Morgunblaðið - 26.02.2009, Qupperneq 23

Morgunblaðið - 26.02.2009, Qupperneq 23
23 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. FEBRÚAR 2009 Vígalegir Þessir ungu menn voru meðal margra sem fóru um bæinn á Öskudaginn í gervi mótmælenda. Þeir voru með vinsælasta slagorðið á hreinu. Kristinn Ómar Ragnarsson | 25. febrúar Guð láti á gott vita Efnahagshrunið hefur valdið umróti í stjórn- málaflokkunum. Nú virð- ist loks örla á viðleitni innan Sjálfstæðisflokks- ins að taka ýmislegt til skoðunar þar sem áður hefði ekki verið talin ástæða til að velta við steinum. Sjálfstæðisflokkurinn þarf hins vegar lengri tíma á varamannabekknum en þrjá mánuði til þess að geta komið aftur inn á og spilað af styrk flokks og fjölda- hreyfingar, sem hafði kjörorðið: „Gjör rétt, þol ei órétt!“, – kjörorð sem hefur ekki heyrst þar á bæ í áratugi. Ég á mér þann draum að sá tími komi innan nokkurra ára endurhæfingar og endurreisnar flokksins að ekki þurfi að skrifa blaðagreinar til að kvarta yfir spill- ingu, forsjárhyggju og afskiptasemi hjá flokki sem á að vera brjóstvörn frelsis, mannréttinda og heilbrigðs framtaks. Ef andi endurhæfingar er að vakna innan flokksins segi ég bara: Guð láti á gott vita. Meira: omarragnarsson.blog.is Axel Jóhann Axelsson | 25. febrúar Eignaflutningar Ármann Þorvaldsson seg- ir að engir „óeðlilegir eignaflutningar“ hafi átt sér stað frá Kapþing Sin- ger & Friedlander til Ís- lands í aðdraganda bankahrunsins. Ekki er líklegt að banka- stjórinn myndi viðurkenna að um óeðli- lega eignaflutninga hafi verið að ræða. Myndi hann ekki kalla alla eignaflutninga milli banka „eðlilega eignaflutninga“, hvort sem upphæðin væri 400 millj. punda, 800 millj. punda, eða hvaða önn- ur upphæð sem væri? Í yfirlýsingu hans kemur ekkert fram um að engir eigna- flutningar hafi verið til Íslands, eingöngu að ekki hafi verið um að ræða „óeðlilega eignaflutninga“. . . . Meira: axelaxelsson.blog.is Dofri Hermannsson | 25. febrúar Sprotaþingmaður? Á meðan „gróðærið“ gekk yfir og fjöldinn allur af fólki og fyrirtækjum vann við að lána hvert öðru peninga til að kaupa hvert annað þá var umhverfið mjög óhag- stætt fyrir sprotafyr- irtækin. Gengið var allt of hátt, kaupkröfur háar, hörð samkeppni við bankana um hæft fólk og vextir svo háir að engum datt í hug að fjárfesta í sprotafyrirtæki sem var allt eins líklegt að færi á hausinn! Frekar en að kaupa hlut í fyrirtæki sem framleiðir eitt- hvað sjálft var miklu snjallara að setja peningana á verðtryggðan reikning með 15% vöxtum – nú eða að hefja innflutning á einhverju. En nú er staðan breytt. Peningarnir horfnir og við þurfum að framleiða ein- hverja vöru eða þjónustu til að skapa verðmæti og störf. Á margan hátt góð breyting þótt hún verði erfið. Við eigum að styðja við nýsköpun og sprotafyrirtæki eins og hægt er. Þannig sköpum við fjöl- breytt og sterkt atvinnulíf til frambúðar. Ef þessi þingmannssproti nær að verða sprotaþingmaður mun hann beita sér fyr- ir því. Meira: dofri.blog.is KERFISGALLAR eru dragbítur á evrunni. Evrulöndin eru með seðlabanka en ekki sameiginlegt fjármálaráðuneyti og yfirvöld í hverju landi fyrir sig annast eftirlit með bankakerfinu. Áhrifa þessara kerfisgalla er farið að gæta í vax- andi mæli, þeir magna fjár- málakreppuna. Þessi þróun hófst fyrir alvöru eft- ir gjaldþrot Lehman Brothers þeg- ar fjármálaráðherrar ríkja Evrópu- sambandsins töldu nauðsynlegt á fundi 12. október 2008 að fullvissa almenning um að engin önnur mikilvæg fjármálastofnun yrði gjaldþrota. Þar sem sambandið er ekki með sam- eiginlegt fjármálaráðuneyti fengu yfirvöld í aðild- arlöndunum það verkefni að bjarga bönkunum. Þetta fyrirkomulag olli þegar í stað alvarlegri fjármálakreppu í nýju ESB-löndunum sem hafa ekki enn tekið upp evruna. Á endanum jók það einnig spennuna innan evrusvæðisins. Sýnir kosti evrunnar Lánin í nýju aðildarlöndunum komu að mestu frá bönkum á evrusvæðinu og skuldir heimilanna eru að mestu í erlendum gjaldeyri. Þegar bankar evrusvæðisins reyndu að vernda heimalönd sín með því að flytja fjármagn þangað aftur urðu gjaldmiðlar og skuldabréfamarkaðir Austur- Evrópulandanna fyrir þrýstingi, efnahagur þeirra dróst saman og bolmagn heimilanna til að standa skil á lánunum minnkaði. Þetta kom niður á efna- hagsreikningi banka með mikil umsvif í Austur- Evrópu. Efasemdir vöknuðu um bolmagn einstakra að- ildarlanda til að vernda banka sína og vaxtamun- urinn milli ríkisskuldabréfa einstakra landa tók að aukast ískyggilega. Þegar eftirlitsstofnanir hafa reynt að bjarga bönkum sínum hafa þær tekið ákvarðanir sem koma óviljandi niður á öðrum að- ildarlöndum. Allt þetta hefur kynt undir innbyrðis spennu. Á sama tíma hefur fjármálakreppan sýnt á sannfærandi hátt kosti sameiginlegs gjaldmiðils. Án hans hefðu sum landanna á evrusvæðinu lent í sömu erfiðleikum og Austur-Evrópulöndin. Eins og staðan er núna eru áhrif kreppunnar minni í Grikklandi en Danmörku þótt undirstöð- urnar séu miklu verri. Evran kann að vera undir þrýstingi en ljóst er að hún heldur velli. Veikari aðildarlöndin halda sig örugglega við hana; ef hættan er ein- hver kemur hún frá öflugasta aðild- arríkinu, Þýskalandi. Þjóðverjar óttast verðbólgu Afstaða þýskra stjórnvalda til kreppunnar er í andstöðu við sjón- armið ráðamanna í flestum öðrum löndum, en auðvelt er að skilja ástæðuna. Þjóðverjum svíður enn sárt minningin um fjórða áratuginn þegar óðaverðbólga í Weimar- lýðveldinu leiddi til valdatöku Hit- lers. Á sama tíma og leiðtogar annarra ríkja við- urkenna að leiðin til að bregðast við lánsfjárskorti sé að auka grunnfé bankakerfisins eru Þjóðverjar enn andvígir hvers konar aðgerðum sem gætu sáð fræjum verðbólgu. Þótt Þjóðverjar séu eindregnir stuðningsmenn Evrópusamruna eru þeir skilj- anlega tregir til að verða að djúpa vasanum sem fjármagnar björgunaraðgerðir á evrusvæðinu. Þörf á sameiginlegum skuldabréfamarkaði Ástandið kallar þó á umbætur á stofnunum Evrópusambandsins og Þjóðverjar myndu hagn- ast jafnmikið á þeim og aðrir. Stofnun sameig- inlegs ríkisskuldabréfamarkaðar á evrusvæðinu myndi hafa tafarlausan ávinning í för með sér, auk þess sem kerfisgalli yrði lagfærður. Þetta myndi til dæmis auka trú manna á að hægt yrði að bjarga bankakerfinu og gera sam- bandinu kleift að auka aðstoðina við nýrri og ber- skjaldaðri aðildarríki. Þetta yrði einnig leið til að fjármagna samræmdar aðgerðir til að örva efna- haginn á samdráttartímum. Verði rétt staðið að þessu myndi þetta draga úr ótta Þjóðverja við að önnur lönd seildust í vasa þeirra. Skuldabréfamarkaður evrusvæðisins myndi vera viðbót og ekki koma í stað ríkisskuldabréfa- markaða einstakra aðildarlanda. Hann yrði undir stjórn fjármálaráðherra evrusvæðisins. Eftirlitið með fjármálakerfinu yrði í höndum Seðlabanka Evrópu en fjármálaráðherrarnir fengju það verk- efni að ábyrgjast fjármálastofnanir og bjarga þeim ef þörf krefur. Þetta myndi leiða til sameinaðs og öflugs fjár- málakerfis innan evrusvæðisins. Jafnvel Bretland, sem á í vök að verjast vegna of stórs bankakerfis, gæti freistast til að taka upp evruna. Hægt yrði að nota skuldabréf evrusvæðisins til að aðstoða ný ESB-ríki sem hafa ekki enn tekið upp evruna. Þau gætu einnig orðið til þess að Evr- ópusambandið fengi meira bolmagn til að veita lán utan við núverandi umboð Fjárfestingarbanka Evrópu og Endurreisnar- og þróunarbanka Evr- ópu. Evrópusambandið gæti síðan fjármagnað fjárfestingarverkefni sem sameina það hlutverk að örva efnahaginn á samdráttartímum og önnur mikilvæg markmið, svo sem fjárfestingar í raf- dreifikerfi, gas- og olíuleiðslum, nýjum orkugjöf- um og opinberum framkvæmdum sem skapa at- vinnu í Úkraínu. Allar þessar fjárfestingar myndu hjálpa Evr- ópusambandinu að losa kverkatakið sem Rússar hafa náð á því. Þeim andmælum að þetta myndi taka of langan tíma til að geta örvað efnahaginn á samdráttartímum er hægt að hafna með þeim rökum að kreppan sé einnig líkleg til að standa í langan tíma. Tilslakanir nauðsynlegar Leysa þyrfti tvö erfið ágreiningsmál – um skiptingu skuldabyrðarinnar milli aðildarríkja og mismunandi atkvæðavægi fjármálaráðherra evru- svæðisins. Þjóðverjar myndu álíta núverandi for- dæmi, þ.e. fjárlög Evrópusambandsins og sam- setningu stjórnar Seðlabanka Evrópu, ósanngjörn og óviðunandi. Þótt mörg aðildarríki færist undan því að sam- þykkja lausn sem breytir valdajafnvæginu innan Evrópusambandsins þurfa þau að fallast á ein- hverjar tilslakanir til að fá Þjóðverja til að vera með í þessu. Venjulega þarf kreppu til að knýja fram tilslakanir en kreppan er nú þegar skollin á og því fyrr sem vandinn er leystur því betra. Eftir George Soros » Stofnun sameiginlegs rík- isskuldabréfamarkaðar á evrusvæðinu myndi hafa taf- arlausan ávinning í för með sér, auk þess sem kerfisgalli yrði lag- færður. George Soros Höfundur er stjórnarformaður Soros Fund Manage- ment og nýjasta bók hans heitir Reflections on the Crash of 2008. © 2008 Project Syndicate. Millifyrir- sagnir eru Morgunblaðsins. Tímabært að lagfæra evruna BLOG.IS Hallur Magnússon | 25. febrúar Samþykkir minni- hlutastjórnin hryðju- verkalög á Ísland? Má skilja niðurstöðu minnihlutastjórnar Ís- lands þannig að rík- isstjórnin samþykki hryðjuverkalögin á Ís- land? Höfðu bresk stjórn- völd ástæðu til þess að setja hryðjuverkalög á Ísland? Ef svo er krefst ég að fá þær upplýs- ingar upp á borðið. Ef ekki – þá mæli ég með að Fram- sóknarflokkurinn hætti að verja ríkis- stjórnina falli! Meira: hallurmagg.blog.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.