Tíminn - 10.05.1990, Qupperneq 8

Tíminn - 10.05.1990, Qupperneq 8
8 Tíminn Fimmtudagur 10. maí 1990 l VETTVANGUR i Tómas Gunnarsson lögmaður: Þjóðhagsleg áhrif mögu- legs álvers við Eyjafjörð Grein þessi flallar um þjóðhagsleg áhríf mögulegs álvers, en ég vil taka fram að ég er yfiríýstur andstæðingur álvers í Eyja- firði vegna mögulegs tjóns á náttúru og heilsutjóns fólks vegna mengunar. Ég hef hins vegar lengi haft áhuga á stóriðju og tel sjálfsagt að nýta möguleika hennar ef það er hag- kvæmt í öllum meginatriðum og það veldur ekki spjöllum á náttúru eða spillir heilsu fólks. Og ég vil bæta því við að ég tel óraunhæft að gera ekki ráð fyrir nýtingu náttúruauð- linda okkar og tel nauðsynlegt að nýta þær skipulega og standa vel að því fremur en að eiga á hættu íyrir- varalitlar og illa undirbúnar stórað- gerðir. Það álver, sem verið er að tala um að Atlantal aðilamir reisi, er með 200 þús. tonna afkastagetu á ári. En það er yfirlýst af hálfú stjómvalda nú að það sé ein af forsendum Atl- antal hópsins að allar staðarlegar að- stæður við vcrksmiðjuna leyfi að hún verði með 400 þús. tonna af- kastagetu á ári. Hér yrði því um risa- fyrirtæki að ræða bæði miðað við ís- Ienskar og eyfirskar aðstæður. Til marks um stærðina skal nefnt að raf- orkuþörf allra landsmanna og allrar stóriðju í landinu árið 1988 var 3.907 GWst á ári en orkuþörf ráð- gerðs 200 þús. tonna álvers er áætl- uð 2.970 GWst. á ári, sem sagt meira ein 76% af allri raforkuþörf- inni árið 1988. En hvaö um þjóðhagsleg áhrif? Hljóta þau ekki að liggja ljós fyrir nú, 29. apríl 1990, þegar ákvörðun um staðsetningu álversins á að ljúka eigi síðar en í maí 1990 samkv. yfir- lýsingu ríkisstjómarinnar og Atlan- tal aðilanna frá 13. mars 1990? Ég tel svo ekki vera. Ríkisstjómin sjálf eða iðnaðarráðherra hafa ekki lýst yfir, svo ffam komi í opinberum gögnum, hver þau áhrif em sem rík- isstjómin stefnir að. Þar segir aðeins að iðnaðarráðherra staðfesti stefhu íslenskra stjómvalda að auka nýt- ingu innlendra orkulinda með ffekari álframleiðslu. í fylgiskjali nr. 5 með frumvarpi til breytinga á lögum um raforkuver sem lagt var ffam í þessum mánuði á Alþingi, er greinargerð Þjóðhags- stofhunar um þjóðhagsleg áhrif Atl- antal álversins, dags. 6. apríl 1990. Þar em rakin ýmis atriði en stefnt að ítarlegri greinargerð síðar í apríl 1990. Meginniðurstöður Þjóðhags- stofnunar em m.a. þessar: Gert er ráð fyrir að framleiðslugeta álversins verði 200 þús. tonn á ári. Fjárfesting 1 álveri verði 42 milljarðar og fjár- festing í virkjunum 27 milljarðar. Samanlögð fjárfesting tæplega 70 milljarðar. Framkvæmdatíminn verði ffá síðari hluta þessa árs ffam áárið 1994. Af þessum tölum staldra ég fyrst við áætlaða fjárfestingu í virkjunum, 27 milljarðana. Þetta er sá hluti sem okkur íslendingum er ætlað að leggja til. í yfirlýsingunni ffá 13. mars 1990 segir að raforkuþörf ál- versins yrði 2.970 GWst. á ári og aflþörfin 355 MW. Síðar í yfirlýs- ingunni er sagt frá sex virkjunar- kostum, hverra afl yrði 500MW og orkuvinnsla 2.970 GWst. á ári sem stemmir við orkuþörf álversins. Það vekur athygli að stofnkostnaður þessara sex virkjana er ekki um 27 milljarðar heldur 35,795 milljarðar. Skýringin kemur síðar í yfirlýsing- unni. Það er ekki ráðgert að byggja nema fjórar af þessum sex virkjun- um. Ekki stendur til að reisa Vill- inganesvirkjun og Vatnsfellsvirkjun. Og þá næst tölulegt samræmi í stofnkostnað virkjananna samkvæmt áætlun Þjóðhagsstofnunar, sem verður 27,256 milljarðar við fjórar virkjanir, þ.e. Fljótsdalsvirkjun, stækkun Búrfellsvirkjunar ásamt lokaáfanga Kvíslaveitu og stækkun miðlunar i Þórisvatni, einnig fyrsta áfanga Nesjavallavirkjunar og stækkun Kröfluvirkjunar. En þessar fjórar virkjanir hafa að vísu aflafköst upp á 400MW en álverið þarf 355MW. Hins vegar er orkuvinnslu- geta virkjananna fjögurra aðeins 2.350 GWst á ári. Það vantar því 620 GWst/ári til að þessar fjórar virkjanir hafi orkuvinnslugetu til að fúllnægja orkuþörf álversins. I yfir- lýsingu ríkisstjómarinnar og Atlan- tal aðilanna frá 13. mars 1990, sem fylgir frumvarpinu, er athugasemd sem skýrir málið: „Að Blönduvirkj- un meðtalinni er afl ofangreindra virkjana 550MW og orkugetan 2.960 til 3.070 GWst/ári eftir því hvort samningar takast um að stækka miðlunarlón virkjunarinnar, sbr. ákvæði þingsályktunar um virkj- unarframkvæmdir og orkunýtingu frá árinu 1982.“ Það verður því ekki annað séð en í 27 milljarða stofhkostnaðartölu Þjóðhagsstofnunar við virkjanimar sé aðeins miðað við þær fjórar virkj- anir sem ráðgert er að byggja en ekki að nokkm leyti tekinn með kostnaður við byggingu Blöndu- virkjunar. Orkuframleiðsla hennar er þó nauðsynleg fyrir álverið. Meðal gagna, sem fylgja frumvarp- inu til laga um breytingu á lögum um raforkuver og yfirlýsingunni frá 13. mars 1990, er tafla hverrar fyrir- sögn er: „Nýjar fjárfestingar i raforkukerf- inu. 1) Leið 200 — Nýtt álver með 200 þúsund tonna ffamleiðslu sem hefúr rekstur árið 1994.“ í töflunni er greint frá ráðgerðum kostnaði við virkjanir Landsvirkjun- ar árin 1990 til 1994 og orkuflutn- ingskerfúm þeim tengdum, á verð- lagi í des. 1989. Þar kemur fram að heildarkostnaður við virkjanir og flutningslinur er 39,472 milljarðar. Inni í þeirri tölu er kostnaður við að ljúka Blönduvirkjun sem er talinn 5,867 milljarðar og kostnaður við stækkun Blöndulóns 0,277 milljarð- ar. Þar er kostnaður við orkufiutn- ingskerfi áætlaður 8,041 milljarður. Ég tel að við þessa heildarkostnaðar- tölu vegna virkjanaffamkvæmda Landsvirkjunar fyrir álverið, 39,472 milljarða, þurfi að bæta kostnaði við Nesjavallavirkjun, 0,906 milljörð- um, og kostnaði við Blönduvirkjun ffam til ársloka 1989, sem er 6,510 milljarðar samkvæmt ársreikningi Landsvirkjunar pr. 31. des. 1989. Að þessum tölum viðbættum verð- ur heildarkostnaður í raforkukerfinu 46,888 milljarðar. Mér virðist að talan 27 milljarðar, sem Þjóðhagsstofnun miðar við, sé fúndin þannig að kostnaði við Blönduvirkjun og allt orkuflutnings- kerfið vegna álversins sé sleppt. Og ég sé heldur ekki að auðæfin sem Iiggja í orkulindunum sjálfúm séu metin sérstaklega. Til þess er þó mikil ástæða, bæði vegna þeirra verðmæta sem felast í hagkvæmri vatnsorku en ekki síður vegna þess að með þessum fjórum virkjunum erum við að nýta hagstæðustu virkj- unarkostina í þágu útlendinga, en eigum í staðinn eftir kosti sem eru allt að 50% dýrari í nýtingu fyrir okkur sjálf. Til frekari rökstuðnings þess að kostnaðartala Landsvirkjunar vegna álversins sé nær 39,472 milljörðum en 27 milljörðum á árin 190-1994 leyfi ég mér að vitna til orða Jó- hanns Más Maríussonar, aðstoðar- forstjóra Landsvirkjunar, á fúndi hennar 6. apríl 1990, en þar segir hann: „Fjárfesting Landsvirkjunar á tímabilinu 1990- 1994 áætlast nema um 7,7 milljörðum króna að meðal- tali á ári næstu fimm ár og gera má ráð fyrir að aðrir í orkugeiranum fjárfesti um 1 milljarð kr. að meðal- tali á ári á sama tímabili." Samkv. þessu yrði fjárfesting Landsvirkjunar 38,5 milljarðar og annarra 5 milljarðar. Ein hvemig fá íslendingar fjárfest- ingamar í virkjununum greiddar frá álverinu? Um það er ekki að finna upplýsingar á þessu stigi. Það er eitt af samningsleyndarmálunum. En menn geta gefið sér ýmsar forsend- ur, t.d. að fyrir orkuna fáist sama verð og ísal greiddi árið 1988, 18,5 mills á kwst, árið 1988 var með bestu ámm í álsölu og þvi með eitt hæsta raforkuverð frá Isal. Miðað við 2.970 GWst/ári og 18,5 mills fyrir kwst. og gengi dollars 60,- ísl. krónur geta heildartekjur frá álveri Atlantal aðilanna orðið 3,297 milljarðar á ári. Frá því er eðlilegt að draga kostnað vegna reksturs raforkukerfisins. Ef miðað er við ársreikning Landsvirkj- unar árið 1989 var rekstrarkostnað- ur, að frátöldum afskriftum, vöxtum og sköttum, um 24% af heildartekj- um og mundi því vera í þessu dæmi 791 milljón. Afskriftir miðaðar við 50 ár og 27 milljarða verða 540 milljónir á ári, þannig að eftir verða 1.966 milljónir til greiðslu á vöxt- um, hagnaði og fleira. Þessi fjárhæð dugar til 7,3% ávöxtunar af 27 millj- örðum og endurgreiðslu á 50 árum. Ef miðað er við viðbótarkostnað raforkukerfisins vegna virkjananna fjögurra, Blönduvirkjunar og dreifi- kerfisins, um 47 milljarða, en miðað við sömu forsendur að öðru leyti nema hærri afskrifta veggna hærri stofhkostnaðar, verða 1.566 milljón- ir eftir upp í vexti, hagnað og fleira. Það gefúr 3,3% ávöxtun. I þessu sambandi er fróðlegt að bera saman það sem tiltækt er um ávöxtunarkröfúr Atlantal aðilanna. í greinargerð Þjóðhagsstofhunar kem- Þar sem viðbúið er að landsmenn sætti sig illa við samdrátt, t.d. í opinberum framkvæmdum, virð- ist með álverinu vera undirbúin ein koll- steypan enn í ís- lenskum atvinnu- og efnahagsmálum. Það eru mengunar- áhrifin sem valda því að mér finnst útilok- að að stóru álveri verði valinn staður til- tölulega innarlega í Eyjafirði, bæði vegna líklegrar mikillar og stöðugrar mengunar og eins vegna mögu- legrar stórfelldrar mengunar af völdum náttúruhamfara. Hvaða áhrif gæti t.d. öflugur Dalvíkur- skjálfti haft á gamla og tærða efnis- geyma? ur ffarn í sambandi við fjármögnun álversins að gert er ráð fyrir að fjórir fimmtu hlutar stofnkostnaðarins við álverið verði fjármagnaðir með lán- um en einn fimmti með framlögum eigenda. Þar segir: „Eiginfjárfram- lög jafhgilda hins vegar alls um 9,5 milljörðum króna á árunum 1990- 1994 á verðlagi 1989 en sé fjár- mögnun vegna gangsetningar árin 1993 og 1994 talin með verður þessi fjárhæð nærri 12 milljarðar króna.“ Síðar í sömu greinargerð segir um rekstur álversins: „... en árið 1995 er áætluð arðgreiðsla út úr landinu sem samsvarar 2,3 milljörðum króna á verðlagi ársins 1989.“ Þcssi arð- greiðsla gefúr yfir 19% arðgjöf til Atlantal aðilanna. Þessi stærsti þáttur þjóðfélagslegra áhrifa af álverinu, þ.e. sjálf salan á orkunni, er ekki hagstæður. Það er því engin ástæða fýrir íslendinga að leita eftir samningum við útlendina sem ekki geta gefið nema í hæsta lagi 7,3% arð af fjármagni í stofn- kostnaði og þar sem ekki er tekið endurgjald fyrir auðlindimar. Fráleitt er að taka lán á alþjóðlegum lána- mörkuðum í áhættuíyrirtæki sem gefa 3,3% eða 7,3% ávöxtun. Al- mennar ávöxtunarkröfúr í áhættu- rekstri eru miklum mun hærri. Auk þess eru margir sem telja að vextir á alþjóðamörkuðum verði mjög háir næsta áratug, m.a. vegna mikilla breytinga í Austur-Evrópu sem leiði til geysilegra íjárfestinga þar. En hvað um margvisleg önnur þjóðhagsleg áhrif? Störf við byggingu virkj- ananna og álversins Á ámnum fram til 1994 em talin vera um 4.700 ársverk við álverið og virkjanimar og skiptast þau nokkuð jafnt á milli. Flest ársverkanna falla til á árunum 1992 og 1993 eða 1.500 til 1.700 hvort ár. Talið er að störf við virkjanimar verði að mestu unn- in af íslendingum en 20% eða allt upp í 40% af störfúm við álverið verði unnin af erlendu vinnuafli. I greinargerð Þjóðhagsstofnunar- innar segir: „Framkvæmdir vegna álversins em mjög umfangsmiklar í þjóðhagslegu samhengi. Þess vegna er töluverð hætta á þenslu, sérstak- lega á ámnum 1992 og 1993. Brýnt er því að dregið verði úr öðmm framkvæmdum á þessum tíma og þeim frestað til áranna 1994 og 1995.“ Það er því ljóst að Þjóðhags- stofnun telur þessar framkvæmdir óhæfilega umfangsmiklar nema gerðar verði sérstakar ráðstafanir til samdráttar. Það sem er þó sennilega verst við þennan þátt er að vinnu- aflskröfúr ffamkvæmdanna falla illa að þörfúm atvinnulausra í landmu. Sérhæfðir tækja-, verka- og iðnaðar- menn verða þama mjög eflirsóttir en lítt þjálfað fólk fær fá atvinnutæki- færi. Það er enn höfúðókostur að þessum umfangsmiklu störfúm verð- ur að fúllu lokið árinu 1994. Þar sem viðbúið er að landsmenn sætti sig illa við samdrátt, t.d. í opin- berum framkvæmdum, virðist með álverinu vera undirbúin ein koll- steypan enn í íslenskum atvinnu- og eíhahagsmálum. Störf við rekstur álversins Eftir að álverið er komið í fúllan rekstur er ráðgert að þar starfi um 650 manns. Það er veigamikið. En vert er að benda á tilkostnaðinn bak við hvert starf. Hann er yfir hundrað milljónir á hvem mann. Þá virðast kröfúr álversins ekki falla vel að þörfum samfélagsins fýrir atvinnu- tækifæri. Skattar og framleiöslugjöld Hve há innflutningsgjöld, ffarn- leiðslugjöld og skatta greiðir álverið til samfélagsins? Sennilegt er að skattahlutinn í þessum gjöldum verði a.m.k. ekki hærri en gerist samkv. ís- lenskum skattalögum. í yfirlýsingu rikisstjómarinnar og Atlantal aðil- anna er gert ráð fýrir að aðalsamning- urinn þeirra á milli fjalli auk annars um skattamál og lausn ágreinings- efna. Ef marka má fýrri reynslu verð- ur væntanlega samið um að aðflutn- ingsgjöld verði ekki greidd af að- fongum til álversins og skattagreiðsl- ur verði a.m.k. lægri en almennt ger- ist á Islandi að því leyti sem um ffá- vik verður að ræða. Að þessu leyti er því hætt við að álverið skili ekki eins miklu til samfélagsins hlutfallslega og aðrir atvinnurekendur. Tækniþekking Þegar samningar við Svisslendinga vora til umræðu um miðjan sjöunda áratuginn var talsvert úr því gert að ný tækniþekking myndi flytjast inn í landið og menn gerðu sér vonir um

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.