Fréttablaðið


Fréttablaðið - 20.02.2010, Qupperneq 16

Fréttablaðið - 20.02.2010, Qupperneq 16
16 20. febrúar 2010 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 FRÁ DEGI TIL DAGS Þjóðin glímir nú við tvenns konar kreppu. Samhliða efnahagskreppu er það pólitísk kreppa. Lykillinn að lausn efnahagskreppunnar er að leysa pólitísku kreppuna fyrst. En hvernig má það vera að pólitísk kreppa hafi grafið um sig aðeins tæpu ári eftir kosningar? Síðustu kosningar voru að því leyti merkilegar að þá var í fyrsta skipti síðan 1967 beinlínis kosið um ríkisstjórn. Ríkisstjórnin fékk afgerandi umboð frá kjósendum. Pólitíska kreppan snýst því ekki um veika valdastöðu. Hún er alfar- ið af málefnalegum toga. Í kosn- ingunum staðfesti þjóðin einnig þá málefnalegu ákvörðun tveggja ríkisstjórna, og þar með Sjálf- stæðisflokksins, að grundvalla efnahagsendur- reisnina á sam- starfsáætlun við Alþjóðagjaldeyr- issjóðinn. Vandinn er þessi : S a m- starfsáætlun- in mælir fyrir um víðtækustu íhaldsúrræði á sviði ríkisfjármála og peningamála sem þjóðin hefur nokkru sinni horfst í augu við. Til þess að framkvæma þessi íhaldsúr- ræði kaus þjóðin hins vegar mestu vinstri stjórn allra tíma. Forystumenn ríkisstjórnarflokk- anna hafa af samviskusemi reynt að framkvæma hluta af þeirri íhaldsstefnu sem samstarfsáætlun- in gerir ráð fyrir. Á sama tíma hafa þeir verið í hugmyndafræðilegu uppgjöri gegn Sjálfstæðisflokknum sem stendur íhaldsstefnunni næst. Rætur pólitísku kreppunnar liggja í því að stjórnarflokkarnir hafa tek- ist á hendur að framfylgja stefnu sem þeim er ekki í brjóst borin. Þessi þverstæða á sér eðlilega skýringu hvað sem öðru líður. Kosningarnar voru fyrst og fremst uppgjör við hrunið. Af sjálfu leiddi að eini flokkurinn sem var saklaus af ríkisstjórnarsetu hlyti kosningu til valda og ábyrgðar. Sú pólitíska hugsun sem bjó að baki þeirri nið- urstöðu sýnist enn vera rík meðal þjóðarinnar. ÞORSTEINN PÁLSSON AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Pólitísk kreppa Íhaldsúrræðin í samstarfsá-ætluninni við Alþjóðagjald-eyrissjóðinn lúta að stærst-um hluta að ríkisfjármálum og peningamálum. Fjárlög þessa árs eru í samræmi við áætlunina. Flest bendir hins vegar til að þau geymi pappírsákvarðanir sem ekki standist í raun. Stóri niðurskurðurinn kemur fyrst á næsta ári. Ef einhverjar líkur ættu að vera á að þau mark- mið náist þyrfti ríkisstjórnin nú þegar að vera í umræðum á Alþingi um stefnumarkandi ákvarðanir varðandi endurmat á opinberri þjónustu, skipulagsbreytingar og hagræðingu. Ákvarðanir af þessu tagi þarf að taka með löngum fyr- irvara. Ástæðan fyrir tómlæti stjórn- arinnar í þessum efnum er ekki skilningsskortur forystumanna ríkisstjórnarinnar. Hún er sú að í raun er ekki nægjanlegur stuðn- ingur í baklandi þeirra fyrir slík- um íhaldsúrræðum. Þeir komast einfaldlega ekki nógu langt. Grundvallarágreiningur er á milli ríkisstjórnarflokkanna um framtíðarstefnu í peningamál- um. Hún ræður þó úrslitum varð- andi samkeppnishæfni íslensks atvinnulífs og stöðu heimilanna. Á þessu sviði er að vísu einnig veik- leiki í stefnu stjórnarandstöðu- flokkanna. Efnahagsáætlunin gerir ráð fyrir stóraukinni verðmætasköpun í orkufrekum iðnaði. Hugmynda- fræðilegur ágreiningur útilokar að þær forsendur endurreisnarinnar verði að veruleika. Áætlunin gerir einnig ráð fyrir framleiðniaukn- ingu í sjávarútvegi. Af hugmynda- fræðilegum ástæðum er áformað að kippa þeirri stoð undan áætlun- inni með því að hverfa frá mark- aðsstýringu. Þó að sumt hafi þokast í rétta átt á liðnu ári er nú þegar ljóst að for- ystumenn ríkisstjórnarflokkanna hafa ekki af hugmyndafræðilegum ástæðum nægan stuðning í eigin röðum til að fylgja efnahagsáætl- uninni eftir eins og nauðsyn kref- ur. Þetta er pólitísk kreppa sem horfast verður í augu við. Endurreisnaráætlunin Klípan er sú að fleiri lausn-ir eru sjáanlegar á efna-hagskreppunni en pólit-ísku kreppunni. Í raun réttri er engin nærtæk lausn á pólitísku hlið kreppunnar. Þjóðin er enn að gera upp við fortíðina. Kosningar eru þar af leiðandi ekki líklegar eins og sakir standa til að leysa hnútinn. Stjórnarandstöðuflokkarnir hafa pólitískan hag af því að bíða rólegir. Eftir hefðbundnum lögmálum ættu þeir að styrkja stöðu sína þegar áhrifin af pólitísku kreppunni fara að koma fram af fullum þunga á næsta ári. Við venjulegar aðstæð- ur væri það eðlileg og lýðræðisleg framvinda mála. Tímarnir eru hins vegar óvenju- legir. Veruleikinn er sá að þjóðin hefur ekki efni á að taka áhættuna af því að pólitíska kreppan fari að bíta. Við erum of nærri nýju hruni til þess að það sé verjanlegt. Þjóðstjórn gæti verið kostur. Hún leysir þó engan vanda ef hún snýst bara um skiptingu ráðuneyta eða valda. Hún þyrfti að fela í sér samstöðu og sannfæringu fyrir framkvæmd á öllum lykilatriðum samstarfssamningsins við Alþjóða- gjaldeyrissjóðinn og framtíðar- stefnu í peningamálum sem trygg- ir samkeppnishæfni landsins. Slík stjórn kallar á málamiðl- un milli flokka. Aukheldur yrðu allir flokkarnir í misríkum mæli að taka afstöðu til mála sem inn- byrðis ágreiningur er um. Það yrði vandamest. Engin leið er að sætta alla. Stjórnarandstaðan kæmi því væntanlega fram í mismun- andi hópum þingmanna einstakra flokka eftir málum hverju sinni. Þetta er ekki líklegur kostur. Aðrir bera þó ekki við sjónar- rönd. Engin nærtæk lausn Ekki heppilegastur DV greindi frá því í gær að Jón Sigurðsson, fyrrverandi formaður Framsóknarflokksins, fyrrverandi seðlabankastjóri og lektor við HR, hafi verið ráðinn, án auglýsingar, til að skrifa sögu Seðlabanka Íslands. Hann hefur fengið rúmar fimm milljónir fyrir verkið en óljóst er um verklok. Jón telur líklegt að leitað hafi verið til hans þar sem hann hafi áður skrifað bækur og nýlega haft aðgang að trúnaðarskjölum bankans sem starfsmaður. Það er reyndar ástæðan fyrir því að Jón ætti alls ekki að skrifa söguna; þá þarf hann að leggja hlutlægan dóm á eigin störf. Þarf að spyrja hvort ekki væri heppilegra að einhver utanaðkomandi gerði það? Ekki reynslumestur Jón lauk BA-prófi í íslensku og sagn- fræði frá HÍ árið 1969. Hann hefur skrifað tvær bækur um söguleg efni. Það ætti því ekki að vera erfitt að finna reynslumeiri sagnfræð- ing en Jón til að skrifa sögu Seðlabankans. Að vísu hefði sá fræðimaður líklega ekki haft sama aðgang og Jón að trúnaðarmálum bankans. Það hefði hins vegar mátt leysa með því að veita honum hann. Leitað langt yfir skammt Annað af þeim tveimur söguritum sem Jón hefur skráð hingað til er Bifrastarævintýrið og Jónasarskól- inn. Þar er saga Samvinnuskólans á Bifröst rakin en Jón var einmitt rektor skólans. Það fer því að komast upp í vana að Jón sé ráðinn til að skrifa sögu vinnustaða sinna. Þess má geta að saga Framsóknarflokksins hefur aðeins verið skráð til ársins 1966. Og fer ekki að líða að því að út komi saga Háskólans í Reykjavík. Hver gæti skrifað þær? Kannski einhver sem áður hefur skrifað bækur og haft aðgang að trúnaðarmálum í krafti starfs síns? bergsteinn@frettabladid.is Það er ótrúlega margt líkt með rekstri fyrirtækis og þjóðfélags. Stjórn fyrirtækis og lykilstjórnendur, alveg eins og Alþingi og ríkisstjórn, þurfa að ná samstöðu í lykilmálum og vinna vel saman. Yfirleitt nær fyrirtæki eða þjóðfélag ekki góðum árangri nema stjórnendahópurinn sé samstíga. Á viðskiptaþingi Viðskiptaráðs Íslands síðastliðinn miðviku- dag endurspeglaðist þetta víða í ræðum fyrirlesara, ekki síst hjá Richard Vietor, prófessor við Harvard Business School. Lýsti hann meðal annars árangri margra ríkja við að takast á við efnahagserfiðleika á undanförnum áratugum. Hann nefndi nokkur dæmi í því sambandi. Stjórnvöld verða að tryggja skýr- an eignarrétt einstaklinga og fyrirtækja og skilvirkt atvinnulíf. Efnahagsstefna, þar með talin skattastefna, peningamálastefna og fleira, þarf að styðja við stefnu stjórnvalda. Það þarf að ríkja frjálsræði í viðskiptum, en á sama tíma sterkt eftirlitskerfi með fjármálamarkaðnum. Ekki má líða spillingu og ósiðlega viðskipta- hætti. Koma þarf í veg fyrir of mikinn launamun í þjóðfélaginu, hvetja til sparnaðar, en jafnframt fjárfestingu til hagvaxtar. Íslendingar eru ekki einvörðungu að fást við bankahrun, efna- hagshrun og gríðarlega miklar skuldir heldur ríkir einnig pólitísk kreppa í landinu. Á sama tíma og grípa þarf til róttækra aðgerða í efnahagsmálum, þá vantar samstöðu, skýra framtíðarsýn og sóknaráætlun í mikilvægum málaflokkum. Á viðskiptaþingi kom greinileg fram mikill vilji til að vinna með stjórnvöldum að samstöðu um endurreisn atvinnulífsins. Svo var að heyra á forsætisráðherra að ríkisstjórnin vilji jafnframt leita samstöðu. En samstarfsvilji er ekki nóg, það þarf að vera virkt samstarf og samstaða um stefnu og leiðir. Stjórnvöld og forsvarsmenn atvinnufyrirtækja eru ekki sam- stíga. Margir virðast halda að hægt sé að nýta áfram krónuna sem gjaldmiðil í framtíðinni og aðrir halda að hægt sé að taka upp evru án þess að ganga í Evrópusambandið. Sumir láta sig dreyma um einhvern annan erlendan gjaldmiðil. Vonandi næst samstaða í Icesave-málinu, en gjá er á milli atvinnulífsins og stjórnvalda í mikilvægum málum svo sem kvótamáli sjávarútvegsins, skatta- málum og vaxtamálum. Það er tími til kominn að við áttum okkur á því að án öflugs atvinnulífs og sterkra stjórnvalda náum við aldrei að byggja upp velferðarsamfélag á Íslandi. Það er því ekki undarlegt að eftirfar- andi spurningu hafi verið varpað fram á viðskiptaþingi: Er fram- tíð fyrir íslenskt atvinnulíf? Þeirri spurningu var í raun svarað játandi, en þá verða stjórnvöld og atvinnulíf að vinna saman til að ná þeim markmiðum sem flestir virðast vera sammála um. Íslendingar verði áfram í hópi þeirra þjóða sem búa við hvað best lífskjör og lífsgæði. Núna þurfum við samstöðu og þjóðarátak til að vinna okkur út úr vandanum og tryggja samkeppnishæfni þjóðarinnar. Það getum við vel gert. Samstaða er skilyrði fyrir samkeppnishæfni Íslands. Pólitísk og efna- hagsleg kreppa ÞORKELL SIGURLAUGSSON SKRIFAR m ag g i@ 12 o g 3. is Auglýsingasími Allt sem þú þarft… Grundvalllarágreiningur er á milli ríkisstjórnarflokkanna um framtíðarstefnu í peninga- málum. Þjóðstjórn gæti verið kostur. Hún leysir þó engan vanda ef hún snýst bara um skiptingu ráðuneyta og valda.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.