Tíminn - 18.05.1980, Qupperneq 7

Tíminn - 18.05.1980, Qupperneq 7
Sunnudagur 18. mal 1980 7 Þórarinn Þórarinsson: Nýi Oslóarsamningurinn er ávinningur fyrir Island Knut Frydenlund Tveir Oslóar- samningar Island hefur gert tvo samn- inga um landhelgismál i Osló. Fyrri landhelgissamningur- inn var geröur vorið 1976. Hann var milli íslendinga og Breta og fjallaöi um lausn þriðju og sið- ustu landhelgisdeilunnar milli þessara þjóða.Enginnmótmælir þvi nii, að þessi samningur var mikill sigur fyrir Island. Það skorti þó ekki á, að reynt væri að æsa menn upp gegn þessum samningi. Efnt var til götufundar I Reykjavik til að mótmæla samningnum. Félag áhugamanna um sjávariitvegs- mál og Alþýðubandalagið mót- mæltuhonum. Þjóðviljinn mót- mælti honum hressilega. Jafn- vel var á skrifum hans aö skilja, að hér væri um hálfgert eða al- gert landráöamál aö ræða. Samningnum var ekki sizt fundið það til foráttu, að hann væri með ýmsa lausa enda. Reynslan leiddi i ljós, að þetta voru órökstuddar og óraunhæf- ar staðhæfingar. NU hafa Islendingar I annað sinn samið i Osló um landhelgis- mál. Að þessu sinni er samið viö Norðmenn um lausn hinnar svo nefndu Jan Mayen-deilu. Það á eftir að sýna sig, að þessi samn- ingur er ekki siður hagstæður Islendingum en Oslóarsamning- urinn fyrri. En sagan endurtekur sig á fleiri vegu. Alveg eins og 1976, er reynt að finna hinum nýja samningi flest til foráttu. Þjóð- viljinn hamast gegn honum og Dagblaöið tekur undir. Notaö er svipað oröbragð og á sinum tima um fyrri samninginn. Rétt er þó að taka fram, að Alþýðu- bandalaginu virðist minni al- vara nii en 1976. Þessi andspyrna á eftir að fyrnast. Nýi Oslóarsamningur- inn mun reynast íslendingum ekkl siöur vel en hinn fyrri. Með nýja samningnum eru landgrunnsréttindi Islendinga á Jan Mayen-svæðinu viöurkennd og jafnframt viöurkennd mikil- væg fiskveiðiréttindi Islands. Þetta hefur áður verið svo Itar- lega rakiö, að það verður ekki endurtekið hér. Crosland Að öllum öðrum ólöstuðum átti einn maður meiri þátt I Oslóarsamningnum 1976 en nokkur annar. Það var Anthony Crosland, þáverandi utanrikis- ráðherra Bretlands. Þó átti hann öðrum öröugri aðstööu, þar sem hann var þingmaður þess kjördæmis I Bretlandi, sem tapaöi mest á umræddum samningi. Að vlsu voru Bretar búnir að gera sér ljóst, að þeir myndu tapa deilunni. En það er ekki háttur þeirra að gefast samt upp, heldur að þrauka eins lengi og hægt er. Það vildu lika brezk- ir togaraeigendur, þvi að togar- ar þeirra voru flestir gamlir og Ureltir og áttu ekki eftir nema fáar vertiðir. En Anthony Crosland taldi rangt að láta þetta sjónarmiö ráða. Hann sá, að áframhald- andi deila myndi spilla sam- biið gamalla vinaþjóða til lang- frama og geta dregið erfiðan dilk á eftir sér. Hann tók þvi á sig óvinsældir af þvi að semja strax og þær mestar 1 sinu eigin kjördæmi. Það var mikið áfall fyrir Breta, þegar Crosland féll frá skömmu siöar. Hann var hik- laust einn hæfasti stjórnmála- maöur þeirra á þessari öld. Anthony Crosland Frydenlund Fyrir þá, sem tóku þátt i viö- ræðunum I Osló 1976 og aftur nil á dögunum, var ánægjulegt að fylgjast með þvi, aö Knut Frydenlund fór á margan hátt I fótspor Croslands. Frydenlund var vafalitið sá af norsku samn- ingamönnunum, sem skildi af- stöðu íslendinga bezt og vildi ganga semlengsttil móts við þá. Eins og Crosland á sinum tima átti hann þó mest á hættu pólitiskt. Sterk andstaða var meöal fiskimanna og útvegs- manna I Noregi gegn allri samningagerð við Islendinga á þessu stigi.Þeir vildu færa fyrst út lögsöguna við Jan Mayen og láta Islendinga svo koma kné- krjUpandi á eftir og fallast á veiðiheimildir til handa Norö- mönnum innan Islenzku lögsög- unnar. Frydenlund gerði sér ljóst, aö þetta gæti leitt til hinna mestu árekstra og jafnvel fjandskapar milli náinna frænd- og vina- þjóða. Hann tók heldur á sig pólitlskar óvinsældir heima fyrir en að láta undan óskum hinna óbilgjörnu, en það hefði vel getaö aflað honum stundar- gengis. Frydenlund á drýgstan þátt- inn I þvi, að tslendingar geta vel unað við siðari Oslóarsamning- inn, alveg eins og Crosland hafði reynzt íslendingum bezt viö fyrri samningagerðina. En fyrir þá báða, Crosland og Frydenlund, var þaö mikill styrkur, aö þeir virtu og mátu mótsemjendur slna. Milli þeirra Croslands og Einars Agústsson- ar skapaðist gagnkvæmt traust og viröing. Þetta gilti ekki slður um þá Frydenlund og Ólaf Jó- hannesson. Islendingar áttu góða forsvarsmenn I Oslóarvið- ræöunum 1976 og 1980, þar sem voru þeir Einar Agústsson og Ólafur Jóhannesson. Stjórnar- andstaðan Sá munur var á viðræðunum I Osló 1976 og 1980, að nú voru fulltrúar stjórnarandstöðu- flokkanna með I viöræöunum. FulltrUi Sjálfstæðisflokksins var Matthlas Bjarnason og full- trúi Alþýðuflokksins Sighvatur Björgvinsson. Það er alltaf freisting fyrir fulltrúa stjórnarandstöðunnar undir sllkum kringumstæðum að taka tillit til flokkslegra sjón- armiða. Um það verða þeir Matthlas og Sighvatur ekki sak- aðir. Þeir lögðu'fram sitt lið til þess, að sem beztur árangur gæti náðst. Það er mikilsvert, að slík samstaða geti myndazt milli rlkisstjórnar og stjórnar- andstöðu I mikilvægum utan- rlkismálum. óhætt er að segja að framganga þeirra Matthías- ar og Sighvats hafi verið til fyrirmyndar. Fari svo, að Hægri flokkurinn norski fallist á samkomulagið, má vafalltið aö einhverju leyti þakka það Matthlasi Bjarna- syni. Þeir ræddust við hann og Kaare Willoch, formaöur þing- flokks Hægri flokksins og reyndar aðalforingi hans. SU orðasenna mun hafa orðið tals- vert hörð og Matthías ekki látiö hlut sinn fremur en endranær. Ólafur Ragnar Grlmsson hafði sérstöðu I málinu, þvl að flokkur hans hafði samþykkt til- lögur, sem fyrirfram var von- laust um að fengjust fram, enda þær geröar I þvl augnamiði aö torvelda samninga. Yfirleitt var þó afstaða ólafs jákvæð I viö- ræöum innan islenzku samn- inganefndarinnar og hann geröi margar gagnlegar athuga- semdir. Hlutur hans er þvl betri en ætla má af frásögnum hans sjálfs eftir heimkomuna. Þáttur Steingríms Segja má,að landgrunnsþátt- urinn I viöræðunum hafi reynzt mun auðveldari en fiskveiöi- þátturinn. Norömenn féllust til- tölulega fljótt á að viöurkenna efnahagslögsögu íslands og sér- stakt tilkall tslands til land- grunnsins ásamt mengunar- vörnum. Hins vegar vildu þeir veita Islendingum sem minnst fisk- veiðiréttindi. Þar reyndi mest á Steingrim Hermannsson sjávarútvegsráðherra. Vegna einbeitni hans og málafylgju náðist stórum meira fram I sambandi viö fiskveiðarnar en horfur voru á um skeið. I þvl sambandi má nefna ákvæðið um, að tslendingar ákveði einir hámark heildarafl- ans á loðnu og að vlsað skuli til þess I væntanlegum viðræðum við aðra aðila, m.a. Efnahags- bandalagiö. Um þessi ákvæði snerust viðræðurnar meira en nokkuð annað. Hámarkið Nokkuö hefur verið deilt á þaö, aö vald tslendinga til að ákveða hámarksafla á loönu sé ekki nægilega tryggt. I viötali við Tlmann 12. þ.m. sagðist Steingrlmur Hermanns- son álíta það mikinn feng aö Islendingar skuli ákveða heild- armagn á loönu. Að vlsu gæfi siðasta málsgrein 4. greinar Norðmönnum undankomuleið, ef um bersýnilega ósann - gjarna ákvörðun væri að ræða. En I þessu fælist engin hætta, þar eð þetta teldist eiga viö um það, ef ákveðin væri minni veiði en vlsindamenn legöu til. En hér dytti varla nokkrum I hug, að slikt gæti átt eftir að koma fyrir, það væri svo fjar- stætt. Þessi klásúla væri hins vegar inni I samkomulaginu fyrst og fremst vegna þess, aö vafasamt væri að norsk lög heimiluðu, að annaö ríki hafi svo mikinn ákvörðunarrétt I norskri lögsögu. Einnig væri það mikils virði sem ioksins hefði tekizt að ná inn i 8. greinina, að þessi samn- ingur yrði m.a. lagður fram I viöræðum við EBE. Með þvl móti væru Norömenn skuld- bundnir til að styðja Islendinga I þvi sem þeir hefðu þarna sam- þykkt, t.d. ákvörðun Islendinga á heildarafla. Og þótt einn nefndarmanna þeirra, Evensen, heföi komiö með athugasemd Ut af þessu atriöi, stæði samning- urinn að sjálfsögöu óbreyttur, enda enginn tekið undir það sjónarmið hans að Norömenn væru óbundnir af þessum samn- ingi I samningum viö EBE. Það væri þvi alger vitleysa, að meö þessu hefði samningurinn verið eyðilagður, því auövitaö stæði hann, en ekki athugasemd eins manns við hann. 15% Steingrímur Hermannsson sagði I viðtalinu varðandi það loðnumagn, sem Norömenn fá að veiöa samkvæmt samkomu- laginu, að hann hefði að sjálf- sögðu kosið að fá hundraöshluta þeirra neðar en I 15%. En stað- reyndin væri að Norömenn heföu fengið u.þ.b. 15% I fyrra og því væri ákaflega erfitt aö standa gegn þvl. Hins vegar sagðist Steingrlmur telja það ákaflega mikils viröi, aö þessi prósenta hefði verið ákveðin til fjögurra ára, og að viö ákvörðun á nýrri prósentu skuli lögð til grundvallar þau sjónarmið sem fram koma I samningnum. Sagöist Steingrlmur þá álita, að 15% yrðu orðin svo fastmótuð, að engin hætta væri á aö hlut- fallið yrði hækkað. Um þann misskilning, sem rlkir varðandi hugsanlegar loðnuveiðar Norðmanna á Grænlandssvæöinu, sagöi Stein- grímur þaö alveg ljóst, að EBE fengi einhvern loðnukvóta, ekki yrði komið I veg fyrir það. Og út af fyrir sig skipti þá engu máli hvort t.d. Þjóöverjar veiddu þá loðnu, eða aö Norðmenn keyptu kvótann. En hins vegar væri það mikilvægt, að 15% sem samiö var um, væru bundin við Jan Mayen-svæðið, þannig að þótt engin loðna gengi þangaö, sem stundum kæmi fyrir, þá gætu þeir ekki veitt þessi 15% á öðr- um miðum t.d. Grænlandsmið- um. Þetta samkomulag við Norðmenn væri þvi tvlmæla- laust langtum betra en að semja ekki, þvi þá hefðu tslendingar enga stjórn haft á loðnuveiðun- um. Einnig sagöist Steingrímur állta það mikinn styrk fyrir Islendinga, að hafa þetta sam- komulag I höndum I þeim erfiðu samningum sem framundan væru við EBE. Framkvæmdin Reglur þær, sem nýi Oslóar- samningurinn fjallar um, bæði varðandi veiðarnar og land- grunnið, eru ekki nema annar þáttur þessara mála. Fram- kvæmdin er ekki siöur mikil- væg. Sérstakri fiskveiðinefnd er ætlaö að fjalla um hana hvaö fiskveiðarnar snertir. öll ástæða er til að ætla, aö fram- kvæmdin veröi öruggari og betri vegna þess, aö samkomu- lag náöist um undirstöðuatriöin með friösamlegum og vinsam- legum hætti. Mikilvægt er, að góö sambúð og gagnkvæmur skilningur rlki meðal norrænna þjóða. Oslóar- samningurinn a' dögunum mun styrkja grundvöll sllks sam- starfs. menn og málefni

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.