Morgunblaðið - 29.09.2012, Qupperneq 42

Morgunblaðið - 29.09.2012, Qupperneq 42
42 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 29. SEPTEMBER 2012 Seðlabankinn hefur nú opinberað langa skýrslu um pen- ingastefnu fyrir Ís- land. Samkvæmt rit- stjóra skýrslunnar var megináhersla við gerð hennar „að skoða galla og kosti þess að leggja af krónuna og taka upp evru“. Hvert er gildi skýrslu sem leggur upp með þessar forsendur? Stað- reynd er að meirihluti landsmanna hafnar innlimun Íslands í Evrópu- sambandið og hafnar þar með upp- töku evrunnar. Seðlabankinn telur að stjórn peningamála á Íslandi hafi full- komlega mistekist undanfarna ára- tugi. Í skýrslunni segir: „Benda niðurstöður til þess að pen- ingastefnan hafi brugðist of seint og of veikt við mögnun ójafnvægis í þjóðarbúskapnum og virðist ljóst að samspili peningastefnunnar við stefnuna í ríkisfjármálum hafi ver- ið stórlega ábótavant.“ Seðlabank- inn hefur því fellt þann dauðadóm yfir eigin verkum sem allir á Ís- landi vita að er réttur. Þrátt fyrir að hafa fellt dauða- dóm yfir eigin starf- semi axlar Seðlabank- inn enga ábyrgð á þeim stórfellda þjófn- aði sem almenningur í landinu hefur mátt þola undanfarna ára- tugi og kristallast hef- ur í tíðum gengisfell- ingum og verðbólgu. Okurvextir, eigna- bruni og verðbólga hefur allt verið afleið- ing torgreindrar pen- ingastefnu Seðlabank- ans. Alþingi hefur jafnan lotið forræði Seðlabankans hvað peningastefnu varðar og þokukenndar tilvísanir til „stefnu í fjármálum ríkisins“ hitta engan fyrir nema Seðlabankann sjálfan. Hefur Seðlabankinn ekkert vit á peningamálum? Seðlabankinn boðar ennþá þá meinvillu að „tiltrú á torgreinda peningastefnu“ og traust á „óskilj- anlegri hegðun seðlabankastjóra“ séu hornsteinar árangursríkrar stjórnar á hagkerfinu. Ekkert gæti verið fjær sanni, því að hvorki almenningur né fjármála- fyrirtæki taka mark á innihalds- lausum yfirlýsingum og haldlaus- um spádómum Seðlabankans. Margt er undarlegt í þessari skýrslu og þar á meðal eftirfarandi setning: „Gegni gengi gjaldmiðla mikilvægu sveiflujöfnunarhlutverki ættu efnahagssveiflur að jafnaði að vera meiri í ríkjum sem fylgja ósveigjanlegri gengisstefnu en í þeim sem eru með sveigjanlegra fyrirkomulag.“ Þarna er snúið á haus því sem almennt er talin vera staðreynd. Fastgengi (ósveigjanleg gengisstefna) leiðir til stöðugleika, en flotgengi (sveigjanlegt fyrir- komulag) veldur sveiflum, verð- bólgu og efnahagserfiðleikum. Mil- ton Friedman benti á að vegna þessara ókosta ættu ríki með smá og viðkvæm hagkerfi að velja fast- gengi. Raunar staðfestir Seðlabankinn í skýrslu sinni að framangreind full- yrðing bankans er röng, því að hann segir: „Nánast öll smáríki hafa valið þann kost að tengjast stærra gjaldmiðlasvæði í gegnum myntbandalag eða annars konar gengistengingu sem er í mjög föst- um skorðum enda má færa rök fyrir því að kostnaðurinn við að fórna sveiflujöfnunarhlutverki sjálfstæðrar peningastefnu sé óverulegur við slíkar aðstæður.“ Þarna er auðvitað verið að tala um myntráð (annars konar geng- istenging), sem er ríkjandi fyr- irkomulag í ríkjum með veikburða hagkerfi. Nefna má Hong Kong, sem lengi hefur búið við myntráð, og hið lýsandi dæmi Búlgaríu, sem hafnaði evrunni og ákvað að halda sig áfram við myntráð, enda með góða reynslu af því. Eru langar skýrslur eina framlag Seðlabankans? Seðlabankanum er svo umhugað að halda fram röngum fullyrð- ingum til framdráttar upptöku evru að skýrsluhöfundar gera mörg afglöp. Þannig segir: „Fast gengi innan myntbandalags nýtur eðli máls samkvæmt meiri trú- verðugleika en einhliða geng- istenging vegna þess að ekki þarf að nota takmarkaðan gjaldeyr- isforða til þess að verja tiltekið gengi.“ Er raunin sú að hagkerfi Grikklands njóti mikils trúverð- ugleika? Staðreyndin er sú að myntráð þarf ekki að halda í vara- sjóði nema um 40 milljarða króna í erlendri stoðmynt. Furðusögur um annað bera vitni um mikið þekk- ingarleysi. Einhver á kontór Seðlabankans er samt með fullu viti, því að um myntráð er sagt: „Með slíku fyrirkomulagi skuldbinda stjórn- völd sig til þess að skipta inn- lendum gjaldmiðli út fyrir kjöl- festugjaldmiðilinn (stoðmynt) á fyrirfram ákveðnu gengi og er skuldbindingin jafnan fest í lög (stjórnarskrá) til að auka trúverð- ugleika hennar enn frekar.“ Sannleikurinn er sá að al- vörumyntráð nýtur 100% trausts, því að ekki er hægt að hreyfa við fyrirkomulaginu nema með löngum aðdraganda og með sam- þykki í þjóðaratkvæði. Traust er því ekki rétta hugtakið að nota um myntráð, heldur fullvissa. Þokumugga Seðlabankans ein- kennir skýrsluna. Því er ítrekað haldið fram að myntráð kalli á „mjög mikinn gjaldeyrisforða til að styðja við gengistenginguna“ og til að „veita innlendu fjár- málakerfi lausafjárfyrirgreiðslu“. Myntráð hefur ekki þörf á stórum gjaldeyrissjóði og það er ekki verkefni myntráðs að stunda lán- veitingar til fjármálafyrirtækja. Skilvirkni myntráðs byggist á einföldu og opnu kerfi, auk þess að tryggja gengisfestu. Það er einnig mikill kostur við fyr- irkomulag myntráðs, að það veitir ekki lánveitingar til þrautavara. Bankarnir verða að fjármagna sig sjálfir og taka ábyrgð á eigin rekstri. Almenningur hafnar arð- ráni hins torgreinda fjár- málaþurs. Seðlabankinn fellir dauðadóm yfir eigin starfsemi, en axlar enga ábyrgð Eftir Loft Altice Þorsteinsson » Seðlabankinn telur að stjórn peninga- mála á Íslandi hafi full- komlega mistekist und- anfarna áratugi. Loftur Altice Þor- steinsson Höfundur er verkfræðingur og stjórnarmaður í félaginu Samstaða þjóðar. „Hvað sérðu?“ segir listamaðurinn Mark Rothko við Ken að- stoðarmann sinn ný- ráðinn og stendur á öndinni þegar hann starir inn í djúp í nýj- asta verks síns sem er í þann veginn að verða fullkomið. „Ég sé rautt,“ segir aðstoð- armaðurinn í einlægni. Rauði liturinn ríkir á sviðinu sem er stúdíó listamanns- ins þar sem lífið sjálft er sett á svið og málverkin eru leiktjöldin. Rautt hefur margræða merkingu því á þeim lit byrja allir harmleikir. Hann táknar byltingu, blóð og hold- ið bæði að utan og innan og lífsvilj- ann sem er að berjast á móti svarta litnum sem líka er uppistaða í verk- unum og táknar hindranir, hrörnun og vonleysi. Ramminn sem striginn er strekktur á markar raunveru- leikaskynjunina og skilgreinir þau mörk sem samfélaginu og listinni eru sett og hann brotnar í átaka- miklum samskiptum listamanns og aðstoðarmanns. Strekktur striginn táknar stríða lund listamannins, litagrunnurinn er spegill sálarinnar og dúkurinn sem hann stendur á þegar hann þekur strigann er him- inhvolfið. Með list sinni skilgreinir hann hið handanlæga, eilífðina, og hlutverk málverksins er hvorki meira né minna en það að svara ýtrustu spurningunum um mann- inn. Sköpunarkraftur myndlistar- mannsins er nátengdur geðsveiflum hans og sjálfsálit hans á það til að ná kosmískri vídd og hann þykist ekki þurfa á svarinu frá aðstoð- armanninum að halda. En hann missir sig þegar það kemur og áhorfandann grunar að það sé vegna þess að hann var ekki sjálfur alveg viss í sinni sök. Vandinn sem þessi listamaður stendur frammi fyrir er sá að hann er háður aðstoð- armanni sínum og um leið öðrum sem horfa á og kaupa list hans, en flesta þeirra fyrirlítur hann og mest þá sem geta borgað best. Það eru undarleg ósköp að am- erískt kapital virðist oft sækja einna mest til þeirra sem hata það mest. Aðalpersónan er gyðingur, fæddur í Rússlandi, sem hefur gert það gott í lista- mannakreðsum í New York. Hann hefur sökkt sér í verk Nietzsches, Freuds og Jungs um frumhvatirnar og mýturnar sem ráða ríkjum á bak við ytri ásýnd hlutanna. Hann er abstrakt-expressjónisti en sú stefna leysti geometríska abstaksjón og súrrealisma af hólmi, en stendur nú (á sjöunda áratugnum) frammi fyrir því að popplistin yfirborðslega er að koma í staðinn. Mark Rothko féll fyrir eigin hendi árið 1970 tæp- lega sjötugur að aldri, en þá hafði hann bæði misst álitið á sjálfum sér og list sinni. Leikritshöfundurinn John Logan er af írsku bergi brotinn en fæddur í Bandaríkjunum árið 1961. Hann skrifar einnig kvikmyndahandrit og lagði út í heilmikla rannsókn- arvinnu á ævi og list Rothkos. Sjón- rænt innsæi hans skilar sér vel í þessu verki og ekki spillir að leik- stjórinn er sjálfur vanur kvik- myndaleikstjóri. Í samspili leik- tjalda og samtala listamanns og aðstoðarmanns, sem verður alter ego Rothkos, eru leikhúsgestir leiddir inn í heim málarans sem starir í leiðslu út í salinn þar sem listaverkið er að fæðast. Svo heill- aður er þessi listamaður af köllun sinni að það stappar nærri brjál- semi og hann kyndir undir tilfinn- ingalífinu og sköpunarþránni með óhófi í mat, áfengi og tónlist og með því að niðurlægja aðstoðarmanninn. Úr litum og formum vill hann skapa æðri heim, fullkominn heim, eilíf verðmæti eins og gullgerð- armennirnir á miðöldum. Og það tekst næstum því hjá honum, en ekki á forsendum heimsyfirráða heldur á forsendum harmleiksins sjálfs. Það er hinn stóri sannleikur sem ber uppi verkið, gerir að- alpersónuna trúverðuga og tíminn í leikhúsinu líður fljótt. Í kaupbæti fá leikhúsgestir góðan skammt af listaheimspeki og djúpsálarfræði. Smám saman kemur það í ljós sem rekur þessa órólegu sál áfram á listabrautinni og um leið fær mað- ur innsýn í þverstæðurnar í list hans. Í raun er hann að búa til helgimyndir, íkona sinnar eigin sannleiksleitar, en hann lendir í því að búa til dýra skreytilist fyrir auð- kýfinga. Í verkinu er smám saman undið ofan af hrokanum og sjálfs- blekkingunni og þá kemur gullið í ljós um leið og svartur verður ofan á. Hér er um að ræða ekta harm- leik og hann gengur upp sem slík- ur. Þetta verk, sem hefur farið sig- urför á fjölum margra leikhúsa, var frumsýnt á litla sviði Borgarleik- hússins 21. september sl. Það var nokkuð öruggur leikur að fá þraut- reyndan symbolista í leikhúsi og kvikmyndum, Kristínu Jóhann- esdóttur, til að leikstýra því. Hún brilleraði á sama sviði sl. vor með uppsetningu sinni á leikritinu Beðið eftir Godot eftir Samuel Beckett og því mátti vænta mikils af henni í þetta sinnið einnig og hún stóð und- ir væntingunum. Leikararnir tveir, Jóhann Sigurðarson og Hilmar Guðjónsson, komust báðir vel frá sínum hlutverkum. Notkun leik- mynda í þessu verki er snilld. Gullgerðarlist á litla sviði Borgarleikhússins Eftir Pétur Pétursson » Sköpunarkraftur myndlistarmannsins er nátengdur geð- sveiflum hans og sjálfs- álit hans á það til að ná kosmískri vídd Pétur Pétursson Pétur Pétursson er prófessor í prakt- ískri guðfræði við Háskóla Íslands. Þarabakki 3 ~ 109 Reykjavík ~ sími 566 6161 ~ curves.is Það eru alltaf þjálfarar þér til aðstoðar … Heilsurækt fyrir konur Nýtt! bjóðum nú einnig upp á tri mform Ég vinn á hjúkrunarheimili sem félagsliði. Ég byrjaði að æfa í Curves fyrir ári síðan, af því ég vildi léttast og styrkja mig. Ég hef æft ca. 3x í viku og líkar rosalega vel. Á þessum tíma hef ég losnað við 10 kg og er miklu hressari núna. Curves er frábær staður með frábæru starfsfólki. Ég þarf ekki að panta tíma, kem að æfa þegar það passar mér best. Paula HolmPaula Holm, 40 ára Æfingin hjá okkur tekur aðeins 30 mínútur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.