Morgunblaðið - 28.11.2011, Side 18

Morgunblaðið - 28.11.2011, Side 18
18 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 28. NÓVEMBER 2011 Nýlega ákvað ég að skipta um síma- þjónustufyrirtæki. Ég skoðaði verð hjá stóru fyrirtækjunum tveimur og hjá Símanum voru mér boðin betri kjör og þjón- ustuleið sem virt- ist henta mér. Þar var mér sagt að ég gæti fengið há- hraðanet tengt á einum sólarhring, sem er mikilvægt vegna vinnu minnar, og réð það ákvörðun minni um að stökkva á boðið. Var mér ráðlagt að skila „roud- ernum“ til gamla fyrirtækisins og fá nýja línu hjá þeim til að flýta fyrir þessu. Skemmst er frá því að segja að þetta var hrein lygi. Ég fékk ekki net- ið, sem var lofað á einum sólarhring, fyrr en tólf dögum síðar. Þá höfðu tæknimenn tjáð mér að útilokað væri að fá nýja tengingu á sólarhring þannig að það sem sölumaðurinn sagði mér var hrein lygi að því er virðist til að fá mig í viðskipti. Þá hafði ég eytt fjölda klukkutíma og tugum símtala (bíðandi nr. 25 í röð- inni) við fjölda starfsmanna hjá Sím- anum sem svara í þjónustusíma. Margoft bað ég um að fá að tala við yfirmenn og/eða fá netföng hjá þeim en var ætíð neitað um það. Þjónustuverið er lokað og ekki hægt að komast þar inn til að eiga viðtal við yfirmenn og ekki hægt að fá samband við þá í gegnum skiptiborð. Þegar heimasíða Skipta (eign- arhaldsfélags Símans) er skoðuð má sjá að engar upplýsingar eru þar um netföng yfirmanna. Það hlýtur að vera eitthvað mikið að hjá fjarskiptaþjónustufyrirtæki sem byggir „firewall“ utan um alla þá sem hafa völd til að leysa mál. Síðan fóru mér að berast reikn- ingar sem voru allt of háir og ég m.a. rukkaður fyrir þjónustu sem ég bað ekki um og þáði ekki. Að fá þetta leið- rétt hefur reynst þrautin þyngri. Endalaus símtöl og svikin loforð. Á síðasta reikningi, sem dæmi, er að finna 39 upphæðir. Plúsar og mín- usar fram og til baka og illskiljanlegt fyrir þá sem ekki eru vel læsir á reikningshald. Satt að segja hef ég þá trú að það sé með vilja gert að flækja þetta í von um að fólk fari ekki yfir reikninga sína. Borgi þá þegjandi og hljóðalaust með hinum bunkanum í heimabankanum um hver mán- aðamót. Ég átti samtal við skrifstofustjóra Skipta. Ég bað hann að fá samtal við yfirmann þjónustusviðs símans en hann sagði það ekki vera hægt. Þegar ég spurði hvers vegna var mér tjáð að hann tæki ekki á móti viðskiptavinum með umkvartanir því þá gerði hann ekkert annað allan daginn! Skrítin þjónusta það. Þrátt fyrir endurtekin brot Símans á samkeppnis- og persónuvernd- arlögum og hundraða milljóna sekt- argreiðslu virðist það ekki hafa orðið til að bæta þar viðskiptahætti. Ég hélt satt að segja að með forstjóraskiptum og illu gengi Skipta hefði fyrirtækið ákveðið að reka af sér slyðruorðið en svo virðist því miður ekki vera. Ég hef nóg annað við lífið að gera en eltast við svik og svínarí Símans og hef því ákveðið að leita annað með kaup á fjaskiptaþjónustu. HELGI SKÚLASON neytandi. Loginn inn í viðskipti við Símann Frá Helga Skúlasyni Helgi Skúlason Ég hlóð niður af „alnetinu“ risastórri ljósmynd af Norður-Ameríku í mjög góðri upplausn (200 dpi) sem NASA (Geimferðastofnun Bandaríkjanna) hafði upprunalega komið á framfæri, skildist mér. Skurðarlína mynd- arinnar í suðri lá um Mexíkó en þar eð Alaska var inni á myndinni, voru þar ennfremur auk Kanada, norð- urpóllinn, Grænland – og eðli málsins samkvæmt Ísland líka, enda nær Grænland austar á bóginn en vort farsælda frón. „Ísland á heima með Norður- Ameríku“ mun Vilhjálmur heitinn Stefánsson landkönnuður hafa sagt á sinni tíð en „frekja“ breska herfor- ingjaráðsins á 19. öld réð því víst að Ísland var innlimað í Evrópu, sagði mér langferðalangur einn óljúgfróður í leigubílnum um árið. En bitti nu, sagði einhver, vorum við Íslendingar ekki undir vernd- arvæng Bandaríkjamanna um sex eða sjö áratuga skeið? Voru það ekki þeir sem ákváðu – eða réðu því að við urðum sjálfstæð þjóð? Ég man ekki betur. Þeir lokuðu að vísu bækistöð sinni í Keflavík (Rosmhvalanesi) fyrir rest – en sögðust áfram ætla að ábyrgjast öryggi landsins með gervi- hnattaeftirliti og flugmóðurskipaflot- um – sem maður auðvitað treystir. Svo bara gáfu þeir einfaldlega ís- lensku þjóðinni alla aðstöðu sína á Miðnesheiði (heilt bæjarfélag) sem nú er óðum að breytast í mennta- og framfarasvæði, öllum til heilla held ég. Hvers vegna í ósköpunum er þá ríkisstjórnin að beina allri sinni at- hygli til Evrópu? Maður einfaldlega nær þessu engan veginn. Ætli Jó- hanna mín verði ekki að fara að snúa sér til annarra álitsgjafa en nú – ekki síst bandarískt menntaðra kvenna – auk allra karlmannanna vitaskuld. PÁLL PÁLMAR DANÍELSSON, leigubílstjóri. Ísland er vestar en austur Frá Páli Pálmari Daníelssyni Bréf til blaðsins Í Fréttablaðinu seint í sumar birtist grein eftir Sif Sigmarsdóttur undir nafninu „Bak- þankar: Spilling fyrir opnum tjöldum.“ Þar fór skrifari mikinn og taldi að iðnaðarráð- herra, Katrín Júl- íusdóttir, hefði með því að reka alla stjórn Byggðastofnunar og skipa nýja sér þóknanlega „úr at- vinnulífinu og háskólasamfélaginu“ upprætt pólitíska spillingu. Málið er ekki svona einfalt. Greind Katrín er í pólitík og skipan hennar því pólitísk. Ekki þekki ég til stjórnar Byggða- stofnunar en vil meina að pólitískar ákvarðanir eigi rétt á sér sérstaklega ef þær eru teknar til að bæta okkar hag. Okkar „spilling“ snýst meira um það að óháð þekkingu telja ýmsir sig útvalda án samkeppni til að taka þátt í alls konar verkefnum. Þeir spila þá gjarnan með opinbert fé. Sem dæmi má nefna að þegar síðasta ramma- áætlun var birt kom fram forstjóri RARIK, Tryggvi Þór Haraldsson, og tilkynnti með þjósti að hans fyrirtæki hefði tapað fleiri hundruð milljónum á virkjanaáætlun stjórnvalda. Helst var að skilja að allt væri þetta „van- hæfum“ umhverfisráðherra að kenna. Ég varð mjög undrandi að sjá að okkar gamla einokunarfyrirtæki, sem aðallega er frægt fyrir að end- urreisa tréstaura úti í okkar dreifðu landsbyggð eftir óveðurskafla og reka litlar virkjanir, gæti tapað slík- um upphæðum á áætlunum stjórn- valda um byggingu stórvirkjana. Ég fór að skoða málið. Þá rak ég augun í að komið var RARIK ohf. þar sem fjármálaráðherra ræður ríkjum og fer með allt hlutafé. Heimasíður orkufyrirtækjanna veittu upplýs- ingar um að neysla almennings á raf- orku er frekar að dragast saman. Heimilistæki nota minni raforku. Gömlu sjónvarpshlunkunum er skipt út og ný Led-sjónvörp koma í stað- inn. Samkvæmt hagtölum landsins kemur fram að fólk sé að flytja til Noregs til að fá vinnu. Okkur er því að fækka. Sem sagt ekki þörf fyrir nýjar virkjanir fyrir almenna neytendur. Forvitnin dró mig enn lengra og ég fór að lesa árs- skýrslur orkufyrirtækj- anna. Þar sá ég ýmis ehf. sem voru virk undir ohf-inu. Yfirleitt mynda ríkisfyrirtæki einungis ehf. til að geta tekið að sér verkefni sem eru í ósamræmi við þeirra lög og tilgang eða til að geta veitt opinbert fé án þess að þurfa að fara eftir ströngum lögum um með- ferð opinberra fjármuna og upplýs- ingaskyldu. Ég sá þá að eitt ehf-ið hjá RARIK var að láta einkafyrirtæki hanna fyrir sig virkjanir af þeirri stærð að innan fyrirtækis er hvorki þekking á að reka þær né markaðssetja orkuna frá þeim. Um markaðssetninguna má bæta því við að þar sem ekki er verið að svara neysluaukningu almennings á raforku má ætla að verið sé að virkja fyrir stóriðju. Þekking á mark- aðssetningu raforku til stóriðju hér á landi er einungis til innan Lands- virkjunar og hjá þessum fáu starfandi stóriðjufyrirtækjum sem teljandi eru á fingrum annarrar handar. Eða eru það ef til vill einkafyrirtækin sem eru að „merkja sér“ framtíðarhönn- unarverkefni og notfæra sér þekking- arleysi RARIK? Er ekki rétt að geta þess að þessi málaflokkur er mjög umdeildur hjá þorra almennings, þar með eigendum fyrirtækisins? Getur verið að þessi verkefni séu eignfærð innan ehf-sins og svo ehf. innan ohf- sins til að t.d komast framhjá lögum um kaup á þjónustu? Svo eru þau sennilega eignfærð sem „goodwill“ á stórt hönnunarverkefni í hjá einka- fyrirtækjunum. Eru þessar vinnuað- ferðir ekki bara brellur hinna útvöldu siðleysingja? Í þessum ehf-um fann ég að okkar gamla RARIK ætlar að blanda sér inn í jarðhitavirkjanamál í Tyrklandi. Staðkunnugir hafa sagt mér að til þess að vera gjaldgengur til úthlut- unar virkjanaleyfis í Tyrklandi sé ein- ungis þörf á Visa gull- eða plat- ínukorti. Ekki getur það því verið orsök tapsins því varla er hægt að eignfæra þetta hærra en virði plasts- ins í kortinu. Eða er um brellur að ræða? Um Tyrkland er það að segja að spáð er mikilli uppbyggingu þar á næstu árum. Velmenntaðir Tyrkir af þriðju kynslóð „gestaverkamanna“ streyma nú frá Þýskalandi til að stunda viðskipti í sínu gamla heima- landi. Þeir gjörþekkja aðstæður síns gamla heimalands. Tala mál heima- manna og mál vestrænna fjárfesta. Okkar RARIK ohf/ehf-sauðir með okkar „How do you like Iceland“- ensku ættu að vera þeim léttur biti til að rýja inn að skinni í viðskiptum. Að þeim leik loknum ætti greindur for- stjóri sennilega bara um tvo slæma kosti að velja. Að hækka raforkuverð í dreifbýli eða að væla út aukið eigið fé frá ríkinu. Mér finnst rétt að fjár- málaráðherra eða iðnaðarnefnd Al- þingis kalli inn til yfirheyrslu um gjörðir og grundvöll fjárfestinganna stjórn RARIK ásamt forstjóra og taki fyrir þessa eyðslu á fé almenn- ings áður en búið er að steypa okkur í nýtt „mini Icesave“. Ég vona að þessi skrif mín hafi það í för með sér að þessir menn skilji að umgangast skuli fé skattborgara með varúð og af fullri virðingu. Eftir Þorgeir Þorsteinsson »Ég fór að skoða mál- ið. Þá rak ég augun í að komið var RARIK ohf. þar sem fjármála- ráðherra ræður ríkjum og fer með allt hlutafé. Þorgeir Þorsteinsson Höfundur er verkfræðingur. RARIK ohf. Steingríms? Samstarfskonur mínar hafa skorað á mig að skrifa blaða- grein um hvernig bæta megi öryggi gangandi fólks í umferðinni; og þá ekki síst skólabarna. Vissulega hef ég reynt að skrifa eitthvað nýtt um mikilvægi ör- yggis fólks í umferð- armenningunni áður, en það hefur alltaf strandað á því að til þess hefði ég orðið að velta upp rökum um grundvallaratriði sem flestir Íslendingar eru ekki tilbúnir að meðtaka; nefnilega: Hversu langt erum við sem samfélag viljug að ganga til að bjarga mannslífum? Hér eru nokkrar vísbendingar: Nýlega var í fréttum að trygginga- félag í Danmörku væri að meðaltali tilbúið að láta af hendi hámarksbætur fyrir líf ungs verkamanns, sem svar- aði um hundrað milljónum króna ís- lenskum. Var það varið með þeim rökum að þetta væri upphæðin sem hann ætti eftir að vinna sér inn á heilli starfsævi; og því væri þetta mæli- kvarði á líf hans frá sjónarmiði þjóð- félagsins. Þá mætti spyrja: Ef tuttugu Ís- lendingar farast í umferðinni á Ís- landi á hverju ári að meðaltali, hversu miklu viljum við þá kosta til að fyr- irbyggja þau dauðsföll? Meira en tvö- falda þessa upphæð á mann? Alla vega ekki margfalda þessa upphæð, ef marka má tregðu okkar til að tvöfalda Suðurlandsveginn að Hellu í ljósi þess að árlegur fjöldi dauðsfalla er kominn nokkrum mannslífum fram yfir það sem ásætt- anlegur fórnarkostnaður var talinn fyrir. Með öðrum orðum: Við höfum tals- vert skýrar hugmyndir í raun um hvað íslensk mannslíf skulu kosta. Reikna má með að íslenskir skatt- borgarar sættu sig ekki við samdrátt um meira en fimm prósent í kaup- mætti að meðaltali, í því skyni að bjarga lífi fimmtíu vandalausra sam- borgara sinna. Ef það færi yfir það, myndu verða fundnar tylliástæður hjá ríkisstjórn okkar fyrir að borga ekki. Þessi staða gæti t.d. komið upp ef fimmtíu ís- lenskir ríkisborgarar á snekkju væru teknir til fanga af sjóræningjum undan Sómalíu, er krefðust slíks lausn- argjalds til að skila þeim lifandi. Fyrr myndum við þá líklega þiggja að- stoð einhvers herveldis við að reyna að frelsa gíslana með vík- ingasveitum, sama hve mannskæð slík aðgerð gæti reynst. Annað dæmi gæti hugsast, þar sem á markað kæmi undralyf, sem fram- lengdi líf gamalmenna um fimmtíu ár að meðaltali. Meðal-Íslendingurinn myndi finna átyllu til að sneiða hjá að styðja slíka björgunaraðgerð af hálfu stjórnvalda, ef það þýddi fimm pró- senta tekjulækkun hjá honum sjálf- um. En aftur að umferðarmálunum: Í sæluríki kommúnismans á níunda áratugnum í Albaníu, var sparað með því að banna bifreiðar í einkaeign. Þá hafa væntanlega ekki orðið nein bíl- slys á gangandi fólki. Þetta þætti örugglega ekki vera fær leið á Ís- landi, til að bjarga tuttugu bílafarþeg- um á ári, hvað þá fimm fótgang- endum, af því þar með væri verið að skaða samgöngukerfið um meira en sem svaraði fimm prósentum af þjóð- arframleiðslu. Auk þess sem vegið væri að rétti einstaklingsins til að eiga slíka fast- eign, og að taka áhættu með líf sitt og annarra í kapphlaupinu við Mammon. Líklega yrði kaupmáttarrýrnunin raunar meira en tuttugu prósent, og menn hafa farið í stríð til að verja minni hagsmuni; jafnvel þótt mörg mannslífin verði þá verðlaus. Engin stjórnvöld myndu kannast við að vilja fórna nokkrum fótgang- andi skólabörnum í umferðinni frekar en að gera risastóra uppstokkun á samgöngukerfinu til að koma í veg fyrir það. Enda telja þau að börnin séu skattgreiðendur framtíðarinnar, sem komi til með að halda uppi trygg- ingakerfinu og menningunni og sjálf- stæðinu. En fyrr myndu stjórnvöldin þó lík- lega daðra við þann möguleika að auka innflytjendastrauminn til að fjölga skattborgurum, af því það gæti verið ódýrari kostur í stöðunni. Við skulum muna að fyrir tveimur öldum á Íslandi, og fyrr, hafa stjórn- völd ekki verið tilbúin að reiða af hendi meira en svo sem eina milljón króna til að bjarga venjulegum ein- staklingi frá dauða; og þaðan af minna fyrir óvinnufæra. Þetta er svona víða ennþá í heiminum. Til dæmis vilja flestir Íslendingar ekki greiða svo sem tuttugu þúsund krónur til þróunaraðstoðar í fátæk- ustu löndunum úr eigin vasa, jafnvel þótt það geti sannanlega bjargað heilli mannsævi einhvers ein- staklings. Því kýs ég að svara samstarfskon- unum mínum þannig: Hver ein- staklingur getur reynt að vera sjálfur sem grandvarastur með líf sitt í um- ferðinni. Mæðurnar geta alið upp börnin sín til að virða rétt hinna fótgangandi; og jafnvel bent á að farþegar í bílum eru líklegri til að týna lífi sínu í umferð- inni en fótgangendur. Stjórnvöldin má svo gagnrýna fyr- ir að reyna að spara með því að hafa skemur kveikt á götuljósunum. Og svo má halda áfram að brýna fyrir börnunum að gleyma ekki að reyna að gera sem mest úr lífi sínu, til að þegar upp sé staðið verði ævifram- lagið meira metið en sem svaraði nokkrum milljónum króna, enda er skólakerfið nú farið að gera kröfur um að allir krakkar fái tækifæri til lífsfyllingar sem áður tilheyrðu helst börnum menntaðra foreldra. Fyrr skulu nú börnin safna há- skólagráðum en að lenda í hinni vax- andi gryfju langtímaatvinnuleysisins. Umferðin og manngildið Eftir Tryggva V. Líndal Tryggvi V. Líndal » Í sæluríki komm- únismans á níunda áratugnum í Albaníu, var sparað með því að banna bifreiðar í einka- eign. Þá hafa vænt- anlega ekki orðið nein bílslys á gangandi fólki. Höfundur er þjóðfélagsfræðingur og skáld.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.