Fréttablaðið - 24.12.2007, Síða 18

Fréttablaðið - 24.12.2007, Síða 18
18 24. desember 2007 MÁNUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS ÚTGÁFUFÉLAG: 365 RITSTJÓRAR: Jón Kaldal og Þorsteinn Pálsson AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir, Kristján Hjálmarsson, Trausti Hafliðason og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál). FULLTRÚI RITSTJÓRA: Páll Baldvin Baldvinsson. Fréttablaðið kemur út í 103.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu, Akureyri og þéttbýlissvæðum á suðvesturhorninu. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. issn 1670-3871 Hringdu í síma ef blaðið berst ekki UMRÆÐAN Ný fjárlög Það hefur heilmikið breyst með nýrri ríkis-stjórn. Nýjar áherslur eru í nýsamþykktum fjáraukalögum 2007 og fjárlögum 2008. Byggðamál og þá einkum framlög til sam- göngumála eru þar í forgrunni, þar sem hraðað er framkvæmdum úti á landi og áætlaðar umtalsverðar upphæðir til að laga tengivegi. Stór skref eru stigin til að bæta kjör aldraðra og öryrkja á næstu tveimur árum. Mótvægis- aðgerðir til að vinna gegn áhrifum af þriðjungs þorsk- niðurskurði fá drjúgan skerf, en þar er stutt við ýmis ný störf á landsbyggðinni, gert ráð fyrir flutnings- styrkjum, dregið úr veiðileyfagjaldi og enn fremur gert ráð fyrir styrkjum til viðhalds opinberra bygg- inga og til sveitarfélaga sem verða illa úti vegna niður- skurðarins. Gert er myndarlegt átak til að hreinsa upp skuldir stofnana vegna vanáætlana eldri ríkisstjórnar í heilbrigðismálum, málefnum framhaldsskóla og lög- gæslu og því fylgt eftir með auknum fjárveitingum til heilbrigðisstofnana um leið og heimahjúkrun er aukin. Fjármagn er til að fylgja eftir aðgerðaráætlun í mál- efnum barna, gert er ráð fyrir átaki í jafnréttismálum og hagur foreldra langveikra og alvarlega fatlaðra barna er stórbættur auk þess sem framkvæmdasjóður fatlaðra er styrktur um 225 milljónir í þessum lögum. Viðskipta- ráðuneyti hefur nánast breyst í neytenda- ráðuneyti og samkeppnis- og fjármálaeftir- lit eflt. Loks er aukið fjármagn til nýrra framhaldsskóla og til háskóla. Hér er fátt eitt talið en þrátt fyrir stórauknar fjárveit- ingar til ýmissa mála er þess gætt að fara ekki of geyst, því mikilvægt markmið er að slá á verðbólguna og ná niður vöxtum. Fyrstu fjárlögin uppfylla eðlilega aðeins hluta af stefnuyfirlýsingu nýrrar ríkisstjórnar. Mörg verkefni eru framundan svo sem úrbætur í húsnæðis- málum, þar sem tryggja þarf að ungt fólk geti eignast þak yfir höfuðið. Mikil þensla og hækkun húsnæðis- verðs hefur gert þetta erfitt fyrir marga og of hátt verð á leigumarkaði. Úrbætur í húsnæðismálum eru því nauðsynlegar á nýju ári. Þá er mikilvægt að sátt náist á vinnumarkaði um stórbætt kjör láglaunafólks og að staðið verði við áform ríkisstjórnarinnar að vinna gegn kynbundnu launamisrétti og að bæta kjör umönnunar- og uppeldisstétta sérstaklega. Höfundur er þingmaður Samfylkingarinnar og fulltrúi í fjárveitinganefnd. Hefur eitthvað breyst? GUÐBJARTUR HANNESSON U m sumt er þessi dagur táknrænn fyrir það sem sýn- ist vera þverstæða í fari manna. Hann markar lok árlegrar kauphátíðar og upphaf árlegrar kristni- hátíðar. Ágóðavonin er á stundum sögð aflvaki kaup- mennskunnar. Kærleikurinn er þar á móti kjarninn í boðskap kristinnar trúar. Þessi þverstæða fléttast þó á sinn hátt í guðspjalli dagsins. Gjafirnar hafa þar alltént hlutverk og tilgang. Satt best að segja væri það öfugsnúinn kærleikur að afneita viðskiptum manna í milli. Það sem máli skiptir er þau gildi sem menn leggja til grundvallar í samskiptum sínum. Einu skiptir á hvaða sviði þau eru: Á heimilum, í verslunum, í skólum, á vinnustöðum eða þjóða í milli. Á síðari tímum bregða menn vísitölumælikvarða á flest fyrir- brigði í mannlegu lífi. Íslendingar eru í fremstu röð hvort sem kaupmátturinn er mældur eða sjálf hamingjan. Sókn í auð og hamingju er hluti af mannlegu eðli. Peningar eru vel skiljanleg tilbúin mælieining. Hitt hefur vafist fyrir mönnum að skilja hvað felst í hamingjunni. Prófessor Guðmundur Finnbogason segir á einum stað að hamingja hvers manns sé fremur öllu öðru komin undir meðvit- undinni um hlutfallið milli þess er hann þiggur og þess er hann gefur. Öll barátta um réttlæti í heiminum miði aukheldur að því að gera hlutfallið milli þess sem veitt er og hins sem þegið er í staðinn eins nærri hófi og unnt er. Þegar kauphátíðinni lýkur opnast ný hátíð í kirkjum og á heim- ilum. Sú hátíð snýst öðru fremur um mannhelgina. Það hugtak felur í sér samfélagslega ábyrgð. Það er að sönnu nokkurt tísku- tungutak. En í því felst sígild skírskotun til grundvallargilda. Þar getur leynst vegvísir til bæði hamingjubóta og auðnubóta. Sú var tíð að fátækir íslenskir bændur áttu sér þann draum „að gera úr melnum gróandi teig“ og „að guðsríki íslenskan haga“. Í dag á fátækur vatnsberi í fjarlægu landi þann draum að fá hreint vatn og komast í skóla. Samfélagsleg ábyrgð getur verið fólgin í einstaklingsbundinni hvatningu til þess að rétta hlutfallið milli þeirra sem hafa séð drauma sína rætast og hinna sem bíða þess. Stundum er talað um kirkjuna eins og hún sé hornreka í nútíma samfélagi. Ímynd hennar er vitaskuld önnur í þjóðfélagi fjölbreytileikans en fábreytileika fyrri tíðar. Það leiðir af sjálfu sér. Þá voru fáar aðrar þjóðfélagsstofnanir til. Umræður síðustu vikna sýna hins vegar að sú sögulega og menningarlega arfleifð sem kirkjan er sprottin úr stendur djúpum rótum í þjóðarsálinni og er síkvikur hluti hennar. Eftir því sem mannfélagið verður auðugra og fjölbreyttara og hraðinn í öllum athöfnum manna vex reynir meira á þau gildi sem eru undirstaða kristnihátíðar við vetrarsólstöður. Að því leyti á kirkjan ríkara erindi við fólkið í landinu en áður. Þó að hún hafi ekki einkarétt á þeim mannlegu gildum sem um er að tefla dregur það ekki úr þýðingu erindisins. Tíð kaupskapar og kristni: Hlutfallið milli þess að þiggja og gefa ÞORSTEINN PÁLSSON SKRIFAR Mig rámar í að hafa í síðustu viku séð haft eitthvað í blaði eftir Ásgeiri Jónssyni, hagfræðingi og sérfræðingi í Jóni Arasyni, um „raunhagkerfi heimsins“. Samkvæmt því er væntanlega til hagkerfi sem er ekki raunverulegt í hversdags- skilningi heldur ímyndað – hagkerfi þar sem fólk fæst ekki við raunverulega iðju í raun- tíma á raunverulegum stöðum heldur samkomulag um heila- spuna. En samt til – einhvers konar sýndarhagkerfi knúið áfram af væntingum og vonum, þrám og óskum og órum. Skyldu vera samtök sem berjast gegn tilvist þess? Við spyrjum: Er Guð til? og eitt svarið gæti verið: Auðvitað er hann til, það er alltaf verið að tala um hann. Þó að Guð væri ekki nema hugmynd, táknmynd, líking – þá er Guð að minnsta kosti til sem slíkur. Og orðinn einhvers konar afl í lífi okkar sem slíkur. Margt fólk telur hann vera virkt afl í lífi sínu – nokkurs konar „raun- Guð“ – þó að margir séu hinir sem telja hann óvirkan, aðeins blekkingu, „sýndarguð“. En Guð býr í... En samt til. Spurningin snýst sem sé um það hvernig þeirri tilveru er háttað: er hann í mannsmynd eða steinn, fjall, fugl eða hestur? Er hann ósýnilegt afl? Er hann í auga barnsins, niði lækjarins, krunki hrafnsins? Er hann í garðslöng- unni? Í augum eins er Guð önuglynd og afskiptasöm karlvera með harðstjórahauga í hverju horni en aðrir líta á Guð sem frjósama gyðju sköpunar og eyðingar. Guð sumra er reiður karl sem ekkert umber og verður fokvondur ef sést í nefbrodd á konu eða karlmenn fellla hugi saman, unnið á hvíldardegi eða ruglast á áttinni til Mekka. Guð annarra er mildur og þótt hann skilji allt og þekki allt um breiskleika mannanna sem hann gaf frelsi til að bera ábyrgð á sjálfum sér þá er hann ætíð reiðubúinn að umbera allt og líkna öllu. Guð enn annarra er samfélag sundurleitra goðmagna sem togast á um afdrif mannanna, snatta þeim til og frá eða bjarga þeim úr bráðum háska... Mennirnir hafa sem sé löngum haft ríka þörf til að trúa því að til sé vitund í alheimin- um, ráðagerð, handleiðsla og alltumfaðmandi kærleikur. Flestir menn hafa þörf fyrir tilbeiðslu æðri afla, átrúnað á einhverju sem ofar er talið mannlegum skilningi. Þetta er innbyggð tilfinning fyrir samhengi tilverunnar og stað mannsins í alheiminum, og mikilvægt að trúarlíf fái að vaxa fram í samfélögum í samhengi við staðhætti og náttúrufar á hverjum stað. Ljós heimsins Og nú er enn rætt um Jesú. Og okkur bent góðfúslega á að kannski hafi hann ekkert verið til. Þegar ég var ungur töluðu gáfaðir menn gjarnan um að hann væri einhver tiltekin tegund af ofskynjunarsvepp, svo fóru þeir að tala um að hann væri hugarburður postulans Páls og lærisveina hans, vakinn af sýnum. Fólki nægir ekki að meðtaka boðskapinn um „endurlausnar- ann ljúfa“ sem tók syndir okkar á sig svo að við mættum öðlast eilíft líf, með réttri iðrun. Það leitar um allt að „Raun-Jesú“, rétt eins og hinn sé ekki til. Kannski var hann upreisnar- foringi eins og Dauðahafshand- rit vitna um. Kannski var hann ástandsbarn. Ævaforn kjafta- saga er til um að hann hafi verið ávöxtur sambands Maríu við rómverska hermanninn Pantera og reynt hefur verið að tíma- setja fæðingu hans árið 4 fyrir Krist. Hann var að minnsta kosti úthverfamaður eins og títt er um gott fólk, heimabær hans Nasaret var útbær hinnar frægu borgar Heródesar Seppóris: ástandsbarn úr úthverfi: það er skemmtileg tilhugsun. Hann er að minnsta kosti barn sem kemur skyndi- lega í hendur fólks á hrakningi, Maríu og Jóseps sem gengur því í föður stað, og eins og öll börn sem koma í heiminn verður þetta barn Ljós heimsins. „Jólum mínum uni ég enn“, orti Jónas Hallgrímsson, Maður ársins, síðustu jólin sem hann lifði. Og hélt áfram: „og þótt stolið hafi / hæstum guði heimskir menn/ hef eg til þess rökin tvenn / að á sælum sanni er enginn vafi.“ Enginn vafi. Hjálpræðið tengir hann fæðingu og ljóssins líkn fremur en fórnardauða og myrkraverkum. Þann 22. desember síðastliðinn gerðist að minnsta kosti sama kraftaverk- ið og Jónas Hallgrímsson upplifði svo sterkt síðustu jólin sín. Þá urðu sólhvörf. Og sólin sem nú snýr heim úr suðri – hún er hvað sem öðru líður alveg áreiðanlega „raun-Guð“. Jólum mínum unni ég einn GUÐMUNDUR ANDRI THORSSON Í DAG | Jólin og Jesús, trúin og allt hitt Fimmtugur REI-ari Guðmundur Þóroddsson, forstjóri REI, fagnaði fimmtugsafmæli sínu á fimmtudaginn var í góðra vina hópi. Þar mátti sjá meðal annarra Ólaf Ragnar Grímsson forseta og Össur Skarphéðinsson iðnaðar ráðherra sem og aðra Sam- fylkingarmenn. Eitt- hvað var færra um sjálfstæðismenn, en þó lét Guðlaugur Þór Þórðarson, heilbrigðisráð- herra og fyrrver- andi stjórnar- formaður Orku- veitunnar, sjá sig. Vera má að hinir hafi verið uppteknir í jólaboði flokks- ins sem haldið var sama kvöld. REI, REI, ekki um jólin Myndbandið „REI, REI, ekki um jólin“ fór sigurför um landið á dögunum, en það var þó ekki eina myndbandið sem starfs- menn Orkuveitunnar bjuggu til fyrir jólahlað- borð fyrirtækisins á dögunum. Öll mynd- böndin voru sýnd í veislu Guðmundar við góðar viðtökur gesta. Neitunarvald Bjarni Ármannsson, fyrrverandi stjórnar formaður REI, var veislustjóri og fór það vel úr hendi. Allar ræður höfðu verið afþakkaðar, en þó sagð- ist Bjarni ekki geta beitt forsetann neitunarvaldi, eins og hann kallaði það sjálfur, þegar Ólafur Ragnar kvaddi sér hljóðs. Ólafur fór fögrum orðum um afmælis- barnið og sagði hann og félaga hans úr orkubransanum hafa tekið við hlutverki víkinganna í Íslendingasögunum. steindor@frettabladid.is

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.