Tíminn - 19.11.1976, Blaðsíða 8

Tíminn - 19.11.1976, Blaðsíða 8
kiaiil 8 Föstudagur 19. nóvember 1976 Gunnlaugur Finnsson, alþingismaður: Leysa verður vandamál Bílddælinga án tafar — ríkisrekinn skuttogari gæti leyst sérstök vandamál Rikisstjórnin hefur faliö framkvæmdadeild Framkvæmdastofn- unar rfkisins aö gera úttekt á atvinnuástandi á Bfldudal og gera til- lögur um útbætur á þvi. Þegar skýrsla byggöadeildar liggur fyrir mun rikisstjórnin taka sinar ákvaröanir. Þær veröa þó fyrst og fremst byggöar á þvi, aö hjálpa Bflddælingum til sjálfsbjargar, enda óhjákvæmilegt aö heimaaöilar hafi forustu um reksturinn og beriábyrgöá honum. Þetta kom m.a. fram Isvari forsætisráöherra viö fyrirspurn Gunniaugs Finnssonar um úrbætur I atvinnumálum Bflddælinga og viöbrögö rikisvaidsins viö þvi alvarlega ástandi, sem þar hefur skapazt. Viö umræöur um máliö lagöi Gunniaugur áherzlu á aö tryggja yröi hráefnisöflun til Bfldudals og koma hraöfrystihúsinu þar I gang. Lagöihann áherzlu á aö þarna væri á feröinni sérstætt mál, sem ekki þyldi biö, þviaö fjöldifólks væri þegar fluttur burt og aörir aö flytja. Benti hann á aö 171 Bflddælingur heföi skrifaö undir áskorun til rikisvaldsins um sérstaka fyrirgreiöslu varöandi togarakaup. Gunnlaugur taldi, aö vel gæti komiö til greina aö rikiö geröi út skuttogara til aö leysa vandamál Bflddælinga og annarra staöa, sem svipaö timabundiö atvinnuleysi herjaöi á. Byggja varð nýtt frystihús Hér á eftir fara kaflar úr ræö- um þeim, sem Gunnlaugur flutti á Alþingi um máliö. 1 upphafi sagöi Gunnlaugur, aö núverandi ástand i atvinnumál- um á Bíldudal ætti sér vart for- dæmi. Rakti hann siöan þróun at- vinnumála þar og sagöi m.a.: Þegar Framkvæmdastofnum rikisins haföi meö höndum at- huganir vegna hraöfrystihúsa- áætlunarinnar lá þaö ljóst fyrir aö á Bfldudal var ekki hægt aö byggja upp atvinnulif til framtiö- ar nema þar risi nýtt frystihús af grunni, eöa aö þaö frystihús, sem fyrir var, yröi algjörlega endur- byggt. 1 húsum, sem voru þá eign Fiskveiöisjóös íslands, var þá rekin starfsemi, en sú starfsemi lagöist niöur árið 1975. Fyrirtækiö varö þá gjaldþrota, aö visu var uppi nokkur meiningarmunur um þaö, hvort þaö væri þaö i raun og veru eöa ekki, um þaö ætla ég ekki aö fjalla hér, og mér hefur ekki tekizt aö sannreyna, hvort svo var I raun og veru, en ég hef heyrt sagt, aö þaö nálgist þaö aö vera á núlli. Hins vegar hef ég heyrt tölur um töluvert gjaldþrot, og á þaö legg ég ekki dóm. Stofnaö var fyrirtæki á Bildudal um svipaö leyti og Fram- kvæmdastofnunin eöa Byggöa- sjóöur tók aö sér aö reka atvinnu- fyrirtækiö um tima, en um þann þátt ætla ég heldur ekki aö fjalla hér. Nú hins vegar var stofnaö fyrirtæki heima á Bildudal, og i samvinnu og i samráöi viö Byggöasjóö hófst endurbygging frystihússins. Fundur með þingmönnum Hinn 28. febr. slðastliðinn boö- uöu Bilddælingar þingmenn Vest- fjaröakjördæmis á fund, sem haldinn var á Bildudal og mættu þar flestir þingmenn Vest- firðinga. Þá voru uppi nokkrar deilur varðandi framkvæmdirnar viö uppbygginguna, en þá var áætlaö aö þaö kynni aö vera hægt aö leysa máliö þannig, aö atvinna hæfist eftir 2-3 vikur. Þ.e.a.s. I siöari hluta marz-mánaðar. Þá var keyptur bátur til Bildudals, sem mun hafa tekiö til viö veiöar i aprfllok, en aöstaöa var ekki fyrir hendi á Bfldudal til þess aö verka aflann. Þegar kemur fram á sumar, þá er málum enn svo komiö, aö starfræksla hefur ekki farið I gang. Ég sleppi þvi aö tala um deilur, sem uröu á milli heima- manna annars vegar og Fram- kvæmdastofnunar rikisins um framkvæmd verksins, ég tel þaö ekki skipta höfuömáli. Hitt vil ég þó undirstrika aö ég tel aö Byggöasjóöur hafi komiö á mjög góöan hátt inn I þetta dæmi, og hafi skilaö hlutverki sem raun- verulegur Byggöasjóöur. Svona standa þvi málin og langt frá þvi aö vera I lagi. Bátur hefur aö vlsu veriö fenginn til Bildudals og þvi aö hluta séö fyrir hráefnis- öfluninni. Hins vegar er eitthvað, sem alvarlega strandar á i sam- bandi viö aö koma frystihúsinu af staö. Fjórmagn vantar Þaö viröist hafa skort þarna inn i heildaráætlunina, aö báturinn gæti tekiö til starfa, sem og aö frystihúsiö sjálft gæti tekiö til starfa. Hér inn I vantar fjár- mögnunarþátt, bæöi til þess aö inna af hendi greiöslur vegna vinnu heimamanna á staönum, sem og til rekstrar á viökomandi fyrirtæki. Fyrirspurn min var I tvennu lagi, og annaö var þaö, hvaö rlkisstjórnin hyggöist gera til þess aö leysa þessi mál, þvi aö ég tel aö þau séu orðin svo alvarlegs eölis, að þaö sé rikisstjórnarhlut- verk ekki slzt meö tilliti til þeirra undirskrifta, sem Bilddælingar hafa sent frá sér, — áskorun 171 manns, sem hefur skrifaö undir áskorun um sérstaka fyrir- greiöslu varöandi togarakaup til öflunar hráefnis, þvl aö einn bát- ur aflar ekki nema lítils hlutar þess hráefnis, sem þarf. Mér er þaö ljóst, aö miöaö viö þær hug- myndir, sem uppi hafa veriö hjá rikisstjórninni, þá er ekki grund- völlur til þess aö Bilddælingar geti keypt sér skuttogara, þetta er yfirleitt fátækt fólk, sem hefur ekki mikið fram aö leggja, og sizt af öllu á fyrsta starfsári, og þess vegna er sföari hluti fyrirspurnar minnar i þá átt, hvort rikisstjórn- in gæti hugsað sér — aö fenginni heimild Alþingis — aö gera út, svo sem I eitt ár, skuttogara til þess að leysa vandamál Bllddælinga, sem og annarra staöa, þar sem mjög mikill skortur er á hráefni. Ekki nýjar hugmyndir * Mönnum þykir þaö kannski liggja nokkuö fjarri aö taka upp vangaveltur nú um aö rikiö geri út fiskveiöiskip. Þetta mál er svo sem engan veginn nýtt. Þaö hefur oft veriö flutt hér á Alþingi. Þaö mun hafa verið flutt upphaflega 1950 og þá af Alþýöuflokksmönn- um 1955 — þá var þaö flutt af Hannibal Valdimarssyni og Ei- riki Þorsteinssyni og þaö má tengja þá viö tvo stjórnmála- flokka á Islandi. Þaö var flutt I frv. formi áriö 1969, þá af sex þingmönnum Framsóknarfl. úr jafnmörgum kjördæmum lands- ins, og á sama þingi var þaö flutt af tveimur þingmönnum Alþýöu- bandalagsins. Siðan hefur verið hljótt um þessar hugmyndir og ég vil aöeins vekja athygli á þvi, aö sú hugmynd, sem ég hreyfi I þess- ari fyrirspurn er þannig, að rikiö sé ekki til frambúöar aö taka upp rikisútgerö á fiskiskipum, heldur sé farin þessi leið til að leysa ákveöin vandamál. Ég veit aö fyrsta svarið yröi I þá átt, aö rikissjóður ætti ekki aö standa I slikum útgjöldum. Ég vil aöeins benda i þvi sambandi á þaö, aö rikissjóöur stendur nú þegar fyrir miklum útgjöldum vegna togara- flota landsmanna. Ef gætt er aö þvi, hvaö búast mætti viö aö rikiö þyrfti að leggja út á einu ári, þá hef ég þær upplýsingar frá Þjóö- hagsstofnun, aö þar sé áætlaö rekstrartap togaranna sem eru yfir 500 brúttó-smálestir um 30 millj. kr. yfir áriö. Þar af er gert ráö fyrir, aö afskriftir séu um 22 millj. þannig að þaö eru þá um 8 millj. til viöbótar viö afskriftirn- ar. En á árinu 1977, sem hér raun- verulega er rætt um er áætlaö tap 24 millj. eöa u.þ.b. þaö sama og afskriftirnar. Miklar ríkisdbyrgðir Viö sjáum I rikisreikningi hvernig háttaö er ábyrgöum rikissjóös eöa greiöslum rikis- ábyrgöasjóös vegna þeirra tog- ara, sem eru innan viö 500 brúttó-smálestir. Ég hef þær upp- lýsingar, aö á árinu 1975 hafi ver- ið greiddar 289,2 millj. kr. vegna rikisábyrgöa togara, sem eru yfir 500 brúttó-smálestir og áætlaöar greiöslur til loka september- mánaðar 1976, eöa á yfirstand- andi ári eru áætlaöar 212,7 millj. kr. Aö sjálfsögðu er hér ekki um neinar endanlegar tölur að ræöa, enda falla á árinu tvær afborgan- ir vegna þessara lána. Mér skilst, að rlkisábyrgðasjóður eöa rikis- sjóöur hafi tekið þessi lán beint og standi skil á þeim og hafi endur- lánaö þau innanlands. Ég vil þess vegna endurtaka það, aö ég tel, aö þaö sé hugmynd, sem verulega og i alvöru mætti athuga hvort ekki væri rétt að taka skip á leigu til skamms tima. Ég heyröi þaö þegar landhelgis- gæzlan skilaöi Ver, aö eigendurn- ir væru tregir til aö taka viö þvi. Viö höfum séö i blöðum hug- myndir um þaö, að þeir leigi þaö. En hvort sem skipiö heitir Ver eöa eitthvaö annaö, þá hef ég heyrt nefnd fleiri skip, sem væru á lausu, og vil ég vekja athygli á þvi, aö viögetum fariö út fyrir isl. leigumarkaö til að leysa þetta mál. Ekki md gera upp d milli staða Viö getum ekki gert upp á milli staöa. Þaö eru hvort sem er aö koma ný skip til landsins, sem leggjast á þessa fiskistofna meö öðrum, og ég tel vel hugsanlegt, að gera út skip, sem i hverri veiöiferð, þó þaö sé nokkuð stórt, gæti séö fyrir hráefni fyrst og fremst til Blldudals, og að þaö veröi þá hægt aö flytja hráefniö á milli til Patreksfjaröar og Tálknafjaröar, og eins til fleiri en einnar útgeröarstöövar á Snæ- fellsnesi, ef um þaö er aö ræöa. Fleiri togarar verða ekki keyptir erlendis frd 1 svari forsætisráöherra viö fyrirspurninni kom m.a. fram, aö ekki yröi I bráð veitt rlkisábyrgö vegna togarakaupa erlendis frá, enda væri veiöigeta togaraflota okkar I dag meiri en nóg meö hliðsjón af stærö og veiöiþoli helztu fiskstofna okkar. Sagðiforsætisráðherra, aö bæöi hann og sjávarútvegsráðherra ræddu um bátaútgerð til aö tryggja frystihúsinu nægjanlegt hráefni, og taldi ráöherra aö ekki kæmi til greina að gera út fisk- veiðiskip af rlkinu. Heimaaðilar yröu aö hafa forgöngu um aö bjarga sér. Slðan rakti ráöherra hvað gert heföi verið fyrir Bflddælinga og sagöi m.a.: Hinn 5. september 1975 afsalaöi Fiskveiðasjóöur Fiskvinnslunni á Bildudal h.f. frystihúsi, fiski- mjölsverksmiöju o.fl. fyrir 11 millj. kr., en matsverö eignanna var þá 20.7 millj. kr. Auk þess var félaginu seld kælivélasamstæöa uppsett fyrir 4,6 millj. kr., en söluverð þessara eigna var allt lánað félaginu eöa 15.6 millj. kr. Fyrirtækiö var endurbyggt og voru endurbæturnar metnar á 65,7 millj. kr. en út á þær fram- kvæmdir lánaöi Fiskveiöasjóöur 40 millj. kr., en út á þessar sömu framkvæmdir hefur Byggöasjóö- ur lánaö beint 26 millj. kr. og 3 millj. til hreppsfélagsins, eöa' 33.6% út á heildarmatsverö eign- anna. Alls hafa þannig veriö lán- aðar 84.6millj. kr. útá eignir, sem metnar eru á 86,4 millj. kr. — þrátt fyrir þaö aö upphaflegt matsverömæti á 20.7 millj. kr. væri selt á 11 millj. kr. eins og áö- ur segir. Byggðasjóöur vinnur nú aö lánsútvegun aö fjárhæö 9.5 millj. kr. vegna byggingarskulda og hefur ritað Atvinnujöfnunarsjóöi beiöni um 3 millj. kr. lán og Landsbanka Islands um 3 millj. kr. lán en Byggðasjóður áformar aö lána 3.5 millj. kr. Byggöasjóöur rak fiskvinnsl- una I nokkra mánuði 1975. Ekki er enn lokiö uppgjöri, en sjóöurinn ber þar mjög skaröan hlut frá boröi, en metiö var meira þá aö halda uppi fullri atvinnu. Þá ber aö geta þess aö Atvinnu- leysistryggingasjóöur veitti 2 millj. kr. styrk til Bildudals til aö halda uppi skelfiskvinnslu, en þaö fé var greitt meö milligöngu hreppsins og Byggöasjóös. Vegna kaupa á vélskipinu Haf- rúnu (207 br. lestir) til Bildudals lánaði Byggöasjóöur 4 millj. kr. og veitti auk þess 15 millj. kr. ábyrgð á greiðslum til seljanda næstu 3 árin. Þá hefur sjóöurinn veitt 5 millj. kr. veöleyfi I bátnum til Landsbanka Islands vegna lána bankans til vélaviögeröa o.fl. Sókn h.f. á Bildudal átti vél- skipið Andra (184 br. lestir). 1 september 1975 veitti Byggöa- sjóður þessu fyrirtæki 5 millj. kr. skuldabreytingarlán til að koma skipinu á llnuveiöar frá Blldudal en I þess staö er skipiö selt haust- ið 1975 til Þorlákshafnar. t desember sama ár er Sókn h.f. enn lánaðar 2.5 millj. kr. til aö gera upp skuldir viö hreppinn og vaxtavanskil viö sjóöinn. Meðal þeirra, sem þátt tóku I umræöunum auk fyrirspyrjanda og forsætisráöherra voru Sigur- laug Bjarnadóttir (S), Matthlas Bjarnason sjávarútvegsráðherra, Steingrimur Hermannsson (F), Sverrir Hermannsson (S),Karvel Pálmason (Sfv) og Stefán Jóns- son (Ab) alþingi

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.