Þjóðlíf - 01.11.1986, Side 45

Þjóðlíf - 01.11.1986, Side 45
Yamawaki. „Endalok Bauhaus í Dessau“. Klippimynd, 1932. jafnvægi milli þessara tveggja þátta, samræma notagildi og fegurð og að- laga nýrri tækni. Pað var ætlun þeirra að nýta véltæknina til að hefja listina og handverkið upp úr andlegri deyfð Iðnbyltingarinnar og veita listinni út í daglegt líf og umhverfi almennings. Bauhaus var í raun mikið frekar rannsóknarstofnun og verkstæði en skóli. Reyndar var orðið „skóli“ bannorð hjá Bauhaus-mönnum. Eins voru kennararnir ekki nefndir kenn- arar heldur leiðbeinendur, eða Werk- leiter. Nemendur voru nefndir sam- starfsmenn, eða Mitarbeiter. Gropius skrifaði árið 1919: „Bauhaus stefnir að því að sameina hinar ýmsu greinar skapandi listar í eina, - hina nýju húsagerðarlist." Bauhaus átti að vera vinnusamfé- lag, þar sem allir meðlimirnir byggðu á sameiginlegu grundvallarmarkmiði, — sköpun hinnar heilstæðu listar. Námstíminn í Bauhaus hófst með al- mennum forskóla. Þar var lögð áhersla á rannsóknir nýrra efna, lit- fræði, hreyfi- og ljósfræði, formfræði og meðferð verkfæra, svo eitthvað sé nefnt. Rannsóknir, sem fram fóru í Bauhaus, voru síðan lagðar til grund- vallar í hinum ýmsu listfræðigreinum. Að forskólanum loknum valdi nem- andinn sér ákveðna iðngrein. Sam- hliða því fól framhaldsnámið í sér alhliða listræna þjálfun. Á þennan hátt vildi Gropius fá fram listamenn með góða efnis- og verkkunnáttu og handverksmenn með listræna innsýn og þekkingu. Nemendurnir voru sendir út í verksmiðjur til að kynnast meðferð og notkun véla á því sviði, sem þeir höfðu valið sér. Mies van der Rohe. Stóll úr sveigðum stálrörum. Bak og seta úr leðri. Hannaður fyrir Tugend- hat-húsið í Brno snemma á þriðja áratugnum. Andúð góðborgaranna En Bauhaus var í slæmri stöðu frá upphafi. Reyndar má segja, að það hafi verið í vandræðum alla tíð. Þegar Gropius stofnaði Bauhaus fékk hann frjálsar hendur til að framkvæma hugmyndir sínar, þrátt fyrir andstöðu hinna íhaldsömu í stjórn skólans og borgarinnar. En alltaf skorti fé. Margir nemendanna voru sárfátækir. Gropius reyndi eftir bestu getu að halda Bauhaus utan við pólitík. Það reyndist honum þó ekki auðvelt, þar sem Bauhaus byggði á lýðræðislegri og framsækinni hugmyndafræði. Eins fannst öðrum hefðbundnari iðnaðar- mönnum sér ógnað af hinni nýtísku- legu hönnun, sem frá Bauhaus kom. Það var frá upphafi eitt af mark- miðum Gropiusar að gera Bauhaus fjárhagslega sjálfstætt. Hann var óþreytandi við að fara í verksmiðj- urnar og kynna hina nýju nytjahluti sem framleiddir voru í Bauhaus fyrir framleiðendum og fá þá til að taka þá í fjöldaframleiðslu. En það að ætla sér að gera ríkisstyrkta stofnun fjár- hagslega sjálfstæða á eigin fram- leiðslu leiddi fljótt til bókhaldserfið- leika. Hinn frjálsi og óhefti lífsstíll nemenda og kennara við Bauhaus, og ekki síst einstaklingshyggja og sjálfstæði Gropiusar sjálfs í því að segja skilið við fortíðina, varð meira en nóg til að ofbjóða hinum venju- lega þýska góðborgara og skapa and- úð á Bauhaus meðal almennings. Árið 1924 komst til valda mjög íhaldsöm borgarstjórn í Weimar. Hún lét það verða sitt fyrsta verk að afturkalla alla fjárhagsaðstoð við Bauhaus og loka skólanum. Þá varð það hinum veglausu Bauhaus-mönn- ÞJÓÐLÍF 45

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.