Fréttablaðið


Fréttablaðið - 12.12.2013, Qupperneq 48

Fréttablaðið - 12.12.2013, Qupperneq 48
12. desember 2013 FIMMTUDAGUR| SKOÐUN | 48 Það er varla hægt að líta í fjölmiðil þessa dagana án þess að rekast á kvartanir forsvarsmanna ríkisrek- innar kirkju yfir því hversu miklum niðurskurði rekst- urinn hafi þurft að sæta, meira en aðrir – og hversu bág fjárhagsstaða hennar sé. En er þetta rétt? Það er eflaust hægt að nálgast þetta á ýmsa vegu. Ég stend utan þjóðkirkjunnar og því er eðli- legast fyrir mig að líta á hversu mikið ég er að greiða fyrir þessa liði á fjárlögum sem mér finnast fullkomlega óþarfir þar. Ef við berum saman tölur frá 2008 annars vegar og tölur frá 2012 hins vegar þá kemur eiginlega talsvert önnur mynd í ljós en haldið er fram af for- svarsmönnum kirkjunn- ar. Sleppum kirkjugarðs- gjaldi og sóknargjöldum til annarra trúfélaga, þó ég sé jafn ósáttur við að standa undir rekstri þeirra – nema ég ef til vill kjósi sjálfur. Árið 2008 fóru 0,627% af heildargjöldum ríkis- sjóðs til hinnar ríkisreknu kirkju. Árið 2012 fóru 0,651% af heild- argjöldum ríkissjóðs til sömu kirkju. Þetta er ekki vísbending um að kirkjan hafi sætt meiri niðurskurði en aðrir. Þá er rétt að hafa í huga að með- limum þjóðkirkjunnar hefur fækk- að nokkuð á þessum sama tíma. Árið 2008 voru meðlimir þjóð- kirkjunnar 252.708 en hafði fækkað í 245.456 árið 2012. Þetta þýðir að það hlutfall sem skattpeningarnir okkar þurfa að standa undir hefur hækkað um tæp sjö prósent fyrir hvern meðlim frá 2008 til 2012, nánar tiltekið 6,85%. Er ekki nærtækara að nálgast þetta öðru vísi? ● Kirkjan heldur því fram að sókn- argjöld séu félagsgjöld. Þau eru það reyndar ótvírætt ekki eins og marg oft hefur verið sýnt fram á. En lausnin er auðvitað einföld, ef kirkjan lítur í rauninni á þetta sem félagsgjöld, þá er best að meðhöndla þetta sem hver önnur félagsgjöld. Kirkjan sjái einfald- lega sjálf um að ákveða upphæð og innheimta. Það er fullkom- lega óþarft að blanda ríkissjóði í málið. Þá þurfa forsvarsmenn kirkjunnar ekki að kvarta yfir hversu illa framkvæmdarvald- ið er að fara með kirkjuna, þetta ákveður kirkjan sjálf með tilliti til þess hvað þarf til reksturs, eins og hvert annað félag. Og kirkjan innheimtir þetta auðvitað sjálf, eins og hvert annað félag. ● Þá er því gjarnan haldið fram að hluti af greiðslum til kirkj- unnar sé vegna jarða sem ríkið hafi fengið frá kirkjunni. Það vill hins vegar svo undarlega til að það veit enginn hvaða tekjur ríkissjóður hefur af þessum jörð- um. Það veit enginn hvers virði þessar jarðir eru. Þetta er ein- faldlega vegna þess að það veit enginn hvaða jarðir þetta eru. Næsta skref er að rifta þessum samningi og afhenda kirkjunni aftur þær jarðir sem hún getur gert lögmætt tilkall til. ● Þá væri kjörið að taka út aðra liði sem fara til trúmála, rétt rúmar 600 milljónir árið 2012. Ég er reyndar ekki að leggja til að þetta verði gert fyrirvaralaust, en það er kominn tími til að leggja línur og horfa til betri og heil- brigðari leiða. Hlutfall kirkju í ríkisrekstri Þegar nafnið Fulbright er nefnt kemur eflaust flestum í hug styrkur ætlaður afburðanemend- um til framhaldsnáms í Bandaríkjunum. Það var við lok síðari heimsstyrj- aldarinnar að hugmynd- in að styrk kviknaði sem hefði það að markmiði að auka gagnkvæman skiln- ing þjóða á milli í gegnum nemendaskipti. Fulbright samtökin voru stofnuð eftir hug- mynd bandaríska stjórnmála- mannsins J. William Fulbright um að efla samskipti á milli Bandaríkjanna og annarra þjóða á sviði menntamála, vísinda og lista. Í dag eru Bandaríkin í gagnkvæmum nemendaskipt- um við eitt hundrað fimmtíu og fimm lönd. Það var trú stjórn- málamannsins að slík samskipti væru eitt öflugasta vopn mann- kynsins til að stuðla að bættum samskiptum og friði í heiminum. Í hugmyndinni, sem starf- semi samtakanna grundvall- ast á, felst hugsjón og trú á mátt menntunar til að stuðla að þroska einstaklingsins til að lifa góðu lífi í siðmenntuðu þjóðfélagi. Nú sem fyrr er þörf á að tryggja réttlæti, og vinna gegn ofbeldi og óöld, og draga úr líkum á ofsóknum á hendur þjóðum og þjóðarbrotum. Til viðbótar við hinn hefðbundna styrk til framhaldsnáms er nú komin ánægjuleg viðbót sem gefur fleirum tækifæri til að dveljast í Bandaríkjunum. Þessi breyting gerði það að verkum að mér áskotnaðist að dveljast í sól- ríkar fimm vikur í Kansas sum- arið sem leið. Þegar ég í upphafi árs heyrði af styrk til að sækja sumar- námsstefnu í umhverfisfræðum þekkti ég ekkert til Fulbright samtakanna eða starf- semi þeirra. Námsráð- gjöfum í öllum fram- halds- og háskólum landsins hafði verið sendur tölvupóstur með upplýsingum um styrk- inn. Um var að ræða námsstefnu fyrir evr- ópsk ungmenni haldna í bandarískum háskóla og að þessu sinni í Kansas. Hópurinn sem valdist saman voru tuttugu ungmenni á aldrinum 18-22 ára frá þrett- án Evrópulöndum. Námsstefn- an samanstóð af margvíslegum námskeiðum á sviði umhverf- isfræða en jafnframt fengum við innsýn í bandaríska menn- ingu og þjóðfélag með ýmsum hætti. T.d. vorum við boðin í mat á einkaheimili, fórum á hafna- boltaleik, á tónlistarhátíð og meira að segja í brúðkaup! Það var mikil upplifun og frábær skemmtun. Eins og lífið sjálft En af hverju skyldi mig langa til að deila þessu með þér kæri lesandi? Jú, það sem var sérstakt við þenn- an hóp ungmenna var að við vorum valin eftir nýjum leiðum. Var fyrst litið til ákveðinna skilyrða um rík- isborgararétt, aldur, námsárangur o.fl. en að því loknu var fyrst og fremst leitað eftir umsækjendum sem kæmu úr minnihlutahópum eða sem höfðu glímt við félags- lega krefjandi aðstæður. Hópurinn var því eins og lífið sjálft er, safn fjölbreyttra og ólíkra einstaklinga sem allir hafa e-ð fram að færa. Þetta voru einstaklingar með ólíka menningu að baki, með mis- munandi trúarbrögð og af flestum kynþáttum. Ég er með meðfædda CP fötl- un. Að komast til Bandaríkj- anna og dvelja þar var því ein- stök upplifun fyrir mig. Þetta var tækifæri sem ég hafði aldrei gert mér í hugarlund að stæði mér til boða. Óneitanlega var ég kvíðin fyrir ferðina því ég vissi ekki hvað biði mín. Kæmist ég í hjólastólnum það sem hópur- inn færi eða yrði námsefnið það flókið að ég mundi ekki ráða við það? Ævintýrið um Galdrakarl- inn í Oz gerist í Kansas og kemst söguhetjan Dóróthea í kynni við huglaust ljón, heilalausa fugla- hræðu og skógarhöggsmann úr tini sem var án hjarta. Á leið sinni til galdrakarlsins þurfa þau að mæta sínum áskorunum sem reyna á kjark, hugvit og kærleik. Á sama hátt þurfti ég, á meðan á dvölinni stóð, að mæta: Mínu huglausa ljóni og telja í mig kjark, kljást við fuglahræð- una mína og reyna á heilahvelin og finna skógarhöggsmanninn í mér með kærleik til allra. Það var tilfinningarík kveðjustund á flugvellinum í Washington þegar hvert okkar hélt til síns heima og tárin láku niður kinnar hjá okkur mörgum. Þarna eign- aðist ég góða vini. Leið að auknum skilningi þjóða á milli Eftir að hafa fylgst með því ónauðsynlega hervirki sem framið er þessa daga í Gálgahrauni er mér æ oftar hugsað til þriggja frumherja náttúruverndar á Íslandi. Þar á ég við þau Sigríði Tómasdóttur í Bratt- holti, sem bjargaði Gullfossi frá erlendum auðhringum, Guðmund Davíðsson kenn- ara, sem barðist fyrir friðun Þingvalla og hvatti stjórn- völd til þess að gera staðinn að þjóðgarði, og Sigurð Þórarinsson jarðfræðing, sem ásamt fleirum samdi fyrstu náttúruverndarlögin er samþykkt voru á Alþingi. Hvernig liti landið okkar út ef þetta framsýna fólk hefði ekki haft vit fyrir okkur á sínum tíma? Þá er hætt við að ásýnd landsins væri með öðrum brag því reynslan sýnir að fégráðugt og tilfinningasljótt fólk virðir ekki náttúruna ef hagsmunir þess og náttúra landsins stangast á. Þegar Sigurður Þórarinsson kom heim frá námi og störfum í Svíþjóð undir lok heimsstyrjaldarinnar síð- ari blöskraði honum umgengni landa sinna og óvirðing þeirra fyrir nátúr- unni. Hann sá að við svo búið mátti ekki standa og hóf að skrifa greinar í blöð og tímarit um náttúruvernd, einnig hélt hann erindi um sama efni í útvarp og hjá félagasamtökum. Grein sem Sigurður skrifaði í Nátt- úrufræðinginn 1950 hristi loksins svo upp í stjórnvöldum að honum, ásamt Kristjáni Eldjárn þjóðminja- verði, Finni Guðmundssyni fugla- fræðingi og Ármanni Snævarr lögfræðiprófessor, var falið að semja frumvarp til laga um náttúruvernd. Þetta var fyrsta heildarlöggjöf Íslendinga um náttúruvernd. Þörf lesning Grein Sigurðar í Náttúrufræðingn- um er löng og ýtarleg en hér á eftir fer örstuttur útdráttur sem er þörf lesning: „Við lifum á tímum, sem meta flest til silfurs og seðla og kalla það raunsæi, en nefna e.t.v. trú á þau verðmæti, sem ég hef hér talið að vernda þyrfti, rómantík og flótta frá veru- leikanum. En til eru þau verðmæti, sem ekki verða metin til fjár og eru það þó þau, sem gefa mannlegu lífi innihald og mein- ingu og er ekki vafasamt raunsæi að vanmeta þau? Seðlarnir fúna og við, sem þeim söfnum, fúnum líka, en við fáum ekki umflúið dóm kom- andi kynslóða um það, hvernig við skiluðum landinu okkar í þeirra hendur. Það er stundum hægt að bæta tjón af fjármálalegum eða póli- tískum afglöpum, en fordjarfanir á náttúrumenjum eru í flokki þeirra afglapa, sem ekki verða bætt. Allt gull veraldar getur ekki gefið okkur aftur einn einasta geirfugl, og engin nýsköpunartækni getur byggt Rauð- hólana upp að nýju.“ Svo mörg voru þau orð. Ég held að öll grein Sigurðar Þórarinssonar sem birtist í Náttúrufræðingnum 1950 sé holl og þörf lesning öllum Íslendingum en þó einkum ráðherr- um og öðrum limum hins svokallaða háa Alþingis, borgar og bæjarstjórn- arfulltrúum, starfsmönnum Vega- gerðarinnar, verktökum og reyndar öllum þeim sem hafa með umsýsl- an ósnortins lands að gera. Einnig er ástæða til að benda þessu sama fólki á grein Nóbelskáldsins Hall- dórs Kiljan Laxness er hann nefndi „Hernaðurinn gegn landinu“ og birt- ist í Morgunblaðinu á gamlársdag 1970. Ég vil að lokum lýsa aðdáun minni á því fólki sem staðið hefur vaktina í Gálgahrauni undanfarið. Það sýnir að enn eru til Íslendingar sem þora að mótmæla gerræðisleg- um framkvæmdum yfirvalda sem gerðar eru undir lögregluvernd. Gálgahraun Margir öryrkjar eiga um sárt að binda nú þegar líður að einni helgustu hátíð kristinna manna, þ.e. jólum. Margir eiga ekki í sig og á og í raun er ástandið þannig að marg- ir svelta þegar líður á hvern einasta mánuð árs- ins vegna þess að bætur almannatrygginga duga ekki til framfærslu og venjulegra útgjalda, sem fylgir því að vera manneskja og lifa með reisn. Neysluviðmið hinna ýmsu aðila hér á Íslandi eru kolröng. Þau eru ekki í neinum takti við raunveru- leikann sem við öryrkjum blasir í hinu daglega lífi. Neysluviðmið- in eru illa unnin og í þau vantar ýmsa útgjaldaliði sem taka sinn skerf af mánaðarlegri neyslu. Margir öryrkjar þjást vegna þess að þeir geta ekki leyst út lífsnauðsyn- leg lyf sín. Margir þurfa að velja um það hvort þeir leysa út lyf sín eða borða. Það er slæmt vegna þess að þetta hvoru tveggja er jú lífsnauðsynlegur hluti þess að lifa og fúnkera rétt í samfélaginu. Hjálparstofnanir hafa ekki við að afgreiða umsóknir frá illa stöddu fólki sem er í svo mikilli neyð oft á tíðum að það hálfa væri miklu meira en nóg. Mæðrastyrks- nefnd og Fjölskylduhjálp Íslands taka við umsóknum um jólaaðstoð frá fólki sem kýs að leita aðstoð- ar en á einhverjum þessara staða er búið að loka fyrir umsóknir um jólaaðstoð. Ég get fullyrt það að ástand- ið og fátæktin hefur aldrei verið jafn mikil og nú á árinu 2013! Það er skelfilegt að horfa upp á þetta ástand. Við Íslendingar eru rúm- lega 320.000 talsins. Hvernig má það vera að hér á landi svelti fólk og eigi ekki fyrir nauðsynjum? Mikil örvænting Margt fólk er í mikilli örvænt- ingu og þetta sama fólk íhugar oft á tíðum sjálfsvíg vegna þess að það sér enga aðra leið færa út úr vandanum. Það getur verið sárt að geta ekki gefið sínum nánustu gjafir eða glatt aðra á hátíðum eins og jólum. Ég hef sjálfur reynt sjálfsvíg vegna þess að ég hef ekki séð nein- ar færar leiðir til lausnar á mínum vanda. Síðast reyndi ég sjálfsvíg rétt fyrir jólin 2011, en þá sá ég enga aðra leið færa. Mér fannst til- veran einskis virði og fjárhagur- inn var í molum. Mér finnst að ríkisstjórn Sig- mundar Davíðs Gunnlaugsson- ar forsætisráðherra ætti að bæta öryrkjum upp þann skaða sem þeir hafa orðið fyrir á síðustu mánuð- um og árum. Það er ekki réttlæt- anlegt að við sem þjóðfélagshóp- ur í þessu landi séum skilin eftir þegar kemur að kjaraleiðréttingu og bættum kjörum. Besta jólagjöf mín og hvers öryrkja á Íslandi í dag frá ráða- mönnum Íslands væri auðvitað sú að bætur myndu hækka allveru- lega. Þá gætum við svo mörg átt miklu betra líf en við eigum í dag. Margir öryrkjar eru á strípuð- um bótum og hafa ekkert annað en bætur frá Tryggingastofnun. Hafa ekki lífeyrissjóði að hlaupa í eða neitt það annað sem gæti komið til hjálpar. Hjálpum Þeim var gott lag sem sungið var fyrir sveltandi börn úti í hinum stóra heimi á sínum tíma. Afhverju getur ríkisstjórn Íslands rétt þessum börnum hjálp- arhönd en svelt þess í stað íslenska þegna sem svo oft eru kallaðir öryrkjar og lifa á Íslandi. Ísland er ríkt land, en samt sveltur hér fólk! Öryrkjar og jólin - Velsæld eða ójöfnuður TRÚMÁL Valgarður Guðjónsson kerfi sfræðingur SAMFÉLAG Rut Þorsteinsdóttir nemi ➜ Sleppum kirkjugarðs- gjaldi og sóknargjöldum til annarra trúfélaga… ➜ Hvernig liti landið okkar út ef þetta framsýna fólk hefði ekki haft vit fyrir okkur á sínum tíma? ➜ Margir öryrkjar eru á strípuðum bótum og hafa ekkert annað en bætur frá Tryggingastofnun. ➜ Ég er með meðfædda CP fötlun. Að komast til Banda- ríkjanna og dvelja þar var því einstök upplifun fyrir mig. Þetta var tækifæri sem ég hafði aldrei gert mér í hugarlund að stæði mér til boða. Óneitanlega var ég kvíðin fyrir ferðina því ég vissi ekki hvað biði mín. Kæmist ég í hjólastólnum það sem hópurinn færi eða yrði námsefnið það fl ókið að ég myndi ekki… NÁTTÚRU- VERND Halldór Ólafsson rennismiður á eft irlaunum SAMFÉLAG Valgeir Matthías Pálsson öryrki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.