Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 01.08.2001, Qupperneq 23

Ægir - 01.08.2001, Qupperneq 23
23 S T Ö Ð U G L E I K I S K I P A Skipstjórnarmenn verða fljót- lega varir við ef stöðugleikinn minnkar, þá verða velturnar hæg- ari eins og áður sagði og er það þeirra að meta með hvaða stöðug- leika þeir sigla skipum sínum án þess þó að fara undir lágmarkið. Stundum hefur þurft að setja sjó í tanka skipa sem hafa lítinn byrj- unarstöðugleika þegar gengið hef- ur á olíu- og vatnsbirgðir og lítið hefur aflast og á þetta sérstaklega við um skuttogara. Nauðsynlegt er að skipstjórnar- menn séu vakandi fyrir þessum hlutum því þekkingu eiga þeir að hafa næga úr námi sínu. Mig langar að fara nokkrum orðum um tæki sem ég hef presónulega reynslu af sem skip- stjórnarmaður, annars vegar s.k. Stöðugleikavakt og hins vegar hleðsluforrit fyrir skip. Stöðugleikavaktin Til að fylgjast með byrjunarstöð- ugleika skipa hefur RT ehf. hann- að stöðugleikamæla fyrir skip - ,,Stöðugleikavakt“ - og hafa þeir verið í notkun um nokkurra ára skeið. Stöðugleikavakt er aðvörunar- búnaður, sem segir til um stöðug- leika skipa og fylgist með veltingi þeirra. Mælirinn samanstendur af þremur aðskildum tækjum. Í fyrsta lagi stöðugleikavaktinni sem staðsett er í brú skipsins, þá veltiskynjara sem staðsettur er í skáp eða öðru tækjarými sem næst er málmiðju skipsins og í þriðja lagi bjöllum sem staðsettar eru í brú og víðar ef þurfa þykir. Mælirinn (Stöðugleikavaktin) reiknar stöðugleikann út frá velti- hreyfingum skipsins og beitir til þess tölfræðilegum aðferðum. Mælirinn þarf að geta unnið hratt og við flestar aðstæður úti á sjó því stöðugleiki skipa getur breyst hratt við vissar aðstæður eins og nefnt var fyrr í greininni, svo sem vegna skyndilegs leka, yfirísingar, mikils afla á þilfari o.s.frv. Mestu sjóslys við strendur Íslands hafa orðið vegna yfirísing- ar skipa og skyndilegs leka. Tveir enskir togarar fórust á Vestfjarða- miðum 1968 vegna skyndilegrar ísingar sem hlóðust á skipin á skömmum tíma. M.s. Þormóður fórst nálægt Garðskaga vegna skyndilegs leka 1943, svo dæmi séu tekin. Einnig hafa margir bátar af mismunandi stærðum fengið leka á undanförnum árum og farist. Stundum gerist slíkt snögglega en oft er töluverður að- dragandi áður en í óefni er komið. Stöðugleikavaktin sýnir stöð- ugleikann á stafaskjá og varar við ef hann fer undir ákveðin aðvör- unarmörk, með rauðu ljósi og hljóðmerki, svo skipstjórnarmenn geti brugðist við í tíma og gert viðeigandi ráðstafanir. Hægt er að kalla fram á stafaskjáinn aðvör- unarmörk og þann lágmarksstöð- ugleika, sem mældur hefur verið frá því hann var endursettur síð- ast. Setja þarf Stöðugleikavaktina upp fyrir hvert skip fyrir sig. Til þess að það sé hægt þurfa ákveðn- ar upplýsingar um skipið að liggja fyrir. Hér er einkum átt við tregðuradíus skipsins og á hvaða bili eiginveltutími liggur. Stöðugleikavaktin reiknar út frá raunverulegum hreyfingum skipsins og starfar því ekki ef skip er bundið við bryggju. Það er einkennt með því að fjögur strik „Með auknum og bættum fjarskiptum væri hægt að senda með ákveðnu millibili upplýsingar í land frá bátum og skipum. Má þar nefna upplýsingar um stöðugleika, hleðslu- og brunaviðvörun ásamt ýmsu öðru sem gegnlegt getur talist í þessu sambandi og væri það mikið öryggisatriði fyrir sjómenn,“ segir Páll Ægir m.a. í grein sinni. Hér má sjá flutningaskipið Helgafell hlaðið gámum. Stöðugleikavaktin lætur ekki mikið yfir sér. Hér má sjá stjórnstöðina og hreyfiskynjarann. Hönn- uðir Stöðugleikavaktar- innar eru þeir Þorvaldur Sigurjónsson, rafmagns- verkfræðingur hjá RT hf., og Stefán Guð- steinsson, skipatækni- fræðingur hjá Fengi hf.

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.