Réttur


Réttur - 01.04.1989, Side 32

Réttur - 01.04.1989, Side 32
litla lýðræðisþjóðfélagi. Opnun fjár- magnsmarkaða og afnám viðskiptahindr- ana mun gagnast stórum voldugum fjöl- þjóðafyrirtækjum og auka áhrifamátt þeirra bæði á EB, ríkisstjórnir einstakra landa og áróðursstöðu á markaði við- skipta. Smáfyrirtæki á jaðarsvæðum eins og íslandi gætu hrunið ef landið afsalar eigin hagstjórnartækjum og stórfyrirtæki koma aðeins á slík jaðarsvæði ef þeim eru boðin kostakjör, t.d, lágt raforkuverð, skattleysi, múlbundin stéttarfélög og lítið mengunareftirlit. Mikil völd hafa einnig verið færð eða munu færst til miðstjórnar EB frá ein- stökum aðildarríkjum. Samræming á ríkisfjármálum í aðildarríkjunum eykur áhrif EB á hlutverk ríkisins í hverju að- ildarríki og minnkar sjálfstæða hagstjórn. Möguleikar til sjálfstæðrar hagstjórnar hverfa að mestu ef samstarfið um gjald- miðil og peningamarkað gengur í ítrustu átt. Afstaða EB til nýtingar fiskistofna ógnar bókstaflega möguleikum íslend- inga til að stjórna fiskveiðum hér við land og er þess vegna ógnun við búsetumögu- leika á íslandi. Sjálfsforræði aðildarríkja EB fer minnkandi og áform Hvíta kversins miða að enn frekari skerðingu sjálfsforræðis ríkjanna og enn sterkari stöðu stórfyrir- tækja EB útávið sem innávið. 9. Eykst lýðræði í stækkandi viðskiptaheildum? Um leið og við áttum okkur á því að sjálfsforræði þjóða innan EB fer minnk- andi þá erum við í raun einnig aö segja að lýðræðið fari minnkandi. Ég hygg að sjálfstæði íslendinga til eig- in ákvarðana sem byggjast á grundvallar- reglum lýðræðis muni þess vegna verða best tryggt utan slíkra viðskiptaheilda. Eins og kunnugt er er kosið til þings EB í öllum aðildarríkjum EB. Ræðurþar grundvallarregla lýðræðis. Gallinn er bara sá að þetta þing hefur nánast engin völd. Er engin breyting fyrirhuguð í þeim efnum. 10. Mun frelsi einstaklingsins aukast? Aformin um Innri markað miða að því að stækka markað einstaklinga og fyrir- tækja. Markaðsfrelsið mun vaxa. Frelsi einstaklingsins til að velja sér búsetu eða atvinnu mun vaxa að formi til, þannig að engar beinar hömlur eru á launamönnum að yfirgefa vini og ættingja og reyna að yfirgefa atvinnuleysi til að fá sér vinnu annars staðar og betri lífskjör. Þess konar frelsi mun aukast. Hins vegar munu áhrif einstaklinga á þróun þjóðfélagsgerðarinnar minnka. Spurningin snýst um möguleika lýðræðis- ins í þessari heimssýn. Stefna Evrópu- bandalagsins er tekin á forsjá peninga- og auðhyggju; að peningar og markaður leysi lýðræðislega ákvarðanatöku af hólmi í vaxandi mæli. Niðurstaða mín er þessi: Það er rík ástæða til að vara við EB og áformum þess. Ég hvet alla launamenn, samtök þeirra og alla lýðræðissinna til að kynna sér starfshætti og áform EB vel og koma í veg fyrir „slys“ í ákvarðanatöku í þessum efnum. Aðild eða ekki aðild að EB ræður þó ekki úrslitum hvort ísland verði vanþróað jaðarsvæði heldur hitt hvort okkur tekst að endurskipuleggja íslcnskt framleiðslu og markaossstningarkerfi til þess að unnt sé í framtíðinni að bjóða hér viðunandi lífskjör. 80

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.