Samvinnan - 01.11.1951, Síða 3
r
Tveir skólar sam.vinnumanna
Fáar þjóðir leggja eins mikla áherzlu á að veita æsku-
lýð sínum skólagöngu sem Islendingar. Skiptir það fólk
nú tugum þúsunda, sem sezt á skólabekk á haustin og
helgar sig námi meiri hluta ársins. Eru börn og ungling-
ar á skólaskyldualdri þar fjölmennasti hópurinn, en auk
þeirra sækja nú þúsundir manna ýmis konar skóla og
námskeið af fúsum vilja og án opinberrar kvaðar. Hefur
þetta fólk um ærið auðugan garð að gresja, þar sem stofn-
aðir hafa verið í landinu margvíslegir skólar, þar sem læra
má allt milli himins og jarðar.
★
Islenzkir samvinnumenn hafa átt merkan þátt f því að
opna dugandi og áhugasömu æskufólki leið til mennta
með því að stofna og reka Samvinnuskólann. Þegar hann
var settur á stofn fyrir rösklega þrem áratugum, var hér
fátt um skóla til undirbúningsnáms, og tóku stjórnend-
ur fullt tillit til þess í inntökuskilyrðum skólans, sem voru
þung á sviðum bókmennta og almennrar þekkingar, en
vægari í greinum, er krefjast mikillar tilsagnar, svo sem
tungumálum. Samvinnuskólinn var all þungur, tveggja
vetra skóli, og hefur hann alla tíð lagt áherzlu á að glæða
áhuga nemenda á vandamálum samtíðarinnar, þjóðfélags-
fræðum og bókmenntum, auk þess sem hann veitti verzl-
unarþekkingu.
★
Samvinnuskólinn hefur ekki bundið sig við hið upp-
runalega form sitt, heldur breytt nokkuð kennslutilhög-
un sinni með breyttum aðstæðum. Nú eru komnir til sög-
unnar héraðs- og gagnfræðaskólar um land allt og mögu-
leikar til sjálfnáms margvíslegir. Er því víða um landið
hægt að fá svipaða kennslu og neðri deild Samvinnuskól-
ans áður veitti, og var hún því lögð niður 1949.
Jafnframt því, sem neðri deildin var lögð niður, var
stofnuð ný framhaldsdeild, sem ætlazt er til að verði fá-
menn, og mun í henni lögð áherzla á verklega kennslu í
skrifstofu- og verzlunarstörfum. Að þessum vetri lokn-
um munu einn eða fleiri nemendur deildarinnar fá þess
kost að fara utan til framhaldsnáms hjá samvinnumönn-
um nágrannalandanna, og eru tveir hinir fyrstu nýlega
farnir til Bretlands og Svíþjóðar. Með þessari skipan
standa vonir til þess, að hægt verði að sjá samvinnuhreyf-
ingunni fyrir góðum og vel menntuðum starfskröftum.
Mun því væntanlega reynast svo enn í framtíðinni, sem
reynzt hefur í þrjá áratugi, að úr Samvinnuskólanum fái
samvinnuþreyfingin marga góða liðsmenn, og nemendur
þaðan verði liðtækir borgarar, hvar sem er í þjóðfélaginu.
★
íslenzkir samvinnumenn eiga annan skóla en Sam-
vinnuskólann, þar sem er Bréfaskóli SÍS. Er skóli þessi
ein merkasta nýjung í kennslumálum landsins síðustu ár,
og hefur hann opnað miklum fjölda landsmanna, ungra
og gamalla, nýjar leiðir til fræðslu og menntunar. Skól-
inn starfar árið um kring og sendir kennslubréfin til nem-
enda, hvar sem þeir eru á landinu. Nemendur geta sjálf-
ir ráðið námshraða, námstíma og námsgreinum, en skól-
inn hefur ár frá ári boðið fjölbreyttara efnisval og fleiri
fyrsta flokks kennara. Hefur hann nú tekið upp sam-
starf við útvarpið um framburðarkennslu í tungumálum,
og virðist tilvalið, að þessir aðilar vinni þannig saman.
Nemendum Bréfaskólans hefur fjölgað mjög ört und-
anfarin ár, og með bættum póstsamgöngum mun þeim
vafalaust halda áfram að fjölga á komandi árum eftir því
sem skólinn færir út kvíarnar og býður margvíslegra nám.
Er þegar sýnt, að þessi skóli samvinnumanna er einn
merkasti alþýðuskóli landsins.
3