Kirkjuritið - 01.04.1975, Page 74

Kirkjuritið - 01.04.1975, Page 74
stæðan uppruna. Marshall sýnir fram á veikan grundvöll þessarar skoðunar, sem stenzt ekki exegetiska rannsókn. Áður en athuguð er notkun sonar- titilsins í samstofna guðspjöllunum, er rétt að líta á hliðstæða heitið faðir. Joachim Jeremias hefur gefið út stór- merka bók, „Abba“, þar sem hann dregur saman heimildir um notkun orðsins og rannsakar þær af mikilli fræðimennsku. Orðið ,,faðir“ er 51 sinni lagt Jesú í munn í samstofna guðspjöllunum (að undanskildum textahliðstæðum). Þar af kemur það 7 sinnum fyrir í bænum; 13 sinnum viðhafði Jesús orðin „Faðir- inn“ eða „faðir minn“, 9 sinnum orðin „minn himneski faðir“ og tuttugu og tvisvar ræddi Jesús við lærisveinana um „föður yðar“ eða „yðar himneska föður". Hugsanlegt er, að tilgreindur texta- fjöldi svari ekki til raunverulegra um- mæla Jesú sjálfs. Athugun á efnislega samhljóða textum (parallelismum) í samstofna guðspjöllunum bendir til, að Mattheus hafi bætt orðinu ,,faðir“ við heimildir sínar í sjö tilvikum (Mt. 6:26, 10:29, 32, 33, 12:50, 20:23, 26:29), jafn- vel einnig í Mt. 5:45, 7:21, 10:20 og 18:10. Á grundvelli þeirra texta, sem með sanngjörnum rökum má viðurkenna sem upprunalega, orkar það ekki tví- mælis að Jesús bað til Guðs sem föð- ur síns og talaði við lærisveinana um Guð sem föður þeirra (Mt. 6:9, Lk. 11:2). Sjálft orðið ,,abba“, sem hann notaði (Mk. 14:36), hélzt áfram í not- kun hjá kristnum mönnum í frumkirkj- unni (sbr. Róm. 8:15, Gal. 4:6). Því kann við fyrstu sýn að virðast sem Jesús og lærisveinar hans hafi allif verið hluttakendur í einu og sama son- arsambandinu við föðurinn og að ekk- ert yfirskilvitlegt (metaphysical) hafi verið við þetta samband. Sarnkvæmt þessari túlkun væri þá ekkert einstætt við sjálfsvitund Jesú, og umrætt orða- lag ætti sér þá eðlilega skýringu í því að vera bein þróun frá notkun orðanna í GT og í Gyðingdómnum. (Sjá Exod. 4:22f, Deut. 32:6, Sálm. 103:13, JeS- 1:2, 30:1, Jer. 3:22, (Deutero-) JeS- 63:16, 64:7, Hós. 11:1, Mal. 3:17, Speki Sal. 2:16, 18, Sír. 4:10.) Slík niðurstaða væri bæði hvatvísleg og röng, því að í fyrsta lagi verðamenn að gera sér Ijóst, að ekki áttu allir menn hlutdeild í því sambandi, senn Jesús ræddi um, jafnvel ekki allir Gyð- ingar, heldur var það sérréttindi læri- sveinanna einna. Að undanteknu einu vafasömu atriði úr Fjallræðunni* eru öll ummæli Jesú varðandi þetta sarn- band töluð til lærisveina hans. Hvergi er gefið í skyn, að allir menn séu synit Guðs að líkamsfæðing eða vegna þess eins, að hann er skapari þeirra. Önnur mikilvæg staðreynd er það, að engin ummæli hafa geymzt, sem bendi til, að Jesús tengi sig lærisvein- unum á þann hátt, að þeir gætu alNr sameiginlega talað um ,,föður“ sinn- Orðfærið í Mt. 6:9 er ætlað lærisvein- ‘Vafasömu að því er varðar sögusvið þess, Þ-e- hvort það er talað einungis til lærisveinanna eða til lýðsins alls. Ath. ber, að enda þótt Fjall' ræðan sé haldin f viðurvist mannfjöldans (Ml- 5:1, 7:28), bendir innihaldið til þess, að kenn- ingar hennar séu ætlaðar lærisveinunum eða væntanlegum lærisveinum (sjá Mt. 5:1 b, Lk- 6:20). 72

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.