Morgunblaðið - 28.03.2008, Síða 6

Morgunblaðið - 28.03.2008, Síða 6
6|Morgunblaðið Eftir Leó M. Jónsson leoemm@simnet.is Það mun heyra til und-antekninga lesi einhverábyrgðarskilmála áður enbíll er keyptur. Það er ekki fyrr einhver vandræði steðja að, stundum með óþarfa þvargi og leiðindum, að farið er að skoða ábyrgðarskilmála sem geta verið mismunandi eftir tegund bíls eða tækis. Listinn yfir það sem er undanþegið ábyrgð framleiðanda er oft lengsti hluti textans; slit- hlutir svo sem stýrisliðir, demp- arar, bremsudiskar, bremsu- klossar/borðar, kúplingsdiskur, kúplingspressa, pústkerfi, reimar, perur, dekk, vökvar o.fl. Þar með er ekki sagt að gallar geti ekki komið fram í hlutum sem und- anþegnir eru ábyrgð en þá eru þeir oftast bættir að frumkvæði framleiðanda, annað hvort sem lið- ur í þjónustuskoðun eða með inn- köllun bíla. Undantekning frá reglunni Söluskilmálar eru ekki það sama og ábyrgðarskilmálar þótt ábyrgð- arskilmálar kunni að vera felldir inn í þá. Söluskilmálar kveða m.a. á um hvaða samningar, hvers kon- ar og til hve langs tíma skuli gilda á milli seljanda og kaupanda; hvernig skuli fara með ágreinings- mál og hvert varnarþingið skuli vera. Nú tíðkast hjá öllum vel skipulögðum fyrirtækjum, t.d. stærri verktökum, að kynna sér sölu- og ábyrgðarskilmála ítarlega áður en kaup eru ákveðin. Þegar um meiriháttar tækjakaup er að ræða er nokkuð algengt að þess sé jafnframt krafist að skilmálar séu þýddir á íslensku. Ein ástæðan fyrir þessari breytingu er fjölgun stjórnenda sem hafa lært verk- efnastjórnun (project manage- ment). Án þess að fara út í langt mál skal þetta skýrt með dæmi: Fyr- irtæki ákveður að kaupa nýja dís- ilknúna varaaflstöð af erlendu fyr- irtæki. Liður í sölu- og ábyrgðarskilmálum er að þrír sér- fræðingar frá framleiðanda komi til þess að setja rafstöðina upp, gangsetja hana, prófa og taka út. Afhending/viðtaka telst ekki hafa farið fram fyrr en báðir aðilar hafa samþykkt að rafstöðin skili um- sömdum afköstum o.fl. Í samningnum (smáa letrið) er nákvæmlega tilgreint hvaða að- stæður skuli vera á uppsetning- arstað, hvaða hjálpartæki kaup- andi skuli hafa til reiðu og hvað megi reikna með að uppsetning og uppkeyrsla taki langan tíma miðað við að öllum skilyrðum sé full- nægt. Komi sérfræðingar erlendis frá til að setja búnaðinn upp er reglan yfirleitt sú að kaupandi greiðir ferða- og uppihaldskostnað þeirra sérstaklega samkvæmt reikningi (þ. á m. dagpeninga, ákveðna upp- hæð sem tekin er fram í söluskil- málum/samningi). Í þessu ákveðna dæmi hafði, vegna skorts á verk- efnastjórnun, láðst að lúslesa sam- þykkta söluskilmála til að und- irbúa verkið í tíma. „Smáa letrið“ innihélt bálk þar tekið var sér- staklega fram að sérfræðingar seljanda ynnu ekki undirbúnings- vinnu sem fæli í sér meðhöndlun asbests. Þetta hafði verkstjórn- endum sést yfir. Einangr- unarskilrúm, klætt asbesti, sem hafði fylgt eldri rafstöð stóð uppi og teppti rými nýja búnaðarins. Leita þurfti uppi verktaka með sérstakt leyfi og búnað til að rífa niður, fjarlægja og farga asbesti undir sérstöku eftirliti heilbrigð- isfulltrúa. Það verk tafði uppsetn- inguna um tæpa viku og tvöfaldaði kostnað kaupandans af uppsetn- ingunni. Gildi þjónustuskoðana gagnvart ábyrgð Þjónustuskoðanir eru fyrst og fremst fyrirbyggjandi eftirlit og mörg bíla- og vinnuvélaumboð nota þjónustuskoðanir til að skipta um ákveðna hluti að beiðni fram- leiðanda án þess að eiganda eða umráðamanni sé tilkynnt um það sérstaklega. Af þeim ástæðum er þjónustuskoðun hjá umboði eða löggiltu verkstæði, þ.e. verkstæði sem rekið er á ábyrgð iðnmeistara, forsenda þess að ábyrgð sé gild þann tíma sem hún á að gilda. Löggilt bílaverkstæði, t.d. úti á landi, sem tekur að sér ábyrgð- arskoðun á rétt á því að fá þær tæknilegu upplýsingar hjá viðkom- andi bílaumboði sem þarf til að framkvæma skoðunina hvort sem það er samningsbundið umboðinu eða ekki. Verkstæðinu er heimilt að nota rekstrarvörur á almennum markaði, svo sem síur, reimar, slit- hluti og bremsubúnað án þess að það hafi áhrif á ábyrgð framleið- anda 1). Beri viðkomandi umboð hins vegar brigður á gæði slíkra hluta verður það að færa sönnur fyrir því sjálft og greiða þann kostnað sem slíkri rannsókn fylgir. Við þjónustu á ábyrgðartíma er heimilt að nota aðrar tegundir smurolíu (með sama seigjusvið), kælivökva og glussa en þær sem framleiðandi bíls eða viðkomandi umboð mælir með ef þau efni standast þá alþjóðlegu gæðastaðla sem framleiðandi bíls gefur upp í handbók bílsins). Hvað telst galli? Bíll sem bilar á ábyrgðartíma þannig að hann verður ónothæfur og ekki verður séð að bilunin stafi af rangri meðferð, mistökum eig- anda eða skemmdarverkum, telst gallaður og það er seljanda að bæta úr því – eða það skyldi mað- ur ætla. En „smáa letrið’’ getur sett strik í reikninginn. Sumir bílaframleiðendur, sem bjóða (með venjulegri leturstærð) 3ja ára verksmiðjuábyrgð eða 100 þús. km. akstur, hvort sem kemur fyrr, geta haft ýmsa fyrirvara varðandi galla, – oftast með smærra letri. Hafi samsvarandi galli ekki fund- ist í öðrum sams konar bíl, t.d. fyrstu 6 mánuði frá því sala bílsins hófst, áskilja sumir bílaframleið- endur, t.d. sumir bandarískir, sér rétt til að neita bótum því viðkom- andi galli sé ekki á lista yfir við- urkennda galla, þ.e. galla sem komið hafi fram í öðrum bílum sömu gerðar. Í slíku tilviki, sem mun vera fremur sjaldgæft, ber kaupandanum, samkvæmt sölu- og ábyrgðarskilmála sem hann hefur samþykkt (oftast án þess að lesa) að sanna á sinn kostnað að um framleiðslugalla sé að ræða. Þetta ákvæði mun eiga að vernda fram- leiðanda gegn skemmdarverkum. Þriggja ára ábyrgðin getur því reynst vera 6 mánuðir eða 2 ár samkvæmt íslenskum lögum um lausakaup (sé hafnaðri kröfu áfrýj- að til sérstakrar kærunefndar) eða kaupandinn treysti sér í dýr mála- ferli fáist krafan ekki samþykkt. Hvað er innifalið í ábyrgð? Verksmiðjuábyrgð, t.d. bíls, kann að vera þess eðlis að bíleig- andi skuli bera allan kostnað af flutningi bilaðs bíls á verkstæði á ábyrgðartímanum. Hafi bíl verið ekið 80 þús. km. á innan við 3 ár- um þegar galli kemur í ljós getur „smáa letrið“ sagt að framleiðanda beri einungis að bæta um 20% af verði nýs hlutar í stað þess gall- aða. Í öðrum tilvikum getur smáa letrið kveðið á um að framleið- anda/umboði beri einungis að bæta gallaðan hlut á ábyrgðartíma en bíleigandinn skuli bera kostnað við úr- og ísetningu hlutarins. En bíla- kaupendum til happs er þekking á þessum ábyrgðarmálum (claim- management) mismunandi mikil hjá bílaumboðum. Ákveðin umboð eru með hag- stæðari ábyrgðarskilmála en önn- ur. Þá er um að ræða þjónustu sem þau veita á eigin kostnað. Í ábyrgðarskilmála kann að vera ómögulegt að finna stafkrók um lánsbíl á meðan á ábyrgðarviðgerð stendur. Engu að síður lána sum umboð bíla endurgjaldslaust á meðan ábyrgðarviðgerð fer fram þótt kaupandinn eigi ekki rétt á slíkri þjónustu samkvæmt ábyrgð- arskilmálum. Þjónusta þeirra um- boða er einfaldlega betri en ann- arra. Íslensk lög um ábyrgð á vörum og þjónustu Lög nr. 50 sem upphaflega voru samþykkt á Alþingi 16. maí 2000 og nefnast „Lög um lausafjár- kaup“ er heilmikill bálkur (99 greinar – 9 síðna 2ja dálka A4- skjal). Sé leitað gaumgæfilega má finna í næst aftasta atriði 32. greinar að kvörtun teljist ekki gild nema hún sé lögð fram innan 2ja ára frá viðtöku selds hlutar. Varð- andi viðgerðir/þjónustu gilda lög nr. 42, upphaflega samþykkt á Al- þingi 16. maí 2000 og nefnast „Lög um þjónustukaup.“ Í þeim má finna í næst aftasta atriði 17. greinar sömu setningu um 2ja ára gildistíma kvörtunar. Sérstök kærunefnd tekur kvartanir til um- fjöllunar en hún er til húsa hjá Neytendastofu. 15. kafli laga um lausfjárkaup nefnist „Sérreglur um alþjóðleg kaup“ og í 88.gr. þeirra er vísað í samning Samein- uðu þjóðanna frá 1980 um al- þjóðleg lausafjárkaup. Því má gera ráð fyrir að 2ja ára ábyrgð sam- kvæmt íslensku „Kaupalögunum“ gildi ekki fortakslaust þegar um er að ræða kaup á tækjum og búnaði fyrirtækja erlendis frá. Því meiri þýðingu hefur „smáa letrið“ eins og verkefnastjórar vita. 1) EU Commission: Block Ex- emption Regulation 1400/2002 „Smáa letrið“ sem ætti að lesa Ábyrgðar- og söluskilmálar Morgunblaðið/Júlíus Tyrfið Söluskilmálar eru ekki það sama og ábyrgðarskilmálar þótt ábyrgðarskilmálar kunni að vera felldir inn í þá.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.