Fréttablaðið - 23.10.2012, Síða 16

Fréttablaðið - 23.10.2012, Síða 16
16 23. október 2012 ÞRIÐJUDAGUR Síðastliðinn fimmtudag 18. októ-ber féll hæstaréttardómur í máli Borgarbyggðar gegn Arion banka, mál nr. 464/2012. Sá dómur eyðir óvissu um hvernig endur- reikna skal ólögleg gengistryggð lán. Ekkert á að vera lengur því til fyrirstöðu að innlendar fjármála- stofnanir endurreikni öll lán, sem á annað borð hafa verið úrskurðuð ólögleg, með þeirri aðferðarfræði sem lýst er í dómi Hæstaréttar. Óvissuatriðum er lúta að endur- útreikningi lána hefur með þess- um dómi verið eytt, þótt óvissa sé áfram um lögmæti ákveðinna teg- unda útlánsforma. Afturvirkni laga nr. 151/2010 ólögleg Samkvæmt dóminum er óheim- ilt að endurreikna ólögleg geng- istryggð lán á íslenskum seðla- bankavöxtum afturvirkt eins og lög 151/2010 kveða á um, óháð því hvort um er að ræða lán til fyrir- tækja eða einstaklinga. Hæsti- réttur er mjög skýr í forsendum sínum að afturvirkni þeirra laga sé íþyngjandi fyrir þegnana og gangi gegn eignarréttarákvæðum stjórnarskrárinnar. Í dómi Hæstaréttar er því sleg- ið föstu að greiðslutilkynningar fjármálastofnunar og fyrirvara- laus móttaka á greiðslum í sam- ræmi við þær tilkynningar jafn- gildi fullnaðarkvittun. Þá taldi Hæstiréttur að augljós aðstöðu- munur hefði verið á milli Borgar- byggðar sem lántakanda og Spari- sjóðs Mýrarsýslu sem lánveitanda þvert á það sem Arion banki hafði haldið fram, en upphaf málsins má rekja til láns Borgarbyggðar hjá Sparisjóði Mýrarsýslu sem síðar var tekinn yfir af Arion banka. Að öllu virtu var því talið að það stæði bankanum nær að bera þann vaxtamun sem af hinni ólögmætu gengistryggingu hlaust. Það yrði ekki leiðrétt afturvirkt heldur aðeins til framtíðar. Endurreikna þarf öll lán að nýju Þetta þýðir að allir endurútreikn- ingar bankanna á ólöglegum geng- isbundnum lánum fram til þessa eru rangir og fela í sér verulegt ofmat á skuldum þeirra fyrir- tækja og heimila sem tóku ólögleg gengistryggð lán. Endurreikna þarf hvert eitt og einasta lán, sem á annað borð hefur verið talið ólöglegt, þar með talin öll bílalán, gengisbundin íbúðalán og fyrir- tækjalán. Tugmilljarða króna áhrif Áhrifin af þessum dómi eiga því eftir að verða mikil og má gera ráð fyrir að þær fjárhæðir sem um er að ræða séu mældar í tugum millj- arða króna. Jafnframt er ekki ólík- legt að einhver skaðabótamál rísi í kjölfar dómsins þar sem bankarn- ir hafa í mörgum tilfellum gengið hart fram gagnvart fyrirtækjum og einstaklingum ef fjárhagstaða var ekki talin viðunandi miðað við lánastöðu samkvæmt endur- útreikningi bankanna. Nú liggur hins vegar fyrir að lögleg staða lánanna er mun lægri, svo munar tugum prósenta, og því vakna upp spurningar um réttarstöðu aðila sem misst hafa eignir vegna ólög- legra endurreiknaðra lána. Bankaleiðin – Veritas-leiðin Reikniaðferð Veritas lögmanna, sem Hæstiréttur hefur nú dæmt réttmæta, felur í sér að allar afborganir skuldar sem inntar hafa verið af hendi koma að fullu til frádráttar höfuðstól, sem bera skal hvorki gengistryggingu né verðbætur af öðrum toga. Fjár- hæð vaxta hafi ekki áhrif svo fremi sem þeir hafi verið að fullu greiddir fyrir viðkomandi tíma- bil. Þar sem þessari aðferð hefur ekki verið ekki beitt við endur- útreikninga bankanna á ólögleg- um gengisbundnum lánum fram til þessa, heldur miðað við seðla- bankavexti í stað samningsvaxta, eru allir útreikningar bankanna rangir og leiða nánast undan- tekningarlaust til ofmats á höf- uðstól láns. Lántakar hafa síðan verið að greiða vexti af hinum ofmetna höfuðstól og því ofgreitt vexti. Endurreikna þarf hvert eitt og einasta lán og í mörgum tilfellum getur verið að lán séu í raun þegar að fullu greidd. Því kann sú staða að vera uppi að ein- staklingar og fyrirtæki greiði um hver mánaðamót af skuldum, sem ekki er stoð fyrir. Gera þarf kröfu á bankana Mikilvægt er fyrir viðskiptavini, sem þegar hafa gert upp gengis- bundin ólögleg lán að fullu eða því sem næst, að gera sem fyrst kröfu á viðkomandi fjármálastofnun til að tryggja rétt sinn auk þess sem kröfurnar bera ekki dráttarvexti fyrr en þær eru settar fram. Þetta er sérlega mikilvægt í ljósi fyrstu viðbragða bankanna við dómnum, sem einkennast af útúrsnúning- um, sennilega með það að mark- miði að tefja mál enn frekar. Fjármál Skarphéðinn Pétursson hrl. Veritas lögmenn slf. Guðmundur Ingi Hauksson verkfræðingur hjá Veritas Ráðgjöf slf. Óvissu eytt um endurútreikning Endurreikna þarf hvert eitt og einasta lán, sem á annað borð hefur verið talið ólöglegt, þar með talið öll bílalán, gengis- bundin lán og fyrirtækjalán. Þjóðaratkvæðagreiðslan um stjórnarskrármálið er afstað- in. Þá hefst illu heilli hið íslenska karp um hver sigraði og hver tap- aði. Sumir berja sér á brjóst og segja sinn málstað hafa sigrað, jafnvel sinn flokk, eða eru tapsárir og vilja ekki una þeim skilaboðum sem felast í úrslitum kosninganna. Mál er að slíku linni. Þjóðaratkvæðagreiðslan sýnir ótrúlega mikla samstöðu þjóð- arinnar ekki síst ef úrslitin eru borin saman við þá einu skoð- anakönnun sem gerð var á undan atkvæðagreiðslunni. Það gerði MMR sl. vor og niðurstöðurnar voru nánast þær sömu og fengust á laugardaginn. T.d. voru 66,9% þeirra sem afstöðu tóku í þjóð- aratkvæðagreiðslunni sammála því að leggja tillögur stjórnlaga- ráðs til grundvallar frumvarpi að breyttri stjórnarskrá en hjá MMR var hlutfallið 66,1%. Munurinn er langt innan skekkjumarka. Í öðrum spurningum voru jáyrðin í skoðanakönnuninni nokkru ein- dregnari en þau voru í þjóðar- atkvæðagreiðslunni (þó var ekki marktækur munur í kirkjuspurn- ingunni). Ekkert verður hér full- yrt en þó bendir þetta vart til ann- ars en að þeir sem heima sátu hafi verið hinum sem greiddu atkvæði næsta sammála. Að mati undirritaðs voru skila- boð þjóðarinnar nógu skýr til að Alþingi getur nú lokið málinu „á grundvelli tillagna stjórnlaga- ráðs“ eins og 2/3 kjósenda vilja. En það þarf að halda vel á spöð- unum. Breyta þarf kirkjuskipun- arákvæðinu í tillögum stjórnlaga- ráðs, herða á lögfræðingahópnum sem er að yfirfara tillögurnar í heild, yfirfara hvað er réttmætt í umsögn lögmannafélagsins og kanna aðrar ábendingar um lag- færingar sem fram hafa komið og byggja á rökum en ekki skætingi. Það ætti líka að gaumgæfa hvað veldur því að í tveimur kjördæm- um fékk spurningin um jafnt vægi atkvæða ekki meirihlutafylgi. Var það vegna þess að viðkomandi ákvæði í tillögum stjórnlagaráðs eru óljós eða þeim ábótavant? Eða var það vegna þess að nokkrir þeir sem taldir eru sérfræðingar í lýð- ræðismálum misskildu ákvæðin á opinberum vettvangi? Þá þarf að upplýsa betur. Það er því mikið verkefni fram undan. Þar reynir á Alþingi og sérnefnd þess sem fjallar um stjórnarskrármál. Bera verður fullbúna endurskoð- aða stjórnarskrá undir þjóðina undir lokin, helst samtímis þing- kosningum að vori. Þá verður þátt- taka meiri en var nú og keppikefli allra hlýtur að verða að þá náist ekki minni stuðningur við breytta stjórnarskrá en sl. laugardag. Við erum fámenn þjóð og verðum að ná sem mestri samstöðu um öll meginmál. Stefnum áfram en verum hvorki tapsár né sigurglöð Ný stjórnarskrá Þorkell Helgason fyrrverandi prófessor Að mati undirrit- aðs voru skilaboð þjóðarinnar nógu skýr til að Alþingi getur nú lokið málinu „á grundvelli til- lagna stjórnlagaráðs“ eins og 2/3 kjósenda vilja.

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.