i heild, en ekki neinnar einnar at- vinnugreinar. Væri slfkur heildarájóður til sem almennt hagstjórnartæki og gæti gegnt hlutverki sinu, væri ekki lengur þörf á þvi að breyta genginu i sifellu á þann hátt sem gert hefur verið, heldur hefði gengis- skráningin það hlutverk eitt að breyta kostnaðarlagi innanlands gagnvart útlöndum, en það er mjög svipað í hinum ýmsu at- vinnugreinum. Þá yrði gengið ekki framar notað til þess að jafna hagsveiflur einnar atvinnu- greinar, heldur yrði það al- mennur skiptamælikvarði milli tslands annars vegar og við- skiptalanda okkar hins vegar. Hér er um að ræða almenna hugmynd sem ég vildi koma á framfæri, þótt hún sé umfangs- Framhald á 35. siðu. Ingólfur Finnbogason, forseti Landssambands iðnaðarmanna. Fjölmenni við setningu iðnþings Fjölmenni var við setningu 35. iðnþings, cn þingið sækja hátt á annað hundrað fulltrúar vfðs- vegar að á landinu. Þetta er i fjórða sinn sem iðnþing er haldið i llafnarfirði. Forseti Landssambands iðnaðarmanna, Ingólfur Finn- bogason setti þingið og minntist hann i upphafi fyrrverandi iðn- þingsfulltrúa, sem látizt hafa frá þvi að siðasta iðnþing var haldið, þeirra Jökuls Péturssonar, málarameistara, Kristolinu Kragh, hárgreiðslumeistara og Guðmanns Péturssonar, húsa- smiðameistara. Þingfulltrúar risu úr sætum i virðingarskyni við hina látnu félaga. Ingólfur Finnbogason fék þessu næst að stöðu íðnaðarins um þessar mundir og brá upp myndum af efnahagsaðstæðum, er snúa að iðnaði eða rekstri hans. Sagði ! Ingólfur, að þótt atvinnuástand væri með afbrigðum gott um þessar mundir, þá væri öllum það i vel ljóst, er með efnahagsmálum fylgdust, að boginn væri orðinn æði spenntur og verðbólgudraug- urinn allófrýnilegur. Væri þvi hollt hverjum hugsandi manni, sem nú væri að undirbúa kröfu- gerð á hendur atvinnurekstrinum á komandi hausti, að fara sér hægt svo að ekki brysti. Að lokinni setningarræðu for- seta ávarpaði iðanðarráðherra, Magnús Kjartansson, þingið. VERÐUR SÝR SELD? Timinn hefur fregnað, að Land helgisgæ/.lan hafi i hyggju að reyna að selja gæzluvélina TF- SVR, og vilji festa kaup á flugvél til gæzlustarfa, sem er ódýrari i rekstri. Hefur heyrzt, að Flug- félag Islands eða þá Flugleiða samsteypan hafi áhuga á að kaupa vélina, sem er af gerðinni Fokker Friendship, en vélar af þeirri gerð hafa reynzt Flug- félaginu vel undanfarin ár. Hafsteinn Hafsteinsson, tals- maður Landhelgisgæzlunnar, vildi ekki staðfesta, að þessar heimildir blaðsins væru sannar. Hafsteinn sagði, að auðvitað væri Landhelgisgæzlan alltaf vakandi fyrir möguleikum á þvi að bæta flugvélakostinn, en sér vitanlega væru flugvélakaup ekki á dag- skrá þessa stundina.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.