Morgunblaðið - 17.12.2010, Side 21

Morgunblaðið - 17.12.2010, Side 21
21 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 17. DESEMBER 2010 Sæt sátt á þingi Það er engum blöðum um það að fletta að sælla er að gefa en þiggja. Þetta vita þingmenn þótt þeir deili um margt annað, til að mynda fjárlög, Icesave og Evrópusambandið. Ernir Það var mikil fram- för 1968 þegar sum- artími var tekinn upp allt árið á Íslandi. Fólk var orðið mjög þreytt á „hringlinu með klukkuna“, þegar henni var seinkað á haustin en flýtt á vor- in. Eftir breytinguna hafa svo að segja eng- ar óánægjuraddir heyrst, enda naut landslýður klukku- tíma lengra sólskins síðdegis á vorin, sumrin og haustin, eins og áður. Það er von að þeir sem voru rétt ófæddir eða fæddir fyrir fjöru- tíu árum muni þetta ekki. Og nú hafa fjór- tán þingmenn lagt til að klukkunni verði seinkað um klukku- stund allt árið. Rökin eru einna helst þau að skólafólk sem mætir klukkan 8 verði þá ekki eins syfjað og sljótt í námi sínu. Að vísu verður þá orðið bjartara en ella, en hins vegar vakir þetta fólk þá klukkutíma lengur fram eftir kvöldi, eins og aðrir, svo að vinningurinn verður harla lítill og morgnar nemendanna verða álíka óþolandi og fyrr. Og svo mundi síðdegismyrkrið dapurlega auðvit- að skella á klukkutíma fyrr en áður, meðal annars með auknum vanda í umferðinni þeg- ar heim skal halda eftir erfiði dagsins. Þetta er því fremur vanhugsuð tillaga. En skólafólki væri miklu meiri greiði gerður með því að seinka hreinlega fyrstu kennslustund um klukkutíma, svo að vinnutími nemenda yrði sambærilegur við flesta aðra landsmenn. Þá gætu allir vel við unað, bæði nemendur og aðrir sem njóta þá sumarsins eins vel og áð- ur. Leiðið nú hugann að þessu, ágæta mið- aldra fólk á Alþingi, og vendið ykkar kvæði í kross. » Skólafólki væri meiri greiði gerður með því að seinka fyrstu kennslustund um klukku- tíma, svo vinnutími nemenda yrði sambærilegur við flesta aðra. Páll Bergþórsson Höfundur er veðurfræðingur og rithöfundur. Gagnslítil klukku- seinkun Eftir Pál Bergþórsson Í kjölfar fjármálahrunsins í október 2008 voru tekin upp gjaldeyrishöft á Íslandi. Við þær aðstæður sem þá ríktu var þessi aðgerð að sumu leyti skiljanleg, þótt við höfum efasemdir um að þetta hafi verið besta leiðin. Gengi krón- unnar hafði fallið mjög, vantrú á peningastjórn- inni og þar með gjaldmiðlinum var mikil og því áhöld um hvar gengislækkunin myndi enda. Ljóst var að gjaldeyrishöft væru tiltölulega auðveld og örugg leið fyrir Seðlabankann og Alþjóðagjaldeyrissjóðinn til að ná tökum á ástandinu. Þjóðinni var sagt að gjaldeyrishöftin væru einungis tímabundin bráðabirgðaráðstöfun (sjá t.d. tilkynningar SÍ 10. okt. 2008 og 28. nóv. 2008) sem standa myndi í nokkrar vikur eða mánuði og alls ekki til frambúðar. Annað hefur komið á daginn. Í stað þess að slaka á gjaldeyr- ishöftunum hefur verið hert á þeim (sjá Seðla- banki Íslands 5. ágúst 2009). Höftin eru að festast í sessi Núna, tveimur árum eftir að gjaldeyrishöftin voru tekin upp, sýnast þau fastari í sessi en nokkru sinni fyrr. Efnahagsstefna ríkis- stjórnarinnar byggist á tilveru þeirra. Án gjaldeyrishafta væri t.a.m. ekki unnt að sækja jafnhart að eignum landsmanna með skatt- heimtu. Atvinnu- og fjármálalíf hefur lagað sig að þeim. Gjaldeyrishöftin hafa nú þegar myndað nýj- an, óarðbæran, atvinnuveg. Fjöldi manna vinn- ur hjá hinu opinbera við framkvæmd þeirra og eftirlit. Ef að líkum lætur vinna miklu fleiri hjá fyrirtækjum við að rata um einstigi kerfisins og lágmarka tjónið af höftunum. Viðamiklu kerfi undanþága og undanþágubeiðna hefur verið komið á laggirnar. Kærur hafa verið sendar áfram til rannsóknar hjá lögreglustjóra þaðan sem málin munu væntanlega fara til dómstóla, sem skapar enn meiri vinnu við óarðbæra starf- semi. Skaðsemi gjaldeyrishafta Skaðsemi gjaldeyrishafta er margvísleg. Mikilvægast er að þau koma í veg fyrir frjáls viðskipti, hefta þannig starfsemi markaðsafla. Afleiðingin er einfaldlega óhagkvæmara efna- hagslíf sem birtist í fjölmörgu. Íslensku at- vinnulífi er m.a. gert erfiðara um vik í sam- keppninni við erlend fyrirtæki sem ekki þurfa að glíma við gjaldeyrishöft. Enn alvarlegra kann að reynast að gjaldeyrishöftin leiða til brenglaðra rekstrarhátta og afmyndaðra fyr- irtækja þegar atvinnulífið leitast við að laga starfsemi sína að höftunum. Gjaldeyrishöftin rýra þannig samkeppnishæfni íslensks efna- hagslífs til lengri tíma og langt umfram það tímaskeið sem þau sjálf standa. Gjaldeyrishöftunum fylgja einnig alvarleg óbein áhrif því þau grafa undan trausti um- heimsins og Íslendinga sjálfra á íslensku efna- hagslífi. Með því að viðhalda gjaldeyrishöft- unum erum við í raun að tilkynna að íslensk stjórnvöld annaðhvort geti ekki eða vilji ekki reka hagkerfi samkvæmt þeim leikreglum sem tíðkast í þróuðum ríkjum. Þar með er verið að lýsa því yfir að Ísland sé þriðja heims efnahags- svæði þar sem búast megi við að stjórnvöld skelli á og viðhaldi beinum gjaldeyrishöftum og öðrum takmörkunum langtímum saman. Allir vita að ekki er ráðlegt að fjárfesta eða efna til annarra viðskiptasambanda á slíkum svæðum, nema gegn mun hærri væntanlegri ávöxtun en ella væri. Á þennan hátt rýrir sjálf tilvera gjaldeyrishaftanna efnahagsmöguleika Íslands til frambúðar. Þá er ljóst að gjaldeyrishöftin eru notuð til að halda uppi hærra gengi krónunnar en verið hefði annars, og eru þannig notuð til að falsa gengi krónunnar og gefa fólki til kynna að kaupmáttur þess sé meiri en efni standa til. Yf- irvöld kaupa sér þannig velvild sem ekki er innistæða fyrir. Að síðustu má nefna að gjaldeyrishöftin eru afturhvarf til skipulagshyggju fortíðarinnar. Þau eru tilvalið tæki fyrir stjórnvöld sem vilja hafa fingurna í efnahagslífi þjóðarinnar og móta framtíð þess. Á þessu stigi er ekki ljóst að hve miklu leyti höftunum er beitt í þessu skyni. Hitt er ljóst að framkvæmd reglnanna og veit- ing undanþága felur í sér mikið vald hvað þetta snertir. Við Íslendingar, eins og svo margar aðrar þjóðir, höfum lært af biturri reynslu að ríkisforsjá efnahagslífsins er ekki til velsældar fallin. Hún leiðir jafnan af sér óhagkvæmni og sóun og hneigist gjarnan til pólitískrar fyr- irgreiðslu og mismununar. Af þessum ástæðum og mörgum öðrum draga gjaldeyrishöftin úr þjóðaframleiðslu í bráð og hagvexti í lengd. Upphæðirnar sem um er ræða eru mjög verulegar. Við fáum ekki séð að í gjaldeyrishöftunum felist nokkur sá þjóð- hagslegi ávinningur sem réttlætt geti þennan kostnað. Erfiðara að afnema gjaldeyrishöftin með tímanum Við óttumst að því lengur sem gjaldeyris- höftin vara þeim mun meiri verði aðlögun sér- hagsmuna að þeim og því erfiðara að afnema þau. Ríkissjóður hefur í ýmsu tilliti hag af gjaldeyrishöftunum. Sú staðreynd að háar fjár- hæðir hafa lokast inni á bankareikningum lækkar fjármagnskostnað afar skuldsetts ríkis- sjóðs mjög verulega. Gjaldeyrisáhættan sem fylgir nýjasta Ice- save-samkomulaginu verkar í sömu átt. Vegna þess að okkar krafa í þrotabú Landsbankans er í íslenskum krónum, en skuldin við Breta og Hollendinga í erlendri mynt, er þetta Icesave- samkomulag líkt myntkörfulánum – þar sem við borgum meira ef gengið lækkar en minna ef það hækkar. Því má búast við að óttinn við meiri útgjöld vegna Icesave ef gengið lækkar muni hvetja stjórnvöld til að viðhalda gjaldeyr- ishöftunum lengur en ella væri. Gjaldeyrishöftin eru bönkunum á Íslandi einnig í ýmsu hagfelld. Á meðan fólk á ekki annars kost en að geyma fé sitt á bankareikn- ingum innanlands er unnt að lækka innláns- vexti og hækka vaxtamun. Ef gjaldeyrishöft- unum yrði aflétt og fólk ætti þess kost að ráðstafa sínu fé án takmarkana hyrfi þessi til- tölulega auðvelda hagnaðarleið og bankarnir yrðu að keppa á eðlilegri grundvelli. Það er því ástæða til að ætla að sú staða kunni að vera að myndast á Íslandi að bæði rík- isvaldið og talsverður hluti einkageirans telji hagsmunum sínum betur borgið í skjóli áfram- haldandi gjaldeyrishafta. Sé svo, verður miklu erfiðara að afnema gjaldeyrishöftin en efna- hagslegar aðstæður gefa tilefni til. Við skulum ekki gleyma því að síðast þegar við tókum upp gjaldeyrishöft, í kreppunni miklu árið 1931, stóðu þau í 62 ár (Ásgeir Jónsson. 2010. Banka- hrunið 1930. Þjóðarspegillinn 2010). Eftir Jón Daníelsson og Ragnar Árnason » Gjaldeyrishöftunum fylgja einnig alvarleg óbein áhrif því þau grafa undan trausti umheimsins og Íslendinga sjálfra á íslensku efnahagslífi. Jón Daníelsson Ragnar Árnason er prófessor við Háskóla Íslands. Jón Daníelsson er prófessor við London School of Economics. Gjaldeyrishöftunum þarf að aflétta sem fyrst Ragnar Árnason

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.