Kirkjuritið - 01.04.1975, Síða 40

Kirkjuritið - 01.04.1975, Síða 40
inga um ,,val“ einstaklingsins virðist mér hæpið. Ég get ekki ,,valið“ að trúa á Krist. Hins vegar getur hann „valið" mig, lagt mér í brjóst yfirbót, rétta iðrun og hreina trú, svo að enn sé óbeint vitnað í Hallgrím. En annað er jafn Ijóst: Þá fyrst get ég vænzt þess, að Kristur í raun hafi valið mig, þegar ég finn trúna lifandi í brjósti mér. Viðbrögð mín skipta þvi máli, ráða úrslitum. — Nú kynni einn að telja mig halda fram kalvínskri fyrirhugunarkenningu. Annar gæti komið hlaupandi og ákært mig fyrir ,,synergisma“ að kaþólskri fyrirmynd! — Þá það. Það, sem ég hér hef nefnt, er til- verustaðreynd kristins manns, — hvort tveggja. Má einu gilda, hvað finna má af undarlegum kenningum til að klína utan á þessa staðreynd. Hér erum við á mörkum hinnar örðugu spurningar um viljafrelsi mannsins, en yfir þeim vanda hefur margur góður drengur setið sveittur bæði fyrr og síðar. Ætla ég ekki að skipast í þá sveit ótilneydd- ur. Hitt er ekkert efamál: Þar sem lif- andi trú á Krist er að finna í brjósti mannlegrar veru, hefur einstaklingur verið útvalinn af Kristi. Þá vaknar spurningin um útvalningar/cenn/ngi/. Þá vaknar og spurningin um þann mann, sem ekki er útvalinn, heldur glataður. Og þar með er spurt um glöt- urtarkenningu. Mig langar að hætta á að svara þessum spurningum í örstuttu máli fyrst: Útvalning og glötun eru ótvíræð- ar tilverustaðreyndir. Útvalningar/cenn- ing og glötunar/cenn/ng eru fjarstæður, þegar þær eru skoðaðar af sjónarhóli persónulega kristins manns. Það fer ekki á milli mála, að mað- ur, sem á sér Krist sem „hinsta áhuga- mál“ er útvalinn af Kristi. Þar er um að ræða óvéfengjanlega tilverustað- reynd. Persónuleikinn í heild er altek- inn af Kristi. Með tilvísun til ótalinna ummæla Krists fær hinn útvaldi og auðveldlega séð, hver það er, sem stendur að baki hamingju hans. Sama máli — en með neikvæðu forteikni — gegnir um þann mann, sem þráir að trúa og leitar Krists, en finnur hann ekki. Svo kann að fara fyrir honum, að hann upplifi glötun sína sem tilverustaðreynd. Hann kann að snúast gegn kristinni trú af ítrustu hörku. Innst inni vill hann trúa. En ár- angursleysi leitar hans að Guði verður honum eins konar „hinzta áhugamál." Þessi maður er glataður, — í tilveru- legri (tilraun til að þýða lýsingarorðið existentiel) merkingu þess orðs. Einn- ig það er óvefengjanlegt. Milli hans og Guðs er ekkert samband. Hann þjáist vegna þessa sambandsleysis. Sú þjáning verður uppistaða tilveru hans. Ég gat þess fyrr, að trú er ekki var- anlegt ástand, heldur barátta. Af sjálfu leiðir, að sami maðurinn getur hæg- lega upplifað hvort tveggja, glötun og útvalningu á mismunandi skeiðum æv- innar. Auðvelt væri að nefna dæmi um slíkt, úr bókmenntum eða kristnisögu. Þessi reynsla hvor tveggja er til- veruleg (existentiel) og algerlega per- sónubundin. Ég get vitnað um glötun mína og um frelsun mína. Þar er um að ræða játningu trúar eða trúleysis, sem einstaklingur ber fram. Útvalning 38
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.