Tímarit Verkfræðingafélags Íslands


Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1963, Qupperneq 29

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 01.12.1963, Qupperneq 29
TlMARIT VFl 1963 123 Töp verða í öllum leiðurum vegna viðnáms þeirra, og eru töpin mjög háð því, hve mikill straumurinn er. Bæði má tala um afltöp og orkutöp, og er ekki óalgengt, að um 10-15% af unninni orku tapist vegna stöðvanotkunar og taps í flutningslínum og dreifikerfi. Töp er þetta -kallað, af því að raforkan breytist í annað orkuform, hitaorku, leiðararnir hitna. Þá þurfum við að gera okkur grein fyrir muninum á afli og orlcu, en þessu tvennu er oft ruglað saman. Sam- líking er hér gagnleg. Til að lyfta hlut í ákveðna hæð þarf ákveðna orku, sem er háð þyngd hlutarins og hæð- inni, sem lyfta þarf honum í. Það, hve hægt eða hratt við lyftum hlutnum, skiptir engu máli. Orkan, sem þarf, er hin sama. Hins vegar verður afliö, sem þarf til að lyfta hlutnum, mismunandi eftir því hvort lyftingin er snögg eða hæg. Segja má að afl sé orka per tímaein- ingu — eða að orka sé margfeldi afls og tíma. Mælieining rafafls er gjarnan kílówatt (eða mega- watt, sem er 1000 sinnum stærri eining) og eining orku þá kilówattstund (eða megawattstund; eða jafnvel gíga- wattstund, sem er milljón sinnum stærri en kílówatt- stund). Sýna má fram á, að rafafl er í stórum dráttum marg- feldi straums og spennu. Við skulum nú snúa okkur að flutningi raforkunnar. Aflstöðvar, einkum vatnsaflstöðvar, eru oft staðsettar mjög fjarri notkunarsvæðum orkunnar, og verður því að flytja orkuna þangað. En raforkan er einmitt það orku- form, sem bezt hentar til flutnings. Spenna rafalanna í aflstöðvunum er gjarnan nokkur þúsund volt eða nokkur kílóvolt (kV) sem kallað er. T.d. er spennan við Stein- grímsstöð og Irafossstöð 11 kV en við Ljósafossstöð 6 KV. Ef flytja þarf tiltekið rafafl langa vegalengd, er áríð- andi að hafa strauminn eins lítinn og unnt er, svo að töp og spennufall verði sem minnst. Þetta er gert með því að hækka spennuna. Strax við aflstöðvarnar eru því spenn- ar, sem spenna upp, t.d. við Irafoss úr 11 kV upp i 132 kV, en með þeirri spennu er orkan flutt til Reykjavíkur. Auk spennanna eru ýmsir rofar og tengibúnaður, einu nafni kallað tengivirki. Rofar eru bæði til að breyta tengingum og svo til að verja línui' eða tæki fyrir skemmdum, sem orsakast gætu af of miklu álagi eða bilunum. 1 slíkum tilfellum rásar gjarnan of mikill straumur, og leysa þá rofarnir út, sem kallað er, þ.e. þeir opna straumrásina sjálfkrafa. Frá tengivirkinu liggur svo háspennulína, sem flytur raforkuna. Venjulega eru slíkar línur loftlínur, þ.e. berir vírar strengdir milli staura. Staurarnir eða möstrin eru ýmist úr tré, steinsteypu eða málmi, t.d. stáli. Flestar flutningslínur hér á landi eru tréstauralínur, þó er t.d. 132 kV línan frá Sogi gerð úr stálgrindamöstrum. Línumöstrin verða að vera traust, svo að þau þoli öll veður. Þau verða auk þess fyrir margs konar togi eftir stöðu þeirra í landslaginu og við beygjur á linunni. Hér á landi eru veður oft válynd, t.d. getur mikil ísing oft myndast á vírum línanna, og eykst þá togið að mun. Stundum geta sveiflur á vírunum magnast mjög, og eru oft sérstök lóð eða sveifludeyíar festir á vírar.a til að varna þessu. Nú er spenna há á linum þessum, og verður þvi að einangra vírana vel frá sjálfum möstrunum. Til þess eru notaðir svokallaðir einangrar, oftast postulinsskálar með vissri lögun. Slíkar skálar eru gjarnan tengdar marg- ar saman og fer nauðsynlegur fjöldi þeirra eftir spenn- unni. Þessu geta menn veitt eftirtekt við þjóðvegina stuttu fyrir innan Elliðaár, en þar má sjá háspennulín- ur með 6, 20, 30, 60 og 130 kV spennu. Vírinn, sem flytur strauminn, er stundum úr kopar en oftar úr alumíníum og þá gjarnan með stálkjarna í, til að auka styi'kleikann, því að reynt er að hafa eins langt milli mastra og frekast er unnt. Til dæmis er vírinn á Sogslínunni af þeirri gerð. Vírarnir á þeirri línu eru þrír (línan er þrífasa eins og allar meiri háttar línur) hver þeirra um 1 % cm í þvermál. Raunar er það furðulegt, ao öll raforka, sem flutt er til Reykjavíkur og nærsveita, Hafnarfjarðar, Áburðar- verksmiðju, Sementsverksmiðju og jafnvel víðar, skuli vera flutt af þessum þrem vírum, sem hver um sig er naumast gildari en fingur okkar. En slik er flutnings- geta háspennulínunnar, ef spennan er nægilega há. Sogslínan er þannig byggð, að hún á að geta flutt allt afl frá Sogi fullvirkjuðu eða 96 MW. Þegar virkjað verð- ur í Þjórsá og Hvitá, verður að sjálfsögðu að leggja nýjar flutningslínur til Reykjavikur, og er ekki ólíklegt að þæi' verði með 220 kV spennu. Ég hef hér notað Sogslínuna esm dæmi um flutnings- línu raforku. Endastöð línunnar er í miklu tengivirki við Elliðaár. Þar eru ýmsir rofar og spennar, sem lækka spennuna niður í 60 og 30 kV. Flutningi orkunnar er þar lokið. Að vísu er hluti orkunnar enn fluttur frá Elliðaám, t.d. með 60 kV línum til Akraness og Keflavikur, 30 kV línum til Hafnarfjarðar, Suðurnesja og til Áburðarverk- smiðju. Lengd flutningslína á öllu landinu var í ársbyrjun 1960 talin 808 km, þ.e. 20 kV línur 90 km 30 — — 485 — 60 — — 182 — 130 — — 51 — 7. Dreifing raforku. Snúum okkur nú að dreifingu raforkunnar. Svo sem flutningurinn skeður um tiltekna vegalengd eða fjarlægð (mæld t.d. í km), þá skeður dreifing um tiltekið svæði eða flatarmál (mælt t.d. í km’). Verkefnið er nú ekki að flytja orku einhverja vegalengd, þ.e. frá vinnslustað til notkunarsvæðis, heldur að dreifa orkunni um notkunar- svæðið. Eins og við flutninginn er að sjálfsögðu reynt að dreifa orkunni á sem hagkvæmastan hátt, þ.e. eins ódýrt og kostur er, þó þannig að vissum skilyrðum um gæði raforkunnar sé fullnægt. Til þess að finna hagkvæmasta fyrirkomulag dreifi- kerfisins þarf að framkvæma ýmsa útreikninga. Ákveða þarf hver spennan á að vera, hve stórar spennistöðvar og hve þétt þær eiga að vera, einnig gildleika á strengj- um. Reikningar þessir geta oft orðið flóknir, en mark- miðið er að finna ódýrustu lausnina, þó með vissum skil- yrðum um gæði orkunnar til notenda. Stundum eru smíðuð líkön af kerfinu og framkvæmdar á því mæling- ar til að kanna hegðun þess við ýmis skilyrði. Síðan má gera breytingar á líkaninu, þar til bezta lausn er fundin. Dreifikerfið er þannig byggt, að frá enda flutnings- línunnar liggja háspennulínui' eða strengir með nokkru lægri spennu í svokallaðar spennistöðvar (í stærri bæj- um eins og hér í Reykjavík liggja fyrst strengir í svo- nefndar aöveitustöövar, en þaðan eru dreifistrengir í hinar ýmsu dreifistöövar). Spennistöðvum þessum er dreift um notkunarsvæðið, og fer þéttleiki þeirra eftir þéttleika álagsins. 1 sveitum eru spennistöðvar þessar aðeins litlir spennar á staurum og liggja þaðan línur

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.