Tíminn - 04.07.1982, Side 5

Tíminn - 04.07.1982, Side 5
SUNNUDAGUR 4. JÚLÍ 1982 5 ■ Gullskipið, já. Svo þeir eru farnir að leita að því, rétt einu sinni. Verður gaman að sjá gullið sem í því á að leynast. En gullskipið, Het Wapen van Amsterdam, strandaði eins og flestir vita á Skeiðarársandi árið 1667 og við skulum hlaupa yfir sögu þess. Fyrst og fremst er stuðst við ritgerð Þorvalds Friðrikssonar frá árinu 1973, en Þorvaldur stundaði þá nám við Háskóla íslands og skrifaði ritgerð sína fyrir lærimeistarana þar. Hann studdist svo fyrir sitt leyti við annála, hollenskar heimildir um íslands- siglingar þarlendra, ýmis bréfasöfn o.fl. ■ Á báðum þessum myndum sjást austur-Indiaför Hellendinga. Þetta voru falleg og hnarreist skip en mörg þeirra komust aldrei á leiðarenda. díafarið sem grófst íSkeiðarársand gullskipið fyrir austan. Skip þetta hét Amsterdam og er þvi- næstum alnafni skipsins á Skeiðarársandi. Á árunum 1969-72 var unnið að uppgreftri þessa skips og kom margt forvitnilegt í ljós. Skipin eiga ekki aðeins nafnið sameiginlegt heldur voru þau gerð út af sama útgerðarfyrirtæki og virðast hafa verið svipaðrar stærðar. Til þess bendir fjöldi áhafnar en á Amsterdam á Hastingsfjöru var 300 manna áhöfn en sem fyrr segir um 250 á skipinu hér. Telst það litill munur. Athuga ber einnig að þó áttatíuogeitt ár hafi liðið milli þess að Het Wapen van Amsterdam strand- aði og þar til Amsterdam hlaut sömu örlög, þá var það ekki langur tími í þróunarsögu skipa á miðöldum og engar þær stórbyltingar urðu sem breyttu mannahaldi eða útbúnaði kaupskipa svo neinu næmi. Um það bil 50 fallbyssur i flakinu? frá bændum rakst ég á fjölda bréfa sem endurspegla mikla deilu milli Sandfells- klerka og skaftfellskra bænda. Deila þessi spinnst út af afnotarétti á rekafjöru á Skeiðarársandi. Eitt bréfanna, bréf Einars Jónssonar á Skaftafelli, skrifað 1763, víkur beint að Indíafarinu, og virðist það skipa nokkum sess í þessari deilu. í fyrstu gerði ég gælur við þá hugmynd að staðsetja mætti skipið út frá þessari bréfadeilu, og að það hlyti að liggja einhvers staðar á mörkum rekafjöru Sandfells og Skaftafells, annars hefði vart verið deilt um rekaréttinn. Nánari athugun leiddi fljótt annað í ljós. Sandfell og Skaftafell vom báðar konungsjarðir. Bændunum á konungs- jörðinni Skaftafelli bar að greiða öll afgjöld af jörðinni til prestsembættisins á Sandfelli. En á seinni hluta 17. aldar fara Sandfellsklerkar að telja sér tilheyrandi hlunnindi Skaftafells á sama hátt og afgjöldin. Við uppgröftinn i Hastings kom i ljós að Amsterdam var 150 fet að lengd eða um það bil 46 metrar. Það var þriggja þilfara og þrimastra, og búið 54 fallbyssum. Athugið að þetta voru viðsjárverðir tímar. Ekki er fjarri lagi að Het Wapen van Amsterdam sé, eða hafi verið, svipað útbúið, og með hliðsjón af flakinu við Hastings reyndi Þorvaldur að átta sig á því sem hugsanlegt er að finnist á Skeiðarár- sandi. Skipskrokkurinn sjálfur telur Þorvald- ur að sé án efa nokkuð heillegur, einkum ef tekin er trúanleg sú tilgáta að skipið hafi verið fljótt að sökkva í sandinn en til þess benda flestar líkur. Auk þess má nefna að skrokkur skipsins við Hastings varðveittist nokkuð vel, en það kemur fram á meðfylgjandi myndum. Einnig nefnir Þorvaldur að timbur hafi yfirleitt geymst vel þarna austur á söndum. í bæjarrústum sem grafnar voru upp á Mýrdalssandi 1972 fannst mikið af timbri frá því skömmu eftir 1300. Lausamunir af ýmsu tagi munu sjálfsagt finnast - ef skipið finnst þá einhvem tíma! Þar á meðal má gera ráð fyrir um það bil fimmtíu fallbyssum, ýmsum vistum, áhöldum og tólum, persónulegum eigum skipverja og loks farminum sjálfum, eða því sem eftir er Öll bréfin eiga það sammerkt við annálana, að þau eruóljósogónákvæm, þegar vikið er að rekafjörunum, svo að lítið sem ekkert gagn má hafa af þeim, utan bréf Einars Jónssonar 1763, sem... tekur af allan vafa um að skipið sé á Skaftafellsfjöru hafi nokkur vafi leikið á þvi. Þessi bréf styrkja það sem menn hafa haldið um strandstaðinn. Engin ástæða er til þess að ætla að þær munnlegu heimildir sem telja að skipið liggi við Skollamel, skammt frá Markósi á Skaftafellsfjöru, séu rangar, meðan ekkert annað kemur á daginn sem afsannar það. Hins vegar er eflaust gengið út frá röngum viðmiðunarstað, sé eingöngu miðað við árósinn, þvi að öruggt má telja að Skeiðará hafi runnið annars staðar fram sandinn 1667 en hún gerir i dag. Fjöldi hlaupa í ánni hafa breytt farvegi hennar og nægir þar að nafna hlaup síðari tima, m.a. það sem tók af Skollamel, og hlaupið sem sópaði burt sæluhúsinu sem Thomsen kaup- maður lét byggja á sandinum. Hvar rann Skeiðará 1667? Sigurður Þórarinsson, jarðfræðingur, hefur ritað um tfðni þessara hlaupa, og hvernig Skeiðará breytir sér. Út frá þvi ur óraunhæft að ætla að skipið hafi verið lestað góðmálmum og eðalsteinum, en segir ekkert því til fyrirstöðu að á svo stóru verslunarskipi hafi verið í vörslu yfirmanna sjóðir gulls, silfurs og annarra verðmæta, en slíkir hlutir voru ómiss- andi i verslun þessa tímabils. Hafi þessi verðmæti þó aðeins verið óverulegur hluti farmsins. En nú vill svo til að þekkt er dæmi um strand, sem að mörgu leyti er sambæri- legt strandinu á Het Wapen van Amsterdam. Það er hollenskt kaupskip sem strandaði við Hastings á Englandi árið 1748 og grófst í sand likt og ■ Kort af Austur-Skaftafellssýslu frá miðri 19. öld. Eins og sjá má með samanburði við ný kort er farvegur Skeiðarár nú allur annar en þá, en óvissan um farveg árinnar hefur gert að verkum að mjög erfitt er að staðsetja flakið út frá hcimildum. af honum. Getur Þorvaldur Friðriksson þess í ritsmið sinni að mjög varasamt sé að trúa Espólin er hann fullyrðir að klukkukopar hafi verið i ballest skipsins, enda hafi sýslumanni verið kominn sá fróðleikur úr annál sem ritaður var á Vestfjörðum, en annálar sem skrifaðir voru nær vettvangi minnast ekki á neinn kopar. Sami annáll er auk þess annar . tveggja sem segja skipið hafa strandað á Sólheimasandi en ekki Skeiðarársandi sem rétt mun vera. Á Skeiðarársandi, einmitt, en hvar? Það er spurningin sem enn hefur ekki tekist að svara. Annálarnir fimm segja aðeins að skipið hafi strandað á Skeiðarársandi en tilgreina staðinn ekki nákvæmlega. Annálsbrot eftir Þormóð Torfason sagnfræðing segir skipið hafa strandað á Sandfjöru, milli Ingólfshöfða og Skeiðaráróss, en i Sýslulýsingu Austur-Skaftafellsýslu frá árinu 1744, segir að Indlafarið liggi á Skeiðarár- ósum og hefur það verið skoðun þeirra manna sem þetta mál hafa látið sig varða. Vitnum nú beint til ritgerðar Þorvalds: Indíafarið kemur við sögu í ritdeilu „Við rannsókn mína á amtsbréfum mætti ef til vill finna hvar áin hefur runnið árið 1667. í annan stað hafa Austur-Skaftfelling- ar eflaust haft sín fjörumið því trauðla hafa þeir miðað landamerki sín við breytilega árósa. Það liggur ljóst fyrir að miðað hefur verið við púnkta í fjallgarðinum upp af sveitinni, og aftur tekið mið úr lngólfshöfða. Við lauslega athugun á örnefnum sem til eru í skrám hjá örnefnastofnun finnast allmörg Skollaörnefni, bæði i Ingólfshöfða og í hliðunum ofan við Skaftafell. í Skaftafellslandi fmnast örnefni eins og Skollalág og Skollalágar- steinar og einnig Markklettur, en Skollavík, Skollagryfja og Skollatorfa i Ingólfshöfða. Hugsanlegt samband gæti verið milli þessara nafna og Skollamels á sandinum, og væru þetta viðmiðunar- púnktar fjörunnar, og þar sem þeir skærust á sandinum væri Skollamelur, en vafalaust mætti finna hin gömlu fjörumið og mörk í rituðum heimildum." Hér lýkur beinni tilvitnun í ritgerð Þorvalds Friðrikssonar, svo er að biða og sjá hvort Het Wapen van Amsterdam finnst i sumar, 315 árum eftir að það missti samflot við hollenska flotann frá Indiá. -U.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.