Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.2013, Page 51

Frjáls verslun - 01.02.2013, Page 51
FRJÁLS VERSLUN 2. 2013 51 sóknarmaður og raunar af miklum fram­ sóknarættum.­Afi­minn,­Hannes­Pálsson­ frá Undirfelli, var einhver mesti fram­ sóknarmaður landsins. Gárungarnir sögðu, að bréf til verkakvennafélagsins Fram sóknar væru jafnvel send heim til hans. En ég fór eins og aðrir unglingar að bera út blöð, líklega um tíu ára aldur, og þá bar ég út Morgunblaðið. Ég varð strax hrifinn­af­þeirri­einstaklingshyggju,­sem­ þar var boðuð. Mér hafði alltaf fundist, að menn ættu að vera fram gjarnir og metn­ að argjarnir, stefna hátt, í stað þess að væla og bera sig illa. Ég varð líka snemma and snúinn kommúnisma, og man ég sérstaklega eftir bókinni Ég kaus frelsið eftir Víktor Kravtsjenko, sem var til á mínu heimili og ég las dolfallinn.“ Hugsar þú mikið um ættfræði? „Ég get nú ekki sagt það. Móðir mín ól mig upp í því, að það skipti meira máli, hvað maður gerði, en hvaðan hann kæmi. Hún sagðist hafa fengið ofnæmi fyrir spurningunni „Hverra manna er hann?“ þegar hún var að alast upp. Hins vegar er gaman að frétta, þegar ég tala til dæmis við nem endur mína, að þeir eru börn eða jafnvel barnabörn gamalla vina. Það tengir dálítið. Ég held hins vegar, að hlut ­ verk ætta sé ofmetið á Íslandi. Hver einasti ættarlaukur á einhvern bróður eða einhverja systur, sem hefur ekki vegnað jafnvel, og hvað skýrir það? Or saka sambandið er að mestu leyti öfugt: Menn ná ekki frama, af því að þeir séu af einhverjum ættum, heldur eru ættir nafn kunnar, af því að menn af þeim ná frama.“ popper oG HayeK meStu áHrifavaldarnir Hvað mótaði þína pólitík og lífs skoð­ sanir? „Ég myndi segja, að þeir Karl Popp er og Friedrich­von­Hayek­hafi­verið­mestu­ áhrifavaldarnir­í­mínu­andlega­lífi.­Fyrst­ frétti ég raunar af Popper í bók eftir Þorstein Gylfason, Tilraun um manninn. Mér leist svo vel á það, sem Þorsteinn hafði eftir Popp er, að ég pantaði bók Poppers, The Open Society and Its Enemies, og las vandlega.­Þetta­mótaði­mig­og­raunar­fleiri­ á mínu reki. Síðan rakst ég í Háskólanum á þýðingu Ólafs Björnssonar á útdrætti úr Leið inni til ánauðar eftir Hayek, og ég pantaði hana líka frá útlöndum og las vandlega. Þessar tvær bækur smullu einhvern veginn saman við þær lífs­ skoð anir, sem ég hafði af veikum mætti mótað mér áður. Þær veittu þeim í farveg. Hayek benti til dæmis á, að samstarf manna getur verið sjálfsprottið og frjálst, en þarf ekki að vera valdboðið. Hann lagði áherslu á, að þekkingin dreifðist á mennina og að til þess að nýta hana þyrfti líka að dreifa valdinu til þeirra. Mér fannst það heillandi tilhugsun, að menn gætu komist af án mikils miðstýrðs valds. Ég las líka Gúlageyjaklasann eftir Aleks andr Solzhenítsyn og hét sjálfum mér því að berjast alla ævi gegn al ræðisstefnunni. Síðan hafa nokkrir kennarar mínir haft mikil áhrif á mig. Jón S. Guðmundsson kenndi mér íslensku í þrjá vetur af fjórum, þegar ég var í menntaskóla. Hann innrætti okkur, nemendum sínum, virðingu fyrir íslenskri tungu og sérkennum hennar. Jón var lærisveinn Sigurðar Nordals, sem reynt hafði að skilgreina og jafnvel skapa íslenska þjóðarvitund, tilvistarréttlætingu lítillar þjóðar, af frábærri andagift. „Það, sem Jónas hefur skrifað og Konráð sam­ þykkt, það kalla ég íslensku,“ sagði Sigurður Nordal við nemendur sína. Að mörgu leyti hafði Þorsteinn Gylfason líka áhrif á mig, en þó frekar sem rit­ höf undur um heimspekileg málefni en sem heimspekingur. Síðan lærði ég mjög margt af leiðbeinanda mín um í Oxford, John Gray, sem þá var eindreginn frjálshyggjumaður af ætt Hayeks, en snerist síðar til ein hvers konar grænnar íhalds­stefnu­og­andstöðu­við­heimsyfirráð­ kapítal is mans, ef svo má segja. Gray kenndi mér margt um gagnrýna hugsun.“ Hvert hefur hlutverk þitt verið í ís­ lenskri fræði­ og stjórnmálasögu? „Ég­held,­að­það­hafi­verið­að­vekja­athygli­ á viðhorfum, sem fáir í hópi mennta­ manna þekktu eða aðhylltust. Þetta var til dæmis sú skoðun, að meira máli skipti að takmarka vald ið en að velja góða valdsmenn, því að valdið lyti eigin lög mál ­ um og gæti spillt valdsmönnunum. Önn ur hugmynd­var,­að­lífið­og­einstakl­ing­arnir­ séu ekki fastar eða kyrrstæðar stærðir: Það getur ræst úr mönnum, ef þeir fá tækifæri í stað þess að fara á bætur eða í einhverja meðferð á opinberum stofnunum. Mér finnst,­að­það­eigi­að­verðlauna­dugnað­og­ refsa fyrir leti, annars fyllum við heiminn af letingjum. Þessi lífsskoðun heyrist varla hjá menntamönnum. Þeir virðast greina heiminn í ljósi tveggja hugtaka, fórnarlambs og stofn ana. Ég lagði líka talsvert á mig við að kynna hina sterku frjáls lyndu vestrænu hefð, sem John Locke, Adam Smith og þeir Popper og Hayek standa traustum fótum í. Jafnólíkir menn og Jón Sigurðsson forseti og Arnljótur Ólafsson, höfundur fyrsta hagfræðiritsins á Íslandi, hugsuðu líka og störfuðu í þessari hefð. Þess vegna hefur það verið í vissum skilningi hlutskipti mitt að endurskilgreina for tíðina, beina kastljósinu að ýmsu, sem öðrum­sést­yfir.“­ lært miKið af davíð Þekktur er vinskapur þinn og Davíðs Oddssonar, hvað hefur mótað ykkar samband og sérðu hliðstæðu í því? „Við Davíð höfum verið einkavinir í nær fjörutíu ár, og raunar kaus ég hann sem inspector í Menntaskólanum í Reykjavík þegar vorið 1969, áður en ég kynntist honum. Mér fannst hann strax vel til forystu fallinn. Hinn ungi Davíð leiftraði af fjöri og fyndni. Hann er miklu rólegri maður núna, en samt afar skemmtilegur. Hann­er­hreinskiptinn,­en­um­leið­flókinn­ og margbrotinn persónuleiki. Það fer til dæmis saman í honum kaldrifjaður og útsmoginn keppnismaður og afar hlýr og­nærgætinn­tilfinningamaður.­Ég­hef­ lært mikið af Davíð, því að hann sér oft sjónarmið, sem aðrir taka ekki eftir. Hann hugsar ekki eftir forriti eins og margir skóladúxar gera, heldur sjálfstætt. Annar eiginleiki hans er, hversu traustur hann er, mikill klettur, óbifanlegur. Innst inni­er­hann­alltaf­sami­upplitsdjarfi­ „Og ég minnist þess aldrei, að Sig­ ríður Ingi björg Inga dóttir, sem sat í bankaráðinu síð ­ asta árið mitt þar og sagði sig úr ráðinu með mikl ­ um látum strax eftir bankahrunið, hafi nokkru sinni sagt ein einustu við vör­ unarorð um við ­ skipta bankana.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.