Tíminn - 14.10.1973, Qupperneq 28

Tíminn - 14.10.1973, Qupperneq 28
28 TÍMINN Sunnudagur 14. október 1973. Maðurinn meö völdin i Kina, Chou En-iai. Draumur hans um að flytja Kina brott úr einangruninni er aö rætast. „Við eigum vini í vestri, en fjandmenn í Sovétríkjunum" —segir Chou En-Lai, forsætisráðherra Kína Kina hefur nú opnaö landamæri sin fyrir öðrum þjóðum. Bandu- rikin eru á góöri leið með að taka upp eðlileg samskipti við Pcking stjórnina. En landamærin i norðri eru alltaf lokuð. Kínverjum er i nöp við Rússana og eru sannfærð- ir um að Sovétrikin muni gera árás þegar þau sjá sér færi á. I þessari grein segir Kafaello Ubaldi frá Kinaför sinni. Eftir tiu erfið ár hefur gleðin haldiðá ný innreiðsína i Kina. Ég óska Chou En-lai til hamingju með að Kina hefur lært að brosa aftur. — Við gleymdum þvi eiginlega aldrei, svarar hann. Siðan bætir hann við: — Gamalt máltæki seg- ir að með illu skuli illt burt reka. Kinverski forsætisráðherrann hitti mig i stóru Þjóðþingshöllinni i Peking. Chou er 74 ára að aldri en ennþá grannur og liðlegur. Andlitsdrættirnir eru fullir af kröftum og hreinleika og minna mig á tigrisdýr. En Chou er maður friðarins og þolinmæðinn- ar. Ég segi honum að þetta sé þriöja ferð min til Kina og ég hafi hitt hann áður og ég hafi heilsað upp á hann árið 1954. — Þér eruð þá gamall vinur, segir hann elskulega. Chou En-Lai hefur nú öll völd i Kina með blessun Maos for- manns. Hann hefur ekki náð þess- um völdum með brögðum og klikuskap, heldur greindar sinnar og dugnaðar. Þegar öldurnar lægði eftir menningarbyltinguna, var það auðvitað Chou, sem vann að þvi að koma á friði og spekt i landinu aftur. Nú er það draumur Chou að Kina taki upp samskipti við umheiminn, en einangrist ekki. Chou sat við hliðina á Henry Kissinger, þegar það var tilkynnt að Kina myndi fá aðgang að Sam- einuðu þjóðunum. „Ótrúlegt” hrópaði Kissinger. „Ómögulegt”, sagði Chou En-lai en dauft bros kom á andlit hans. Kina og Bandarikin hafa komið á fót „samskiptaskrifstofum”, sem i raun og veru samsvara skiptum á sendiherrum. Sam- skipti Kina við Vesturlönd aukast dag frá degi. Stuttur timi er lið- inn, siðan menn litu á Formósu- vandamálið sem óyfirstiganlega hindrun i vegi fyrir eðlilegum samskiptum milli Kina og Banda- rikjanna. Nú sýnist þetta harla litilvægt. 1 fyrra gerðist það i fyrsta sinn að hópur Kinverja frá Formósu heimsótti Peking sem venjulegir ferðamenn. Nýlega var tilkynnt að Formósa muni senda borðtennislið til Kina. Suðaustur-Asia er ennþá deilu- efni, en Chou En-lai er bjartsýnn. — Vietcong stendur við alla samninga, segir hann. En hann er mjög óánægður að striðsrekstur skuli halda áfram i Kambodiu og segist ekki geta viðurkennt að Bandarikin hafi neinn pólitiskan rétt til að halda áfram afskiptum i Indó-Kina. Um stöðu Kina segir hann: „Það er nauðsynlegt að grafa djúpar skotgrafir, safna matarforða og ekki seilast eftir völdunum”. Þetta þýðir að stórt og voldugt land eins og Kina má ekki aðeins undirbúa sig undir strið, heldur einnig friðinn. A eins og hálfs árs timabili hef- ur Chou náð merkilegum árangri. Kina hefur fengið inngöngu i Sameinuðu þjóðirnar, samskiptin við Bandarikin eru á góðri leið með að verða eðlileg og Amerikanar, Evrópumenn og Japanir berjast um að fá hlut- deild I verzlunarviðskiptum við Kina. Kinverjum er i nöp við Rússa. Arið um kring gerist það sama á hverjum morgni i Peking. Jafn- vel um hávetur safnast Kin- verjarnir saman á auðum svæð- um, jafnt karlar sem konur og lesa upphátt hugleiðingar Maos og gera leikfimisæfingar. Úr fjar- lægð heyrist aðeins muldur og hviskur, sem stundum blandast hrifningarhrópum. Siðan fara all- ir til vinnustaðanna. Menn nota reiðhjól og maðurinn er ennþá ráðandi á götunum og bilar sjást sjaldan. Þessar hópsamkomur eru haldnar þrisvar á dag, þvi all- ir hafa þrjár vinnuhvildir. Þetta likist sennilega Sovétrikjunum á árunum 1930-1940, heil þjóð tekur þátt i framleiðslukapphlaupi. En margt hefur breytzt. Það litur út fyrir að timar einangrunarinnar séu á bak og burt. Hvernig er hægt að útskýra þetta kraftaverk? Einn af kin- versku vinunum minum leit þannig á málin: — Þær hugmyndir, sem Vestur- landabúar hafa um Kina mynd- uðust á 18. öld. Þeir sáu mandar- Ininn i dýrum fötum með óhagganlegt augnaráð, og ungar stúlkur með blævæng, skituga róna og ópiumreykingamenn. En það vantaði mikilvægt á mynd- ina: Sveltandi fólk. Fólk, sem drekkti börnunum sinum nýfædd- um i ám og stöðuvötnum til að fá ekki fleiri munna til að fæða. Svo rótgrónar voru hinar rómantisku hugmyndir Evrópubúa um Kina að þeir neituðu að trúa að Mao hefði völdin. Þeim fannst ómögu- legt að trúa að maðurinn með kringlótta andlitið i dýru fötunum hefði orðið að vikja frá völdum. Menn hrópuðu um uppreisn og stjórnlagarof. Það leit út fyrir að Kinverjar myndu halla sér að Sovétrikjunum, en Rússarnir gerðu hrapalleg mistök. Hvernig Rússarnir tóku stað- reyndum um Kina, segist túlki minum Wu svo frá: — Þeir lifðu lokaðir innan múra sinna. Þegar þeir voguðu sér fyrst meðal okkar þá komu þeir fram eins og þeir sem ráða. Þeir reyndu að ráða yf- ir okkur og beittu svipu hug- myndafræðinnar og hótuðu að láta okkur svelta i hel, ef við fylgdum þeim ekki eftir i einu og öllu. Eiginkonur sovézku tækni- mannanna fóru I búðir ætlaðar út- lendingum og mátuðu skinnkápur sem gerðu feita likama þeirra enn fyrirferðarmeiri en áður. Einnig fjárfestu þær i demöntum sem kostuðu upphæðir sem svör- uðu til árslauna fimm verka- manna. Utan við búðirnar stóðu' skinhoraðir Kinverjar i lérefts- skóm og horfðu á þær... Lýsingin stendur heima við það sem enski Kinasérfræðingurinn Dennis Bloodworth segir: „A þessum árum lá það i augum uppi að Kinverjar myndu velja Mao, en aldrei Sovétrikin”. Það var ekki hægt að forðast vinslitin við Sovétrikin. Kina ákvað að sjá um sig sjálft. Þvi næst liðu tiu ár i einangrun, árin frá 1960-1970, hin dimmu ár kinverska kommúnismans. Smátt og smátt fór Kina að koma I kastljós heimsins aftur. Eftir eymd og fátækt komu nokkur ár framfara og uppgangs. Kina sprengdi fyrstu kjarnorku- sprengju sina yfir eyðimörkum Sinkiangs, hreinsanir voru gerðar i æðstu stöðum og heiftarlegt valdastrið var milli Mao Tse- tung, Liu Shao-chi og Lin Piao. Nú segja Kinverjarnir að þétta tiu ára tlmabil hafi verið sem hreinsandi bað. Úreltar hug- myndir varð að leysa af hólmi með nýjum, segja þeir. Það var nú litið á gamla slagorðið: „Við skulum brjótast áfram án nokk- urs hjálpar” sem sjálfbirgings- hátt og I staðinn kom : „Við eigum vini allsstaðar i heiminum.” Og það er vist bæði satt og rétt. Vinirnir eru i Asiu (jafnvel i Japan) Afriku, Evrópu og Ame- riku. En ekki i Sovétrikjunum. Það er ennþá litið á landamærin i norðri sem hin „bölvuðu landa- mæri”. Deilurnar við Sovétrikin minna á trúarbragðadeilur og reynslan hefur sýnt að engar deil- ur eru hatrammari en slikar. „Kinverskir kaþó- likkar elska Maó” Faðir Lorenzo gerir merki krossins og útdeilir náðarbrauð- inu i kaþólsku Nathan kirkjunni i Peking. Hér er ekki munur á hvit- um, gulum og svörtum mönnum, hér eru aðeins trúaðir menn. Um 50mannstaka þátt i morgunguðs- þjónustunni, Vesturlandabúar, Afrikumenn og fáeinir Kinverjar. Þeir siðastnefndu eru brennandi af trúarofstæki sem helzt finnst hjá nýfrelsuðu fólki og i sértrúar- söfnuðum. Kirkjan er illa upphituð með kolum. Guðþjónustan fer fram á latinu samkvæmt gamalli venju, sem er búið að leggja niður i hin- um kaþólska heimi eftir kirkju- þing, sem haldið var fyrir nokkr- um árum. En kinverskir kaþó- likkar hafa verið lengur einangraðir en svo. Faðir Lorenzo er kinverskur prestur. Undir hempunni klæðist hann svonefndum Leninein- kennisbúningi, hnepptum upp i háls. Félagar i Kommúnista- flokknum klæðast þessum bún- ingi I bláum lit, en faðir Lorenzo hefur hann svartan. Við tölum ofurlitið saman á latínu, en það er eina tungumálið, sem hann talar auk kinverskunnar. Hann segir, að nú séu um 6000 kinverskir kaþólikkar i Peking og fimmtiu prestar. Faðir Lorenzo er i hópi þeirra, sem kaus heldur að slita vinskap við Vatikanið, en að lenda i kinversku fangelsi. Laun hans eru 80 yen á mánuði lítið hærri en laun verkamanns. Rikið greiðir honum þessi laun. — Kinverskir kaþólikkar elska Maó, segir faðir Lorenzo. Ég spyr hann hvort hann hafi tekið þátt i menningarbyltingunni og hann svarar játandi. Ég spyr hann hvort kirkjan hafi verið opin meðan á henni stóð, og hann svar- ar þvi einnig játandi, en bætir við

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.