Fréttablaðið


Fréttablaðið - 13.10.2010, Qupperneq 16

Fréttablaðið - 13.10.2010, Qupperneq 16
 13. október 2010 MIÐVIKUDAGUR Á ÍSLENSKUM LOPA Í HAGKAUP Álafosslopi • 100 g dokkur • prjónastærð 6 – 6,5 • 100% ull • margir litir Léttlopi • 50 g dokkur • prjónastærð 4,5 – 5 • 100% ull • margir litir Loðband/Einband • 50 g dokkur • 100% ull • margir litir Plötulopi • 100 g plötur • 100% ull, óspunninn þráður • margir litir 345.- 185.- 235.- 315.- Í fyrri greinum okkar ræddum við um mikilvægi vísindarann- sókna fyrir efnahagslífið og þá staðreynd að innan við 15% af framlagi ríkisins fara í gegnum samkeppnissjóðina. Í hinum vestræna heimi er þetta hlutfall víðast mun hærra og er um 30- 40% á hinum Norðurlöndunum. Í Bandaríkjunum koma um 85% af rannsóknafé háskóla úr sam- keppnissjóðum. Það er því ljóst að Ísland sker sig verulega úr hvað þetta varðar. Samkeppnissjóðirnir tryggja gæðaeftirlit með rannsóknunum. Rannsóknaverkefni og virkni vís- indamanna sem sækja um styrki eru metin reglulega og þegar dregur úr virkni eða hugmynda- auðgi, fá viðkomandi vísindamenn ekki styrki lengur. Hér á landi nær þetta eftirlit aðeins til þess hluta af framlagi ríkisins sem fer gegnum samkeppnissjóði. Sumir íslensku samkeppnis sjóðanna, t.d. Rannsóknasjóður, notast nú við erlenda matsaðila þannig að flest- ar, ef ekki allar, umsóknir fara í mat erlendra, óháðra vísinda- manna. Þannig fæst óháð mat á gæðum íslenskra vísindaverk- efna og vísindamanna. Sjóðurinn og þjóðin ættu því að vera nokkuð viss um að þessu fé er vel varið. Aðrir sjóðir notast við innlenda matsaðila og ættu, í ljósi jákvæðr- ar reynslu Rannís, að breyta þeirri stefnu sinni og taka upp erlent mat. Sumir hinna sjóðanna eru reyndar fremur pólitískir sjóðir og eiga lítið skylt við alvöru vísindasjóði. Sem dæmi um slík- an sjóð er AVS (Aukið verðmæti sjávarfangs) en nýskipaður stjórnarformaður hans er þing- maður og náinn samstarfsmaður landbúnaðar- og sjávarútvegsráð- herra. Mikill munur er einnig á árangurshlutfalli íslenskra vís- indasjóða. Sem dæmi má nefna að í Rannsóknasjóði er þetta hlutfall að nálgast 10% en er 50% í AVS. Þetta þýðir að það er mun meiri samkeppni um fé úr Rannsókna- sjóði en AVS. Hvað með gæðaeftirlit með hinum 85-90 prósentunum af framlagi ríkisins til rannsókna? Staðreyndin er sú að með þeim er lítið sem ekkert ytra eftirlit og ekkert er spurt um gæði eða árangur. Þessu þarf að breyta. Víðast erlendis er strangt gæða- eftirlit með öllu fé sem veitt er til rannsókna til að hámarka nýtingu almannafjár. Við erum ekki að tala um hefðbundið bók- haldseftirlit heldur eftirlit með gæðum rannsóknanna. Í Banda- ríkjunum og víða í Evrópu er þetta oftast gert á þann hátt að á 5 ára fresti þarf hver rannsókna- stofa að útskýra fyrir sérstakri úttektarnefnd vísindamanna hvað stofan hefur gert á tíma- bilinu og hvað hún hyggst gera næstu 5 árin. Rannsóknastofan undirbýr vandlega skýrslu sem nefndin fær til yfirlestrar, nefnd- in mætir síðan á rannsókna- stofuna þar sem verkefnin eru útskýrð með fyrirlestrum, farið er yfir árangurinn og hann met- inn og skoðað hvort framtíðar- áætlanirnar séu raunhæfar. Að lokum kemst úttektarnefndin að niðurstöðu sem sett er fram í viðamikilli skýrslu. Í úttektar- nefndinni eru yfirleitt leiðandi vísindamenn á viðkomandi sviði sem ekki hafa starfað með við- komandi rannsóknastofu en þannig er tryggt að úttektin sé fagleg og óháð. Við höfum kynnst svona úttektum í störfum okkar erlendis. Þessi aðferð virkar afar vel. Hún er fagleg og leiðir til gagnrýninnar umræðu. Rann- sóknastofum er hrósað fyrir það sem vel er gert en þær gagn- rýndar fyrir það sem miður hefur farið. Niðurstöður slíkra úttekta eru síðan notaðar við ákvarðanatöku og stefnumótun. Hér á landi er ekkert slíkt gæðaeftirlit með þeim fjölda stofnana sem stunda vísinda- rannsóknir. Hið opinbera, og þar með skattgreiðendur, vita því ekki hvort þessu fé er vel varið. Vísinda- og tækniráð hefur þó nýlega tekið málið til umfjöllunar og segir í núverandi stefnu ráðs- ins: „Sjálfstæð greiningarvinna á afrakstri rannsókna, þróunar og nýsköpunar verði styrkt hér á landi og unnin af óháðum aðil- um“. Mennta- og menningarmála- ráðuneytið hefur nýlega sett á fót Gæðaráð háskóla sem ætlað er að skoða gæðamál innan háskóla, þ.á m. tengsl kennslu og rann- sókna. Ráðið er skipað sex erlend- um aðilum og ætti því að geta verið faglegt og óháð. Það vekur furðu að Gæðaráðið er einungis skipað einstaklingum úr hug-, félags- og menntavísindageiran- um. Í því eru engir með reynslu af raunvísindum eða heilbrigðis- og lífvísindum, þeim greinum vísindanna sem sterkust eru á Íslandi. Það er áhyggjuefni enda mikill munur á vinnubrögðum í raun-, heilbrigðis- og lífvísind- um annars vegar og félags-, hug- og menntavísindum hins vegar. Gæðaráðið er því ólíklegt til að geta lagt mat á gæði rannsókna í raun-, heilbrigðis- og lífvísindum. Þessu þarf að breyta til að slík úttekt verði trúverðug. Við leggjum því til að i) hafið verði gæðaeftirlit með öllu rann- sóknafé á Íslandi; ii) við þetta eftirlit verði notast við þær aðferðir sem gefist hafa best annars staðar (sbr. hér að ofan); iii) niðurstöður slíkra úttekta verði notaðar við ákvarðana- tökur; iv) í gæðanefndina verði skipaðir aðilar úr raun-, heil- brigðis- og lífvísindageirunum. Þriðja grein Háskólarannsóknir á tímum kreppu og gæði þeirra Háskólarannsóknir Eiríkur Steingrímsson Magnús Karl Magnússon prófessorar við læknadeild Háskóla Íslands

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.