Morgunblaðið - 10.01.2011, Síða 15

Morgunblaðið - 10.01.2011, Síða 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 10. JANÚAR 2011 Rödd þjóðarinnar Þær voru margar raddirnar sem hljómuðu í karókímaraþoni í Norræna húsinu. Þessi unga stúlka lét það vera að syngja en sló taktinn og hélt í pilsfald móður sinnar. Kristinn Þær fréttir voru fluttar í Ríkisútvarpinu nú á dög- unum að atvinnuleysi hefði aukist á Austurlandi um nær 20% meðan það hefði dregist saman í öðrum landshlutum. Þetta er ný framsetning á tölum um atvinnuleysi en hingað til hefur verið greint frá atvinnuleysisprósentunni í hverjum landshluta fyrir sig. Það var eins og við manninn mælt að dálkar bloggaranna fylltust af „kom- mentum“ um málefni Austurlands og fór umræðan víða. Ekki vantaði þar fremur en fyrr fullyrðingar og stóryrði um að Kárahnjúkavirkjunin og álver á Reyðar- firði væri til ills eins, en þessar fram- kvæmdir hefðu átt að bjarga Austurlandi í eitt skipti fyrir öll. Staðreyndin er hins vegar sú að álverið á Reyðarfirði, virkjunin og starfsemi þessu tengd er nú undirstaðan í atvinnu- lífinu fyrir austan ásamt sjávarútveg- inum. Atvinnuleysið væri mun meira ef stóriðjan væri ekki fyrir hendi. Án þess hefði vöruskiptajöfnuðurinn verið í járn- um á síðasta ári í stað þess að vera já- kvæður um 110 milljarða. Í öðru lagi minnist ég þess ekki að nokkur hafi hald- ið því fram að þessar framkvæmdir mundu bjarga öllu á Austurlandi til allrar framtíðar. Það er einhver síðari tíma til- búningur. Hins vegar eiga þær drýgstan þátt í því að atvinnuleysi er nú undir landsmeðaltali í fjórðungnum eða um 4,8%. Vissulega er það of mikið. Austurland er ekki ónæmt fyrir áföll- um í efnahagslífinu frekar en aðrir lands- hlutar. Gildur þáttur í atvinnulífinu þar hefur verið verktakastarfsemi, en nokkur fyrirtæki á því sviði fyrir austan gerðu út á landsvísu og voru með veruleg verkefni víða um land í vegagerð. Nú er svo komið að stórverkefnum á þessu sviði er lokið eða að ljúka og ekkert er til dæmis um að vera á Austurlandi á þessu sviði. Ég veit ekki til þess að neitt sé framundan nema brú á Rjúkanda á Jökuldal sem tæplega getur talist stórverkefni. Auðvitað hefur þessi staða veruleg áhrif á atvinnustigið eystra. Á landsvísu er ástandið svipað og alls óvíst um hvenær frekari verk fara í gang. Veldur þar miklu að deilur virðast vera að fara af stað um fjármögnun sem ekki er séð fyrir endann á. Hins vegar virðast öll verkefni sem rætt er um í náinni framtíð vera á suð- vesturhorninu að Valaheiðargöngum und- anskildum. Ég hef ekki heyrt háværa umræðu um vegamál á Austur- landi upp á síðkastið. Ég þekki þó illa mitt heima- fólk ef það hefur ekki áhyggjur af þessum mál- um. Ástæðan getur verið sú að fólk gerir sér grein fyrir þeirri þröngu stöðu sem ríkissjóður er í um þessar mundir. Ég hef að minnsta kosti fullan skilning á því þó jafnframt skuli á það minnt að á Austurlandi eru enn einhverjir erfiðustu og hættulegustu fjallvegir landsins sem bera mikla umferð í vetrarveðrum og hálku. Af þessum sökum er brýn nauðsyn að standa við áætlanir um göng undir Oddsskarð og láta ekki niður falla rann- sóknir á framtíðarlausnum í samgöngu- málum Seyðisfjarðar og Vopnajarðar, þótt vissulega beri að fagna nýjum áfanga í vegasambandi yfir Vopnafjarð- arheiði. Þá er einnig nauðsyn að standa við áætlanir um leiðina yfir Öxi sem felur í sér mikla styttingu milli byggðarlaga. Að lokum. Álverið á Reyðarfirði hefur uppfyllt þær væntingar að breikka grundvöll atvinnulífisins á Miðaustur- landi og vera þar að auki þýðingarmikill þáttur í útflutningi og efnahagslífi þjóð- arinnar. Þetta er einfaldlega staðreynd. Þetta breytir því þó ekki að huga þarf að öðrum þáttum atvinnulífsins fyrir austan, enda er unnið að ýmsum hugmyndum á því sviði. Samgöngur eru hins vegar æða- kerfið sem atvinnulífið þarfnast og það má ekki bila. Jafnframt er brýn nauðsyn að eyða óvissu um rekstrarskilyrði sjávarútvegsins en þau mál eru efni í aðra grein. Eftir Jón Kristjánsson »… álverið á Reyðar- firði, virkjunin og starfsemi þessu tengd er nú undirstaðan í at- vinnulífinu fyrir austan ásamt sjávarútveginum. Jón Kristjánsson Höfundur er fyrrverandi alþingismaður. Austurland, atvinna og samgöngur Undanfarna daga hefur embætti ríkisskattstjóra birt auglýsingar um ýmsar breytingar á sköttum, sem tóku gildi nú um áramótin. Þessar auglýsingar eru áminning til heimila og fyrirtækja í landinu um þær nýju skattahækkanir, sem þingmenn rík- isstjórnarflokkanna samþykktu nú á jólaföstunni. Þar var um að ræða þriðju lotu skattahækkana, sem þingmeirihluti Samfylkingar og Vinstri grænna stóð að á innan við einu og hálfu ári. Fyrstu aðgerðirnar áttu sér stað í júní 2009 og höfðu umtalsverð áhrif bæði á almenning og at- hafnalíf. Mestu breytingarnar voru hins vegar ákveðnar í desember 2009 og fólu trúlega í sér mestu skattahækkanir á einu bretti í síðari tíma sögu landsins. Skattahækkanirnar nú eru að sönnu ekki miklar í samanburði við fyrri aðgerðir ríkisstjórnarmeiri- hlutans. Heildaráhrifin verða trúlega innan við 10 milljarðar króna en ekki margir tugir milljarða eins og raunin var með fyrri hækkanirnar. Þær eru hins vegar viðbót, sem gerir afleiðingarnar af slæmri skattastefnu enn verri. Skattahækkanir í þremur lotum Rétt er að rifja upp í megindráttum hvaða skatt- ar hafa verið hækkaðir frá sumri 2009. Í júní það ár var meðal annars samþykkt hækkun á trygg- ingagjaldi, nýju skattþrepi bætt við á hærri tekjur einstaklinga, fjármagnstekjuskattur hækkaður, vörugjöld hækkuð og ýmsar vörur færðar upp í efra þrep virðisaukaskatts. Í desember 2009 var tekjuskattur einstaklinga hækkaður og fleiri þrepum bætt við, tekjuskattur fyrirtækja og fjármagnstekjuskattur hækkaður, skattar á eldsneyti og bifreiðar hækkaðir, áfengis- og tóbaksgjöld hækkuð, önnur vörugjöld hækkuð og efra þrep virðisaukaskatts hækkað upp fyrir þau mörk sem þekkjast í hinum vestræna heimi. Þá var bætt við nýjum sköttum svo sem hinum svokallaða auðlegðarskatti á einstaklinga og sér- stöku kolefnisgjaldi. Nú fyrir jólin var svo bætt í með enn frekari hækkunum á fjármagnstekjuskatti og tekjuskatti fyrirtækja, skatthlutfall auðlegðarskatts hækkað og eignamörk lækkuð, erfðafjárskattur var tvö- faldaður, áfengis- og tóbaksgjöld hækkuð, kolefn- isgjald hækkað og vörugjöldum á bifreiðar breytt með margvíslegum hætti með það að markmiði að auka tekjur ríkisins af þeim tekjustofni. Þá var lagður á nýr skattur á fjármálastofnanir. Hér er alls ekki um að ræða tæmandi talningu á þeim skatta- og gjaldahækkunum, sem stjórn- armeirihlutinn á þingi hefur samþykkt. Ótaldar eru hækkanir á ýmsum smærri tekjustofnum sem og margvíslegar tæknilegar breytingar, sem sum- ar eiga að leiða til aukinnar skattheimtu en aðrar geta leitt til aukins flækjustigs í skattframkvæmd- inni. Hvort tveggja felur hins vegar í sér óhagræði fyrir skattgreiðendur, hvort sem um er að ræða einstaklinga eða fyrirtæki. Skattastefnan vinnur gegn uppbyggingu Á hátíðarstundum segja forystumenn ríkis- stjórnarflokkanna, að endurreisn atvinnulífsins, fjölgun starfa og aukinn kaupmáttur almennings eigi að vera meðal helstu forgangsverkefna stjórn- málamanna um þessar mundir. Skattastefna rík- isstjórnarinnar gengur hins vegar gegn öllum þessum markmiðum. Hækkun beinna og óbeinna skatta á einstaklinga rýrir auðvitað kaupmáttinn. Hækkanir á fjármagnstekjuskatti og tekjuskatti fyrirtækja vinna gegn uppbyggingu í atvinnulíf- inu, draga úr fjárfestingu og sköpun nýrra at- vinnutækifæra. Hækkanir á tryggingagjaldi vinna beinlínis gegn því að fyrirtæki bæti við sig starfs- fólki. Er þá aðeins nefnt það helsta. Afleiðingar skattastefnu ríkisstjórnarinnar eru því miður þær að dýpka kreppuna og seinka þeirri uppbyggingu, sem íslenskt efnahagslíf þarf á að halda. Það ein- kennilega er, að þessi stefna virðist vera það eina, sem sæmileg sátt er um í þingflokkum stjórn- arflokkanna. Á meðan þar er deilt um nær öll stærstu viðfangsefni stjórnmálanna er að því er virðist góð sátt um skattastefnuna, þrátt fyrir að hinar skaðlegu afleiðingar blasi við út um allt sam- félagið. Eftir Birgi Ármannsson » Afleiðingar skatta- stefnu ríkisstjórn- arinnar eru því miður þær að dýpka kreppuna og seinka þeirri upp- byggingu sem íslenskt efnahagslíf þarf á að halda. Birgir Ármannsson Höfundur er þingmaður Sjálfstæðisflokksins. Eina stefnan sem stjórnarflokkarnir eru sammála um?

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.