Ægir

Árgangur

Ægir - 01.11.1986, Síða 41

Ægir - 01.11.1986, Síða 41
lestir skreiðar. Fyrir þá, sem áttu rnörg skip í sókn á góðri vertíð hefði það ekki verið frágangssök að koma undir sig fótunum með dugguútgerð. Hér hef ég að vísu sótt dæmi um verðlag á skreið og smíði og búnað fiskiduggu um 1600, en það ætti að vera sæmi- lega nothæft til að gera sér grein fyrir því, sem margur veltir fyrir sér, sem sé því, hvort íslendingar hafi aldrei haft efni á skipakaup- um. Það hlýtur að hafa verið svo á 15du öld, ensku öld- 'rini, ef viljinn hefði verið til þess fyá höfðingjum aldarinnar. En þeir kusu heldur að taka sitt á þurru, kaupa jarðir og taka af þeim leigugjöld. Dugguútgerðin var áhættusöm. Ekki má þó Bleyma að öldin á undan, 14da öldin, var hörð öld, og svo Svarti- dauði í byrjun 15du aldarinnar. ^egna hinnar miklu fólksfækkun- ar, héldu bændur dauðahaldi í v*nnufólk sitt, kyrrsettu það í sveitunum. Ekki virðast fræðimenn hafa fendið heimild um útgerð enskrar fiskiduggu á 15du öld. Heimildir eru allatíð litlar um fiskiduggurn- ah en þegar á leið miklu meiri um kaupskipin. Reyndar veit enginn §lögg skil á kaupskipum og fiski- rluggum. Fiskiduggurnar stund- uðu verzlun og kaupskipin fisk- veiðar. Fiskiduggurnar voru þó areiðanlega minni almennt en ^upskipin og er það helzti mun- Urinn. hað má segja að Englendingum Se skyldast að sjá um þessa sögu nrr> Islandsveiðar sínar, en þeirra jrasðimenn hafa skrifað hundruð eóka um herskip sín, en enga að §agni um fiskveiðar fyrri alda, og e'ga víst litlar heimildir um efnið. Menn hafa gjarnan ætlað fiski- euggurnar um 30 tonn eða svo, það getur ekki verið rétt. 'skiduggurnar á 15du öld hljóta hafa verið að okkar mál i 40-50 tonn, ekki minni. Duggurnar voru að nokkru leyti verzlunar- skip, ásamt því að vera fiskiskip. í þréfi til konungs 1419 greina íslendingar milli duggara og fiskara, annars vegar, og útlendra manna, sem fara með friði og réttum kaupskap hinsvegar. Birni Þorsteinssyni segist svo af þessu tilefni: „Kaupmenn höfðu tygjað sig að heiman til vöru- skipta og verzlunar og friðsam- legra starfa og sigldu oft á sömu hafnir árum saman. Duggarar komu hinsvegar til fiskveiða, höfðu sennilega lítinn eða engan kaupeyri fyrst í stað, en alltof oft skort bæði afla og vistir. Það munu þeir, sem freistast einkum til ofbeldisverka." Þessi skilgrein- ing er eflaust rétt, en hún segir okkur ekkert um muninn á skipa- gerðunum, duggu og kaupfari, en það er sjálfgefið að álykta að fiskiskipin hafi verið minni í þennan tíma sem annan en kaup- skipin, en þegar kom fram á 16du öld hafaduggurnarverið vopnað- ar, líkt og kaupskipin. Þær fluttu með sér varning til sölu, veiðarfæri og salt og miklar vistir, aðeins í siglinguna fram og til bakafór mánuðurog veiðarnar ekki tekið minna en tvo-þrjá mánuði. Það er annars mjög erfitt að gera sér grein fyrir raunverulegri stærð skipa, sem voru allt annarr- ar gerðar en okkar tíma skip. Á þessum úthafsskipum var lyfting bæði aðaftanogframan. Þá hefur og burðarmagn verið mjög mikið vegna þess hve hástokka þau voru, en grunnskreið. Að ætla ensku fiskiduggurnar minni en svarandi til 40-50 tonna báta nú, tel ég útí hött. Kaupförin hafa verið á annað hundrað tonna skip. Mest var sótt á íslandsmið, í fyrstu frá borginni Lynn í Eng- landi, sem er á austurströnd Mið- Englands (við flóann The Wash). Þá var og mikil sigling frá borg- ÆGIR- 681

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.