Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 20.01.2007, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 20.01.2007, Qupperneq 7
félag legalt? Í Rvk eru skotfélög, íþróttafélög &c. og öll legal [lögleg, starfa fyrir opnum tjöldum]. Er þetta til þess að takmarka inngang í félagið eða eru félagarnir þess meðvitandi að þeir séu að gera eitt- hvað ljótt sem ekki má líta dagsins ljós? . . . Það hlýt- ur að komast upp . . . . að kommúnistar séu farnir að koma upp rauðum her og allir borgarar hvetja lýðinn til þess að berja niður þennan ófögnuð. Árangurinn verður svo að segja að höfuðatriðið í bylting- artækninni – það að mobilisera fjöldann til varnar – hverfur úr höndum okkar yfir til borgaranna. Einnig fá borgararnir betri aðstöðu til þess að banna slíkan félagsskap, því sympati smáborgaranna og jafnvel verkamanna verður með þeim. Við erum þeirrar skoðunar að slíkt félag eigi að vera algjörlega legal massorganisation [fjöldasamtök] og að engar ástæður séu til að stofna illegal organisationir heima á Íslandi eins og sakir standa. Til þess að meðhöndla mál er hægt að kjósa nefnd – en hún verður að samanstanda af þeim bestu og mest reyndu félögum, sem við höfum á að skipa.3 Hér geta lesendur glögglega séð, að allar mótbárur Moskvumanna gegn bardagaliðinu beindust gegn óhæfum forystumanni, Jafet, en einkum þó gegn leyndinni, sem skaðað gæti Kommúnistaflokkinn. Í Moskvu vildu menn að flokkurinn ætti sitt bardagalið. Það átti að starfa fyrir opnum tjöldum og miðstjórn flokks- ins átti að kjósa nefnd til að koma því á fót sem viðbragði til varnar gegn fólsku ,,borgaranna“. Það tilefni gafst eftir atlögu kommúnista að bæjarstjórn Reykjavíkur 1932, þegar flokk- urinn stofnaði opinberlega Varnarlið verka- lýðsins, þ.e. einkennisbúna, vopnaða liðssveit til að verjast ,,árásum lögreglu“. Þessi liðssveit var einkum ábyrg fyrir því að limlesta tvo þriðju hluta Reykjavíkurlögreglunnar í næstu atlögu að bæjarstjórninni. Það er því með ólík- indum, að Jón Ólafsson skuli bera það á borð í annað sinn, að með ofangreindu bréfi hafi Moskvumenn hafnað vopnuðum sveitum, vegna þess að ,,langflestir íslenskir kommúnistar, töldu að á Íslandi væru friðsamlegar aðgerðir og þátttaka í pólitík vænlegri til árangurs held- ur en ofbeldisaðgerðir“. Hve oft skyldi Jón treysta sér til að afbaka eina og sömu heimild- ina, jafnvel þó að hann hafi áður ratað á rétta lokaniðurstöðu um hana í eigin bók?4 Í Lesbókargrein minni nefndi ég hin ströngu skilyrði, sem deildir Kominterns, komm- únistaflokkarnir, urðu að hlíta til að fá inn- göngu í heimsbyltingarsambandið. Eitt skilyrð- anna var einmitt að ,,virða að engu burgeisalega lagaskipan og koma upp ólögleg- um samtökum, sem eru reiðubúin að koma flokknum til aðstoðar í byltingunni“. Af áð- urnefndu bréfi Moskvumanna sést, að þeir töldu óæskilegt og óþarft að slík sveit starfaði hér ólöglega ,,eins og sakir standa“, þó að starf- semi hennar væri að öðru leyti í samræmi við inngönguskilyrði Kominterns. Jón víkur að þessu, en þá ber nýtt við: Þór gefur sér að þess vegna [þ.e. vegna inngöngu- skilyrðanna] hljóti slík deild einnig að hafa starfað í Kommúnistaflokki Íslands . . . spurningin sé bara hver hafi stjórnað henni, hvað hún hafi gert og svo framvegis. Ég er á annarri skoðun. Mér virðist allt eins líklegt að engin raunveruleg leynideild hafi ver- ið innan KFÍ þó hugsanlega hafi einhverjir félagar látið sig dreyma um að stofna slíka deild (þessa ályktun styður bréf það frá íslenskum kommúnistum í Moskvu sem áður var getið.) Jón hefur ekki fyrr fullyrt að Moskvumenn hafi mælt gegn starfsemi ólöglegs bardagaliðs, en hann lýsir því yfir að það hafi aldrei verið til nema í draumi! Annað kemur þó fram í boðskap Moskvumanna, er vísuðu til bréfs, sem þeir hefðu fengið um stofnun sveitarinnar: ,,Bréfið skýrir frá því eins og þið sjáið að búið sé að stofna fraktion innan flokksins sem eigi að hafa það markmið, að ala upp hreina ,,byltingar bardaga- menn“. Fraktionin er illegal, inntökuskilyrðin ströng, félagarnir vilja fá sér rauð merki héðan eins og rauðu hermennirnir nota . . . Sé félagsstofnunin í raun og veru eins og bréfið skýrir frá er hún svo hlægileg [vegna leyndar og óhæfrar stjórnar] að við getum varla búist við að miðstjórnin hafi gefið sam- þykki sitt til þessa.“5 (Af framhaldinu sést að sveitin var talin starfa með samþykki miðstjórnar, sjá nánar í bréfi Moskvumanna hér að ofan.) Sjálfur hef ég aldrei haldið því fram, að nein önnur ,,leyni- deild“ en sú, sem hér um ræðir, hafi starfað í Kommúnistaflokknum, hvað þá að ég hafi borið fram einhverjar spurningar um ,,hver hafi stjórnað henni“ ,,og hvað hún hafi gert“, eins og Jón spinnur upp. Ég vefengi ekki bók Jóns um að Jafet Ottósson hafi stjórnað leynilega bar- dagaliðinu og geng út frá því að starfsemin hafi verið í samræmi við,,markmiðið“, sem Moskvu- menn tilgreindu: ,,að gera félagana hæfari í hinni teknisku baráttu [svo sem skotfimi og bardögum], íþróttum & c.“ Til þess þurfti vita- skuld einhver skotvopn og herkunnáttu. Uppspuni um heimildir Jón Ólafsson gengur lengst í blekkingum sín- um með eftirfarandi orðum: Þór er sannfærður um að vopnabúr hafi verið til á Ís- landi . . . . Ég verð að viðurkenna að þessi röksemda- færsla Þórs minnir mig á sannanir fyrir tilvist Guðs. . . . Mér virðist augljóst að nokkrir æstir ungkomm- únistar geta hæglega talað um vopnaða uppreisn án þess að það merki að þeir hljóti að hafa haft vopn undir höndum. Ég nefni ekki vopnasöfnunina sem Þór talar um í Þjóðmálagrein sinni vegna þess að ég sé ekki að hann hafi merkilegri heimildir um hana en sögusagnir og ögrandi yfirlýsingar. Nú hef ég aldrei látið í ljós þá skoðun, að kommúnistar hafi komið sér upp sérstöku ,,vopnabúri“. Í Þjóðmálagreininni minntist ég hins vegar á inngönguskilyrði Kominterns um vopnaða byltingarsveit og stofnun ,,byltinga bardagaliðsins“ og sagði síðan: Átta árum fyrr, 1924, hafði Félag ungra kommúnista (fyrirrennari Kommúnistaflokks Íslands) kosið nefnd til að gera ,,tillögur um íþróttastarfsemi og vopna- burð í félaginu“. Einn nefndarmanna, Þorsteinn Pét- ursson, síðar foringi Varnarliðs verkamanna, [þ.e. verkalýðsins] sagði þá að ekki væri hægt ,,að koma upp vopnuðum flokki, en ef á þyrfti að halda væri gott að félagsmenn gætu útvegað sér vopn, t.d. kylf- ur og byssur“. Þorsteinn, sem snerist síðar gegn kommúnistum, hefur staðfest að um 15 manna hópur hafi farið að hvatningum hans og útvegað sér skot- vopn, flestir skammbyssur. Ólíklegustu menn hefðu verið furðu óþreyjufullir að hefja byltingu. Í þessari klausu vísaði ég rækilega í tvær heimildir aftanmáls. Fundagerðarbók Félags ungra kommúnista, 24. ágúst 1924, ljósrit í vörslu höfundar, og viðtal við Þorstein Pét- ursson, 14. nóvember 1979. Þessar heimildir, sem styðja hvor aðra, kallar Jón ,,sögusagnir og ögrandi yfirlýsingar“ og líkir þeim við sann- anir ,,fyrir tilvist Guðs“. En hvers vegna skyldi Jón grípa til svo ósvífinnar blekkingar og af- baka aðra heimild að auki til að reyna að bera það af kommúnistum að þeir hafi átt sína bylt- ingarsveit og safnað að sér skotvopnum? Svarið liggur í augum uppi: sveitin og vopnin sanna áþreifanlega að kommúnistum var full alvara með byltingartali sínu. Einar Olgeirsson vottar um byltingarnámið Ég vakti athygli á því í Lesbókinni, að í bók Jóns Ólafssonar; Kæru félagar, væri að finna vitnisburð Einars Olgeirssonar, annars helsta leiðtoga íslenskra kommúnista, um að ,,afleið- ingin“ af byltingarnáminu eystra hafi verið sú, að brautskráðir nemar hafi rætt um að gera ,,vopnaða uppreisn á Íslandi“. Þetta sagði Ein- ar sovétsendiherranum í Reykjavík 1952, en þá mæltist hann til þess að alþjóðahreyfing kommúnista kæmi sér upp nýjum og end- urbættum stjórnmálaskólum. Vegna ,,sér- stöðu“ Íslands hlyti leiðin til sósíalisma að verða hér dálítið önnur en í mörgum löndum. Jón Ólafsson leggur út af þessum orðum, en úr verður ruglandi og tímaskekkja, sem endar í mótsögn: Í samtalinu [Einars og sendiherrans 1952] er einmitt verið að halda því fram að íslenskir kommúnistar beiti ekki ofbeldi. Á fjórða áratugnum hafði Einar Ol- geirsson næstum mátt þola að hans eigin félögum [svo], sem orðnir voru svo ,,dogmatískir“ að þeir töldu minnstu frávik frá ,,línunni“ til marks um borg- aralegt hugarfar, vikju honum úr flokknum. Þess vegna bendir hann sendiherranum á að alþjóðlegir flokksskólar, sem Einar hafði almennt mikla trú á, þurfi að vera sveigjanlegir hugmyndafræðilega til að hæfilegt tillit sé tekið til séraðstæðna í hverju landi. Á Íslandi var algjör andstaða við vopnaburð sá veru- leiki sem taka þyrfti tillit til. Þótt Einar Olgeirsson hafi verið þeirrar skoðunar á því herrans ári 1952, að Sósíal- istaflokkurinn gæti náð völdum án þess að herma eftir rússneska meistaraflokknum, breytir það auðvitað alls engu um þá fullyrð- ingu hans, að Moskvunámið hafi hvatt útlærða byltingarmenn til að ræða um ,,vopnaða upp- reisn“ á fjórða áratugnum. Fáránlegt er að Jón skuli lýsa þessu svo, að þá hafi ,,nokkrir æstir ungkommúnistar“ haft uppi marklaust hjal um ofbeldi. Það voru hinir Moskvulærðu, sem höfðu undirtökin í flokknum í umboði Kom- interns og gátu meira að segja gefið sjálfum Einari Olgeirssyni síðustu viðvörun um brott- rekstur. Aðalumkvörtunarefni Einars 1952 snerist einmitt um það, að þessum áhrifamiklu félögum hans hefði verið innrætt í Moskvu að virða ekki þá ,,sérstöðu“ Íslands og vopnleysi, sem Jón Ólafsson fullyrðir að allt þeirra nám og barátta Kommúnistaflokks Íslands hafi verið miðuð við. Einar var í raun að mælast til þess að kommúnistahreyfingin menntaði menn á þann hátt, sem Jón fullyrðir að hún hafi gert á fjórða áratugunum, en gerði ekki. Tal hinna Moskvulærðu manna verður að sjálfsögðu einnig að tengja við stofnun byltingarsveitar, vopnasöfnun kommúnista og skipuleg ofbeld- isverk þeirra, eins og árásir á meirihluta bæj- arstjórnar. Ella voru engin efni til að ræða um ,,vopnaða uppreisn“ í landinu. Jón staðfestir sjálfur þessa niðurstöðu mína með því minna á, að Einari Olgeirssyni hafi nærri því verið vikið úr Kommúnistaflokknum 1934. Hvers vegna? Vegna þess að flokks- stjórnina undir forystu útlærðra bylting- armanna grunaði að Einar væri ekki full- komlega trúr byltingarlínu Kominterns, sem Jón heldur fram í hinu orðinu, að hafi aðeins verið í nösunum á íslenskum kommúnistum. Eins og ég hef lýst í ritum mínum var Einar Olgeirsson hálfvolgur í byltingarafstöðu sinni, þegar Kommúnistaflokkur Íslands var stofn- aður. Á fjórða áratugnum gekkst hann hins vegar inn á byltingarlínu Kominterns og flokksstjórnarinnar og boðaði hér valdatöku með ofbeldi og hernaðar- og efnahagsstuðningi Sovétríkjanna. Þrátt fyrir það gerði Einar ætíð skarpan greinarmun á ótímabæru valdaráni co- up d’état (sem hann var alltaf andvígur) og byltingu, sem ,,mikilvægasti hluti“ verkalýðs- stéttarinnar stæði að.6 En með árunum hall- aðist Einar aftur á þá skoðun, að íslenskir kommúnistar gætu komið hér á sósíalisma eftir sínum eigin leiðum, svo sem fram kom í samtali hans við sovétsendiherrann 1952. Þetta sama ár skýrði Brynjólfur Bjarnason, áhrifamesti foringi Sósíalistaflokksins, hins vegar opinbera afstöðu flokksstjórnarinnar til ofbeldis í riti um sögu flokksins: Valdataka alþýðunar verður aðeins framkvæmd af meirihluta fólksins [þ.e. verkalýðsstéttarinnar]. . . . Hversu friðsamlega hún fer fram er hins vegar undir viðbrögðum auðmannastéttarinnar komið. Afstaða Sósíalistaflokksins til valdbeitingar styðst ekki við neinar algildar siðareglur. . . . Hann metur valdbeitingu eftir þýðingu hennar í hinni sögulegu þróun. . . . Vera má að alþýðan taki völdin með til- tölulega skjótri svipan og verði að beita borg- arastéttina hörðu. . . . Hitt er þó engu síður líklegt að burgeisastéttin láti undan síga . . . vegna þess að hún á einskis annars úrkosta, ef hún á þess ekki lengur kost að styðjast við erlent vald.7 Forsendur friðsamlegrar valdatöku Sósíal- istaflokksins voru að mati Brynjólfs greinilega ekki fyrir hendi 1952, vegna þess að ,,burgeisa- stéttin“ (sem átti að ráða fyrir hinum stjórn- málaflokkunum) vildi ekki afhenda sósíalistum völdin nema eftir þingræðisreglum og hún tald- ist styðjast við erlent vald, svo sem líflátshót- anir Brynjólfs við þingmenn vitna um. Orð þessa valdamesta manns Sósíal- istaflokksins sanna enn, hve rangt það er, eins og Jón Ólafsson gerir í öðru orðinu, að dæma afstöðu kommúnista til ofbeldis út frá ummæl- um Einars Olgeirssonar 1952. Burtséð frá því, hvernig Jón reynir ranglega að heimfæra um- mæli hans upp á Kommúnistaflokkinn og fjórða áratuginn, eru þau ekki einu sinni til marks um afstöðu ráðandi afla Sósíalistaflokksins til of- beldis árið 1952. Voru fyrrverandi kommúnistar ekki vitnisbærir? Jón segir ,,barnaskap“ minn ná hámarki, þegar ég ,,láti eins og bituryrði manna, sem gengu úr hreyfingu kommúnista í þeirra garð séu ein sönnun á ofbeldisáformum þeirra“. Þannig leyfi ég mér að vitna í orð Áka Jakobssonar fyrrver- andi þingmanns og ráðherra Sósíalistaflokks- ins um að kommúnistar hafi í senn verið þér þekkja þá 30. mars Grjóti kastað að Alþingi Íslendinga, þegar það ræddi um inngöngu í Atlantshafs- bandalagið 30. mars 1949 (sjá menn í bak- grunni t.v. og t.h.). Í þessari einstæðu atlögu að löggjafarþinginu slösuðust menn, en til- viljun réð því að ekki skyldi verr fara. MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. JANÚAR 2007 7 

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.