Morgunblaðið - 26.02.2009, Side 25

Morgunblaðið - 26.02.2009, Side 25
Umræðan 25 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. FEBRÚAR 2009 Í LEIÐARA Morg- unblaðsins föstudaginn 13. febrúar sl. er fjallað um þær tillögur nefndar ríkisstjórn- arinnar, sem Mats Jos- efsson veitir forstöðu, að styrkja þurfi eig- endahlutverk ríkisins gagnvart nýjum rík- isbönkum og taka með skipulegri hætti á erfiðum skuldamálum en hingað til. Í leiðaranum kemur fram sú leiða vanahugsun að sterkt eig- endahlutverk af hálfu hins opinbera hljóti einnig að fela í sér aukin af- skipti pólitískra fulltrúa af við- skiptalegum ákvörðunum bankanna. Framkvæmdastjóri SA virtist á föstudag einnig höggva í sama kné- runn. Fátt er hins vegar fjær sanni. Í því efnahagshruni sem varð í kjölfar bankahrunsins er fyr- irsjáanlegt að margir, ef ekki flestir, stærstu skuldunauta bankanna muni lenda í rekstrar- og eða fjár- hagsörðugleikum. Óhætt er að segja að vandinn sem við stöndum frammi fyrir er því með því versta sem sést hefur í heiminum. Því er mikilvægt að læra af reynslu þeirra sem best þekkja til og best gekk að vinna sig úr áþekk- um erfiðleikum. Þar eru Svíar og Finnar í sérflokki. Það verður ekki umflúið að ríkið komi að ákvörðunum um meðferð skulda fyr- irtækja. Þannig þarf að taka grundvall- arákvarðanir, t.d. um hvort leita skuli sem hraðastrar fullnustu skulda eða hvort hags- munum sé betur komið með ein- hvers konar þátttöku í fjárhagslegri endurskipulagningu. Spurningin er einungis hver sinni þessu verkefni fyrir hönd ríkisins og hvort tekið sé með sambærilegum hætti á sam- bærilegum málum í öllum bönk- unum. Það er óráð að leggja þessi mál í hendur hvers banka um sig. Margir stærstu lántakendurnir hafa vaxið bönkunum yfir höfuð. Þá eru margir stærstu lántakendanna með lán í fleiri en einum bankanna og í mörg- um tilvikum í þeim öllum. Að síðustu er rétt að minna á að enn er mikil óvissa um hversu hratt og vel okkur tekst að greiða úr skuldamálum fyr- irtækja. Ef nýju bankarnir halda áfram lánum með verulegri taps- áhættu í bókum sínum bjóðum við þeirri hættu heim að þeir verði veik- ari fyrir áföllum en ella þyrfti að vera og fái seinna en ella lánafyr- irgreiðslu á erlendum mörkuðum. Nýju bönkunum er ætlað að stefna fram á veginn og einbeita kröftum sínum að þjónustu við heimili og atvinnulíf. Uppsöfnuð þekking hjá bönkunum er góð- ærisþekking þar sem lítið var feng- ist við flókna endurskipulagningu atvinnurekstrar í kröggum. Sú lausn sem Josefsson-nefndin leggur til er byggð á bestu reynslu frá öðrum þjóðum sem gengið hafa í gegnum bankakreppur. Aðferðin felst í að sett er á fót eitt miðlægt eignasýslu- fyrirtæki sem takist á við stærstu og flóknustu lánamál og skuldbreyt- ingar. Verkefnið er viðkvæmt og því mikilvægt að skapa því traustan ramma þar sem unnið er eftir skýr- um reglum. Tilgangurinn er ekki sá að koma upp nýjum ríkisfyr- irtækjum heldur að tryggja að einn aðili sinni úrvinnslu stærstu og flóknustu skuldamála bankanna þar sem hægt sé að koma við endur- fjármögnum og endurskipulagningu í rekstri þar sem slíkt er skyn- samlegt út frá viðskiptalegum eða þjóðhagslegum forsendum. Í mörg- um tilvikum kallar slíkt á tímabund- ið inngrip í eignarhald enda ljóst að fjármagn frá ríkinu verði til að koma til að forða tjóni. Slíkt eru hinar við- urkenndu aðferðir til að verja hags- muni þeirra sem koma að fjárhags- legri endurskipulagningu illa staddra fyrirtækja og vandséð að aðrar leiðir séu færar á tímum þar sem flestar hefðbundnar upp- sprettur fjármagns hafa þornað upp. Í leiðaranum er því haldið fram að áherslur Jóhönnu Sigurðardóttur forsætisráðherra til varnar al- mannahagsmunum í þessu máli séu skref í þá átt að færa bankana nær stjórnmálunum. Þessi staðhæfing byggist alfarið á þeim misskilningi að miðstýrt eignaumsýslufyrirtæki greiði fyrir pólitískum afskiptum. Fyrir því eru engin rök. Spyrja má á móti hvort þrjú pólitískt skipuð bankaráð sem taki ákvarðanir án al- mennra leikreglna séu betri varð- menn gegn pólitískum afskiptum en eitt eignaumsýslufyrirtæki sem tryggi jafnræði í meðferð sambæri- legra mála og hámarki þau verð- mæti sem verið er að verja? Ætlunin er að eignaumsýslufyrirtækið starfi á grundvelli almennra leikreglna og sú staðreynd mun auðvelda að halda viðskiptamálefnum í hæfilegri fjar- lægð frá pólitískri hagsmunagæslu. Einfalt er í uppbyggingu fyrirtæk- isins að tryggja fagmennsku og fjar- lægð frá hinu pólitíska valdi, en jafn- framt að fullt gagnsæi sé í ákvörðunum fyrirtækisins. Enginn vill afturhvarf til póli- tískrar íhlutunar í viðskiptaákvarð- anir banka. En almenningur á rétt á að tekið sé á sambærilegum málum með sambærilegum aðferðum og að tryggt sé að hagsmunir ríkisins séu varðir með almennum leikreglum, frekar en að tilviljun ráði ákvörð- unum og þær séu allar vafðar í þoku ógagnsæis og efasemda vegna flók- inna vináttu- og eignatengsla. Eitt er ljóst: Ríkisafskiptaleysi af fjár- málamarkaði og stefnuleysi hins op- inbera í uppbyggingu fjár- málamarkaða hefur kallað hrikalegt hrun yfir íslenskt samfélag. Það er tímabært að við tileinkum okkur virk, fagleg og gagnsæ ríkisafskipti af þeirri gerð sem reynst hafa ná- grannalöndum okkar afar vel. Um mun á opinberum afskiptum og pólitískum Árni Páll Árnason gerir athugasemdir við leiðara Morg- unblaðsins » Það er tímabært að við tileinkum okkur virk, fagleg og gagnsæ ríkisafskipti af þeirri gerð sem reynst hafa nágrannalöndum okkar afar vel. Árni Páll Árnason Höfundur er alþingismaður. HVAÐ stendur í vegi fyrir því að hægt sé að stunda land- búnað í heiminum þannig að bændur hafi það ágætt, fólk fái nóg af borða og ekki sé stunduð rányrkja á umhverfinu? Þetta er að sjálf- sögðu frekar erfið og stór spurning, en ef maður spyr sig ekki stórra spurninga fær maður aldrei stór svör. Staða landbúnaðar í heiminum er ískyggileg, nægir að benda á eina staðreynd. Árið 2007 var merkilegt á marga vegu en ekki síst vegna þess að þá kom í ljós að fleira fólk var of feitt heldur en hungrað. Einn milljarður manna er of feitur, með- an 850 milljónir manna í heiminum þurfa að líða hungur. Það er aug- ljóslega eitthvað virkilega bogið við þetta kerfi. Í sögu mannsins hefur aldrei ver- ið til jafn framleiðin stétt og bændur í dag. Á sama tíma eru lífs- skilyrði stéttarinnar þannig að nýliðun er lítil sem engin (á Vest- urlöndum). Félagsleg vandamál í Bandaríkj- unum eins og t.d. eit- urlyfjaneysla eru meiri í dreifbýli en í þéttbýli. Hækkandi með- alaldur er vandamál bænda á öllum Vest- urlöndum. Í Banda- ríkjunum er meðalaldurinn 55 ár og í Bretlandi er meðalaldurinn 58 ár. Það segir sig sjálft að þegar staðan er svona eru framtíðarhorfur ekki glæsilegar. Þessu kerfi hefur verið komið á laggirnar af talsmönnum nýfrjáls- hyggju síðustu þriggja áratuga. Nýfrjálshyggja hefur aukið ör- birgð smábænda út um allan heim, kannski er frekar hægt að tala um stríð á hendur smábændum. Hin svokallaða hagræðing sem orðið hefur af breytingum síðustu ára hafa ekki verið til annars en að milliliðir hafa makað krókinn meðan neytendur og framleiðendur tapa. Landbúnaðarhagfræðingurinn C. Robert Taylor bar vitni fyrir þing- nefnd Bandaríkjaþings árið 1999 og sagði: „Síðan 1984 hefur raunverð á matarkörfu hækkað um 2,8% á meðan hlutur bænda hefur dregist saman um 35,7%.“ Þessar risavöxnu samsteypur græða meðan aðrir svelta. Árið 2007 jókst gróði Cargill (stærsta matarfyrirtækis í heimi) um 30% á meðan matvælaverð hækkaði stöðugt og að mati Sam- einuðu þjóðanna bættust 100 millj- ónir við hóp hungraðra í heiminum. Í heiminum í dag eru starfrækt gríðarstór samtök smábænda sem kalla sig Via Campesina (með um 150 milljón meðlimi) og berjast fyrir breytingu á landbúnaðarstefnu heimsins. Eitt af aðalbaráttumálum þeirra er réttur þjóða og hópa til að ákveða sína eigin landbún- aðarstefnu og vera ekki þrælar markaðsins. Hugtak þetta kalla þeir „food sovereignty“ sem gæti verið snúið uppá íslensku sem „matvæla fullveldi“. Þeir með öðrum orðum vilja stoppa ofríki auðvaldsins yfir bænd- um. Ofríki sem birtist í því hvernig bændum er att saman, til að berja niður verð til bænda. Þannig maka milliliðirnir krókinn sem eru á heildina litið alls ekki svo margir. Gríðarleg samþjöppun milliliða hef- ur leitt til þess að tíu fyrirtæki stjórna 84% af eiturefnamarkaði, Tíu fyrirtæki stjórna helmingi af sölu útsæðis í heiminum, tíu stærstu matarvinnslufyrirtæki Bandaríkj- anna stjórna 24% af markaði með unna matvöru (veltan á þeim mark- aði er 1,25 billjarðar dollara) og svo framvegis. Flöskuhálsinn milli neyt- enda og bænda eru örfáir voldugir milliliðir. Þessi samkeppni leiðir til þess að matur er framleiddur á ósjálfbæran hátt (sérstakt dæmi er Ástralía þar sem stunduð er einhver ósjálfbær- asta framleiðsla sem um getur), á ómannúðlegan hátt (verksmiðjubú Vesturlanda og þrælkunarvinna þróunarlanda) og þannig að bændur hafa varla í sig og á. Í hinu svokall- aða heimsmarkaðsverði sem afurðir íslenskra bænda eru bornar saman við er aldrei tekið tillit til aðstæðna þar sem varan er framleidd, aldrei er tekið tillit til umhverfislegs kostnaðar. Íslensk stjórnvöld þurfa því að vinna í landbúnaðarstefnu sem á framtíð fyrir sér. Reyna að búa þannig um hnútana að einhver ný- liðun verði í greininni og hvetja til sjálfbærrar framleiðslu. Einnig þurfa íslensku bændasamtökin að styðja við baráttu smábænda í þriðja heiminum gegn stórfyr- irtækjum, því að við erum í sama liði og þeir, þeirra barátta er okkar barátta. Það er óþolandi, ósanngjarnt og hreinlega ósatt þegar það er látið líta út fyrir að íslenskir bændur standi í vegi fyrir framþróun þriðja heimsins eins og stundum er látið líta út fyrir. Ef smábændur í þróun- arlöndum fá tækifæri til að stunda landbúnað á sinn hátt án þess að vera arðrændir af milliliðum þá er unninn stór sigur í baráttunni gegn fátækt, þar sem 70% íbúa í þróun- arlöndum búa í dreifbýli. Það eru þrír milljarðar manna. Staða landbúnaðar í heiminum Kári Gautason skrifar um landbún- aðarmál » Það er óþolandi, ósanngjarnt og hreinlega ósatt þegar það er látið líta út fyrir að íslenskir bændur standi í vegi fyrir framþróun þriðja heimsins eins og stund- um er látið líta út fyrir. Kári Gautason Höfundur er nemi við Menntaskólann á Akureyri. Rau›arárstígur 14, sími 551 0400 · www.myndlist.is Opið í Galleríi Fold á Rauðarárstíg, virka daga 10–18, laugardaga kl. 11–16 og sunnudaga kl. 14–16 Listmunauppboð Næsta listmunauppboð Gallerís Foldar verður haldið 9. mars Erum að taka á móti verkum Gallerí Fold · þekkt fyrir trausta þjónustu

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.