Morgunblaðið - 24.12.2008, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 24.12.2008, Blaðsíða 30
30 FréttirINNLENT MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 24. DESEMBER 2008 HELGIHALD og kirkjusókn hefur lengi verið tengd jólum hér á landi, að sögn Ágústs, enda sýnir það sig að fólk er ákaflega kirkju- rækið yfir hátíðirnar. „Útvarpið var stofnað 1930 og strax þá um jólin var farið að útvarpa aftan- söng úr Dómkirkjunni,“ segir hann. „Hann hefur skapað sér al- veg fastan sess í þjóðarsálinni og jólahaldi Íslendinga.“ Fyrir þann tíma tíðkaðist helgi- hald í heimahúsum lengi vel. „Fólk las upp jólaguðspjallið inni á heimilinu. Að vísu fór að draga úr því á síðari hluta 19. aldar en það lognaðist ekki endanlega út af fyrr en upp úr 1930. Fyrst dró úr því í kaupstöðunum enda virðist þessi heimaguðrækni ekki hafa átt saman við kaupstaðalíf, en þetta tíðkaðist lengi vel í sveitunum.“ Morgunblaðið/Brynjar Gauti Útvarpsmessan samofin þjóðarsálinni Eftir Bergþóru Njálu Guðmundsdóttur ben@mbl.is Öll höfum við hugmyndir umþað hvernig jólin eiga aðvera og flestir eiga sér sínarjólahefðir sem oft getur ver- ið erfitt að víkja frá. Jólahefðir Íslend- inga eru þó flestar tiltölulega nýjar af nálinni þótt hér hafi verið jólahald allt frá upphafi byggðar. „Á Íslandi hafa menn haldið jól til að minnast fæðingar Krists allt frá kristni,“ segir Ágúst Georgsson, fag- stjóri þjóðháttasafns hjá Þjóðminja- safni Íslands. „Fyrir þann tíma voru haldin heiðin jól á vetrarsólhvörfum til að fagna því að skammdeginu væri lokið og von væri á hækkandi sól. Þau runnu svo síðar saman við kristin jól.“ Þannig voru jólaveislur haldnar til forna þar sem menn gerðu vel við sig í drykk og mat, að sögn Ágústs. „Þá var tekið fram það besta sem menn höfðu að bjóða. Og á þeim tíma sem öl var bruggað í einhverjum mæli á Íslandi var talað um að menn drykkju jól.“ Sennilega kom hangikjötið snemma við sögu sem hluti af kosti sem land- inn þekkir í öðru samhengi. „Það sem við köllum þorramat í dag var jóla- matur alveg fram á síðustu öld. Sums staðar slátruðu menn líka kind – svo- kallaðri jólaá. Í þá daga var fólki skammtaður maturinn í aska og yf- irleitt svo ríflega um jólin að menn treindu sér hann jafnvel fram yfir þrettándann.“ Jólagrauturinn, sem sumstaðar er enn á borðum, á sér einnig langa sögu. „Það þekkist úr fornsögum að menn borðuðu graut úr korni, sem var þá fínni matur, þótt það tengdist ekki endilega jólum í þá daga. Árni Björnsson þjóðháttafræð- ingur bendir einnig á það í bók sinni Sögu daganna, að svonefndur jóla- grautur hafi þótti ómissandi sem var þá ýmist bankabyggsgrautur með sír- ópsmjólk eða hnausþykkur hrís- grjónagrautur með rúsínum,“ segir Ágúst. Matarhefðirnar héldust nokkuð óbreyttar allt fram á síðari hluta 19. aldar. „Þá fór fólk að baka smákökur og randalínur en þeir siðir komu frá Danmörku. Það er hins vegar gamall siður að steikja laufabrauð, en það var gert úr hveiti og bara á jólunum. Mat- arvenjur breyttust svo gríðarlega mikið á síðustu öld þegar ýmiss konar steikur og ólíkar kjöttegundir urðu al- gengar.“ Heimasmíðað með lyngi Ágúst segir þann sið að gefa jóla- gjafir koma seint til sögunnar. „Ég veit dæmi um fólk sem fékk ekki jóla- gjafir fyrr en eftir 1930 en flestir fengu sumargjafir. Hins vegar heyrði það til að gefa mönnum eitthvað fata- kyns fyrir jólin, eiginlega sem ein- hvers konar launauppbót. Þá eru heimildir fyrir því að á 19. öld hafi ver- ið farið að gefa börnum kerti og spil um jól sem síðan þróaðist út í þessar hefðbundnu jólagjafir, sem urðu al- mennar á fyrstu áratugum 20. aldar.“ Þótt okkur þyki jólatréð nokkuð rótgróin jólahefð upplýsir Ágúst að það hafi komið tiltölulega seint til sög- unnar. „Einstaka jólatré, þ.e. lifandi grenitré, fara að berast hingað á síðari hluta 19. aldar en urðu ekki algeng fyrr en upp úr síðari heimsstyrjöld. Hins vegar var mikið notast við heimasmíðuð jólatré sem menn skreyttu gjarnan með lyngi og hengdu á ýmislegt skraut og jafnvel sælgæti.“ Þá er sá siður, að dansa í kringum jólatréð einnig síðari tíma uppfinning. „Hann kemur frá Danmörku á seinni tíma 19. aldar og segir Árni Björnsson að þá fari jólatrésskemmtanir að verða almennar hérna í Reykjavík og fleiri kaupstöðum.“ Danskir nissar og kókjólasveinn Grýla, Leppalúði og hyski þeirra jólasveinarnir hafa verið býsna lengi á kreiki, ef marka má Ágúst. „Sögurnar af jólasveinunum ná alveg aftur í aldir en upprunalega voru þeir barnafælur, til að hafa krakkana þæga. Síðan fara þeir að verða fyrir áhrifum frá dönsk- um jólanissum á síðari hluta 19. aldar og á 20. öldinni af ameríska jólakarlin- um. Um 1930 verður eins konar þjóð- arsátt um jólasveinana, þegar þeir fara að dúkka upp í barnatímum í út- varpinu, sem góðhjartaðir karlar sem færa börnunum epli og appelsínur.“ Hann segir fjölda og nöfn íslensku jólasveinanna hafa fest sig rækilega í sessi með jólakvæðum Jóhannesar úr Kötlum en Þjóðminjasafnið hafi átt sinn þátt í endurreisn þeirra seint á tuttugustu öld. „Upp úr 1988 var farið að skipuleggja heimsóknir jólasvein- anna á Þjóðminjasafnið þar sem þeir eru í gömlum fötunum sínum í stað þess að vera eins og ameríski kók- jólasveinninn.“ Sá siður að setja skó- inn út í glugga er einnig tiltölulega nýr af nálinni en breiddist hratt út eft- ir miðja síðustu öld, fyrst í Reykjavík og síðan úti á landi. Ekki megi spila á jólum Sú mikla jólahátíð sem við þekkjum í dag, þar sem allt er meira og minna undirlagt í veislum, góðum mat, skreytingum og gjöfum þróaðist sömuleiðis hratt á seinni hluta 20. ald- ar. „Ég myndi halda að jólahaldið hefði verið af miklu meiri hógværð fram yfir seinna stríð,“ segir Ágúst. „Það var kreppa og atvinnuleysi á millistríðsárunum þannig að þetta fylgir aukinni velmegun á síðari hluta tuttugustu aldar. Það endurspeglast á ýmsan hátt, t.d. í útiskreytingum og jólalýsingu, sem kom ekki til sögunnar að neinu ráði fyrr en eftir stríð. Jóla- seríur með ljósaperum fara þó að fást fyrir stríð, sem menn gátu þá sett á jólatrén sem þá voru komin.“ En skyldum við hafa gleymt ein- hverjum jólasiðum, sem Íslendingum þótti áður ómissandi á jólum? „Það er frekar þannig að jólasiðirnir hafi auk- ist,“ svarar Ágúst. „Menn hafa tekið upp fleiri og fleiri nýja siði en líka þá gömlu, s.s. skötuát sem hefur farið mjög í vöxt á síðari árum. Þó eru mat- arhefðirnar allt aðrar því við borðum ekki þorramat yfir hátíðirnar og kannski eimir svolítið eftir af því hjá einhverjum að ekki megi spila á jól- unum. Það eru leifar sem innprent- uðust í okkur í strangtrúnaðinum á átjándu öld.“ Íslenskar jólahefðir í aldanna rás Jólagjafir, jólatré, aftan- söngur og hangiket. Allt er þetta órjúfanlegur hluti af jólahaldi lands- manna en hvað skyldu siðirnir vera gamlir og hvaðan koma þeir? Hlakka til „Um 1930 verður eins konar þjóðarsátt um jólasveinana, þegar þeir fara að dúkka upp í barnatímum í útvarpinu sem góðhjartaðir karlar sem færa börnunum epli,“ segir Ágúst um bræðurna sem gauka gjöfum í skó.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.