Iðnaðarmál - 01.06.1967, Page 38

Iðnaðarmál - 01.06.1967, Page 38
Nauðsynlegar breytingar í skipulags- byggingu atvinnuveganna til að bæta megi samband þeirra við rannsóknastarisemi 1. Sú breyting í skipulagsbyggingu atvinnuveganna, sem vera mundi for- senda fyrir bættu sambandi við rann- sóknastarfsemina, er þróun til stærri rekstrareininga. Sjá má fyrstu merki þessarar þróunar í sjávarútvegi og fiskiðnaði vegna, að því er virðist, varanlegrar lækkunar á söluverði fiskafurða erlendis; í heimamark- aðsiðnaðinum, vegna afnáms inn- flutningshafta og minni tollverndar, og í landbúnaði vegna stöðugrar of- framleiðslu undanfarin ár. 2. Þessar breytingar hafa svo mikil áhrif á arðsemisgrundvöll fyrirtækja í hlutaðeigandi atvinnuvegum, að bú- ast má við algjörlega breyttum hugs- unarhætti atvinnurekenda og lengri sjóndeildarhring hjá þeim fram á við. Slíkt myndi leiða af sér viður- kenningu á útgjöldum til þróunar- og rannsóknastarfsemi sem arðsamrar fj árfestingar til styrktar samkeppnis- hæfni fyrirtækjanna. Þá skapar stækkun rekstrareininga grundvöll fyrir því að ráða tæknimenntað starfsfólk, sem tæki að sér frumkvæði að rannsókna- og þróunarverkefnum og annaðist samband við rannsókna- stofnanir. 3. Hópurinn ræddi þá hugmynd, að stofnaður yrði svokallaður þróun- arsjóður (udviklingsfond) eftir norskri fyrirmynd, en hann hefur það hlutverk að lána eða veita styrk til rannsókna- og þróunarverkefna, sem eiga uppruna sinn í fyrirtækjum. Hópurinn var þó þeirrar skoðunar, að áður en ráðizt yrði í stofnun slíks sjóðs, væri rétt að bíða eftir reynsl- unni af hinum svokallaða aðlögun- arsjóði fyrir iðnaðinn, sem ráðgert er að stofna með fj árframlögum af næstu fjárlögum. Aðlögunarsjóður- inn mun geta veitt styrki til rann- sókna- og þróunarverkefna á vegum iðnaðarins. Þ. E. O. R. - Lausn flóKinna vandamála og stjónnun Framh. ai 84. bls. gildi lægju í mismunandi kostum; hvenær tímabært væri að taka eina stefnu frekar annarri. Biðir eiga sér víða stað. Eg vil nefna tvö dæmi til viðbótar um biðir og biðvandamál. Vélar í verksmiðjum bila gjarnan. Stundum getur það haft kostnaðar- samar afleiðingar. Ein vél, sem bilar, getur stöðvað allan atvinnurekstur- inn. Það getur orðið að borga her manns kaup við að gera ekkert ann- að en að bíða eftir því, að vélin eða tækið sé lagað, og framleiðsla er engin á meðan. Það er líka kostnað- ur því samfara að sjá til þess, að bilunum fækki, eða halda svo marga viðgerðarmenn og eiga svo ríflegan varahlutaskammt, að östund taki að laga vél, sem bilar. Hvar er hinn gullni meðalvegur? Eins er það víða, að verkamenn verða að bíða hver eftir öðrum vegna þjónustu eða tækis, sem þeir nota sameiginlega við starf sitt. Það er dýrt að eiga mörg þjónustutæki, en þá er bið lítil eða engin. Fá þjón- ustutæki auka biðina og kostnaðinn af því aðgerðarleysi, sem hún skapar. Lokaorð Ég hef dvalið nokkuð við vissa þætti af 0. R. og rakið dæmi af ein- faldara taginu um þessa þætti í þeirri von, að það mætti verða til skilnings- auka. Öðrum þáttum hef ég lítil sem engin skil gert. Þau kerfi og þær heildir, sem skoðaðar hafa verið, eru heldur af smærri endanum. Margar kerfisrannsóknir eru svo umfangsmiklar, að jafnvel ein slík væri efni í erindi miklu lengra en þetta. Þar er leitazt við að skýra og skilja hegðan kerfa með magnfræði- legum samböndum. Lið fyrir lið eru sambönd kerfisþátta skilgreind. Skiln- ingur stjórnenda á eðli rekstrarins hefur þá stóraukizt, og endurbætur hafa jafnt stafað af þessum aukna skilningi sem af niðurstöðum athug- ananna. Kerfisrannsóknir þessar hafa verið gerðar fyrir einstakar stofnanir, svo sem fyrirtæki, sjúkrahús og skóla. Menntamál hafa verið rannsökuð með sama hætti. Ef gera á slíka rann- sókn á fyrirtæki, hlýtur hún að hefj- ast á rannsókn á sölumöguleikum fyrirtækisins; hvaða atriði það eru, sem hafa áhrif á söluna, hvert sam- band er milli þessa atriða og sölunn- ar og fikra sig síðan gegnum alla þætti fyrirtækisins, þannig að sam- band allra þátta hvern við annan sé lýst. 0. R. menn hafa lagt fram drjúg- an skerf til byggða- og svæðaskipu- lagningar. í næstu viku verður hald- in ráðstefna um 0. R. og skerf þeirra til þessara mála á vegum OECD í Róm. 0. R. menn hafa átt þátt í því að gera líkön af þjóðarbúum, t. d. í Frakklandi, Englandi og Hollandi. Við þau hefur verið stuðzt við þjóð- hagsáætlanagerð. Úr slíkum líkönum á að vera hægt að lesa með nokkurri nákvæmni, hver áhrif breyting á ein- hverjum þætti þjóðarbúskaparins hefur á aðra liði hans, t. d. áhrif af launahækkun hjá iðnaðarmönnum. Eríndi, flutt á fundi Stjórnunarfélags Islands, 26. nóv. 1966. Almennir samningsskilmálar um verkframkvæmdir Iðnaðarmálastofnun íslands hefur látið gera jrumvarp að staðli um ,.Al- menna samningsskilmála um verk- framkvæmdir“. Iðnaðarmálastofnun íslands aug- lýsir því hér með eftir athugasemd- um við ofangreint frumvarp og skulu þær hafa borizt stofnuninni fyrir 15. febrúar 1968. Iðnaðarmálastofnunin afhendir öllum, sem þess óska, ókeypis eintak af frumvarpinu. 15. desember 1967. 108 IÐNAÐARMÁL

x

Iðnaðarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Iðnaðarmál
https://timarit.is/publication/1105

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.