Morgunblaðið - 24.04.2012, Page 15

Morgunblaðið - 24.04.2012, Page 15
15 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 24. APRÍL 2012 Guðni Einarsson gudni@mbl.is Landsdómur sýknaði Geir H. Haarde, fyrrverandi forsætisráð- herra, í gær af sakargiftum sam- kvæmt liðum 1.3, 1.4. og 1.5. í ákæru Alþingis gegn honum. Alþingi höfðaði mál gegn Geir með ákæru 10. maí 2011. Þar var hann sakaður um „brot framin af ásetningi eða stórkostlegu hirðu- leysi í embættisfærslu hans sem for- sætisráðherra á tímabilinu frá febr- úar 2008 og fram í októberbyrjun sama ár“. Ákæran var í tveimur lið- um, 1. og 2., og var fyrri liðurinn í fimm töluliðum. Krafa Geirs frá 5. september 2011 um að málinu yrði vísað frá dómi var tekin til greina að því er varðaði ákæruliði 1.1. og 1.2 og vísaði Landsdómur þeim frá dómi hinn 3. október 2011. Störf samráðshópsins Ákæruliðirnir þrír sem eftir stóðu í fyrri hluta ákærunnar snerust einnig um meinta vanrækslu for- sætisráðherrans fyrrverandi í starfi, líkt og þeir tveir sem vísað var frá. Sú háttsemi var í öllum liðunum þremur talin varða aðallega við lög um ráðherraábyrgð en til vara við 141. grein almennra hegningarlaga. Í lið 1.3 var Geir gefið að sök að „hafa vanrækt að gæta þess að störf og áherslur samráðshóps stjórn- valda um fjármálastöðugleika og viðbúnað, sem stofnað var til á árinu 2006, væru markvissar og skiluðu tilætluðum árangri“. Fram kemur meðal annars í rök- stuðningi meirihluta Landsdóms að haldinn hafi verið 31 fundur í sam- ráðshópnum frá stofnun hans 2006 og fram í byrjun október 2008. Þar af voru 25 fundir á tímabilinu sem ákæran náði til, þ.e. frá því í febrúar og fram í byrjun október 2008. Meirihluti Landsdóms komst að þeirri niðurstöðu að ekki yrði litið svo á að „þær athafnir, sem ákærða er gefið að sök að hafa vanrækt í lið 1.3 í ákæru, hefðu einar og sér getað bægt frá þeirri hættu, sem vofði yfir, eða megnað að draga verulega úr henni“. Geir var því sýknaður af sök- um um að hafa brotið í þessu efni gegn lögum um ráðherraábyrgð. Ekki þótti heldur hafa verið sýnt fram á hann hefði bakað sér refsi- ábyrgð samkvæmt 141. grein al- mennra hegningarlaga miðað við verknaðarlýsinguna í lið 1.3 í ákær- unni. Geir var því einnig sýknaður af þeim sakargiftum. Að minnka eða flytja banka Í ákærulið 1.4 var Geir sakaður um að „hafa vanrækt að hafa frum- kvæði að virkum aðgerðum af hálfu ríkisvaldsins til að draga úr stærð ís- lenska bankakerfisins með því til að mynda að stuðla að því að bankarnir minnkuðu efnahagsreikning sinn eða einhverjir þeirra flyttu höf- uðstöðvar sínar úr landi“. Í dóminum segir m.a. að ákæru- valdið hafi ekki rennt neinum stoð- um undir „að ákærði hefði átt þess kost á tímabili þessu að knýja á um flutning höfuðstöðva einhvers bank- anna þriggja úr landi, þannig að sá flutningur hefði getað orðið fyrr en löngu eftir að tímabilinu lauk“. Geir var því sýknaður af að hafa í þessum lið brotið gegn lögum um ráðherra- ábyrgð. Þá hefði málið ekki verið reifað þannig af hálfu ákæruvaldsins að því hefði verið lýst hvernig sú háttsemi sem forsætisráðherranum fyrrverandi var gefin að sök að þessu leyti hefði farið í bága við 141. grein almennra hegningarlaga. Í ákærulið 1.5 var Geir sakaður um að „hafa ekki fylgt því eftir og fullvissað sig um að unnið væri með virkum hætti að flutningi Icesave- reikninga Landsbanka Íslands hf. í Bretlandi yfir í dótturfélag og síðan leitað leiða til að stuðla að framgangi þessa með virkri aðkomu ríkisvalds- ins“. Bar ekki ábyrgð á Björgvini Í rökstuðningi meirihluta Lands- dóms er meðal annars bent á að mál- efni viðskiptabanka hafi verið á mál- efnasviði viðskiptaráðherra. Þáverandi viðskiptaráðherra, Björg- vin G. Sigurðsson, hafði skipað nýj- an formann stjórnar Fjármálaeftir- litsins sem hann taldi hafa að markmiði að þrýsta á að innlána- starfsemi í erlendum útibúum ís- lensku bankanna yrði færð í dótt- urfélög. Björgvin bar fyrir dómi að hann hefði talið að Fjármálaeftirlitið ynni að þessu máli. Sjálfur leit hann svo á að ekkert hefði kallað á afskipti hans af því fyrr en leið á árið 2008 og ljóst varð í hvað stefndi. „Ákærði getur ekki borið refsi- ábyrgð á þessu athafnaleysi við- skiptaráðherra,“ segir í rökstuðn- ingi meirihluta Landsdóms. Þá taldi meirihluti dómsins að sú krafa yrði ekki gerð til ákærða „að hann hefði átt að hafa frumkvæði að því að ríkið eða Seðlabanki Íslands veitti lán eða ábyrgðir til þess að flutningur reikninganna gæti náð fram að ganga“. Einnig þótti með öllu ósannað að aðrar ráðstafanir sem ákærði hefði getað haft frumkvæði að hefðu getað afstýrt hættu, eins og áskilið er í lög- um um ráðherraábyrgð. Geir var því sýknaður af sakargiftum samkvæmt þessum ákærulið. Sýknaður af þremur ákæruliðum  Braut hvorki gegn lögum um ráðherraábyrgð né ákvæði almennra hegningarlaga  Ákærulið- irnir snerust um störf samráðshóps, minnkun eða flutning banka og flutning Icesave í dótturfélag Morgunblaðið/Kristinn Þéttskipað Hvert sæti var skipað í Þjóðmenningarhúsinu í gær þegar dóm- urinn var kveðinn upp og komust ekki nærri allir að sem vildu. Ákæra Alþingis á hendur Geir H. Haarde var í tveimur liðum, 1 og 2, og var liður 1 í fimm liðum. Landsdómur vísaði lið- um 1.1 og 1.2 frá og því var einungis dæmt um liði 1.3, 1.4 og 1.5. Í hinum frávísaða lið 1.1 var Geir m.a. sakaður um að „hafa sýnt af sér alvarlega vanrækslu á starfsskyldum sínum sem forsætisráðherra andspænis stórfelldri hættu sem vofði yfir íslenskum fjármálastofnunum og ríkissjóði, hættu sem hon- um var eða mátti vera kunnugt um og hefði getað brugðist við með því að beita sér fyrir að- gerðum, löggjöf, útgáfu al- mennra stjórnvaldsfyrirmæla eða töku stjórnvaldsákvarðana á grundvelli gildandi laga í því skyni að afstýra fyrirsjáanlegri hættu fyrir heill ríkisins.“ Í lið 1.2, sem einnig var vís- að frá, var hann sakaður um að „hafa látið undir höfuð leggj- ast að hafa frumkvæði að því, annaðhvort með eigin aðgerð- um eða tillögum um þær til annarra ráðherra, að innan stjórnkerfisins væri unnin heildstæð og fagleg greining á fjárhagslegri áhættu sem ríkið stóð frammi fyrir vegna hættu á fjármálaáfalli.“ Ákæruliðum var vísað frá ÁKÆRAN GEGN GEIR Minnihluti Landsdóms vildi sýkna Geir H. Haarde af öllum sakargift- um. Fimm dómarar skiluðu séráliti þar sem þeir færa rök fyrir niður- stöðu sinni. Vilja þeir líkt og meiri- hluti dómsins sýkna Geir af fyrstu þremur ákæruliðunum og einnig sýkna hann af seinasta ákæruatrið- inu (2. hluta ákærunnar), sem meiri- hlutinn sakfelldi hann fyrir. Sigrún Magnúsdóttir sem einnig vildi sýkna Geir af öllum sakargift- um, lýsir sig sammála forsendum og niðurstöðu minni hluta dómenda um ákæruliðinn sem Geir var sakfelldur fyrir af meirihluta dómsins. Í rökstuðningi minnihlutans um að sýkna beri Geir af 2. hluta ákærunn- ar segir að þegar virt sé tilurð og for- saga 17. gr. stjórnarskrárinnar verði með engu móti slegið föstu að með ákvæðinu hafi staðið til að sérhvert stjórnarmálefni sem talist gat mikil- vægt yrði lagt fyrir ríkisstjórn, þótt ekki væri fyrirhugað að málið yrði í kjölfarið borið upp í ríkisráði. Þá verði heldur ekki séð að því hafi verið hreyft í samhengi við ráðherra- ábyrgð að það eitt gæti varðað for- sætisráðherra refsiábyrgð að halda ekki ráðherrafund um mikilvæg mál- efni, þótt þess væri gætt að halda fundi um mál sem færu fyrir ríkisráð og um það sem aðrir ráðherrar ósk- uðu að bera upp á fundum ríkis- stjórnar. Virða ber vafa ákærða í hag „Við mat á því hvort ákærði hafi bakað sér þá refsiábyrgð sem honum er gefin að sök í 2. hluta ákæru ber að hafa í huga þá rótgrónu lögskýr- ingarreglu á sviði refsiréttar að skýra beri þröngt refsilög þegar vafi leikur á því hvort tiltekið sakarefni falli undir refsiákvæði eða hvor skýr- ingarkostur af tveimur, sem til greina koma, eigi betur við. Þannig ber að virða ákærða í hag vafa um það hvort refsiregla taki til ákveð- innar háttsemi […],“ segir í rök- stuðningi minnihlutans. Í niðurstöðu dómaranna sem mynda minnihluta Landsdóms í mál- inu gegn Geir H. Haarde segir síðan orðrétt: „Í máli þessu reynir á skýringu 17. gr. stjórnarskrárinnar við mat á því hvort ákærði hafi gerst sekur um refsivert atferli og geta sjónarmið um vandaða stjórnsýsluhætti, sem í seinni tíð hafa haft æ ríkara vægi, ekki skipt hér sköpum. Þess er og að gæta að ráðherra verður ekki gert að sæta refsiábyrgð á grundvelli laga nr. 4/1963 nema um sé að ræða alvar- legar ávirðingar í starfi, en svo getur ekki átt við um sakir samkvæmt þessum ákærulið, eins og að framan er rakið við skýringu á 17. gr. stjórn- arskrárinnar,“ segir þar. Komust dómararnir því að þeirri niðurstöðu „að sýkna beri ákærða af því að hafa gerst brotlegur við um- rædd lög um ráðherraábyrgð. Af þessu leiðir jafnframt að sýkna beri ákærða af því að hafa brotið gegn 141. gr. almennra hegningarlaga, en á það skortir að nægjanlega hafi af hálfu ákæruvaldsins verið færð rök fyrir því hvernig ætlað brot geti fall- ið undir það ákvæði.“ omfr@mbl.is Sýkna ber af öll- um sakargiftum  Engin sök að halda ekki ráðherrafund frjalsilif.is – 444 7000 Ársfundur Frjálsa lífeyrissjóðsins Ársfundur Frjálsa lífeyrissjóðsins verður haldinn á morgun 25. apríl kl. 17.15 í höfuðstöðvum Arion banka, Borgartúni 19. Dagskrá 1. Skýrsla stjórnar 2. Kynning ársreiknings 3. Tryggingafræðileg athugun 4. Fjárfestingarstefna sjóðsins 5. Kosning stjórnar Á fundinum verður kosið um tvo stjórnarmenn til tveggja ára og einn varamann til eins árs. Tillögur um breytingar á samþykktum sjóðsins má nálgast á frjalsilif.is. Stjórn sjóðsins hvetur sjóðfélaga til að mæta á fundinn. 6. Kjör endurskoðanda 7. Tillögur um breytingar á samþykktum sjóðsins 8. Laun stjórnarmanna 9. Önnur mál

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.