Fréttablaðið - 19.01.2011, Side 38

Fréttablaðið - 19.01.2011, Side 38
MARKAÐURINN 19. JANÚAR 2011 MIÐVIKUDAGUR8 S K O Ð U N Í þessari grein er fjallað um sex atriði sem stjórnendur sprota- fyrirtækja geta nýtt sér við fjár- mögnun hugmynda og fyrirtækja. Athuga þarf vel hvaða tækifæri og áhætta eru fólgin í hverjum fjár- mögnunarkosti og hvaða leið hent- ar á hverjum tíma. 1. FJÁRÞÖRF – HVERSU MIKLA PENINGA ÞARF ÉG? Eitt mikilvægasta atriði sem sprotar þurfa að huga að er hversu mikla peninga þeir þurfa. Besta leiðin til þess að meta fjárþörf er að gera vandaða og góða við- skiptaáætlun. Í henni koma fram öll lykil atriði eins og hvaðan tekj- urnar eiga að koma og hver kostn- aðurinn er. Hún sýnir fram á hvort fyrirtækið/hugmyndin þurfi á peningum að halda og hve mikl- um. Hún sýnir líka fram á hve- nær er þörf á peningunum. Ekki verður fjallað nánar um gerð við- skiptaáætlana á þessum stað en á vefnum er til mikið af upplýsing- um um gerð viðskiptaáætlana. 2. EIGIÐ FJÁRSTREYMI – HVERJU GET ÉG NÁÐ ÚR REKSTRINUM? Til þess að meta þörfina fyrir utanað komandi fjármagn inn í reksturinn þarf að skoða hve miklu fjárstreymi reksturinn skilar. Á mannamáli þýðir þetta í raun hve miklir peningar koma í kassann og hvenær þeir skila sér. Góð viðskiptaáætlun sýnir fram á hvernig fjárstreymi sprota þróast, t.d. hvaða áhrif lengri greiðslu- frestur hefur á fjárstreymi fé- lagsins. Það eru gömul sannindi að „cash is king“ því með lausafé greiðir þú laun, borgar af lánum, og rekstrarkostnað. Ef ekki koma peningar í kassann er ekkert fjár- streymi, sem þýðir að ekkert er hægt að borga. Viðskiptaáætlunin sýnir hve mikla peninga þú sjálf- ur getur nýtt úr rekstrinum. 3. STYRKIR – GÓÐUR UNDIR- BÚNINGUR! Styrkir eru ein leið til að fá utan- aðkomandi fjármagn inn í rekstur- inn. Þeir eru t.d. hentug leið til að fá peninga í áhættumikil verk- efni. Til eru margar leiðir til að fá styrki hjá ýmsum aðilum, bæði opinberum og einkaaðilum. Lykil- atriði í góðri styrkumsókn er góður undirbúningur. Taka þarf skýrt fram til hvers styrkurinn er ætlaður (verkefnið sem sótt er um) og hvaða skilagögn koma úr verkefninu. Góð kostnaðar áætlun þarf að vera til staðar og oft er þess krafist að styrkþegi fjár- magni hluta verkefnisins sjálfur. Skýrt þarf að vera fyrir styrkveit- andann hvaða verðmæti koma úr verkefninu og hvernig þau tengj- ast styrkveitandanum sjálfum. Tengja skal styrkumsókn við umhverfi styrkveitanda á skýr- an máta. Það eykur líkurnar á já- kvæðri niðurstöðu umsóknar. 4. LÁNSFJÁRMÖGNUN – AFBORGANIR OG VEXTIR! Til eru mismunandi form af láns- fjármögnun. Einfaldasta leiðin er að sækja um lán hjá banka og greiða til baka á ákveðnum tíma með fyrirfram ákveðnum vöxt- um. Til eru margar útfærslur af þessu. Oft vilja bankar ekki lána sprotafyrirtækjum þar sem lítil rekstrar saga er til staðar, óvissa um framvindu verkefna eða tap getur verið af rekstrinum, sér- staklega í byrjun. Við slíkar að- stæður getur verið gott að leita til einkafjárfesta. Hafi einkafjár- festar trú á hugmyndinni gætu þeir verið líklegir til að lána fé í reksturinn. Lán geta verið í ýmsu formi og eru ýmist veitt með eða án tryggingar eða veða. Veðlán eru að öllu jöfnu mun áhættu- minni fyrir fjárfesti þar sem þau tryggja að jafnaði endurheimtur fari allt á versta veg hjá fyrir- tækinu. Algengt er að lán séu veitt með breytirétti í hlutafé en þá getur fjárfestir valið á gjald- dögum hvort lánið verði greitt eða því breytt í hlutafé á fyrir- fram ákveðnu gengi. Þannig er fjárfesti gert kleift að njóta vel- gengni félagsins og verða hluthafi í fyrirtækinu á sama tíma. Einnig geta birgjar viljað lána eða leggja til íhluti, aðföng eða annað sem nauðsynlegt er í reksturinn, sér- staklega ef þeir hafa trú á hug- myndinni. Víkjandi lán geta hent- að ef eiginfjárhlutfall félagsins er slæmt. En þetta er efni í heila grein til viðbótar. Til eru marg- ir kostir lánsfjármögnunar. Lán eru algengasta form fyrirtækja- fjármögnunar og geta þegar að- stæður eru góðar verið ódýr fjár- mögnunarkostur en verða dýrari þegar þrengir að. 5. AUKNING HLUTAFJÁR – STÆKKUM HÓPINN! Þetta er leið þar sem hlutafé fé- lagsins er aukið og nýtt hluta- fé selt fjárfestum sem þannig verða hluthafar í fyrirtækinu. Góð samsetning í hluthafahópi er afar verðmæt fyrir öll fyrir- tæki. Áður en nýtt hlutafé er boðið út þarf að leggja fram reikninga félagsins ásamt viðskiptaáætlun, rökstutt verðmat, lýsingar á því hvernig fjármunum verður varið eftir hlutafjáraukningu og hug- myndir um hvernig fjárfestum er verið að leita að. Tímasetningin á hlutafjáraukningu er líka mjög mikilvæg því það getur verið dýrt að fara of seint af stað, rétt eins og of snemma. Skoða þarf fjár- þörf rekstursins og velta fyrir sér öðrum fjármögnunarleiðum áður en farið er af stað með hlutafjár- útboð. Tegundir fjárfesta eru líka margs konar og hafa þarf þær í huga þegar viðræður hefjast. Eru þetta englafjárfestar, sem fjár- festa oft í hugmyndum eða fólki, eða eru þetta áhættufjárfestar sem horfa meira á tölur úr rekstri. Hentugir fjárfestar í hluthafahópi fyrirtækis eru jafnvel enn verð- mætari en peningurinn sem þeir koma með. Þeir koma oft með nýja þekkingu eða reynslu sem nýtist vel í rekstri fyrirtækja. 6. AÐRAR LEIÐIR – HUGSAÐ ÚT FYRIR RAMMANN! Oft getur hentað að fara óhefð- bundnar leiðir í fjármögnun. Til dæmis má fá fjölskylduna í lið með sér, nota „crowdfunding“ og örlán eins og www.kick starter. com eða www.uppspretta.is bjóða upp á, ná sér í aukavinnu til að ná í aukapening sem fer í rekstur inn í upphafi eða þróa og selja aðra vöru sem tæki skemmri tíma en sprotafyrirtækið í byrjun og nota þannig afrakstur hennar sem hlutafé í upphaflegu hugmyndina. Leikjafyrirtækið CCP gerði þetta í byrjun með því að þróa fyrst Hættuspilið sem þeir seldu með góðum árangri á Íslandi og náðu þannig í upphaflegt fjármagn til að fara af stað með EVE Online. Keppnir í gerð viðskiptaáætlana, eins og Gullegg Innovit geta líka skilað góðri upphafsfjármögnun. Oft koma bestu hugmyndirnar þegar hugsað er út fyrir ramm- ann. Það á líka við um leiðir til fjármögnunar. Sex atriði um fjármögnun sprota Greinaröð um nýsköpun Fréttablaðið birtir röð greina um mikilvæg atriði fyrir sprotafyrirtæki. Greinarnar munu meðal annars taka á fjármögnun, hvernig á að ná fyrstu sölunni, verk- efnastjórnun, samvinnu við fjárfesta og virkjun hugmynda. Ingvar Hjálmarsson hefur tíu ára reynslu úr heimi margs konar fyrirtækja, bæði sprotum og stærri fyrirtækjum. Þar hefur hann unnið að rekstri, vöruþró- un, vörustýringu, sölu- og markaðsmálum og fleiri þáttum. Hægt er að senda höfundi línu á ingvarh@gmail.com Beina brautin að fjárhagslegri endurskipulagningu Lausn þín í fjárhagslegri endur skipu lagingu fyrirtækisins gæti falist í nýjum úrræðum bankanna. Þar rötum við! Ernst og Young hjálpar þér að meta hvaða úrræði bankanna henta þér og þínu fyrirtæki best. Fáðu nánari upplýsingar í síma 595 2500 eða með tölvupósti á netfangið axel.olafsson@is.ey.com www.ey.is O R Ð Í B E L G Ingvar Hjálmarsson tölvunarfræðingur

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.