Þjóðlíf - 01.11.1986, Qupperneq 61

Þjóðlíf - 01.11.1986, Qupperneq 61
inga né araba. Kröfuharðari aðilar meðal ísraelsmanna telja Jórdaníu enn til Palestínu og meðal Palestínu- araba er enn algengt að telja Jórdan- íu til Palestínu. Á þeim forsendum hafa og Hússein konungur og þeir frændur seilst eftir völdum yfir svæð- um vestan Jórdanár. Palestínumenn — hverjir eru það? Frá því laust fyrir 1200 f. Kr. og fram á aðra öldina voru gyðingar lengstum mest áberandi meðal þess ýmislega fólks sem byggði Palestínu (í greininni verður það heiti framveg- is aðeins haft um spilduna milli Jór- danár og Miðjarðarhafs). Á sjöundu öld lögðu arabar landið undir sig og urðu arabísk tunga og íslömsk trú og menning þar smám saman ríkjandi. Rómverjar munu hafa tekið upp á því að kalla Júdeu og nærliggjandi héruð Palestínu. Þessi þróun tók þó margar aldir og á krossferðatímanum kom í hana aft- urkippur. Eins og gjarnan hefur vilj- að verða í sögunni yfirleitt var oft allmikið umrót á mannskapnum fyrir Miðjarðarhafsbotni af völdum styrj- alda, hallæra o.s.frv. Stundum stór- fækkaði fólki í einhverju landi eða landshluta af völdum stríðs, hung- ursneyðar eða efnahagskreppu, og síðan fyllti aðflutt fólk skörðin. Nú- verandi arabískumælandi Palestínu- menn eru því áreiðanlega mjög blandaðir að uppruna, sumpart komnir af fornþjóðum landsins, þ.á.m. ísraelsmanna hinna fomu og Filistum, en sumpart af ýmislegu fólki síðar komnu, aröbum, Tyrkj- Bretar vildu af la sér samúðar og stuðnings meðal Gyðinga, einkum í Bandaríkjunum, með tilliti til stríðsins. um, Sirkössum, Grikkjum, krossferðafólki frá Evrópu o.fl. Arabískt mál var ríkjandi í landinu um miðja sl. öld og íslam útbreiddast trúarbragða. En allmargt var þar einnig kristinna manna og gyðinga. Þeir síðarnefndu höfðu aldrei horfið úr landinu að fullu og öllu og voru enn fjölmennir í borgum, t.d. var rúmur helmingur íbúa Jerúsalem árið 1863 gyðingar. Um nokkurt palestínskt þjóðerni í einum eða neinum skilningi orðsins var ekki að ræða. í Tyrkjaveldi skiptu menn sér frekar eftir trú en tungumálum. íslamskir, kristnir og gyðverskir Palestínumenn lifðu að mestu út af fyrir sig félagslega séð hverjir um sig, enda þótt allir töluðu arabísku. Hins vegar var varla meiri munur þegar á heildina er litið á íbú- um Palestínu annars vegar og grannlandanna hins vegar en á norð- lendingum og sunnlendingum á ís- landi. Um sérstaka arabísk-pale- stínska þjóð var ekki talað um svo heitið gæti fyrr en eftir Sex daga stríð- ið 1967. Ýmislegt stuðlaði að því að framámenn Palestínumanna tóku þá að kalla sitt fólk sérstaka þjóð, þ.á.m. gremja yfir því að palestínskir flóttamenn fengu ekki borgararétt í Arabaríkjunum og jafnrétti við þegna þeirra og vaxandi sjálfstæði Trúarhreyfing hefur vaknað meðal æskunnar í ísrael á undanförnum árum og hefur síst orðið til að bæta sambúðina við araba. palestínsku samtakanna gagnvart Ar- abaríkjunum. En líklega var hér fyrst og fremst um að ræða tilraun til að afla málstað palestínsku samtakanna fylgis. í heimi okkar daga er það meginregla (þótt mikill misbrestur er þó á að virt sé) að þeir hópar fólks sem skilgreinast sem þjóðir eigi rétt á eigin ríkjum — og þeim sjálfstæðum. Efnahagsbati og innflutningur Frá byrjun 16. aldar var Palestína undir yfirráðum Ósman-Tyrkja. Á 18. og 19. öld einkenndist ástandið í því ríki einkum af hnignun og stöðnun, og átti skattpíning og spill- ing viðvíkjandi henni mikinn þátt í því. Pótintátar ýmsir heimtu inn skattana fyrir soldán gegn hluta af því sem innheimtist, og létu þá freistast Um sérstaka arabísk- palestínska „þjóð" var ekki farið að tala svo heitið gæti fyrr en eftir sex daga stríðið 1967. til að heimta sem mest inn til þess að þeirra eigin ágóðahlutur yrði sem mestur. í Palestínu sem víðar leiddi þetta til þess að fjöldi bænda missti jarðir sínar í hendur skattheimtu- manna og flosnuðu margir upp. íbúa- fjöldi landsins mun hafa staðið í stað öldum saman eða jafnvel lækkað. Á lokaskeiði 19. aldar fór hins veg- ar ástandið að batna í efna- hagsmálum Palestínu. Gyðingar tóku þá að flytjast til landsins í auknum mæli frá Evrópu og víðar að. Þeir kunnu almennt talsvert fyrir sér í verslun og iðnaði og höfðu með sér það nýjasta úr kraftmikilli menningu Vesturlanda, þar sem framþróun var ÞJÓÐLÍF 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.