Fréttablaðið - 19.08.2011, Page 36

Fréttablaðið - 19.08.2011, Page 36
24 19. ágúst 2011 FÖSTUDAGUR Opinber niðurgreiðsla líkams-tjóna í umferðarslysum hefur lengi verið undarleg og óskiljan- leg staðreynd hér þrátt fyrir fjár- þörf hins opinbera í margt annað. Ábendingar og áköll ýmissa á liðn- um árum og áratugum til breyt- inga á þessu fáránlega hátta- lagi hafa engu skilað. Sinnuleysi almennings, doði opinberra aðila, þöggun fjölmiðla og hörð hags- munagæsla áhrifaaðila, sem tryggingafélögin eru, virðast hafa ráðið hér líkt og í kvóta málum og lokun Guðmundar- og Geirfinnsmála. Kostnað- urinn lendir á almenn- ingi eins og oft. Sérstakur hvati til skrifa um líkamstjón- in er slys sem varð á fögrum vordegi 2010. Gömul vinkona var á göngu til að kaupa fisk í kvöldmatinn þegar öku- maður missti stjórn á bíl sínum svo hann fór upp á gangstétt og klemmdi hana upp við húsvegg og braut hné og fleiri bein í hægri fæti auk annarra alvarlegra áverka. Lögregla og sjúkralið voru fyrst til og síðan komu sjúkrahúsdvalir, svo mán- uðum skipti, með margvíslegum aðgerðum. Og mjög er nú brugð- ið vinkonunni, sem var ungleg og óvenju vel á sig komin. Vantar mikið á að hún hafi náð sér og ljóst að aðgerðum svo sem endur- hæfingu er langt í frá lokið. Verkfræðistofan Línu hönnun hefur áætlað kostnað vegna umferðarslysa á árinu 2005 og tengt hann launavísitölu Hag- stofunnar. Samkvæmt því má ætla að kostnaður vegna umferðarslysa á árinu 2011 gæti verið um 38 milljarðar. Mikill hluti þessarar fjárhæðar fellur á ríkissjóð, sem kostunaraðila heilbrigðisþjónustu og sjúkra- og örorkutrygginga, auk annars sem tengist líkams- tjónum í umferðarslysum. Getur verið löglegt og réttlætan legt að ríkissjóður beri nánast allan kostnað af gáleysi og glannagangi ökumanna og eða bilunum ökutækja í umferðar- slysum? Nei, alls ekki. Í 1.mgr. 88. gr. umferðarlaga nr. 50/1987 segir: Sá sem ber ábyrgð á skrán- ingarskyldu vélknúnu ökutæki skal bæta það tjón sem hlýst af notkun þess enda þótt tjónið verði ekki rakið til bilunar eða galla á tækinu eða ógætni ökumanns. Hér hvílir því og hefur lengi hvílt víð- tæk og ótvíræð laga- skylda á eiganda bif- reiðar að greiða tjón sem hlýst af notkun hennar. Þessi skylda er síðan geirnegld með laga skyldunni um að ábyrgðar tryggja ökutæki og þannig ætti kostnaður inn af umferðar slysunum að lenda að mestu á trygginga félögum en ekki á ríkissjóði. Ekki virðist tíðkað að gera kröfur og leggja fram reikninga vegna margvís legrar opin- berrar þjónustu hér, svo sem þjónustu heilbrigðis stofnananna, nema þegar útlendingar eiga í hlut. En ljóst má vera að fjár- austur ríkissjóðs í lögbrot, sem jafnan fylgja umferðarslysum, hefur áhrif og dregur úr margvís- legri viðleitni til að koma í veg fyrir slys. Á þennan hátt hefur ríkis sjóður niðurgreitt líkamstjón. Margar opinberar stofnanir sem ættu að láta sig þetta varða, hafa ekkert gert í málinu svo séð verði. Nefnd skulu: Alþingi, dóm- stólar, ráðuneyti fjármála, innan- ríkis og velferðar, Ríkisendur- skoðun, umboðsmaður Alþingis, Persónuvernd, umboðsmaður barna og Umferðarstofa, svo og Félag íslenskra bifreiðaeigenda. Um nokkurra missera skeið hefur verið unnið að undir- búningi Þekkingarmiðstöðvar Sjálfsbjargar (ÞS). Um er að ræða samstarfsverkefni Sjálfsbjargar landssambands fatlaðra og Sjálfs- bjargarheimilisins í samvinnu við velferðarráðuneytið. Markmið með verkefninu er veita hreyfi- hömluðu fólki upplýsingar um allt sem viðkemur réttindum þess og þjónustuframboði á einum stað. Einnig mun miðstöðin standa fyrir fræðslustarfsemi og námskeiða- haldi. Í dag þarf hreyfihamlað fólk að sækja upplýsingar til ýmissa stofnana, fyrirtækja og samtaka sem getur reynst bæði tímafrekt og slítandi. Þjónusta og upplýs- ingagjöf eru oft á tíðum á sömu hendi og hlutleysi upplýsinga því etv. ekki tryggt. Verðmæti þjón- ustu ÞS felast í fjárhags- og tíma- sparnaði fyrir einstaklinginn og samfélagið í heild. Lögð hefur verið mikil vinna bæði í þarfa- greiningu og gerð framkvæmda- áætlunar, sem tryggja á góðan grunn fyrir rekstur ÞS. Auk þess hefur markviss kynning á miðstöð- inni þegar hafist með viðtölum við fjölda fólks, bæði tilvonandi sam- starfsaðila og notendur þjónust- unnar. Einnig fór kynning á fyrir- hugaðri miðstöð fram á sérstökum fundum sem Öryrkjabandalag Íslands stóð fyrir sl. vetur víðs vegar um landið. Í störfum miðstöðvarinnar verð- ur gengið út frá norræna tengsla- líkaninu en þar er lögð áhersla á tengsl og samskipti milli einstak- lings og samfélags; þ.e. hinn fatl- aði einstaklingur á ekki einhliða að þurfa að laga sig að umhverf- inu heldur verður umhverfið að laga sig að hans þörfum. Lögð verður áhersla á sjálfstætt líf fatlaðra en í því felst m.a. að bar- ist er fyrir jöfnum tækifærum, sjálfsákvörðunar rétti og sjálfs- virðingu. Hugmyndafræðin felur í sér að allar manneskjur, óháð eðli og alvarleika skerðingar, eiga rétt á þátttöku í samfélaginu til jafns við aðra. Auk þess felur hug- myndafræðin í sér kröfu um val og stjórn í daglegu lífi. Vald efling verður eitt af grunnstefunum í verkefnum miðstöðvarinnar. Vald- efling í þjónustu við fatlað fólk snýst um lífsgæði, mann réttindi og borgaraleg réttindi. Auk þess felur hugtakið í sér grundvallar- breytingar á við horfum og upp- byggingu á þjónustu fyrir fatlað fólk. Bent hefur verið á að einn þáttur í vald eflingu fatlaðs fólks sé mikilvægi þess að það hafi greiðan aðgang að upp lýsingum og ráðgjöf sem auðveldi val og geri því kleift að taka ákvarðanir. Lengi hefur sú hugsun verið ríkjandi, jafnvel meðal veitenda þjónustu, að fatlað fólk eigi að vera þakklátt fyrir að fá þá þjónustu sem að því er rétt. Auk þess að eðli- legt sé að fatlað fólk sé í láglauna- störfum ef það er á annað borð svo „heppið“ að fá vinnu. Góðvildar- sýnin hefur einnig lengi ráðið ríkjum í málefnum fatlaðs fólks og hafa hagsmunasamtök þessara hópa jafnvel gerst sek um að ýta undir vorkunnsemi. Slík vorkunn- semi tengist hugsanlega læknis- fræðilegri sýn á fötlun þar sem einstaklingurinn er skilgreindur sem sjúkur og því minnimáttar. Enn ber á fordómum í þjóðfélag- inu gagnvart hreyfihömluðum. Með uppbyggingu Þekkingar- miðstöðvar Sjálfsbjargar verður stigið mikilvægt skref í að upp- ræta þá. Með fyrrnefndri félagslegri nálgun sem verið hefur að ryðja sér til rúms undanfarin ár og starf ÞS mun grundvallast á, fylgir vald- efling fyrir einstaklinginn, þ.e. að hann skilgreini sjálfur líf sitt, lang- anir, aðstæður og þarfir. Notenda- stýrð persónuleg aðstoð sem bygg- ir á því að einstaklingurinn stýri sjálfur þeirri aðstoð sem hann þarf á að halda tengist vald eflingunni beint. Fatlað fólk vill ekki for- réttindi og góðgerða stimpil held- ur að geta staðið til jafns við aðra eins og lögð er áhersla á í Samn- ingi Sameinuðu þjóðanna um rétt- indi fatlaðs fólks. Nauðsynlegt er að ÞS fylgi þessari hugmyndafræði eftir í öllu sínu starfi. Ætla má að starfsemi mið- stöðvar innar, og þá ekki hvað síst jafningjastuðningur og stuðning- ur við aðstandendur, geti sparað stórar fjárhæðir í velferðarkerfinu með eflingu einstaklingsins og fjölskyldu hans. Þannig má hugsa sér að einstaklingurinn geti orðið virkari í samfélaginu, tekið þátt í atvinnulífinu og dregið sé úr and- legri vanlíðan hans. Aukin lífs- gæði einstaklings og bætt andleg líðan getur leitt til lægri sjúkra- húss- og lyfjakostnaðar ríkisins. Sjálfsbjörg hefur kynnt verk- efnið fyrir velferðarráðherra og ráðuneyti hans sem hefur tekið vel í þessar hugmyndir. Hjá Sjálfs- björg eru miklar væntingar til þessa nýja verkefnis og er það von okkar m.a. með jákvæðum stuðn- ingi yfirvalda að okkur auðnist að eiga þátt í að varða leið fólks með hreyfihömlun og vonandi annarra síðar meir til sjálfstæðs lífs. Áætlað er að Þekkingarmiðstöð Sjálfsbjargar opni með formlegum hætti fyrrihluta næsta árs. Frek- ari upplýsingar um miðstöðina er að finna á heimasíðu Sjálfsbjargar lsf., sjalfsbjorg.is. Þar má einnig sjá heimildaskrá, en stuðst er við nokkrar heimildir þaðan í þessari grein. Þekkingarmiðstöð Sjálfsbjargar Eigum við að rifja upp síðasta áratug 20. aldar? Verðbólga, olíukreppa, óeirðir á Englandi, búferlaflutningar til Norðurlanda og matarskattur. Alveg eins og núna. Hvað er í gangi? Þá eins og nú hafði vinstri stjórn tekið við eftir áralanga óstjórn hægri manna. Með Þjóðarsáttinni árið 1989 voru lögð drög að upp- byggingu efnahagslífsins og EES- samningurinn var innan seilingar. Sjálfstæðisflokkurinn beitti öllum sínum mætti til að komast aftur að kjötkötlunum og þegar loks fór aftur að sjá til sólar komst flokkur- inn til valda með efnahagsstefnu sem lagði landið í rúst á 18 árum. Efnahagsstefna Sjálfstæðis- flokksins byggðist á stiglækkandi sköttum og litlu sem engu félags- legu kerfi. Með öðrum orðum: því hærri tekjur sem menn höfðu, því lægri skatta greiddu þeir til sam- félagsins. Þeir tekjulágu skyldu sjá um sig sjálfir. Samhliða var dregið úr skatteftirliti og skattrannsóknir heyrðu til undantekninga. Í stað- inn var fólki talin trú um að lækk- un virðisaukaskatts á matvæli úr 24,5% í 14% og síðar 7% bætti kjör láglaunafólks eða kæmi í stað beinna greiðslna eins og hækkun persónuafsláttar og barna- og hús- næðisbóta. Upphaf hins svonefnda matar- skatts má rekja til krafna Alþýðu- sambands Íslands, ASÍ, vorið 1993 um að kjör hinna lægst launuðu yrðu bætt. Í kjölfarið setti ríkis- stjórn Alþýðu- og Sjálfstæðis- flokks, Viðeyjarstjórnin, lög um lækkun virðisaukaskatts á mat- væli. Miklar efasemdir vöknuðu á Alþingi um skilvirkni þess að lækka virðisaukaskatt af mat- vælum til að jafna tekjur og var Efnahags-og viðskiptanefnd þrí- skipt um málið. Í kjölfarið óskaði Halldór Ásgrímsson, Framsóknar- flokki, eftir úttekt Ríkisendur- skoðunar um áhrif lækkunarinn- ar. Meginniðurstaða hennar var sú, að aðgerðirnar hefðu gjör- samlega mistekist. Lækkun virðisauka skatts úr 24,5% í 14% til að auka kaupmátt heimilanna var versta leiðin sem völ var á í stöðunni. Útreikningar Ríkis- endurskoðunar bentu til þess að aðeins 16% af tekjutapi ríkissjóðs við aðgerðina hefðu skilað sér til lágtekju heimilanna. Skýrsla Ríkis endurskoðunar byggist m.a. á rannsóknum þeirra Anthonys Atkinson og Josephs Stiglitz frá árinu 1976, en þeir bentu á að hag- kvæmasta leiðin til þess að laga kjör þeirra sem minnst báru úr býtum væri fjölþrepa tekjuskattur og flatur virðisaukaskattur. Niðurstaða Ríkisendurskoðunar er mikill áfellisdómur yfir stjórn- sýslunni í heild sinni. Menn rjúka upp til handa og fóta og öllu kerf- inu er breytt í nafni félagslegs réttlætis án nokkurra rannsókna. Þegar storminn lægir og staðan er skoðuð kemur jafnvel í ljós að betra hefði verið að halda að sér höndum. Í þessu tilviki taldi Ríkis- endurskoðun að miklu nær hefði verið að fara í beinar aðgerðir, s.s. að hækka barnabótaauka, hækka hátekjuskatt og hækka persónu- afslátt, samskonar aðgerðir og núverandi ríkisstjórn greip til árið 2010 í kjölfar kreppunnar, en þær hefðu skilað lágtekjuheimil- um miklu meira en áðurnefndar aðgerðir. Samt var þessi skýrsla týnd og tröllum gefin þegar stjórn- völd fóru aftur af stað og lækkuðu matarskattinn úr 14% í 7%, með lögum nr. 175/2006, en þá notuðu þau nákvæmlega sömu rök og áður, þ.e. að slíkar aðgerðir kæmu lágtekjuheimilunum best. Miðað við áðurnefnda útreikninga Ríkis- endurskoðunar má reikna með að aðeins 10% af tekjutapi ríkissjóðs vegna lækkunar virðisaukaskatts skili sér til lágtekju heimila. Hin 90% fara til þeirra sem ekki þurfa á aðstoð að halda. Þessi aðgerð er því bæði dýr og ómarkviss, eink- um þegar þröngt er í búi vegna óstjórnar síðustu ára. Mun mark- vissari aðgerð í ríkisfjármálum væri að hafa eitt 20% virðisauka- skattsþrep, án nokkurrar undan- þágu eins og Alþjóðagjaldeyris- sjóðurinn leggur nú til, en þær tillögur eru samhljóma fyrsta frumvarpinu um virðisaukaskatt og hækka persónuafslátt og barna- og húsnæðisbætur. Þannig fengi ríkissjóður meira upp í skuldahala Sjálfstæðis- og Framsóknarflokks og þeir nytu aðstoðar sem þurfa á henni að halda. Matarskattur: kjarabót eða pólitískt moldviðri? Þannig hljóðaði fyrirsögn við frétt í Vikudegi þegar þar var greint frá niðurstöðu atkvæða- greiðslu í bæjarstjórn Akur eyrar 21. júní sl. varðandi breytingu á deiliskipulagi við Hólabraut og Laxagötu til þess að auðvelda Ríkinu (ÁTVR) að stækka við verslun sína á Akureyri, þá einu í bænum. Rétt er að tillagan var samþykkt í bæjarstjórn, en einung- is af 6 fulltrúum L-listans, en fjórir bæjarfulltrúar minnihlutans, þar á meðal ég fulltrúi D-lista, greiddu atkvæði gegn tillögunni og fimmti minnihlutafulltrúinn sat hjá. Þessi fyrirsögn rifjaðist upp fyrir mér þegar ég las opnuviðtal við Odd Helga Halldórsson, for- mann bæjarráðs og föður L-listans, í sama blaði nú á dögunum. Nú skal áfram haldið boðar Oddur Helgi. Mál sem hafa vafist fyrir fyrri meirihlutum verða nú afgreidd á færibandi enda hefur hann vissu fyrir því að fyrir þeim er mikill meirihluti í bænum, í sumum tilvikum segir hann 9 af hverjum 10 bæjarbúum hlynnta viðkomandi máli. Engu skiptir að þetta eru mál sem hafa mikil áhrif á lítinn fjölda íbúa. Lítil íbúðar- byggð við Hólabraut og Laxa götu mátti sín lítils þegar meirihluti bæjarstjórnar gætti í engu að hags- munum þeirra og veitti Ríkinu færi á að stækka eina af þriðju veltu- mestu afgreiðslum sínum án þess að í nokkru væri komið til móts við íbúana. Einokunaraðili fékk sitt fram undir því yfirskyni að hann væri að auka þjónustuna við fjöldann. Annað skipulagsmál hefur lengi verið deilumál í bænum en það er lagning Dalsbrautar frá Miðhúsa- braut að Þingvallastræti eða lið- lega 1.000 m langur kafli. Eftir til- komu Miðhúsabrautar segir nýleg verkfræðiúttekt að ekki sé þörf á lagningu þessa spotta til þess að leysa úr umferðarþunga í næstu framtíð, en hins vegar bæti gatan umferðarskipulag og skapi heild- stæðara reitakerfi í gatnakerfi bæjarins. Ég hef því þráfaldlega lagt til og kallað eftir því að gatan verði lögð sem 30 km gata, enda fer hún framhjá skóla og íþrótta- húsi og tekur við umferð úr nýju hverfi þar sem allar götur eru með 30 km hámarkshraða. Þannig er umferðar hraða líka háttað í öðrum hverfum bæjarins. Þetta er grunn- ur að sátt í erfiðu máli. Á þessa sátt getur meirihlut- inn ekki sæst, enda til hvers segir Oddur Helgi þegar 9 af hverjum 10 bæjarbúum eru samþykkir lagn- ingu götunnar og Miðhúsabraut virkar ekki að hans mati hvað svo sem öllum verkfræðiúttektum líður? En stóru úrlausnarmálin bíða, enda ekki vitað hvar meirihluti íbú- anna liggur í þeim efnum. Síkið er enn inni á skipulagi og meirihlut- inn lét ógert að taka aðalskipulagið til endurskoðunar. Miðbæjarskipu- lagið bíður og allt það sem þar var lofað af hálfu L-listans. Kostar of mikið að skoða er viðbáran. Síðan er stokkurinn góði sem átti að leysa öll mál varðandi Dalsbrautina, lausnin sem hinir flokkarnir sáu ekki, gleymdur og tröllum gefinn. Ríkið rann í gegn Niðurgreiðsla líkamstjóna? Samfélagsmál Tryggvi Friðjónsson framkvæmdastjóri hjá Sjálfsbjörg Efnahagsmál Jóhannes Hraun- fjörð Karlsson skattasagnfræðingur og doktorsnemi í hagfræði við HÍ Skipulagsmál Ólafur Jónsson bæjarfulltrúi D-lista Umferðarslys Tómas Gunnarsson lögfræðingur Samkvæmt því má ætla að kostnaður vegna um- ferðarslysa á árinu 2011 gæti verið um 38 millj- arðar. Góðvildarsýnin hefur einnig lengi ráðið ríkjum í málefnum fatlaðs fólks og hafa hagsmunasamtök þessara hópa jafnvel gerst sek um að ýta undir vorkunnsemi.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.