Tíminn - 05.02.1984, Síða 9

Tíminn - 05.02.1984, Síða 9
SUNNUDAGUR 5. FEBRÚAR 1984 9 menn og málefni Ekki heilbrigt að erlendnr auð' hringur ráði lanuaþrúun á íslandi ■ Kaupkröfur starfsmanna ísals í Straumsvík byggjast að talsverðu leyti á því að álverð hefur farið hækkandi á heimsmarkaði og hagur fyrirtækisins vænkast verulega eftir verðlægðina á árunum 1981-’82. Fyrirtækið hefur búið við lágt orkuverð sem þó tókst að fá hækkað nokkuð fyrr í vetur, en betur má ef duga skal og knýja íslensk stjórnvöld fast á um að fá rafmagns- verðið hækkað. Eru þær kröfur m.a. byggðar á því að við þurfum að fá kostnaðarverð fyrir orkuna, og ætti Alusuisse að vera vorkunnarlaust að koma til móts við þær kröfur, ekki síst fyrir þá sök að álverð hefur farið hækkandi. Þau ummæli forstjóra ísals, að fyrir- tækið geti vel staðið undir verulegum launahækkunum hafa verið blásin út í Þjóðviljanum og sjálfsagt átt sinn þátt í því að starfsmennirnir héldu fast við kaupkröfur, sem voru langt yfir þeim mörkum sem nokkur von er til að hægt verði að greiða af öðrum aðilum á Islandi eins og nú árar. Forstjórinn hefur gefið út yfirlýsingu um að um- mælin séu ekki eftir sér höfð, enda hafi hann aldrei látið sér til hugar koma að gefa slíka yfirlýsingu á meðan á samn- ingaviðræðum stóð. En tilvitnuð um- mæli hafa verið betur auglýst en leið- réttingin. En hvað sem því líður sýnir það sig í Straumsvík, að áhrifavald erlends auðhrings á íslenskt atvinnulíf getur verið meira en lítið vafasamt, ef hann þarf ekki að hlíta sömu efnahagslög- málum og önnur fyrirtæki í landinu. Þess vegna er nauðsynlegt að álverið semji á svipuðum nótum og aðrir um kaup og kjör starfsmanna sinna. Af þeirri ástæðu heimilaði ríkisstjórnin að fyrirtækið gæti sótt um upptöku í Félag ísl. iðnrekenda, sem aftur ér aðili að Vinnuveitendasambandi íslands. Þegar álsamningurinn var gerður árið 1966 var að kröfu Alþýðuflokks- ins, sem þá var aðili að viðreisnar- stjórninni ásamt Sjálfstæðisflokknum, lagt blátt bann við því að fyrirtækið gerðist aðili að nokkrum samtökum atvinnurekenda, enda var talið að með því móti væri erlenda auðhringnum opnuð leið til óæskilegra áhrifa á atvinnulíf hér á landi og þar með efnahagslífið. Fljótlega tókst starfsmönnum Isals að ná betri kjarasamningum en öðrum launþegum og hafa allt síðan búið við betri kjören aðrir. Stjórnendur álvers- ins þurftu ekki að hafa áhyggjur af stopulum fiskigöngum eða slæmu ár- ferði eins og aðrir framleiðsluatvinnu- vegir á íslandi, og þjóðartekjur þurftu ekki að hafa áhrif á launagreiðslurnar í Straumsvík. Hefur meiri áhrif á efnahagslífið utan samtaka Starfsmenn í íslenskum verksmiðj- um, sem að mestu eða öllu leyti eru í eigu ríkisins, fóru að taka mið af kjarasamningum í álverinu og hafa náð með því umtalsverðum kjarabót- um fram yfir það sem gerist á al- mennum vinnumarkaði. Það hefur sem sagt komið í Ijós að með því að gefa auðhringnum frjálsar hendur til að semja við sína starfsmenn og halda Isal utan þeirra samtaka sem semja um kaup og kjör á íslandi, hefur hann meiri áhrif á íslenskt efnahagslíf en með því að binda hendur fyrirtækis- ins innan samtaka innlendra atvinnu- rekenda. Launþegar hafa átt drjúgan þátt í því hve vel hefur til tekist að vinna bug á verðbólgunni, sem var að kafsigla allt athafnalíf í landinu þegar ríkis- stjórn Steingríms Hermannssonar greip í taumana með svo eftirminni- legum hætti. Það kemur ekki til mála, að sá mikli og góði árangur sem náðst hefur verði að engu gerður með samn- ingum við fyritæki sem ekki lýtur lögmálum íslensks atvinnulífs. Sú ákvörðun ríkisstjórnarinnar, að veita ísal heimild til að ganga í samtök atvinnurekenda, hefur verið harðlega gagnrýnd af stjórnarandstöðunni, aðallega á þeirri forsendu, að með því væri verið að hleypa útlendingum til óæskilegra áhrifa á íslenskt efnahags- líf. En þessu er einmitt öfugt farið. Það er verið að reyna að draga úr erlendum áhrifum á íslenskan vinnumarkað. Um þetta atriði urðu miklar um- ræður á Alþingi í byrjun síðustu viku og skýrði Steingrímur Hermannsson forsætisráðherra ítarlega frá hvers vegna veitt var heimild til að leyfa ísal að gerast aðili að samtökum atvinnu- rekenda. Áhrifin takmörkuð Hann sagði efnislega, að áður en ákvörðunin var tekin hafi verið rætt við marga menn sem eru máli þessu tengdir á binn hátt eða annan og ekki hefði verið um neina skyndiákvörðun að ræða. En heimildin var veitt með því skilyrði að ekki yrði um að ræða beina inngöngu Isals í Vinnuveitenda- samband íslands heldur að félagið gerðist, ef það óskaði, fullur aðili að Félagi ísl. iðnrekenda óg gæti þannig gerst óbeinn aðili að Vinnuveitenda- sambandi íslands. Forsætisráðherra kveðst gera á þessu mikinn mun. Þær reglur gilda innan Félags ísl. iðnrekenda að þar getur enginn farið með nema 4% af atkvæðum þess félags hjá Vinnuveit- endasambandinu. Munu þegar vera fjögur félög innan samtaka iðnrek- enda, sem eru undir þessu þaki. Ahrif Isal í Vinnuveitendasamband- inu verða því aldrei nema brot af þessum 4% atkvæðum Félags ísl. iðn- rekenda. Er þetta allt annað en bein aðild ísals að Vinnuveitendasamband- inu. ísal hefur þegar verið aðili að Félagi ísl. iðnrekenda að öðru leyti en því er hvað varðar kjaramál, eða allt frá 1977. Sömuleiðis hefur ísal árum sam- an haft samning við Vinnuveitenda- samband íslands um fjölbreytta þjón- ustu, ekki síst meðan á kjaradeilum stendur. Af framansögðu er ljóst að það eru miklar ýkjur og öfgar að ísal sé að gerast áhrifamikill aðili að Vinnuveit- endasambandinu þótt fyrirtækinu sé heimilað að ganga í Félag ísl. iðnrek- enda. Ákvörðun sem ekki stóðst Steingrímur Hermannsson segist vera þeirrar skoðunar, að það hafi komið í ljós, að sú ákvörðun að meina Isal að gerast aðili að samtökum ís- lenskra atvinnurekenda hafi ekki verið rétt. Að það sé langtum betra og heilbrigðara að launaákvarðanir hjá fyrirtækinu, sem er í erlendri eigu, verði í samræmi við það sem ákveðið er á íslenskum launamarkaði. Ef ísal óskar og ákveður að gerast fullur aðili að Félagi ísl. iðnrekenda, þá verður ákvarðanataka um launa- greiðslur samræmd því sem ákveðið kann að verða hverju sinni af aðilum vinnumarkaðarins innanlands. Það er ekki heilbrigt að erlendur hringur ákveði þau laun sem hann greiðir í því fyrirtæki sem hann kann að eiga hér á landi, án þess að tekið sé fullt tillit til þess sem tíðkast á hinum almenna vinnumarkaði. Fundist hefur skynsamleg lausn á þessu máli með því að ísal gerist fullur aðili að samtökum iðnrekenda, ef þess verður óskað, en hafi samt ekki þau áhrif á Vinnuveitendasambandið sem margir hafa hræðst. Forsætisráðherra lýsti einnig þcirri skoðun sinni að rétt væri að þau fyrirtæki sem eru í umsjá iðnaðarráð- herra sæki einnig um upptöku í samtök vinnuveitenda. Hvað það snertir ber einnig að læra af reynslu. Reynsla undanfarinna ára sýnist ekki jákvæð, að því leyti að samningar við þessar verksmiðjur hafi verið í eins góðu samræmi við það, sem gert hefur verið á hinum almenna vinnumarkaði, og æskilegt er. Staðreyndin er, að þessir samningar hafa iðulega gengið lengra heldur en samið hefur verið um við almenna launþega. Samningar í verk- smiðjunum hafa yfirleitt fylgt á eftir, hafa oftast verið gerðir eftir að aðrir hafa samið, og vissulega stundum orð- ið þeim, sem staðið hafa fyrir samning- um á hinum almenna vinnumarkaði, til leiðinda og vandræða. Samningar við Isal hafa haft mikil og víðtæk áhrif á ýmis iðnaðarfyrirtæki ríkisins. Þar hefur að sjálfsögðu verið viðmiðun og samanburður, og erfitt hefur stundum verið að standa gegn því að ýmis launakjör, sem hinn er- lendi hringur kaus að veita sínum starfsmönnum, yrði ekki veittur starfs- mönnum íslenskra fyrirtækja, sem að sumu leyti hafa unnið við svipaðar aðstæður. Og þá hefur þess að sjálf- sögðu ekki ávallt verið gætt, hvort afkoma þessara fyrirtækja hafi verið slík, að undirlaunahækkunum af þessu tagi hafi, í raun og veru verið staðið. Reynsla undanfarinna ára hefur sýnt, að rétt er að stuðla að því að heildarsamningar séu um kaup og kjör í íslensku atvinnu- og efnahagslífi. Fleiri verða að sýna ábyrgð en ríkisstjórnin Deilt hefur verið á ríkisstjórnina fyrir afskipti af kjaramálum, og því haldið fram að ekki sé samræmi í því að ákvarða lágmarkssvigrúm fyrir launahækkanir og segja jafnframt að launþegar og atvinnurekendur séu frjálsir að gera þá samninga sem þeim sýnist. Hið rétta er, að það hefur verið margítrekað að aðilarvinnumarkaðar- ins eru ábyrgir fyrir þeim samningum sem þeir gera. En forsætisráðherra hefur lýst því yfir að atvinnurekendur Oddur Olafsson |Jj skrifar §||/j geti ekki vænst gengisfellingar eða einhverra slíkra ráðstafanan af hálfu ríkisvaldsins ef þeir gera óraunhæfa samninga sem fyrirtækin fái ekki risið undir. Með þessu eru þeir, sem með kjarasamninga fara kvaddir til ábyrgð- ar á gjörðum sínum. Samningar verða að vera innan þess ramma sem þjóðar- framleiðslan leyfir. Annað kallar ein- ungis á mögnun verðbólgu og aukn- ingu erlendra skulda. Slíkt bætir ekki kjörin en veikir undirstöður þjóðarbúsins. Stöðugleiki eða verðbólga A þeim aðlögunartíma sem ríkis- stjórnin tók sér til að kveða óðaverð- bólguna í kútinn og koma á jafnvægi í veigamestu atriðum efnahagsstefnunn- ar, svo sem stöðugu gcngi, hefur tekist að ná verðbólgunni úr 130% í 15% og er það enn betri árangur en að var stefnt. Viðskiptahallinn minnkaði úr 10% árið 1982 í 2,5% en þegar efna- hagsráðstafanirnar voru gerðar að veruleika stefndi hann í 10%, á nýjan leik, eða um mánaðamótin maí - júní á síðasta ári. Tekist hefur að halda erlendum skuldum innan við 60% eins og að var stefnt. Síðast en ekki síst er það glöggt merki um efnahagslegan stöðugleika, að vextir hafa verið lækk- aðir um rúmlega helming. Stefna ríkisstjórnarinnar í efnahags- málum liggur ljós fyrir, og hún er sá rammi sem aðilum vinnumarkaðarins er ætlað að starfa innan. Stefnt er að því að gengi verði ekki breytt meira en um 5% nema sérstakar utanaðkom- andi ástæður valdi. Þá er stefnt að því að ná verðbólgu niður í 10% eða jafnvel minna á þessu ári. Þjóðhags- áætlun gerir ráð fyrir að svigrúm til launahækkana innan þessa ramma verði að meðaltali 6%. Þá er markmið að ná viðskiptahallanum niður i 1% á árinu. En síðan hefur komið í Ijós að um verulegan samdrátt í þorskveiðum verður að ræða og þar með í þjóðar- tekjum og minnkaði þá svigrúmið niður í 4%. I fyrrgreindum umræðum sagði Steingrímur Hermannsson að spyrja mætti hvort ríkisstjórnin væri ekki að skipta sér af kjarasamningum með því að gefa út yfirlýsingu um takmarkið í efnahagsmálum. Það hefur hún gert og það er beinlínis skylda hennar að birta þær forsendur, sem aðilar vinnumark- aðarins geta farið eftir í samningum sín á milli um kaup og kjör. Ef kjarasamningar fara út fyrir þann ramma sem settur hefur verið,samrým- ist það alis ekki markmiðum ríkis- stjórnarinnar. Forsætisráðherra sagði: „Þá munum við ekki ná verðbólgunni niður í 10%. Þá munum við ekki ná því markmiði að viðskiptahalli verði unt eða innan við 1%. Þá munum við ekki ná því að erlendar skuldir verði innan við 60% Við þær aðstæður sem nú ríkja er nokkurt svigrúm til að bæta kjör þeirra sem verst eru settir og allir eru í orði kveðnu sammála um að bera eigi meira úr býtum úr samningunum nú en ’ hinir sem hærri hafa launin. En raunin virðist vera önnur þegar til kastanna kemur. Starfsmennirnir í Straumsvík ríða á vaðið til að knýja fram launa- hækkanir, og samningsaðili þeirra er erlendur auðhringur, sem ekkert tillit þarf að taka til blákaldra staðreynda í íslensku efnahagslífi. Ef „ísinn verður brotinn" í Straumsvík verður erfitt að neita láglaunafólki á íslenskum vinnu- markaði um ríflegar kjarabætur. Þegar þetta er skrifað standa enn yfir samningaviðræður og vonandi tekst að semja um þau kjör sem ekki verða íslensku efnahagslífi ofviða þótt ísal geti borgað.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.