Vikan


Vikan - 20.07.1961, Blaðsíða 33

Vikan - 20.07.1961, Blaðsíða 33
Blóm á heimilinu AXmetm r<ektunArntridi eftir Paul V. Michelsen. Birtan er öllum gróðri nauðsyn- leg, og getur gróðurinn þvi aðeins aflað sér næringar úr loftinu, að birtan sé hæfileg. Jurtir sem blómgast þurfa að jafnaði meiri birtu, einkum meðan blómbrum er að myndast. Hitinn er einnig mjög mikilvert atriði og þarf að vera í samræmi við birtuna. Langflest stofublóm þrifast bezt við 18—20 stiga hita á daginn en 12—15 stig á nóttum. Oft er erfitt að passa stofublóm i sólargluggum, og er þvi betra að taka blómin úr gluggunum á meðan hádegissólin er mest, einnig má láta pappír eða hlif i gluggann milli rúðu og blóms. Góð hlíf utan um pottinn hefir mikið að segja og minnkar útgufun frá plötnunni um 50%. Nú eru á markaðnum blóma- ker og pottar úr plasti og eru það verulega góð ilát, sérstaklega vegna þess, að þau hitna ekki í gegn og verður því útgufun plöntunnar að mun minni, og því minni hætta á að plantan „brenni". Eitt, veigamesta atriði við hirð- ingu blóma er vökvunin. Og vil ég sérstaklega brýna fyrir fólki að Langflest stofublóm þrífast bezt við 18—20 stiga hita á daginn, en 12— 15 stig á nóttunni. vökva vel, gegnumbleyta moldina í pottinum, en vökva svo ekki aftur fyr en moldin er farin að þorna vel. Látið ekki standa vatn á undirskál- inni, því þá lokast fyrir allt loft og rætur blómsins geta fúnað, og koma þá brúnir blettir á blöðin og oft drepast blómin af ofvökvun. Gott er að fara með grænar plönt- ur út í hlýtt sumarregn, eða fram i baðker og úða yfir þær. Þá er gott af og til að væta bómidl í mjólk og strjúka yfir blöðin, og fær þá plantan fegurri blæ og gljáir fal- lega. Blómunum þarf að gefa áburð vikulega yfir vaxtartímann, og þá er bezt að velja góðan lífrænan áburð. Uppbinding er oft nauðsynleg og er þá gott að nota bambusstengur og bast. Þá er og hægt að forma plönturnar með uppbindingu og klippingu, og nauðsynlegt er að taka fljótlega toppinn af þeim plönt- um, sem verða eiga marggreinóttar. Þetta er nú í stórum dráttum það, sem við kemur daglegri hirðingu stofuplantna, og vona ég að það komi einhverjum að gagni. Colosseum. Framhald af bls. 5. kemst að orði i skáldsögu sinni Quo vadis, hefur aðalskemmtunin sennilega verið í því fólgin að virða. fyrir sér dauðateygjurnar. Til útaf- breytni voru sýndir kunnir þættir úr goðafræðinni. Voru þeir gjarnan settir á svið sem látbragðsleikur, til dæmis með þvi að tungan var rifin úr einhverju fórnarlambinu. Eitt atriði var í miklum metum með- al sýningargesta, en það var að horfa á sterklegan glæpamann brenndan lifandi sem Herkúles uppi á Etnu. Skraut og viðhöfn. Mestrar lýðhylli nutu án efa síð- degissýningar skylmingamannanna, er voru einkum í því fólgnar, að þaulæfðir garpar drápu hvern ann- an. Var óspart veðjað um úrslitin, og kom því sjaldan fyrir, að sigr- uðum skylmingamanni væri gefið líf, þótt hann kynni að hafa barizt hraustlega. Sá, sem tapað hafði veð- fé sínu, var auðvitað graniur og gaf því gjarnan merki það, er jafngilti dauðadómi, en það var að rétta fram höndina með þumalfingurinn niður. Leikendur voru látnir vinna eið að þvi, að þeir væru fúsir til að „láta brenna sig á eldi, berja sig með staf og bana sér meS sverði“. Voru flestir þeirra dæmdir glæpa- menn, herfangar eða þrælar, en þó kom jafnvel fyrir, að sjálfboðaliðar gáfu sig fram lil þessara ógeðslegu athafna. Gengust þeir fyrir háum launum og loforði um frelsi, ef þeir iifðu einvígið af um visst árabil. Opinberlega var starfið í heild taiin svívirða, infamia, en eigi að síður nutu skylmingamennirnir, gladiatores, almennrar lýðhylli. Myndhöggvarar hjruggu iíkneski þeirra í marmara, og skáldin ortu Ijóð um hreystiverk þeirra, en kon- ur gengu á eftir þeim ineð grasið í skónum. Skraulið og viðhöfnin á þessum sjónleikum var geysilegt. Á innstu og neðstu purpurabryddum skikkj- um, æðstu embættismenn ríkisins í tingarklæðum og svo prestar í full- um skrúða. Þarna var og stúka keis- ara o gfjöiskyldu hans svo og sendi- manna érlendra konunga. Austur- lenzkir fustar áttu þar og dýrð- legar einkastúkur, er þeir komu í heimsókn. Gosbrunnar þeyttu vatns- súlum i háaloft, en hljómsveitir léku undir. Áhorl'endur veifuðu hvítum dúkum. Hver sýning hófst á hópgöngu. Fornrómverskur rithófundur segir svo: „Menn þeir, er þannig voru vígðir dauða, sýndu likami sina á leikvanginum me(ð þvi að ganga sjálfir í sinni eigin líkfylgd.“ Að því búnu tóku skylmingamennirnir sér stöðu fram undan stúku keis- ara og liétu honum lífi sínu, með með þessum orðum, að þvi er Svet- ónius segir: „Heill, Sesar. Þeir, sem hér eru feigir, heilsa þér!“ Að einvígi loknu voru hinir föllnu bornir út um „Hlið dauða- gyðjunnar“ til líkhúsanna, en þar var prófað með glóandi járni, hvort ekki leyndist líf með þeim. Þeim, er helsærðir voru, var sýnd sú misk- unnsemi að veita þeim banasár. Loks voru lík þeirr jörðuð 1 fjöldagröf- um fyrir glæpamenn, skækjur og þræla. COLOSSEUM OG AUSCHWITZ. Frægur rithöfundur hefur haldið því fram, að sýningarnar á leikvang- inum í Colosseum hafi verið „hinar stórkosHegustu, sem heimurinn hef- ur nokkru sinni liorft á.“ í Róma- borg báru leikarnir rnjög keim keis- ara og ríkisstjórnar, og voru þeir þó síður en svo bundnir við höfuð- borgina eina. Fundizt hafa um það bil hundrað rústir hringsviða á ítaliu og álika margar utan heima- landsins, i þeim löndum víðs vegar, sem rómversk menningaráhrif náðu til, allt frá Skotlandi til jaðra Sa- liara og frá Sevilla til Jerúsalem. Ef til vill er það satt, sem Nie- tzsche sagði, að grimmdin sé elzta gleðiefni mannkynsins. En engin önnur þjóð hefur kerfisbundið grimmdarverkin 1 svo ríkum mæli sem Rómverjar. Að vísu hef ég lieyrt hálærðan sagnfræðing nefna í þessu sambandi hinar þýzku ger- eyðingarstöðvar fyrir Gyðinga og vera álílca stórt í sniðum, en að öðru leyti er flest, sem skilur. Það getur til dæmis vcrið hægt að halda þvi frani, að Þjóðverjar hafi verið hugsjónamenn, er hafi stefnt að þvi marki að útrýma sérstökum þjóðflokkum til að gera öðrum líf- ið léttara. Hvorki voru það háleitar hugsjónir né fagrar framkvæmdir. En þær voru þó til, og þeir störfuðu samkvæmt þeim. Hins vegar lögðu þeir enga áherzlu á að reisa fagra gasklefa, né heldur gerðu þeir af- tökurnar að opinberum sýningum. Þvert á móti gerðu þeir sér far um að dylja athæfi sitt fyrir augum heimsins. Hin nýja herraþjóð hafði verri samvizku en hin forna eða neydd- ist að minnsta kosti til að fara meir að álili annarra þjóða. Hringsvið Rómverja voru talandi tákjn um veldi þeirra. Af öllum meiri háttar rithöfundum Rómverja var í raun- inni aðeins einn, er lét í ljós við- bjóð sinn á skylmingaleikunum. Það var Seneca í seinni ritum sínum. í Grikklandi var ekki skylmingasvið nema i Iíorintuborg, en þar höfðu rómversk áhrif rutt sér mjög til rúms. Og í Grikklandi snerust allir fremstu menn í bókmenntum önd- verðir gegn þess háttar sýningum, allt frá Plútark til Lúkaíans. Þar var menningin á allt öðru stigi. Seneca, sem var stilltur maður og hugsandi, skírskotaði til almennra mannréttinda. En það hugtak var næsta framandi, ekki einungis Róm- verjum, heldur og jafnvel samkvæmt grískum skoðunum. Það er því ekki unnt að skýra ástæðuna til skylm- ingaleikanna eingöngu út frá því sjónarmiði, að Rómverjar hafi ekki viðurkennt almenn mannréttindi. Grikkir héldu einnig þræla, kúg- uðu aðrar þjóðir og drápu herfanga. En þeir gengu ekki, gátu ekki eða vildu ekki ganga eins langt í því efni og Rómverjar. Ef til vill kann þá að hafa skort hörku þá, tillitsleysi og grimmd, er til þess þurfti að halda uppi hreinni harðstjórn. Sænskur könnuður segir að það hafi verið „ae victis“ Rómverja, vei hinum sigruðu, heimsvaldahugsjón þeirra, „isköld og blóðug fyrirlitn- ing fyrir mannslifum,“ sem skóp þann anda, er skylmingaleikarnir spruttu af. Sagnaritarinn Tacitus ræðir með lítilsvirðingu um „hið ódýra blóð“ hringsviðanna. Rómverjar voru háð- ir valdi vanans og gátu ekki losað sig við það. Jafnvel kristnin náði ekki að brjóta það á bak aftur fyrr en um miðja fimmtu öld. Þeim fannst því ekkert athugavert við það, þótt menn, sem engan rétt liöfðu í þjóðfélaginu, væru neydd- ir til að höggva hverjir aðra í búta herrum sinum til skemmtunar. F"ræðimaður einn, sem nákunn- ugur er þjóðháttum hinna fornu Rómverja, segir svo: „Áhuginn á því, er fram fór á hringsviðinu, var eitt hinna furðulegu meina í þjóðfélag- inu, er menn drukku jafnvel í sig þegar i móðurlifi.“ Sagnritarar eru nú ekki lengur eins vissir um það og áður var, að hér á þessum stað hafi kristnir menn verið liflátnir í stórhópum. En það breytir því í engu, að Colo- sseum er og verður framvegis sá staður, sem blóð pislarvottanna hrópar frá. Það breytir því ekki, að enn lofar páfinn þeim fyrir- gefningu syndanna í eitt ár og fjöru- tíu daga, er kyssir hinn helga kross, sem stendur framan við stúku keis- aranna, sem nú er ekki lengur til. Sem ég nú stend einmitt á þessuni stað, verður mér á að óska þess, að syndakvittun sú ■—- og helzt svo- lítið meiri — mætti heldur falla þeim vesalingum i skaut, er einu sinni fyrir löngu voru þvingaðir til að ganga hér fram og skemmta áhorfendum með því að berast á banaspjót. vikan 33

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.