Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2010, Síða 35

Frjáls verslun - 01.08.2010, Síða 35
F R J Á L S V E R S L U N • 8 . - 9 . T B L . 2 0 1 0 35 Undanfarið hefur verið mikil umræða um að mikilvægt sé að vanda til verka þegar kemur að ráðningum, m.a. í rannsóknarskýrslu Alþingis. Margar leiðir eru færar til að velja rétta starfsfólkið og lykilspurningin í ráðningarferlinu er ávallt hvernig á að finna þann einstakling sem kemur til með að standa sig best í því starfi sem verið er að ráða í. Ráðningarferli er yfirleitt tímafrekt og kostnaðarsamt og mikilvægt að vanda valið því mistök eru dýru verði keypt. Ýmsar rannsóknir hafa leitt í ljós að áætlaður kostnaður vegna starfsmannaveltu af sökum mistaka í ráðningum nemi á bilinu 30% til 100% af árslaun um viðkomandi starfsmanns. Kostnaðurinn stafar einkum af minni framleiðni, tímanum sem fer í að leita að nýjum starfsmanni auk þjálfunarkostnaðar. Rétt fólk í réttum stöðum tryggir minni fjarvistir og minni starfsmannaveltu auk þess sem starfsmenn verða ánægðari í starfi, sem leiðir aftur til aukinnar ánægju viðskiptavina og aukins árangurs vinnustaðarins. En hvernig á að fara að því að finna þann hæfasta? Rannsóknir hafa sýnt að hefðbundnar leiðir eins og óformleg viðtöl og meðmælabréf, sem eru mikið notuð á Íslandi, hafa lítið forspárgildi. Ef skoðaðar eru t.d. spurningarnar sem umsækjendur um stöðu um boðs manns skuldara fengu og birtar eru á heimasíðu félags mála ráðu ­ neytis ins er ljóst að í ráðningarviðtölunum var spurt frekar almennra eða svokallaðra tilgátuspurninga sem hafa litla forspá um frammi stöðu í starfi. Tökum nokkur dæmi: „Hvernig myndirðu bregðast við ef mótmæli færðust að heimili umboðsmanns?“ „Hvers konar karaktereinkenni þarf einstaklingur sem gegnir embætti umboðsmanns skuldara að hafa?“ „Hvernig muntu tækla 300 manna borgarafund?“ „Hvernig sérðu fyrir þér hinn opinbera prófíl umboðsmanns skuldara. Er hann þögull? Talar hann? Hvernig talar hann?“ „Hvernig vinnur þú úr streitunni og álaginu sem fylgir starfinu?“ „Hvað telur þú að gerist á næstu mánuðum í tengslum við skuldavandann?“ Þó að svarið geti verið gott og umsækjandi sýni vilja og áhuga er ekki víst að það endurspegli raunveruleikann. Fólk mun reyna að svara eins og það heldur að það muni bregðast við, sem er ekki það sama og hvernig það bregst við þegar á hólminn er komið. Betri og ítarlegri að ferðir sem meta umsækjendur og gefa gott forspárgildi um væntanlega frammi stöðu einstaklinga eru t.d. matsmiðstöðvar (assessment centers), persónu leikapróf og hegðunar tengd ráðningarviðtöl. Hér verður athyglinni beint að hegðunartengdum (e. competence­ based) spurningum. Þá er um að ræða spurningar sem beinast að þeirri hegðun sem viðkomandi hefur sýnt. Aðferðafræðin er byggð á því að fyrri hegðun segi fyrir um hegðun í framtíðinni. Dæmi: Ef einhver hefur sýnt fram á það að hann getur tekist á við erfið mál á viðunandi hátt þannig að hvorki vinnustaðurinn né viðskiptavinurinn bíður af því tjón er líklegt að hann muni ráða við sambærilegar starfskröfur í framtíðinni. Fólk sem hefur verið stundvíst hingað til í lífinu er mjög líklegt til að vera stundvíst héreftir. Þannig að lykilatriði varðandi stundvísina er að komast að því hvort viðkomandi hafi verið stundvís hingað til. Fyrir þann sem tekur atvinnuviðtalið skiptir því öllu máli að hann fái fram skýra og nákvæma mynd af þeirri hegðun sem umsækjandi hefur sýnt í fyrri störfum eða í námi og í hvaða samhengi þessi hegðun birtist. Það er hægt að gera með því að spyrja alla um sækjendur um dæmi þar sem reynt hefur á þá hegðun sem leitað er eftir. Þegar dæmið er komið greinir spyrjandi aðstæðurnar, fær upp hlutverk um sækjandans í þeim, hvaða hegðun hann sýndi og að lokum hverjar afleiðingarnar voru. Þetta er vandasamt ferli og reynir mjög á fagmennsku spyrilsins og samskiptafærni. Aðstæður Sá sem tekur viðtalið reynir að fá fram skýra mynd af aðstæðunum í kringum atburðinn sem umsækjandi nefnir með því að biðja hann um upplýsingar, t.d.: Hvar gerðist þetta? Hverjir voru viðstaddir? Hvert var starfsumhverfið? Var mikið líkamlegt eða andlegt álag? Hlutverk Hvert var hlutverk viðmælandans? Hverju var nákvæmlega búist við af honum? Hvaða ábyrgð bar viðkomandi? Hver voru hin raun­ verulegu verkefni? Hvernig var starfslýsingin? Var viðkomandi einn í verkefninu? Hvaða hlutverk höfðu aðrir? Hegðun Hvað sagði viðmælandinn eða gerði nákvæmlega í þessum aðstæð um? Hvernig leysti hann verkefnið? Hvernig hagaði hann sér? Hvers vegna á þennan hátt, en ekki á annan hátt? Hvernig brugð ust aðrir við? Afleiðingar Hver var útkoman? Hvernig virkaði hegðunin sem var sýnd? Hver voru áhrif hegðunarinnar á aðra eða á viðmælandann sjálfan? Bar hegðunin árangur? Með þessari viðtalstækni er reynt að beina athyglinni eins mikið og hægt er að því sem umsækjandi hefur raunverulega gert í fyrri störfum. En hvernig á að fara að því að finna þann hæfasta? Rannsóknir hafa sýnt að hefðbundnar leiðir eins og óformleg viðtöl og meðmælabréf, sem eru mikið notuð á Íslandi, hafa lítið forspárgildi. S T J Ó R N U N
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.