Morgunblaðið - 03.02.2009, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 03.02.2009, Qupperneq 19
19 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 3. FEBRÚAR 2009 Jólaskraut Menn eru misfljótir að taka niður jólaskrautið. Í gær var verið að taka niður síðasta jólaskrautið úr glugganum í Bókabúð Steinars. Golli Hallur Magnússon | 2. febrúar Af hverju ekki afborg- unarlaus endurbótalán? Rýmkun reglna um viðgerðarlán Íbúða- lánasjóðs er góðra gjalda verð. En af hverju var ekki gengið lengra og Íbúðalánasjóði veitt heimild til þess að veita lán til viðgerða og við- halds eigin húsnæðis af- borgunarlaus í 3 ár eins og ég hef margoft bent á í pistlum mínum? Slík aðgerð hefði haft margfalt meiri og betri áhrif en þessar tiltölulega litlu breytingar á heimildum Íbúðalánasjóðs. Er ástæðan kannski sú að ég, „aum- ur“ framsóknarmaðurinn, lagði það til? Af hverju tekur ríkisstjórnin ekki heldur fast og markvisst á greiðslu- vanda heimilanna með því að gefa fólki kost á að sækja tímabundið um að ein- ungis ákveðið hlutfall tekna þeirra renni til afborgana á íbúðalánum? Meira: hallurmagg.blog.is Steinar Arason Ólafsson | 2. febrúar Vinnumálastofnun Þetta er greinilega allt of stór biti sem hún er að taka til sín! Ég er á skrá sem atvinnulaus hér á Vinnumálastofnun höf- uðborgarsvæðisins og þetta er alveg vonlaust. Ég er ekki sáttur, í fyrsta lagi fékk ég út- borgað í dag klukkan 14:00 og þegar ég athugaði hversu mikið ég fékk þá fékk ég bara 40.000 krónur! Hver getur lifað á þessu? Maður þarf að borga skuldir og þetta er ekki upp í nös á ketti. Svo er maður að reyna að hringja og spyrjast fyrir hjá Greiðslustofu atvinnu- leysistrygginga á Skagaströnd. Ekki nokkur séns að komast að. Mað- ur fær ekki einu sinni símsvarann sem kemur oftast, heldur kemur bara á tali. Hvernig ætlar þessi eina stofnun sem sér um að greiða út atvinnuleysistrygg- ingarnar að geta séð um svona stóran bita? Meira: skubbid.blog.is ÍSLENDINGAR glíma nú við mestu efnahagsáföll þjóðarinnar á dögum lýð- veldisins. Horfur eru á að ráðstöfunarfé heimila minnki um a.m.k. 20-25% og atvinnuleysi fari langt yfir 10%. Óhjákvæmilegt er að opinber framlög til heilbrigðis-, mennta- og al- mannatrygginga dragist stórlega saman. Nú hefur tekið við ríkisstjórn sem starfa mun í áttatíu daga. Afar brýnt er að þetta tímabil verði ekki eins konar biðtími eftir kosningum heldur verði notað til að leggja grunn að eins skjótri endurreisn íslensks efnahags- lífs og framast er unnt. Oft er sagt að tími sé peningar. Í þessu tilfelli má segja að tími sé úrslitaatriði. Íslenskt efnahagslíf er nú fárveikt og sjúk- lingnum er að blæða út. Við höfum tekið saman skrá yfir sjö atriði sem við teljum hornsteina þess að hefja endurreisn efnahags- lífsins og unnt er að framkvæma á 80 dögum. Flest þessara atriða geta samræmst verkefnaskrá hinnar nýju ríkisstjórnar. 1 Vaxtalækkun. Lækka skal vexti Seðlabankans umtalsvert nú þegar og síðan í áföngum á næstu mán- uðum. Þetta er lykilatriði því hinir háu vextir eru að þurrka upp lausafé fyrirtækja, stefna fjölda heimila í greiðsluþrot og síðast en ekki síst koma í veg fyrir nýsköpun. Við ríkjandi aðstæður er ástæðulaust að hafa áhyggjur af áhrifum vaxta á verðbólgu. Verðbólgugusan vegna gengislækkunarinnar síðustu þrjá mánuði ársins 2008 er að mestu geng- in yfir. Eftir eru aðeins síðustu leif- arnar af áhrifum gengislækkunar- innar. Þegar þær eru gengnar yfir, væntanlega í þessum mánuði, eru ekki sjáanlegir neinir umtalsverðir verðbólguhvatar í kerfinu. Þvert á móti eru nú miklu frekar horfur á verðhjöðnun á árinu 2009, sem er mun skaðlegri en verðbólga. Aðrar þjóðir hafa lækkað vexti allt niður að núlli og eru ekki hræddar við nei- kvæða raunvexti til skamms tíma. Ís- lendingar eiga að fylgja þeirra for- dæmi. 2. Endurreisn gjaldeyrismarkaða. Sem fyrst þarf að aflétta gjaldeyr- ishömlum og leyfa eðlilega verð- myndun á krónunni á alþjóðlegum gjaldeyrismörkuðum. Til að koma í veg fyrir skammvinnt gengisfall í kjölfarið þarf fyrst að semja við eig- endur svokallaðra jöklabréfa og tengdra eigna um að breyta kröfum sínum í löng skulda- bréf (í íslenskum krónum) með verulegum afslætti, eða þeir lúti framhaldandi takmark- andi löggjöf ella. Áframhald- andi gjaldeyrishömlurnar tálma viðskipti og rugla verð- myndun og valda þar með verulegu efnahagslegu tjóni. Slíkar hömlur er því erfitt að réttlæta, jafnvel við erfiðustu aðstæður. 3. Koma bönkunum í gang. Eitt af frumskilyrðunum fyrir endurreisn efnahagslífsins er eðlileg banka- starfsemi. Því miður hafa hinir nýju ríkisbankar ekki náð því að starfa á þennan hátt. Þetta stafar að hluta vegna óvissu um efnahag þeirra. Þessari óvissu þarf að útrýma sem allra fyrst. Það mun þó ekki nægja. Starfsemi bankanna er einnig í fjötr- um vegna vanhugsaðra nýrra laga- legra takmarkana, stöðugrar leitar fjölmiðla að sökudólgum og yfirgrips- mikilla pólitískra afskipta. Enda þótt allt þetta sé samfélagslega skiljanlegt er það engu að síður efnahagslega skaðlegt. Bankarnir verða að fá að starfa á sjálfstæðari óháðari hátt með hagnað að markmiði og sem fyrst þarf að koma þeim í einkaeigu á nýj- an leik. Skref í þá átt, sem taka má nú þegar, er að afhenda þjóðinni form- legan hluta í þeim endurgjaldslaust. 4. Umbreyting lána og frestun af- borgana. Mörg fyrirtæki og heimili hafa orðið fyrir miklum búsifjum vegna gengisfalls krónunnar, verð- bólgu, og hins almenna efnahags- ástands. Það er ekki hagur sam- félagsins að keyra þessa aðila í greiðsluþrot og skynsamlegt að gefa þeim kost á að létta á þessum skuld- bindingum þannig að hin sérstaka hækkun á greiðslubyrði verð færð aftur fyrir lánið og endurgreiðslutími þeirra lengdur að sama skapi. Við teljum af praktískum ástæðum skyn- samlegt að öll heimili og fyrirtæki í lykilgeirum hafi þennan skuldbreyt- ingarétt upp að ákveðnu þaki. Hvað fyrirtæki snertir þarf hins vegar að vera í samningi ákvæði sem gjald- fellir lánið á nýjan leik komi í ljós að fyrirtækin fullnægi ekki vissum skil- yrðum sem sett yrðu, t.d. hvað varðar ábyrgð á hruninu. Það ber auðvitað að hafa fyrirvara á um að ef fyrirfram er vitað að fyrirtæki þarfnast ekki hjálpar, eða er ekki viðbjargandi, þá á ekki að veita aðstoð. Fjármögn- unarþörf vegna þessarar fyr- irgreiðslu þarf að meta og mæta henni með viðeigandi hætti. Lítið stendur í vegi fyrir að auka pen- ingamagn í umferð, nú þegar verð- hjöðnun er möguleg. Ríki víða um heim eru að fara þessa leið núna. Það má alls ekki varpa þessum byrðum á bankana og íbúðalánasjóð sem þegar eiga í vök að verjast. 5. Fjárhagur ríkissjóðs. Tryggja þarf afkomu og greiðsluhæfi ríkissjóðs. Í þessu felst að ganga frá drögum að fjárlögum fyrir árin 2010-2012. Sú mynd verður ófögur, en hana má ekki dylja fyrir þjóðinni. Skynsamleg, raunhæf drög að fjárlögum sem stefna að jöfnuði innan fárra ára eru nauðsynleg til að endurheimta eitt- hvað af því trausti á okkar efnahags- stjórn sem svo mikilvægt er í alþjóð- legum viðskiptum. Ýmis óvissa ríkir um stöðu ríkissjóðs. Yfirvöldum ber að uppfæra almenning reglulega um nýjustu áætlanir um stöðu ríkissjóðs. 6. Skapa traust á lykilstofnunum. Endurskoða þarf frá grunni helstu efnahagsstofnanir þjóðarinnar, skipulag þeirra og stjórn. Við þurfum að hafa réttar og rétt hannaðar stofn- anir til að takast á við rétt viðfangs- efni. Umfram allt ber að leitast við að tryggja að til þessara stofnana ráðist hæft fólk og þær starfi fyrir opnum tjöldum og séu opnar fyrir gagnrýni og athugasemdum. 7. Erlendar skuldbindingar. Erlendir aðilar gera nú miklar kröfur til greiðslna úr hinu íslenska þjóðarbúi. Við teljum að þjóðin eigi að kannast við og leitast við að greiða allar þær skuldbindingar sem henni ber að lög- um. Á hinn bóginn teljum við ekki að þjóðin hafi efni á eða eigi að greiða umfram slíkar skuldbindingar. Miklu skiptir að þessi afstaða Íslands verði gerð skýr og viðeigandi sérfræðingar og öflugir innlendir og erlendir samn- ingamenn haldi fram málstað Íslands hvað þetta snertir. Eftir Jón Daníelsson og Ragnar Árnason » Við höfum tekið sam- an skrá yfir sjö at- riði sem við teljum hornsteina þess að hefja endurreisn efnahagslífs- ins og unnt er að fram- kvæma á 80 dögum. Jón Daníelsson Jón er dósent við London School of Economics. Ragnar er prófessor í hagfræðideild Háskóla Íslands. Ragnar Árnason Áttatíu daga efnahags- áætlun: Brýnustu verkin BLOG.IS

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.