Fréttablaðið


Fréttablaðið - 19.08.2014, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 19.08.2014, Qupperneq 18
19. ágúst 2014 ÞRIÐJUDAGUR| SKOÐUN | 18 Nú er það svo að þeir sem setja fjárlög sem stofn- anir ríkisins eiga að fara eftir eru aðrir en þeir sem framfylgja ákvörðuninni. Aftur á móti er það stað- reynd að þeir sem setja fjárlög ákveða einnig verkefni stofnana, stund- um er rammi verkefna hafður fljótandi á meðan hann er skýrt markaður í annan tíma. Orðræða minnir á kalda stríðið Í ár, eins og oft áður, segja þing- menn að ástæða þess að fjárlög riðlast séu starfsmenn ríkisins. Ástæðan er starfsumhverfi og lög og reglur sem gilda um opin- bera starfsmenn og forstöðumenn stofnana. Forstöðumenn valda ekki starfi sínu og ættu að fá sér annað sem þeir ráða við. Dregnir eru upp draugar sem minna um margt á orðræðu ára sem kennd eru við kalt stríð. Opinberir starfs- menn eru æviráðnir er lífseigur draugur og rangt með öllu. Þeir sem halda því fram eru vísvitandi að halda í umræðunni veruleika fyrir setningu laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins. Við verðum einnig að hafa í huga að það er munur á að vera embættismaður eða almenn- ur opinber starfsmaður. Embættis- menn, sem eru örfáir, eru settir til fimm ára en almennir starfsmenn flestir ráðnir ótímabundið eftir reynslutíma sem getur verið allt að einu ári. Vafasamar fullyrðingar Hér á landi sem og í þeim lönd- um sem við berum okkur saman við gilda lög um ríkisstarfsmenn. Lögin eru tilkomin vegna hagsmuna almennings og ríkisvaldsins en ekki hagsmuna starfsmannanna sjálfra. Verið er að vernda ríkisstarfs- menn gegn pólitískum þrýstingi eða afskiptum stjórnmálamanna og reynt að tryggja óhæði starfsmannanna. Það er forkastanlegt þegar þingmenn fleygja fram vafasömum fullyrð- ingum sem gripnar eru sem heilagur sannleikur. Það er að verða árvisst að formaður fjárlaganefndar komi með gífuryrði um embættismenn og aðra opinbera starfsmenn. Gert í lok sumars rétt áður en fjárlög eru lögð fram. Ég vek athygli á að í apríl 2012 var lögð fram skýrsla starfshóps, sem skipaður var af fjármálaráðherra, um stöðu, starfsskilyrði og kjör forstöðumanna. Tillögur starfshópsins taka bæði á ytri og innri þáttum í starfsum- hverfi forstöðumanna. Hvað ytri þættina varðar gerir hópurinn það að tillögu sinni að sjálfstæði og ábyrgð stjórnenda á stefnumörk- un og rekstri sinna stofnana verði skilgreind með skýrum hætti. Jafnframt verði tryggt að ráð- herra og þing hafi skýrt mótaðar leiðir til að kalla viðkomandi for- stöðumann til ábyrgðar. Þá legg- ur starfshópurinn til að sett verði í gang endurskoðun bæði á starfs- mannalögum og fjárreiðulögum sem og fjárlagaferlinu í heild þar sem horft verði til sjónarmiða, tillagna og ábendinga forstöðu- manna. Lítilmannlegt Markmiðið með öllum þessum breytingum verði að auðvelda for- stöðumönnum að sinna þeim fjöl- þættu hlutverkum sem þeim er ætlað að sinna við rekstur sinna stofnana. http://www.fjarmalarad- uneyti.is/media/utgafa/Tillogur_ starfshops_042012.pdf. Hvað hefur verið gert í þessu? Hvað hefur verið unnið af því sem Ríkisendurskoðun bendir á í skýrslu um mannauðsmál ríkisins frá janúar 2011? Http://www.rikis- endurskodun.is/fileadmin/media/ skyrslur/mannaudur_starfslok.pdf. Starfsmenn ríkisins eru um 21 þúsund eða um 12% starfandi fólks í landinu. Fáir ríkisstarfs- menn vinna störf sem eru líkt og afgreiðsla yfir búðarborð. For- stöðumanni er óheimilt, svo dæmi sé tekið, að hætta að ryðja vegi eða borga lífeyri af þeirri ástæðu einni saman að rammi fjárlaga er þrengri en reyndin. Það er lít- ilmannlegt, svo ekki sé fastar að orði kveðið, þegar þingmenn segja að það sé forstöðumanna að halda rekstri innan fjárlaga en hafa um leið engar lausnir til að taka á vandanum. Þurfa að tala af þekkingu Það er afspyrnuvont þegar sex mánaða uppgjör byggist á útgjaldadreifingu samkvæmt formúlunni fjárlög/12x6. Ávallt á að skoða stöðu stofnana miðað við greiðsluáætlun og dreifa fjárlögum miðað við útgjöld per mánuð. Hins vegar á að færa til tekjur reglulega yfir árið og for- stöðumenn eiga að muna að ríkis- sjóður á sem sjaldnast að brúa bil útgjalda og sértekna vegna verk- efna. Það verður að vera kristal- tært og heimild fyrir því þegar það kemur til. Við frábiðjum okkur að heyra fréttir um stöðu ríkisstofnana sem eru jafn illa ígrundaðar og þær sem fjárlaganefnd Alþingis lagði fram nú í ágúst. Við eigum rétt á að þingmenn tali af þekkingu um málefni starfs- manna ríkisins. Árinni kennir illur ræðari Árið 1974 hófst formlegt samstarf á sviði jafnrétt- ismála á vettvangi Nor- rænu ráðherranefndar- innar. Ákvörðun þessi hefur án efa átt sinn þátt í að kynjajafnrétti mælist hvergi meira en á Norðurlöndunum. Samstarfið hefur aukið þekkingu okkar, samráð og samvinnu sem hefur skilað árangri og fært okkur nær markmiðinu um norræn samfélög réttlætis og lýðræðis. Ráðstefna í Hörpu Ísland fer í ár með formennsku í starfi norrænu ráðherranefnd- arinnar og það kemur í okkar hlut að boða til hátíðarráðstefnu í tilefni afmælisins. Ráðstefnan verður haldin í Hörpu þann 26. ágúst næstkomandi og er mark- mið hennar að fjalla um árangur og framtíðarmarkmið samstarfs- ins. Þar verður meðal annars lögð áhersla á jafnrétti á vinnu- markaði, menntun og aukna þátt- töku karla og drengja í jafnrétt- isstarfi. Um þessar mundir er fagnað aldarafmæli kosningarétt- ar kvenna á Norðurlöndum og af því tilefni verður hugað að stöðu lýðræðis með hliðsjón af stjórn- málaþátttöku kvenna. Ráðstefnan er öllum opin. Miklar breytingar orðið Á þeim 40 árum sem liðin eru frá upphafi norræns samstarfs hafa miklar breytingar átt sér stað. Menntun og atvinnuþátttaka kvenna hefur aukist gríðarlega, konum hefur fjölgað verulega á þjóðþingum, í ríkisstjórnum og í sveitarstjórnarmálum þar sem karlar voru áður allsráðandi. Innan fjöl- skyldna hafa orðið breyt- ingar á verkaskiptingu, ekki síst hefur feðrahlut- verkið breyst með aukn- um réttindum feðra til fæðingar- og foreldraor- lofs. Á þessum tíma hafa Norðurlöndin tekið for- ystu í alþjóðlegum saman- burði og skipað sér í efstu sæti lista Alþjóðaefnahags- ráðsins sem árlega mælir árang- ur ríkja á sviði jafnréttismála. Ný mál hafa verið sett á dagskrá stjórnmálanna ekki síst baráttan gegn kynbundnu ofbeldi, sam- starf við Eystrasaltslöndin eftir hrun járntjaldsins og nú síðast þær áskoranir sem felast í loft- lagsbreytingum og þeim vaxandi áhuga sem beinist að norðurslóð- um. Mikilvægt er að hafa kynja- sjónarmið í huga við stefnumótun og framkvæmdir í þessum málum því þau hafa mismunandi áhrif á líf kvenna og karla. Þurfum að halda vöku okkar Norðurlöndin hafa farið mis- munandi leiðir í jafnréttisstarfi með mismunandi stofnanaupp- byggingu og aðgerðum en það sem mestu máli skiptir er að við höfum öll náð árangri. Mikilvægt er þó að hafa hugfast að þessi árangur kom ekki af sjálfu sér heldur er hann afrakstur mikill- ar vinnu og baráttu kvennahreyf- inga fyrir jafnrétti kynjanna. Við þurfum að halda vöku okkar til að ekki verði bakslag. Við stöndum enn frammi fyrir miklum áskor- unum og erfiðum verkefnum. Við munum mæta þessum áskor- unum og halda áfram að byggja upp norræn samfélög jafnréttis og lýðræðis. Samfélög þar sem konur og karlar njóta sömu tæki- færa og jafnrar stöðu á vinnu- markaði og samfélög þar sem allir leggjast á eitt um að vinna gegn kynbundnu ofbeldi. Við þurfum að auka þekkingu á því að jafnrétti kynja er ekki eingöngu réttlætis- og lýðræðismál heldur er það einnig efnahagsleg nauð- syn og grundvöllur norrænna vel- ferðarsamfélaga. Ryðja hindrunum úr vegi Mikil atvinnuþátttaka kvenna er einn af hornsteinum hagvaxt- ar og velferðar og við eigum að halda áfram að ryðja úr vegi jafnt formlegum sem óformleg- um hindrunum fyrir jafnri þátt- töku kynjanna á öllum sviðum. Jafnréttismál eru ekki afmarkað svið heldur snerta þau líf okkar allra. Upplýsingar og þekking á stöðu mála eru undirstaða þess að við getum haldið áfram að vinna að markmiðum opinberrar jafn- réttisstefnu. Norræn samvinna stendur traustum fótum. Með vináttu okkar, rótgrónu samstarfi og sameiginlegum hugsjónum og hagsmunum náum við árangri. Megi afmælisárið og hátíðarráð- stefnan verða okkur öllum hvatn- ing til dáða og frekari samvinnu. Norrænt samstarf um jafnrétti kynjanna í 40 ár JAFNRÉTTISMÁL Eygló Harðardóttir félags- og hús- næðismálaráðherra ➜ Við stöndum enn frammi fyrir miklum áskorunum og erfi ðum verkefnum. Við munum mæta þessum áskorunum og halda áfram að byggja upp norræn sam- félög jafnréttis og lýðræðis. FJÁRLÖG Eirný Valsdóttir MPM og fyrrverandi opinber starfs- maður ➜ Dregnir eru upp draugar sem minna um margt á orðræðu ára sem kennd eru við kalt stríð. Opinberir starfsmenn eru æviráðnir er lífseigur draugur og rangt með öllu. Hvert myndi askan fara? Ritstjórinn var spurður að því í dag (sunnudaginn 17. ágúst) hvert aska færi ef svo ólíklega vildi til að öskugos hæfist á morgun (mánudaginn 18. ágúst) úr Bárðarbungu. Þótt hann vissi reyndar að aðaláttin í háloftunum þessa dagana er úr norðvestri kom samt smáhiksti– vissara að tékka á málinu. trj.blog.is Trausti Jónsson Kranablaðamennska Einstaklega aumingjalegt viðtal var við forstjóra Eimskipafélags Íslands í fréttum Ríkissjónvarps á sunnudagskvöld (17.08.2014). Forstjórinn var spurður hversvegna nýtt skip, Lagarfoss, væri ekki skráð á Íslandi. Forstjórinn svaraði út og suður og við vorum nákvæmlega engu nær. Kranablaðamennska. esgesg.blog.is Eiður Guðnason AF NETINU

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.