Fréttablaðið - 29.05.2012, Page 13

Fréttablaðið - 29.05.2012, Page 13
ÞRIÐJUDAGUR 29. maí 2012 Frumvarp til nýrra heildarlaga um stjórn fiskveiða, sem er nú til meðferðar hjá Alþingi, hefur ásamt frumvarpi til laga um veiði- gjald sætt talsverðri gagnrýni. Fyrirliggjandi frumvarp felur í sér grundvallarbreytingar á nú- gildandi fiskveiðistjórnunarkerfi og eru þær augljóslega til þess fallnar að hafa neikvæð áhrif á þá aðila sem hafa í dag yfir aflaheim- ildum að ráða. Þar sem viðurkennt hefur verið að aflaheimildir njóti verndar 72. gr. stjórnar skrárinnar sem atvinnuréttindi, verður við hvers konar breytingar á fisk- veiðistjórnunarkerfinu að gæta þess að ekki sé gengið svo langt í skerðingu atvinnuréttinda að bóta- skylda stofnist. Í ljósi þessa er gagnrýnisvert hversu rýr umfjöllun um samræmi frumvarpsins við stjórnarskrána er og verður að telja umfjöllunina að ákveðnu marki villandi. Það á til dæmis við um lýsingu á inntaki þeirrar stjórnskipulegu verndar sem þau atvinnuréttindi, sem felast í handhöfn aflaheimilda, eru talin njóta samkvæmt eignar- réttar ákvæði stjórnar skrárinnar. Hins vegar er ekki tóm til að fjalla um þetta atriði hér, heldur er ætlunin að vekja athygli á þeirri staðreynd að í frumvarpinu er ekki minnst á Mannréttindasátt- mála Evrópu og þau sjónarmið sem fram hafa komið í dómum Mannréttindadómstólsins um vernd atvinnuréttinda. Það er sér- lega athugavert þar sem í athuga- semdum við frumvarpið er hins vegar vikið að áliti mannréttinda- nefndar Sameinuðu þjóðanna í svo- kölluðu Fagramúlamáli og tekið fram að í frumvarpinu sé „leitast við að horfa til þeirrar skyldu, á grundvelli þjóðréttarsamnings“ sem álitið lagði á íslenska ríkið. Í umræðu um fiskveiðistjór- nunarkerfið hefur gjarnan verið vísað til umrædds álits mann- réttindanefndarinnar, en gætt hefur ákveðins misskilnings um eðli og inntak þess. Í stuttu máli töldu kærendur sig vera fórnar- lömb brots gegn jafnræðisreglu 26. gr. samnings um borgara- leg og stjórnmálaleg réttindi þar sem þeir þyrftu að greiða sam- borgurum sínum fé til þess að öðl- ast aflaheimildir og geta þar með haft atvinnu af fiskveiðum. Í áliti meirihluta nefndarinnar kemur fram að öll kvótakerfi sem stýri aðgangi að takmörkuðum auð- lindum veiti handhöfum kvóta í einhverjum mæli aukin réttindi umfram aðra án þess að í því sé endilega fólgin mismunun. Hins vegar taldi nefndin það athyglisvert að í lögum um stjórn fiskveiða sé annars vegar kveðið á um að nytjastofnar á Íslands miðum séu sameign íslensku þjóðarinnar, en hins vegar hafi úthlutun kvóta með vísan til starfsemi á tilgreindu tímabili með sömu lögum verið gerð að varanlegum grundvelli eignarréttar að kvóta. Talið var að með þessu hefði rétti til að hag- nýta sameign íslensku þjóðarinnar verið breytt í eignarrétt einstakra aðila og var í því sambandi vísað til þess að upprunalegir hand- hafar kvóta gætu selt hann eða leigt á markaðsverði í stað þess að skila honum til ríkisins til endurút- hlutunar. Nefndin taldi fyrirkomu- lagið fela í sér brot á jafnræðis- reglu samningsins. Við mat á þýðingu framan- greindrar niðurstöðu eru nokkur atriði sem vert er að gefa gaum. Í fyrsta lagi nýtur nefndin ekki stöðu dómstóls og kveður hvorki upp dóma né tekur ákvarðanir sem eru bindandi að þjóðarétti. Niðurstaða hennar um efnishlið máls kallast sjónarmið (e. views). Í sjónar miðum nefndarinnar kunna að felast til- mæli til viðkomandi aðildar ríkis um að rétta hlut kæranda eða eftir at vikum breyta löggjöf en ekki eru til staðar úrræði til að fylgja slíkum tilmælum eftir. Í öðru lagi virðist það hafa úrslita- áhrif á álit nefndarinnar að í lögum um stjórn fiskveiða komi fram að fiski stofnar á Íslandsmiðum séu sameign íslensku þjóðarinnar. Í því sambandi skal hafa hugfast að það er viðtekin skoðun fræði- manna að sameignarhugtakið hafi ekki eignar réttarlegt inntak og á því byggði Hæstiréttur í dómi í Vatneyrarmálinu svonefnda frá 6. apríl 2000. Þar kom fram að Hæstirétt- ur lítur á sameignarhugtak lag- anna sem markmiðslýsingu, um að stuðla eigi að sem mestum efnahagslegum afrakstri auð- lindarinnar, þjóðinni allri til heilla. Síðast en ekki síst er ljóst að niður- staða nefndarinnar gengur gegn niðurstöðu Hæstaréttar í nefndu Vatneyrarmáli þar sem komist var að þeirri niðurstöðu að umrætt fyrir komulag stæðist jafnræðis- reglu 65. gr. stjórnarskrárinnar og þau jafnræðissjónarmið sem gæta þarf við takmörkun atvinnufrelsis samkvæmt 75. gr. hennar. Með hliðsjón af þessu verður vart séð að það gefi rétta mynd að leggja þunga á umrætt álit við mat á samræmi frum varpsins við stjórnarskrá og alþjóðaskuld- bindingar. Hafa ber í huga að Mannréttindasáttmálanum hefur verið veitt lagagildi, sbr. lög nr. 62/1994, og hefur Mannréttinda- dómstólnum verið falið það hlut- verk að kveða upp dóma um brot gegn ákvæðum sátt málans sem eru bindandi að þjóðarétti. Mann- réttindadómstóllinn hefur talið atvinnuréttindi njóta verndar eignar réttarákvæðis 1. gr. 1. samningsviðauka og hefur dóm- stóllinn lagt áherslu á þýðingu lögmætra væntinga til þess að nýta verðmæti með virkum hætti, en slíkar væntingar eru til þess fallnar að takmarka möguleika á skerðingu atvinnuréttinda með lögum án þess að bótaskylda stofnist. Þannig getur Mannrétt- indasáttmálinn og dómafram- kvæmd Mannréttindadóm stólsins haft verulega þýðingu fyrir mat á stjórnskipulegu gildi fyrir- liggjandi frumvarps. Í ljósi framangreinds getur það ekki talist annað en sérstakt að í þeim kafla frumvarpsins sem ber yfirskriftina samræmi við stjórnar skrá og alþjóðlegar skuldbindingar skuli frumvarps- höfundar kjósa að vísa til fyrr- greinds álits nefndar sem starfar á grundvelli ólögfests þjóðréttar- samnings en láta alfarið hjá líða að vísa til þeirrar verndar sem atvinnuréttindi njóta samkvæmt Mannréttindasáttmálanum, sbr. lög nr. 62/1994, og þeirra skyldna sem hvíla á íslenska ríkinu í því sambandi. Í umræðu um fiskveiðistjórnunarkerfið hefur gjarnan verið vísað til umrædds álits mannréttindanefndarinnar… Samræmi frumvarps um stjórn fiskveiða við stjórnarskrá og alþjóðaskuldbindingar Sjávarútvegsmál Hulda Árnadóttir héraðsdómslögmaður Ásgerður Ragnarsdóttir héraðsdómslögmaður á okkar Tölvubúnaður fyrirtækisins ábyrgð www.advania.is/abyrgd vinnu ábyrgð varahluta ábyrgð Kynntu þér málið www.advania.is/tolvubunadur Fartölvur, borðtölvur og netþjónar með fimm ára ábyrgð.Viltu breyta mataræðinu til batnaðar á einfaldan og öfgalausan hátt? INGA KRISTJÁNSDÓTTIR næringarþerapisti D.E.T. kennir ykkur hve einfalt það getur verið að bæta mataræðið og hvaða ráð hún hefur til þess. ÞETTA ER EKKI FLÓKIÐ! Inga er búin að halda yfir 40 fyrirlestra um efnið enda nálgunin einföld, skýr og hentar öllum sem áhuga hafa á breyttum lífsháttum. Staður og stund: Heilsuhúsið Lágmúla 5, kl.18:30 - 21. Innifalið er mappa með uppskriftum og fróðleik. Verð: 4.900 kr. Nánari upplýsingar og skráning í síma 8995020 eða á inga@inga.is www.heilsuhusid.is FARIÐ VERÐUR MEÐ EINFÖLDUM HÆTTI YFIR: • Hverju er hægt að skipta út og hvað kemur þá í staðinn • Hvernig hægt er að þekkja muninn á hollri og skaðlegri fitu • Hvernig þú getur haldið fullri orku allan daginn og losnað við sykurþörf og þreytuköst Kennslu- gögn og uppskrifta- mappa!

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.