Fréttablaðið - 28.09.2009, Síða 14

Fréttablaðið - 28.09.2009, Síða 14
14 28. september 2009 MÁNUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRI: Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 Eitt af því mikilvægasta sem huga þarf að við endurreisn íslensks efnahagslífs er hvernig tryggja má að hagkerfi framtíðar- innar geti skilað landsmönnum sem bestum lífskjörum á næstu árum og áratugum. Í þeirri vinnu þarf augljóslega bæði að horfa til þess sem vel var gert á undan- förnum árum og þess sem fór úrskeiðis. Við þurfum að byggja á því fyrra og koma í veg fyrir að það síðara geti endurtekið sig. Við getum einnig horft til reynslu annarra landa af alvar- legum efnahagsáföllum og hvað hefur gefist vel og hvað illa við að vinna á þeim. Reynsla annarra landa kennir að á samdráttartímum kann að virðast freistandi að reyna að styðja við illa stödd fyrirtæki með því að gefa þeim afslátt af eðlilegum samkeppnisreglum. Það er líka við því að búast að raddir þeirra sem vilja vernda innlend fyrirtæki fyrir erlendri samkeppni verði háværar. Reynsla annarra landa kennir líka að þetta er reginfirra. Það leysir engan vanda, ekki einu sinni til skamms tíma, að draga úr samkeppni á samdráttar- tímum. Það örvar ekki efnahags- lífið. Þvert á móti. Fyrir tæki sem búa ekki við aðhald eðlilegra sam- keppnisreglna setja upp hærra verð, framleiða minna, fjárfesta minna, setja minna í vöruþróun og leit að nýjum mörkuðum og veita færri atvinnu en þau sem búa við heilbrigða samkeppni. Ein helsta skýring þess hve Banda- ríkjamönnum gekk hægt að vinna sig út úr heimskreppunni á fjórða áratugnum er einmitt þau mistök sem þeir gerðu þá með því að draga úr aðhaldi með samkeppni fyrirtækja. Þegar Finnar lentu í djúpri efnahagslægð í upphafi tíunda áratugarins var þeim þetta ljóst. Mikilvægur þáttur í viðbrögðum þeirra við efnahagsvandanum var að efla samkeppniseftirlit þar í landi, m.a. með nýjum laga- heimildum. Samkeppniseftirlitin á Norðurlöndum draga þetta skýrt fram með dæmum frá fleiri löndum í sameiginlegri skýrslu þeirra um samkeppni í fjármála- kreppunni sem út kom fyrr í þessum mánuði. Á fjórða áratugnum kom einnig skýrt í ljós hve skelfi- legar afleiðingar það hefur ef einstök lönd reyna að vernda sinn heimamarkað til að vinna gegn samdrætti. Innflutningshöft í einu landi valda þarlendum neyt- endum beinum skaða. Um leið og önnur lönd svara í sömu mynt skaðast útflytjendur einnig. Toll- múrar og innflutningshöft valda á endanum tjóni fyrir alla. Því er það mjög mikilvægt, jafnt fyrir Ísland sem önnur lönd, að reyna ekki að varpa vanda eins lands vegna efnahagssamdráttar yfir á nágrannana með vanhugsuðum aðgerðum. Það hefur aldrei gefist vel. Virk og heilbrigð samkeppni er nauðsynleg forsenda þess að íslenskt efnahagslíf geti náð vopn- um sínum á ný. Það er vissulega erfitt að ganga í gegnum djúpan samdrátt efnahagslífsins en því má ekki gleyma að við getum og munum fyrirsjáanlega vinna okkur út úr vandanum. Umrótið skapar jafnframt margvísleg tækifæri. Margt má hugsa upp á nýtt. Við þurfum ekki og eigum ekki að endurreisa þær fyrir- tækjasamsteypur og þau eignar- haldsfélög sem tröllriðu íslensku efnahagslífi undanfarin ár. Við getum líka og munum skipuleggja nýtt og heilbrigðara fjármála- kerfi frá grunni. Nýtt hagkerfi á að geta risið með fleiri, smærri og fjölbreyttari fyrirtækjum, ein- faldara og gagnsærra eignarhaldi og mun eðlilegri dreifingu arðs af starfsemi þeirra. Endurreist fjármálakerfi Íslendinga leikur lykilhlutverk í þessari vinnu. Mjög mikilvægt er að þegar lánastofnanir koma að fjárhagslegri endurskipulagn ingu fyrirtækja á næstu mánuðum verði horft til samkeppnissjónar- miða. Gagnsæ og fagleg vinnu- brögð lánastofnana eru jafn- framt nauðsynleg til að tryggja að skilið verði milli feigs og ófeigs í fyrirtækjaflórunni með skynsamlegum hætti. Þau fyrir- tæki eiga að fá að lifa sem geta skapað verðmæti og skilað arði í harðri samkeppni við eðlilegar aðstæður. Það er hins vegar engum greiði gerður með því að halda fyrirtækjum á lífi sem ekki þola náttúruval heilbrigðs mark- aðar. Íslenskt efnahagslíf byggir þrátt fyrir allt á afar sterkum stoðum. Því má ekki gleyma að jafnvel áður en útrásarbólan bjó til óraunhæf lífskjör og keyrði neyslu landsmanna upp úr öllu valdi var afar gott að búa á Íslandi. Lífskjör höfðu aldrei verið betri í sögu landsins og stóðust vel samanburð við það sem best þekkist erlendis. Þótt við þurfum að leggja talsvert á okkur á næstu misserum til að leysa skammtímavanda höfum við ekki tapað neinu af því sem þurfti til að búa svo vel. Við höfum jafn- framt alla burði til að gera enn betur á næstu áratugum. Höfundur er viðskiptaráðherra. Samkeppni á samdráttartímum GYLFI MAGNÚSSON Í DAG | Samkeppni UMRÆÐAN Guðmundur Magnússon skrifar um kreppu og kjaraskerðingu Öryrkjabandalag Íslands leggur þunga áherslu á að í næstu fjárlögum verði þær skerðingar sem lagðar voru á líf- eyrisþega í sumar dregnar til baka. Því lengri tími sem líður er meiri hætta á að þær festist og þau loforð að þetta væru aðeins tímabundnar ráðstafanir gleymist. Eftir mikla vinnu lagði nefnd á vegum félags- og tryggingamálaráðuneytisins fram drög að skýrslu um nýskipan almannatrygginga með tillögum að breytingum á kerfinu. Þar er margt áhugavert og jákvætt, en ÖBÍ gerir þó nokkrar athugasemdir og hefur skilað umsögn þar um. Þar er lögð áhersla á að kjör lífeyrisþega verði ekki skert meira en orðið er. Í drögunum er lagt til að einfalda kerfið, sem er að sjálfsögðu til bóta. Þó er vert að hafa í huga að ýmis sértæk úrræði eru nauðsynleg, s.s. bóta- flokkurinn aldurstengd örorka sem var komið á til að jafna stöðu þeirra sem eru fæddir með fötlun eða fatlast ungir og nauðsynlegt er að hann falli ekki niður við 67 ára aldurinn, ens og nú. Aðrir bótaflokkar sem ekki má skerða og verður heldur að bæta í eru, t.d. maka- og umönnunarbætur, bensínstyrkur og bætur vegna mikils lyfjakostnaðar. Samhliða var önnur nefnd að störfum sem átti að gera tillögu að nýju örorku- mati og aukinni atvinnuþátttöku með bættri starfsendurhæfingu. Enn er ekki komin niðurstaða í þá vinnu en hún er væntanleg á næstunni. Hér er um mjög vandasamt verk að ræða og ekki von að verði að veruleika alveg á næstunni. Þó ætti að vera mögulegt að efla starfsendurhæf- inguna nú þegar, eins og staðið hefur til árum saman. Kreppur eru tækifæri til endurskoðunar og nýbreytni. Það er því mikilvægt að Öryrkjabanda- lag Íslands og stjórnvöld taki höndum saman til að vinna að betra samfélagi þar sem mannréttindi og aukin lífsgæði eru lögð til grundvallar. Stönd- um saman, virðum hvert annað og vinnum saman að bættu samfélagi. Kjörorð Evrópusamtaka fatl- aðra eru: Ekkert um okkur án okkar. Höfundur er varaformaður ÖBÍ. Norrænt velferðarkerfi á Íslandi III GUÐMUNDUR MAGNÚSSON Holl mjólk hraustir krakkar Á alþjóðlega skólamjólkurdeginum, 30. september, býður Mjólkur- samsalan öllum 50.000 grunnskólabörnum landsins upp á mjólk í skól- unum. Með deginum vill íslenskur mjólkuriðnaður vekja athygli barna, foreldra og starfsfólks skólanna á mikilvægi mjólkur í fæði barnanna. Mjólk er góð! Gleymd‘ ekki þínum minnsta Utanríkisráðherra minnti ágætlega á að á Íslandi er margt sem enn stend- ur, þótt annað hafi hrunið, í ræðu á Allsherjarþingi SÞ um helgina. Hann sagði og að vinir okkar og norræn fjölskylda hefðu ekki yfirgefið okkur í hremmingunum. Össur nefndi eina þjóð sem hefði skorið sig úr: Pólland. Það myndi ekki gleymast að Pólverjar hefðu boðið okkur lán að fyrra bragði. En einn ónefndur lítill bróðir í norrænu fjölskyldunni skar sig líka úr. Kom ekki hlutfallslega miklu stærra óumbeðið lán – og skilyrðislaust – frá Færeyjum? Jafnrétti til útflutnings Össur reifaði einnig í ræðunni að ríkisstjórn hans hefði stuðlað að auknum rétti kvenna til að taka þátt í friðarferli á stríðshrjáðum svæðum. En Bryndís Ísfold Hlöðversdóttir, varaborgarfulltrúi Samfylkingar, sá sig nýskeð knúna til að segja af sér, sem formaður vinnuhóps um áhrif efnahagshrunsins á stöðu kynjanna. Hún kveðst í DV ekki nenna að vera formaður í nefnd sem ekki starfar, og kennir öðrum ráðherra Samfylkingar um vandræðin. Hvorki rugl né rasismi hér Netmiðlar sögðu fyrstir frá því í gær að kona hefði stungið fimm ára stúlku í brjóstið. Viðbrögð netverja létu ekki á sér standa. Sú sem var fyrst til að tjá sig um fréttina á einni síðunni vildi helst vita hvort stungukonan væri íslensk. Mátti skilja á skrifunum að það væri ólíklegt, því konan með eggvopnið væri „eitthvað rugluð“. klemens@frettabladid.isO furlaun og fjallháir bónusar forstjóra fjármálafyrirtækja tilheyra fortíðinni á Íslandi, að minnsta kosti í bili, en eru ennþá deiluefni annars staðar. Þetta mál var meðal annarra sem leiðtogar tuttugu helstu iðnríkja heims ræddu á fundi sínum í Pittsburgh á dögunum. Þjóðhöfðingjarnir veltu þar fyrir sér hvort og þá hvernig hægt væri að koma böndum á ofurkjör bankamanna. Umfram allt hina hraustlegu bónusa, sem sumir bankastjórarnir eru þegar farnir að taka frá fyrir sig og sína helstu undirmenn, þótt bankarnir séu ein- göngu á lífi vegna þess að stjórnvöld hafa ausið inn í þá gríðarlegum fjármunum frá skattborgurum. Eins og gefur að skilja fellur almenningi þetta framferði banka- mannanna vægast sagt þunglega. En þrátt fyrir að leiðtogarnir hafi flestir ef ekki allir lýst sömu skoðun náðist ekki samkomulag á fund- inum um leiðir til að taka á málinu. Háværustu gagnrýnendur græðginnar í fjármálageiranum, Angela Merkel og Nicolas Sarkozy, þurftu að sætta sig við tiltölulega mildilega ályktun um efnið. Talið var að Barack Obama og Gordon Brown hefðu beitt sér gegn harðorðari útgáfu. Eftir viðtal, sem birtist við breska forsætisráðherrann á BBC í gær, er hins vegar ljóst að það hefur ekki verið hann sem kom í veg fyrir afgerandi yfirlýsingu Pittsburgh-fundarins til höfuðs bónusum bankamanna. Í spjalli við sjónvarpsmanninn Andrew Marr var Brown harðorður um meðvitundarleysi stjórnenda breskra banka. Hann sagði að þeir skildu ekki hversu mikinn skaða þeir hefðu unnið hagkerfinu og að hann hygðist neyða bankana til að hegða sér með ábyrgari hætti. „Við ætlum að taka til í þessu kerfi í eitt skipti fyrir öll,“ sagði Brown og boðaði hörðustu aðgerðir sem gripið hefur verið til í heiminum. Meðal annars vill hann banna bónuskerfin sem talin eru eiga veru- legan þátt í hruni fjármálalífs heimsins; annars vegar með því að ýta undir mikla áhættusækni fjármálafyrirtækja og hins vegar með beinu fjárstreymi út úr sömu fyrirtækjum til hlutfallslega fárra ein- staklinga, í formi gríðarlega hárra hvatagreiðslna. Hinn fallni banki Lehman-bræðra borgaði til dæmis út í reiðufé að minnsta kosti 5,1 milljarð Bandaríkjadala til valinna starfsmanna árið áður en hann fór á hausinn. Er sú upphæð um það bil á pari við gjörvalla Icesave- ábyrgð Íslands, til að setja hana í sæmilega skiljanlegt samhengi. Það er sannarlega verðugt verkefni að freista þess að taka á launa- og bónusmálum fjármálageirans. Helsta markmiðið hlýtur að vera að tengja hvatakerfin við langtíma afkomu, fremur en að horfa aðeins til stutts tímabils eða stöðu hlutabréfa á tilteknum degi á markaði. Góð byrjun gæti til dæmis verið að setja lög sem banna að stjórn- endum sé greitt í hlutabréfum, eða þeir geti keypt bréf á öðrum kjörum en aðrir. Eigendum fjármálafyrirtækja, og fulltrúum þeirra í stjórn, á hins vegar að vera frjálst að borga stjórnendum eins há laun og þeim sýnist. Ef viðkomandi stjórnendur hafa nógu mikla trú á fyrirtækjum sínum geta þeir keypt hlutabréf í þeim á almennum markaði, fyrir eigið fé og áhættu, eins og hverjir aðrir fjárfestar. Eigið fé og áhætta: Bónusar bankamanna JÓN KALDAL SKRIFAR

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.