Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1981, Blaðsíða 16

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1981, Blaðsíða 16
Einhversstaðar um þetta bil átti Jón Bjarnason að hafa drifið Nadda fyrir hjörg. Því miður tókst ekki að ná mynd af Nadda sjálfum, enda kannski . . . hann ofan úr götunni og dragn- aðist niður í sjó. Það er af Jóni að segja að hann komst blóðugur og marinn til byggða og sagði að eigi mundi framar verða mein af Nadda. Síðan lét Jón reisa trékross þarna á jaðrinum sem á var skorið fað- irvorið á latínu og sú ósk að hver sem færi þarna um, skyldi krjúp- andi lesa bænir sínar. Þess má að lokum geta að Jón lá lengi rúmfastur eftir slaginn en komst svo á ferð. En eftir þetta hefur aldrei orðið vart við Nadda. Jón þessi var kallaður Áttær- ings-Jón. Hann var svo afburða- mikill að hann réri einn á áttær- ingi. Hann fórst á vogi þeim fyrir utan Höfn í Borgarfirði sem síðan heitir Áttæringsvogur. Krossinn Um uppruna krossins í Njarð- víkurskriðum er fátt vitað með vissu annað en þjóðsöguna af Áttærings-Jóni og óvættinum Nadda, sem í sumum heimildum er sagður hafa verið uppi „í forn- öld“. Krossins er fyrst getið í Ferðabók Olaviusar, en hann fór um skriðurnar árið 1776. Allar götur síðan hefur þarna staðið kross og sá siður haldist að menn stöldruðu þarna við og bændu sig áður en lengra yrði haldið. Það sem kannski veltist mest fyrir mönnum er ártalið 1306 sem ævinlega hefur staðið á krossin- um. Enginn veit hvað það á að tákna. Það skyldi þó aldrei vera að krossinn hafi upphaflega verið reistur til að vernda okkur fyrir ágangi manna á borð við Una Garðarsson? í tímanna rás hafi síðan einhver hrekkjalómur flúið ofríki húsbænda sinna og falið sig í skriðunum; vistin hafi honum þótt daufleg og hann haft sér það til gamans að baula á hjátrúar- fulla alþýðuna þegar hún klöngr- aðist um skriðurnar. Síðan hafi hann verið færður í dýrsham og gerður hinn ógurlegasti. Það má jafnvel láta sér detta í hug að Naddi hafi eingöngu ætlað sér að heilsa upp á Áttærings-Jón þarna um árið, líkt og menn gera nú til dags þegar þeir stöðva ókunnuga úti á götu og biðja um eld. En hvað sem líður öllum vangaveltum um Nadda, stendur krossinn enn í Njarðvíkurskrið- um. í gegnum aldirnar hefur hann oft verið endurnýjaður. Þann kross sem nú stendur smíðaði Árni Bóasson árið 1954. „Hann var þá ungur sveinn heima í Njarðvík og gerði þetta ótil- kvaddur eftir að einhverjir höfðu rekið þann gamla niður eins og girðingarstaur í götusárið“. Áletrunin á krossinum var al- þekkt erlendis bæði fyrir og eftir siðaskipti, en ekki er vitað til að hún hafi verið notuð hér á landi nema á Njarðvíkurkrossinum og stórum róðukrossi sem lengi stóð í Skálholtskirkju. Áletrunin hljóðar svona: Effigiem Christi quitransis pronus honora non tamen effigiem sed quem designat adora. Á íslensku útleggst þetta á þessa leið: Þú sem framhjá gengur, fall fram og heiðra mynd Krists. Tilbið samt ekki myndina heldur þann sem hún sýnir. Þessi tilskrif hafa verið sett í bundið mál og hljóðar þá bænin svona: Þú sem að framhjá fer framfall í þessum reit og Kristi ímynd hér auðmjúkur lotning veit. Einhverju sinni hafði þvertréð fallið af krossinum. Þá varð til þessi vísa: Nú er fallinn Naddakross. Nú er fátt sem styður oss. En — þú helgi klerkakraftur krossinn láttu rísa upp aftur. Þetta hefur verið í þann tíð sem rnenn trúðu á mátt presta. Trúin á að Naddi rísi upp frá dauðum ef enginn kross er í Njarðvíkurskriðum hefur orðið til þess að alla tíð hafa verið til menn sem eru reiðubúnir að endurnýja krossinn ef óveður hefur rekið hann fyrir björg eða hrundið um koll. Þetta er lýsandi dæmi um al- þýðutrú sem enn lifir góðu lífi, sem betur fer. Til að sýna þessari trú virðingu, signum við okkur hjá Nadda- krossi áður en haldið er áfram til Borgarfjarðar, þar sem þorpið Bakkagerði stendur. Heimildir: Múlaþing, rit sögufé- lags Austurlands 1971. íslenskar þjóðsögur, Jón Ámason skráði. íslenskar þjóðsögur, Sigfús Sig- fússon skráði. G.A. VÍKINGUR 16
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.