Tíminn - 01.05.1992, Blaðsíða 5

Tíminn - 01.05.1992, Blaðsíða 5
Föstudagur 1. maí 1992 Tíminn 5 Ingvar Gíslason: Vill þjóðin EÉS-samninginn? Hugleiðing í tilefni miðstjórnarfundar Tilkynnt hefur verið að fundur miðstjórnar Framsóknarflokks- ins um helgina eigi einkum að fjalla um samning um aðild ís- lands að ríkjasamtökum þeim, sem ganga undir nafninu Evr- ópskt efnahagssvæði. Mörgum sýnist þessi nýju ríkjasamtök sakleysið sjálft. Þeim er það e.t.v. ekki láandi, því að kerfisáróðurinn íslenski hefur dreg- ið upp þá mynd af málinu að samningurínn um EES sé eðlilegur og sjálfsagður milliríkjasamningur um viðskiptamái, að vísu nokkuð nýstárlegur að því leyti sem nútímaaðstæður, þróun heimsmála og „nýskipan" þeirra (eins og það er kallað) krefjist þess að íslendingar verði ekki útundan í Evrópu, taki á sig nokkr- ar skyldur til þess að einangrast ekki. Þannig er talað. En sakleysi EES-samnings er ekki sem sýnist. Áróðurinn fyrir samn- ingnum er ekki jafnágætur sem hann hefur verið fýrirferðarmikill í þjóðfélagsumræðunni síðustu 2-3 ár. f þessum áróðri er mörgu leynt um eðli hins nýja ríkjabandalags (EES), sem ætlunin er að ísland gerist aðili að. Ellegar að málefnið er fegrað með viðsjárverðum orð- um, sem oftar en ekki eru notuð í óskýrri eða brenglaðri merkingu. Þar gnæfir hæst sá tískuboðskap- ur að pólitískt fullveldi þjóðar sé einskis virði, ef ekki framfara- hindrun, að stjórnskipun, sem reist er á þjóðlegu sjálfstæði, sé gamalt, rómantískt húmbúkk og löngu úrelt. Alþjóðahyggja, sem þannig er boðuð, dæmir að sjálf- sögðu „þjóðríkið" dautt. Þess í stað á að kröfu slíkrar alþjóðahyggju að efla stjómskipulag af sambands- ríkisættinni (bandaríkjakyns) þar sem „sameiginlegu málin" (svo notað sé orðalag frá þeim tímum þegar ísland var hluti Danaveldis) lúta að vísu sterkri miðstjórn, en einstakir hlutar stórveldisins njóta í staðinn yfirburða stærðarinnar um markað og athafnasemi, bú- seturétt og það öryggi, sem fylgir því að vera í skjóli þeirra sem nokkurs mega sín. Einkenni sambandsríkis Það skal að vísu viðurkennt að sambandsríkjaskipulag getur verið með ýmsum hætti. Á því getur ver- ið stigsmunur, en eðlismunur eng- inn. En hvað koma þessar hugleiðing- ar um „þjóðríki“ og „sambands- ríkjaskipulag" því við að stjórnvöld eru að gera milliríkjasamning um samskipti íslands við Evrópu- bandalagið? Er ekki verið að gera nauðsynlegan milliríkjasamning um viðskiptastöðu íslands óháð öllum stjórnskipunarbreytingum eða stjórnmálakvöðum? Nei, svo einfalt er þetta mál ekki. Sérstakt tilefni þess að ég rita þessa grein er það að miðstjórn Framsóknarflokksins hefur verið kölluð saman til þess að móta af- stöðu til samnings um aðild fs- lands að ríkjasamtökum, sem hafa í sér fólgin augljós einkenni sam- bandsríkjaskipulags. Samningur- inn um EES er ekki venjulegur milliríkjasamningur um viðskipta- mál. Þegar svo stendur á, verður miðstjórn Framsóknarflokksins að sýna málefninu þá alúð, sem alvara þess krefst. Hér má ekki hrapa að niðurstöðunni. Svo vel þykist ég þekkja til þing- flokks framsóknarmanna að þing- mönnum sé ekki annað ætlandi en vilja móta afstöðu sína í svo af- drifaríku máli í fullum samráðum við flokksmenn. Slíkur vilji ætti að vera þeim mun frekar vakandi að mikil andstaða hefur komið fram gegn EES-samningi í þeim lands- hlutum og héruðum, sem Fram- sóknarflokkurinn á mestu fylgi að fagna. Þetta ætti þingmönnum Framsóknarflokksins að vera ljóst. Týndir fyrirvarar Ekki er ætlun mín að lengja þessi skrif úr hófi. Þó tel ég rétt að minna á það til upprifjunar, að hugmyndin um Evrópskt efna- hagssvæði er komin nokkuð á fjórða ár. Efni hennar ætti ekki að vera neinum nýnæmi. Hugmynd þessi hefur verið umræðuefni ár- um saman. Kjarnaatriði EES- samnings hefur lengi legið fyrir. Höfundur EES-hugmyndarinnar, eða sá sem fyrstur setti hana fram opinberlega (í jan. 1989), er Jacqu- es Delors, aðalframkvæmdastjóri Evrópubandalagsins. Hann hugs- aði sér EES sem aukaaðild að Evr- ópubandalaginu, er hentaði iðn- ríkjum Fríverslunarsamtaka Evr- ópu (EFTA), þ.e. Austurríki, Sví- þjóð, Noregi, Finnlandi, hugsanlega Sviss, en tæpast ís- landi. Delors bauð raunar annan kost um samskipti EFTA-landa við EB, þ.e. áframhaldandi fríverslunar- Þar gnæfir hæst sá tískuboðskapur að pólitískt fuilveldi þjóð- ar sé einskis virði, ef ekki framfarahindrun, að stjórnskipun, sem reist er á þjóðiegu sjálfstæði, sé gamalt, rómantískt húmbúkk og löngu úrelt. Al- þjóðahyggja, sem þannig er boðuð, dæmir að sjálfsögðu „þjóðríkið“ dautt. samning. Sá kostur hentar fslend- ingum, enda hefur það verið al- menn skoðun framsóknarmanna frá fyrstu tíð. Sú skoðun fékk aldr- ei að njóta sín í raun. Mál réðust þannig í ríkisstjórn undir forsæti formanns Framsóknarflokksins að látið var undan kröfu formanns Al- þýðuflokksins, sem fór með utan- ríkismál, að ísland tæki fullan þátt í samningum EFTA-ríkja um EES. Upphaflega var sú ákvörðun bund- in skilyrðum (svokölluðum fyrir- vörum), sem þurrkuðust smám saman út á samningsferlinum. Þegar upp er staðið aö liðnum löngum samningstíma, liggur fyr- ir samningur um fyrirvaralausa aðild íslands að nýjum ríkjasam- tökum, sem bera í sér eðlisein- kenni sambandsríkis, byggðum á hreinfederaliskum hugmyndum. Ef samningur þessi hlýtur lög- fulla staðfestingu, hefur ísland efnislega gerst aukaaðili að Evr- ópubandalaginu. Þar með er ísland orðið aðili að sérstöku ríkjasam- bandi með eigin stjórnskipun, stjórnsýslu og dómskerfi (sérstök- um yfirþjóðlegum valdastofnun- um). M.ö.o.: Islensk þjóð hefur skert fullveldi sitt sem þessu nem- ur. Efnahagsbandalag Enginn vafi þarf að Ieika á því að Evrópska efnahagssvæðið er hugs- að sem „efnahagsbandalag" með fjórfrelsi Rómarsáttmálans að grundvelli og yfirþjóðlegu stjóm- kerfi. Hér er ekki um „fríverslun- arsamtök" að ræða á borð við EFTA. Stjórnmálamönnum er engin þörf á því að kalla eftir áliti „sérfræðinga" um samanburð í þessu efni. Hér verður pólitískt mat að ráða. Sama gildir raunar um mat á því, hvort EES-samning- urinn brjóti gegn ákvæðum stjómarskrár. Stjórnmálamenn verða að hafa manndóm í sér til að leggja á það sitt eigið mat, ekki síst stjórnarandstaðan. Ef rétt þykir að kveðja „sérfræðinga" til ráðgjafar, sem ekki er nema sjálfsagt, verður stjómarandstaðan að eiga völ manna sem hún getur treyst Hvergi nema á íslandi reyna stjórnmálamenn að dylja pólitískt og efnahagslegt eðli Evrópska efnahagssvæðisins né leyna því að EES er almennt hugsað sem áfangi að fullri aðild að EB. Þá er spurningin: Vill íslenska þjóðin blanda sér í þessa risavöxnu samrunaþróun meginlandsríkja Evrópu? Em íslendingar svo settir að þeim sé nauðsyn að kasta sér út í þjóðahaf meginlands Evrópu? Hafa íslenskir ráðamenn haft um- boð kjósenda til þess að reka utan- ríkispólitík af þessu tagi? Ég svara þeirri spurningu neitandi. Eg geri mér jafnframt vonir um að mið- stjórn Framsóknarflokksins svari henni neitandi. Ég ætla að treysta því að minn gamli þingflokkur láti þá neitun koma fram í afstöðu sinni á Alþingi. EES-samningur- inn er ekki lagður fram til breyt- inga, heldur staðfestingar. Leit að „málamiðlun" mun engan raun- hæfan árangur bera. Höfundur er fyrrum ritstjóri Tímans. Hallgrímur Þ. Magnússon: Hinar þungu byrðar flárfestinganna Ný umræða hefur skotið upp kollinum hér á íslandi á síðustu dögum, en hún er um það hvort við íslendingar eigum að gerast meðlimir í Efnahagsbandalagi Evrópu. Þeir, sem hafa haft sig mest í frammi í þessari umræðu, eru forystumenn Alþýðuflokks- ins, og megininntakið í boðskap þeirra er að það sé það eina rétta, sem við getum gert, og ef við gerum það ekki, þá sé íslensku þjóðinni ekki við bjargandi og engin von um efnahagsiegan bata hér á landi í framtíðinni. En þarna hefur blessuð Alþýðu- flokksforystan gersamlega gleymt uppruna sínum, því þeir eru bara að hugsa um fjárhagslegan ávinn- ing, en hugsa mun minna um það hvað slíkt kostar í öðrum verð- mætum í þjóðfélaginu. Mottóið, sem þeir eru farnir að vinna eftir, er það að þeir ríku verða ríkari og þeir fátæku fátækari. Ef við tökum fyrir lítinn anga af landbúnaðarstefnu EB, þá er þar að finna vitlausasta módel sem hægt er að hugsa sér, vegna þess að þar er eingöngu hugsað um ávöxtun á höfuðstólnum, en ekk- ert hugsað um hvaða önnur slæm áhrif slík landbúnaðárstefna hefur á lífið í heild í þjóðfélaginu og allt umhverfi sitt. Það eina, sem hugs- að er um, er að ná hámarksafköst- um út úr jörðinni í augnablikinu, en ekkert hugsað um það hvað slíkt hefur í för'með sér fyrir fram- tíðina. Því þegar árin líða, kemur í ljós að jörðin hefur verið pínd áfram, en það er ekki hægt enda- laust. Síðan kannski nokkrum ár- um seinna, þá verður sífellt minni og minni uppskera, sem kostar bændurna meira fjármagn til að reyna að auka uppskeruna á nýjan leik með nýjum og nýjum gervi- lausnum. Þannig eru þeir orðnir fórnarlömb sinnar eigin breytni og landbúnaðarvörur verða dýrari. Síðan tekur nútíma matvælaiðn- aður við þessum ávöxtum jarðar- innar og býr til úr þessu mikið unninn mat, sem nauðsynlegt er að pakka í miklar umbúðir, og síð- an þarf að auglýsa hann mikið til þess að við neytendurnir trúum því að það sé nauðsynlegt fyrir okkur að kaupa hann í þessu ónáttúrlega formi. Eftir þetta fara af stað miklir flutningar á þessari matvöru, þar sem hún er seld í stórmörkuðum á allt öðrum stað en hún var fram- leidd á. En allt þetta krefst mikillar orku- notkunar, sem leiðir af sér meng- un í umhverfinu. Síðan borðum við þennan mat, sem er steindauð- ur, og hann gerir okkur í raun og veru mikinn skaða, en við sjáum það mjög vel í hinum vestræna heimi þar sem alls konar menn- ingarsjúkdómar tíðkast. En kostn- aður við þessa sjúkdóma lendir að sjálfsögðu á þjóðfélaginu. Þannig sjáum við að hinar sífelldu fjárfest- ingar í peningum, orku og nátt- úruauðlindum leggja þungar byrð- ar á umhverfið og heilsu okkar og eru í raun og veru aðalorsök verð- bólgu í heiminum. En svona stefnu ráða skriffinnskumennimir á stóru skrifstofunni í Brussel, en þeir, sem vinna við þetta og eiga að neyta þessarar vöm, ráða mjög litlu um þetta. Er það svona sem við íslendingar viljum fara með sjálfsákvörðunarrétt okkar og frelsi? Og láta þá í Brussel ráða fyr- ir okkur hvað sé gott og hvað sé slæmt. Ég get ekki ímyndað mér að það sé þetta í raun og veru sem við ís- lendingar viljum, heldur sé ég fýr- ir mér mynd eins og þjóðskáldið Einar Benediktsson kemur fram með í aldamótaljóði sínu fýrir síð- ustu aldamót, en þar kemur ein- mitt fram að auðurinn, gullið, er ekki takmark í sjálfu sér, heldur tæki til þess að rækta hin andlegu verðmæti. Einn hluti af ljóðinu hljóðar: Láttu oss tómlæti í tilfínning snúa, í trú, sem er fcerþað, sem andinn ei nær. Því gullið sjálft veslast og visnar í augum þess vonlausa, trúlausa, dauða úr taugum. Að elska, að fínna æðanna slag, að æskunni í sálunni hlúa. Það bætir oss meinin svo heimur- inn hlær, svo höllinni bjartarskín kotungs- ins bær. Sjálft hugvitið, þekkingin hjaðn- arsem blekking, sé hjarta ei með, sem undir slær. Hver þjóð, sem í gæfu og gengi vill búa, á guð sinn og land sitt skal trúa. En þarna sjáum við boðskapinn á því að það besta, sem við höfum, er það sem skaparinn hefur skapað fyrir okkur og enginn geti í raun og veru gert betur en hann. En þarna reynum við einstaklingamir, sem myndum þjóðfélagið, að vinna eftir þeim lögmálum, sem skapar- inn hefur sett okkur, til þess að búa til það þjóðfélag, sem tekur þá jafnt tillit til allra þegna sinna. Þannig getum við myndað fyrir- myndarþjóðfélag á íslandi, sem aðrar þjóðir myndu síðan reyna að líkja eftir okkur, en þar með væri alræði fjármagnsins brotið á bak aftur og æðsta boðorð trúar okkar væri farið að virka í þjóðfélaginu. Höfundur er læknir.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.