Fréttablaðið - 19.01.2011, Side 37

Fréttablaðið - 19.01.2011, Side 37
H A U S MARKAÐURINN Ú T T E K T 7MIÐVIKUDAGUR 19. JANÚAR 2011 löngu komin fram yfir þetta mark hámarksframleiðslu,“ segir hann en bendir um leið á að þótt stöðugt hafi dregið úr olíuframleiðslu hjá frændum okkar Norðmönnum hafi hagnaðurinn aukist vegna hækk- ana á olíuverði. „Þetta er því að færast dálítið í svörtu bókina, Mi- Austurlönd, þar sem menn vita ekki hversu mikið er eftir. En auð- vitað er heilmikið eftir af henni.“ Á endanum segir Sigurður svo að til þess komi að minnkandi framleiðsla hafi áhrif til hækkun- ar verðs. Þau áhrif eru ekki komin nema að hluta inn í verð olíunnar núna, vegna þess að mun dýrara er að sækja olíuna á ný svæði. „Þetta er ekki eins og margir halda að menn rambi fyrir ein- hverja heppni á nýja olíulind. Menn vita af svæðum, en hingað til hefur verð olíunnar ekki verið nógu hátt til að réttlæta leit og vinnslu.“ Þau mörk segir Sigurður að séu nálægt 50 dala verðmarki á hverja tunnu. SPÁKAUPMENNSKAN SKEMMIR „Svo er fleira í þessu. Í olíuhreins- un er flöskuháls og menn hafa verið hikandi við að fjárfesta í henni,“ segir hann og vísar til þess að ekki hafi risið olíuhreinsistöð í Banda- ríkjunum í fjölda ára og þróunin í Evrópu sé frekar í þá átt að loka stöðvum. „Frá markaðnum hafa komið mörg viðvörunarorð um að það þurfi að fara að fjárfesta í olíu- iðnaðinum, flutningi, hreinsun og slíku. Annars stefni í óefni,“ segir hann. Að auki segir Sigurður að skekki myndina að langstærsti hluti olíu- framleiðslunnar eigi sér stað innan vébanda OPEC og fylgi því ekki hreinum markaðslögmálum. „Þar er bara haldinn fundur og stefnan ákveðin. Í Sádi-Arabíu, þar sem er stærsti olíupollurinn, hafa verið gefnar ýmsar yfirlýsingar. Þar finnst mönnum 85 dalir á tunnuna til dæmis bara vera mjög fínt verð. Þá horfa menn einmitt til þess að hagvöxtur í heiminum hökti ekki of mikið þannig að breyting verði ekki á eftirspurn, en gróði verði nægur fyrir þá um leið.“ Sigurður segir ekki alla átta sig á hversu stórt hlutverk olía leikur í heimshagkerfinu. „Hún er í slag- æðum og háræðum alls kerfisins,“ segir hann og kveður stöðu Íslands um margt einstaka og öfundsverða, að vera að tveimur þriðju hlutum búið að henda olíunni út. „Í raun eigum við bara samgöngurnar.“ Áhrif hækkandi olíuverðs segir Sigurður hins vegar að sjá víða, ekki bara í leit að nýjum orkugjöf- um, heldur hafi bætt tækni leitt til þess að bílar séu mun sparneytnari en áður. „Fyrir 30-40 árum eyddi meðalfólksbíll kannski 20 lítrum á hundraðið, en núna eru margir fjölskyldubílar á markaði sem eru komnir niður í fimm. Áhrifin af háu verði eru því minni þar sem við eyðum mun minna.“ Fyrir fyrstu olíukreppu í byrjun áttunda ára- tugarins segir Sigurður ekkert hafa verið pælt í orkunýtninni, en þá hafi verið farið að huga að því að koma tvöföldu gleri í hús og þar fram eftir götunum. „En einhvers staðar komumst við ekki lengra í bættri nýtingu.“ Sigurður segir þróun og áhrif olíuverðs því mjög flókið dæmi þar sem ótal hlutir spili inn í. „Og svo eyðileggur spákaupmennskan náttúrlega allar framtíðarpæling- ar,“ segir hann, en telur um leið mjög skiljanlegt að olía sé álitin vænlegur fjárfestingarkostur. „Olía er örugg söluvara og menn geta verið vissir um að losna við hana aftur. Hún er því vænlegur kostur ef menn þurfa að geyma ein- hverja milljarða.“ Í umfjöllun Wall Street Journal í gær kemur fram að OPEC, sam- tök olíuútflutningsríkja, búist við meiri eftirspurn eftir olíu í ár en fyrri spár höfðu gert ráð fyrir. Aukin eftirspurn skýrist af bata í heimshagkerfinu eftir fjármála- kreppuna. Aukin eftirspurn eykur um leið þrýsting á OPEC að bæta við framleiðsluna, en þar hafa sam- tökin dregið lappirnar þrátt fyrir að verð olíutunnu hafi nýverið farið upp undir 100 dali. Núna er verðið nálægt 91 dal tunnan. OPEC hefur hins vegar viljað skrifa undanfarna hækkun olíuverðs á áhrif spákaup- mennsku með olíu. Enn ríkir því töluverð óvissa um hver þróunin verður í raun. © GRAPHIC NEWS 1 1960: OPEC verður til. Stofnríki eru Íran, Írak, Kúvæt, Sádi-Arabía og Venesúela.* Verð olíutunnu: 3 dalir OPEC í fimmtíu ár Löndin 11 sem standa að OPEC dæla þriðjungi allrar olíu heimsins og ráða yfir 80 prósentum olíuauðlinda. 2 1973: Fyrsta olíu- kreppan. Til þess að bregðast við stríði Ísraels og Arabalanda fjórfaldar OPEC, undir forystu einvaldsins í Íran, olíuverð til vestur- landa. Vesturvelding upplifa samdrátt og verðbólgu sem varir fram í byrjun níunda áratugarins. Verð: 12 dalir 3 Des 1975: Hryðjuverka- menn sem lúta stjórn Carlosar „sjakala” ráðst á höfuð stöðvar OPEC í Austurríki. 4 1979: Uppreisn íslamista í Íran - olíuframleiðsla stöðvast næstum. Verð: 25 dalir 5 1980: Írak ræðst inn í Íran, sem er í sárum eftir uppreisn. Hráolíuframleiðsla í heiminum dregst saman um 10%. Önnur verðhækkun á olíu veldur sam- drætti á heimsvísu. Verð: 40 dalir 7 1990: Írak ræðst inn í Kúvæt. Áhrifin á olíuverðið vara í níu mánuði og dýpka efnahagsörðugleikana á fyrri hluta tíunda áratugarins. Verð: 41,90 dalir 8 1998: Kreppa hefst í uppgangslönd- um Austur-Asíu og dregur úr eftirspurn eftir olíu. Verð: 9,55 dalir 6 1986: Olíuverð í methæðum verður til þess að olíuframleiðsla utan OPEC eykst um 10 milljón tunnur á dag. Olíubandalagið hverfur frá fastri verðlagningu og lækkar verð til þess að ná til baka markaðshlutdeild. Verð: 8,75 dalir 9 2001: Verð olíu lækkar eftir árásir á Bandaríkin 11. sept. Verð: 19,67 dalir 10 2003-06: Íraksstríðið. Innrás Bandaríkjana í Írak, átök Ísraela og herskás arms Hezbollah í Líbanon, og áfram- haldandi pattstaða í kjarnorku- deilu Írans og vesturvelda getur af sér olíuverð í methæðum árið 2006. Verð: 78,40 dalir 11 2008: Olíuverð nær hámarki í andrúmslofti auk- innar spennu í Miðaustur- löndum og eldflaugatilrauna Írans. Verð: 147,50 dalir 12 2009: Alþjóðlega fjármála- kreppan. Verð: 41,74 dalir 13 Sept. 2010: OPEC verð- ur 50 ára og olíuverð er þá nærri markverðinu sem er 75 dalir tunnan. *Seinna bættust í hópinn Katar (1961), Indónesía (1962-2008) Líbía (1962), Sameinuðu arabísku furstadæmin (1967), Alsír (1969), Nígería (1971), Ekvador (1973-1992), Gabon (1975-1994), og Angóla (2007). Myndir: Associated Press, Getty Images $150 $120 $90 $60 $30 1 2 3 4 5 6 7 8 9 12 13 10 11 1960 1970 1980 1990 2000 2010 Níu af hverju tíu lítrum af innfluttu eldsneyti eru not- aðir við fiskveiðar og í samgöngum, að því er fram kemur á vef Orkuseturs. „Þessir tveir flokkar nota álíka mikið en hlutur samgangna hefur þó farið vax- andi með auknum fjölda bifreiða,“ segir þar og bent er á að fjöldi bíla hér á landi hafi farið úr 70 þúsund bifreiðum árið 1974 í 200 þúsund bíla árið 2004. „Árleg olíunotkun farartækja hér á landi er um 200 þúsund tonn sem er um 650 kílógrömm á hvern íbúa landsins,“ segir jafnframt á vef Orkuseturs og bent á að í einni olíutunnu séu um 120 kíló af olíu. Því þurfi að flytja inn tæplega sex tunnur fyrir hvern landsmann á ári hverju vegna notkunar í samgöngum. Þá segir á vefnum að mjög mikilvægt sé að leita allra leiða til að draga úr eldsneytis- notkun. „Í fyrsta lagi er olíukostnaður stærsti orkuútgjaldaliður meðalheimila og í öðru lagi leiðir brennsla olíu til útblásturs gróðurhúsa- loftegunda. Brennsla jarðeldsneytis stuðlar að neikvæðum loftslagsbreytingum sem eru að verða stærsta sameiginlega umhverfisógn heimsins. Við bruna jarðefnaeldsneytis, sem að mestum hluta er kolefni, myndast mikið af koldíoxíði (CO2). Koldíoxíð er ein þeirra loftteg- unda sem valda auknum gróðurhúsaáhrifum en 70 prósent af útblæstri koldíoxíðs eru tilkomin vegna brennslu jarðefnaeldsneytis.“ Megnið fer á fiskiflotann og bílana FYRIRTÆKJASVIÐ Fjárhagsleg endurskipulagning Veist þú hvað úrræði bankanna þýða fyrir þitt fyrirtæki? KPMG aðstoðar þig við að skoða hvaða leiðir eru í boði varðandi fjárhagslega endurskipulagningu þíns fyrirtækis og hvaða lausn er hagkvæmust. Fáðu nánari upplýsingar í síma 545 6000 eða með tölvupósti á netfangið fas@kpmg.is kpmg.is

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.