Tíminn - 12.02.1978, Side 2

Tíminn - 12.02.1978, Side 2
2 Sunnudagur 12. febrúar 1978 Dufgús: „EINOKUN” í nánustu framtíð mun Dufgús öðru hverju skrifa stuttar greinar hér í blaðið. Viðfangsefni hans mun verða ýmislegt það sem er ofarlega á baugi í þjóðfélaginu hverju sinni, ekki sizt á sviði efnahags- mála. Hann mun freista þess að miða skrif sin við þann hóp lesenda, sem vill gera sér glögga grein fyrir hlutunum, en ekki þá, sem yndi hafa af útúrsnúningum. Þeir geta nú þegar lagt frá sér blaðið. Orðið einokun hefur oft borið á góma í islenzkri þjóðmálaumræðu á undanförnum árum og áratugum. Það hefur fyrst og fremst verið notað í blekkingaskyni. Það hef ur verið notað til þess að rugla fólk, til þess að telja mönnum trú um að góður hlut- ur sé vondur hlutur, til þess að læða því inn hjá fólki að athöfn, sem meint er fólki til góðs, séu samantekin ráð og þaulhugsuð brögð einhverra skúmaskotamanna, í því skyni gerð að sölsa undir sig völd og áhrif. Þannig hef ur orðið einokun smátt og smátt misst merkingu sína, það eitt stendur eftir hjá alltof mörgum, að orðið einokun tákni eitthvað illt, án þess að þeir geri sér fulla grein fyrir hvað í orðinu felst. Hvað merkir einokun? I orðinu einokun felst það í fyrsta lagi, að mönnum séaðyfirlögðu ráði gertókleift að hafa viðskipti við aðra en einn tiltekinn að- ila, eða í öðru lagi að mönnum sé óheimilt að hafa viðskipti við aðra en einn tiltekinn aðila, og er þá refsivert ef útaf er brugðið. Þetta síðara fyrirbæri er alþekkt hér á landi í viðskiptum með áfengi og tóbak og skal enginn dómur á það lagður hér hvort eðlilegt eða nauðsynlegt sé að hafa þennan hátt á þeim viðskiptum. Einnig er þessi tegund einokunar alþekkt frá því að hér rikti dönsk einokun um nálega þriggja alda skeið, með hörmulegum afleiðingum fyrir islenzkt efnahagslíf. Um þennan þátt ein- okunar læra öll börn í barnaskóla og jafn- f ramt er þeim innrættur ímugustur á einok- un, sem eðlilegt er. En sú tilfinning fyrir einokun, sem innrætt er strax í barnaskóla, gerir óprúttnum strákum auðvelt um vik að véla um fyrir mörgum manninum, með því að kalla ýmislegt, sem á ekkert skylt við einokun, því nafni. Fyrri tegundin af einokun, sem að fram- an var minnzt á að gera fólki ókleift að skipta við nema einn aðila, er í því fólgin, að sterkur aðili kaupir upp veikari aðila á markaðnum, í því skyni að verða einráður á markaðnum og geta síðan ráðið verði á vöru sinni, án þess að standa í eðlilegri verðsamkeppni. Gegn starfsemi af þessu tagi eru víðast hvar sett lög til hindrunar. Mér vitanlega hefur aldrei komið fram hér á landi tilhneiging til einokunar af þessum toga. En hvað er það, sem kallað er einokun? Það sem aftur á móti hef ur verið reynt að flokka undir einokun hér á landi með hug- takaruglingi, er af allt öðrum toga spunnið. Islendingar eru fámenn þjóð og dreifð. Mjög víða hagar þannig til að ekki er mögulegt að reka nema eitt fyrirtæki í hverri grein. Það er iðulega reynt að halda því fram að þar, sem er aðeins eitt fyrir- tæki, sé einokun. Það er rangt. Það er þjón- usta. Fólk í afmörkuðu byggðarlagi leggst á eitt við að koma sér upp bráðnauðsynlegri þjónustu, sem hef ur svo takmarkaða mögu- leika, að enginn einstaklingur sér sér hag í að veita hana. Innan tíðar er farið að kalla þessa sjálfsbjargarviðleitni einokun. Ég ætla ekki að tína til fleiri dæmi af þessu tagi. Til þess er ekki rúm í stuttri grein, Dæmin eru mýmörg og mönnum vel kunn. En svo er reynt að brjóta á bak aftur þessa imynduðu einokun Þetta einokunartal hefur leitt af sér marga ógæfu. Margir góðir og gegnir stjórnmálamenn hafa talið sér skylt að berjast við þessar vindmyllur. Og í beinu f ramhaldi af því eru þess mörg dæmi að hið opinbera og opinberir sjóðir haf i stuðlað að þvi að brjóta á bak aftur þessa „einokun" með því að styrkja menn til samkeppni við hana. Þegar það hefur síðan komið í Ijós að hvorki „einokunarfyrirtækið" né sam- keppnisaðilinn hafa nokkra minnstu mögu- leika til þess að starfa, hef ur þurft að gera opinberar ráðstafanir til bjargar. Og stund- um hef ur hið opinbera þurft að leggja fram fjármagn til þess að sameina fyrirtækin. Fyrir rúmum tveimur áratugum var vak- in sterk pólitísk hreyfing um að hnekkja „einokunaraðstöðu" kaupfélaganna út um byggðir þessa lands. Menn voru hvattir og studdir til þess að stof na verzlunarfélög við hlið kaupfélaganna. Allvíða voru slík félög stofnuð og skyldu þau hafa alla hina sömu þjónustu með höndum og kaupfélögin, þar með t.d. eigin slátrun. Nú er það svo, ef með skynsemi er skoðað, að kaupfélögin hafa áttfullt í fangi meðað veita þá alhliða þjón- ustu, sem hinum dreifðu byggðum er nauð- synleg, sakir kostnaðar. En nú skyldi allt verða tvöfalt. Nú skyldu menn eiga þess kost að fá sömu vörurnar á sama verði á tveim stöðum hlið við hlið og þar með væri hrundið einokun. Að sjálfsögðu hlaut þó vöruverðiðað verða hærra en áður á báðum stöðunum, þar sem kostnaðurinn stórhækk aði. En verzlunarfélögin gátu ekki selt vöru sína dýrari en kaupfélögin, enda duttu þau smátt og smátt f yrir borð, þar sem auðvitað kom í Ijós að miðað við aðstæður á íslandi átti þessi rekstur ekki rétt á sér. Hins vegar hafa margir átt um sárt að binda vegna þeirra fjárhagslegu áfalla, sem af þessu leiddi. Að læra af reynslunni Þrátt fyrir þessa reynslu og marga aðra, magnast það frekar en hitt, að því sé haldið fram að þjóðfélagslegur veruleiki hér á landi sé allt annar en hann er í raun og veru. Það er reynt að halda því f ram að viðleitni fólksinstil þess að halda uppi nauðsynlegri þjónustu sjálft fyrir sig sjálft sé einokunar- hneigð. Því er haldið f ram að sú viðleitni að bæta og auka þá þjónustu sé útþenslu- stefna. Aðgerðir til þess að bjarga atvinnu- lífi á einstöku stöðum er yfirdrottnun. Á meðan haldið er áfram að reyna að rugla fólk í riminu á þennan hátt, með hgutaka- fölsunum, er hætt við að sókn okkar til bættra lífskjara verði mörgum þyrnum stráð, eins og verið hefur. Það er nefnilega fátt nauðsynlegra í allri baráttu en að þekkja staðreyndir og viður- kenna þær, heyja baráttuna með réttum rökum og hugtökum, og að miða við íslenzk- an veruleika en ekki erlendar kennisetn- ingar. Dufgús. Nýkomnar logskurðar- vélar Góð tíð og gott mannlíf í Grímsey JB — Það var gott hljððiö i Guð- mundi Jónssyni fréttaritara Tim- ans f Grimsey, þegar við slógum á þráðinn hjá honum á dögunum. — Það hefur gengið mjög vel hjá okkur he'rna að undanförnu. Veðrið hefur veriö gott og gæftir hafa verið hvern dag. Það eru gerðir Ut fimm bátar héðan og hefur afli verið meö ágætum, þetta tvö til tvö og hálft tonn á bát, — sagði Guömundur. Eitthvað sagði Guömundur aö farið væri að undirbúa grásleppu- veiðina en hún hefst i næsta mánuöi. Byrjað var aö reisa nýtt fiskverkunarhús i Grimsey i fyrraog hefurvinna við það legið niöri um hrið en að sögn Guö- mundar verður byrjað á þvi með vorinu. — Meiningin er að það verði klárað i sumar og er ekki of mikil bjartsýni að vona þaö þvi undirbúningsvinna við það hefur gengið mjög vel. Tilkoma þessa húss verður alveg gjörbylting fyrir okkur eyjarskeggja. Við reynum að hafa hér smá- félagslif, t.d. var þorrablót haldið um daginn og oft er spilað um helgar og komiö saman þegar til- efni gefst til. Annars snýst hér mest um fiskinn og ætli viö reyn- um ekki að fiska eitthvað upp i hallann á þjóðarbúinu, sem ég held ekki sé vanþörf á, — sagði Guðmundur. Styrkir úr rann- sóknarsjóði IBM Ritstjórn, skrifstofa og afgreiösla Áuglýsingadeild Tímans Nylega var úthlutaö i þriðja sinn styrkjum lir rannsóknarsjöði IBM vegna reiknistoinunar Há- skóla lslands. AIls bárust 7 um- sóknir og hlutu 5 umsækjendur styrk úr sjóðnum, samtals 1.567.553 kr. Styrkina hlutu: Rannsóknarnefnd félags læknanema 150 þúsund krónur, til áframhalds könnunar á ofnæmis- sjúkdómum á Islandi. Rannsóknastofnun land- búnaðarins, 400 þúsund krónur, til úrvinnslu gagna er varða gróður- far, gróöurskilyrði og beitarþol Islenzkra gróöurlenda. Dr. Þorkell Helgason dósent 400 þúsund krónur, til aö koma upp forritasafni til kennslu og rann- sókna á sviði bestunar og fleiri þáttum tölulegrar greiningar. Baldur Jónsson, lektor, 300 þús- undkrónur, til rannsókna á sviði máltölvunar. Dr. Stefán Aöalsteinsson 317.553 krónur tilrannsókna á þvi hvernig skipuleggja megi jöfnun heyforða milli landssvæða.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.