Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 01.04.2011, Qupperneq 10

Ægir - 01.04.2011, Qupperneq 10
10 B Y G G Ð A K V Ó T I Heildstæð fræðaskrif skortir um svokallaðar aflaheimildir sem nefnast byggðakvóti og kveðið er á um í lögum nr. 116/2006, um stjórn fisk- veiða.1) Hæstiréttur Íslands hefur einnig, að því er næst verður komið, ekki í dóma- framkvæmd sinni kveðið upp dóma sem lúta með einum eða öðrum hætti að byggða- kvóta. Hins vegar hefur um- boðsmaður Alþingis í töluverð- um mæli á síðustu árum feng- ið til umfjöllunar kvartanir er lúta að úthlutun byggðakvóta. Athuganir umboðsmanns hafa leitt til þess að hann hefur gefið út nokkur álit þar sem hann hefur beint tilteknum til- mælum til stjórnvalda. Einnig hefur umboðsmaður lokið málum sem kvartanirnar lúta að með bréfi til viðkomandi kvörtunaraðila og eftir atvik- um samhliða því ritað ábend- ingarbréf til viðkomandi stjór- nvalda. Auk framangreindra atriða hefur greinarhöfundur jafn- framt haft í huga að ekki hafa á sviði lögfræðinnar verið skrifaðar í nægilega miklum mæli fræðilegar bækur og/ eða greinar um sjávarútvegs- mál. Sem betur fer hefur það á allra síðustu árum breyst til batnaðar og má meðal annars þakka lagadeild Háskóla Ís- lands og Lagastofnun fyrir það. En betur má ef duga skal. Í þessu sambandi skal bent á að fiskveiðar hafa frá fornri tíð verið undirstöðuat- vinnugrein íslensks efnahags, fólksins í landinu og byggð- arlaga um allt land og munu verða það áfram á næstu ár- um eftir fall bankanna haust- ið 2008. Það er því brýnt að mati greinarhöfundar að fræðaskrif um íslenskan sjáv- arútveg fari vaxandi á næstu árum. Þessar greinar um byggðakvóta eru framlag höf- undar í átt að þeirri þróun. Í lögum nr. 116/2006, um stjórn fiskveiða, með síðari breytingum, er ekki til staðar sérstök skilgreining á hugtak- inu byggðakvóti. Hins vegar kemur meðal annars fram í a- og b-liðum 2. tölul. 1. mgr. 10. gr. laganna að á hverju fiskveiðiári skuli ráðherra hafa til ráðstöfunar aflaheim- ildir sem nema allt að 12.000 lestum af óslægðum botnfiski og að hann geti ráðstafað til stuðnings byggðarlögum, í samráði við Byggðastofnun, annars vegar til minni byggð- arlaga sem lent hafa í vanda vegna samdráttar í sjávarút- vegi og háð eru veiðum eða vinnslu á botnfiski og hins vegar til byggðarlaga sem hafa orðið fyrir óvæntri skerðingu á heildaraflaheim- ildum fiskiskipa sem gerð hafa verið út og landað hafa afla í viðkomandi byggðar- lögum og sem hefur haft veruleg áhrif á atvinnuástand í byggðarlögunum. Með hlið- sjón af þessu ákvæði má í stuttu máli segja að byggða- kvóti sé tiltekið magn af afla sem sjávarútvegs- og land- búnaðarráðherra ráðstafar á hverju ári til byggðarlaga, að uppfylltum tilteknum skilyrð- um, til að styðja við bakið á þeim. Takmörkuð og eftirsóknarverð gæði Það er óumdeilt að byggða- kvóti er eftirsóknarverð gæði. Nægir að nefna tvö sjónarmið sem liggja til grundvallar þeirri staðhæfingu. Í fyrsta lagi hefur hann, eins og aðrar aflaheimildir, fjárhagslegt gildi fyrir þau skip sem fá honum úthlutað. Möguleiki á nýtingu hans hefur því fjárhagslega þýðingu fyrir þá einstaklinga og fyrirtæki sem gera út skip. Í öðru lagi er byggðakvóti eftirsóknarverður í þeim skilningi að ekki þarf að inna af hendi sérstaka peninga- greiðslu til að fá úthlutað byggðakvóta þar sem ís- lenska ríkið hefur ákveðið að úthluta slíkum aflaheimildum til fiskiskipa, sem uppfylla skilyrði úthlutunar, endur- gjaldslaust. Í þessu samhengi má nefna álit umboðsmanns Alþingis frá 20. júlí 2007 í máli nr. 4771/2006. Í álitinu komst umboðsmaður að þeirri niðurstöðu að ekki hefði verið fullnægjandi laga- grundvöllur í þágildandi 9. gr. laga nr. 38/1990, um stjórn fiskveiða, með síðari breytingum, fyrir því að setja það skilyrði að þeim sem yrði úthlutað byggðakvóta inntu af hendi fjárhæð í sér- stakan kvótasjóð sem starfaði samkvæmt samstarfssamningi sveitarfélagsins Æ við fisk- verkendur og útgerðarmenn frá 1. mars 2006. Í áliti um- boðsmanns kom meðal ann- ars eftirfarandi fram: Til þess að stjórnvöld geti Hvað er byggðakvóti? Umboðsmanni Alþingis hafa á undanförnum árum borist margar kvartanir sem lúta að úthlutun byggðakvóta.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.