Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 01.04.2011, Qupperneq 20

Ægir - 01.04.2011, Qupperneq 20
20 hann fluttur í geymslu. Eftirfarandi skref eru innifalin í greiningunni: 1. Vinnsla, pökkun og geymsla í kæli fyrir og eftir vinnslu 2. Flutningar fisks í flutningabílum í kæligámum 3. Flutningar með skipaflutningum og flugi Á mynd 3 má sjá allan vistferil vör- unnar ásamt kerfismörkum greiningar- innar. Heildarferli (ílög og frálög) grein- ingarinnar eru skýrð nánar á mynd 4 og sýnir fjölda kílómetra og þann tíma sem heildar flutningskeðjan tekur, frá löndun þar til varan er afhent söluaðilum í Evr- ópu. Flutningaleið skiptir máli Vistferilsgreiningin sýndi að val á flutn- ingsmáta skiptir miklu máli hvað varðar útblástur gróðurhúsalofttegunda. Flutn- ingaferill þar sem kældar fiskafurðir eru fluttar með flugi hefur 18 sinnum stærra kolefnisspor en fiskur fluttur með flutn- ingaskipi (mynd 5). Kolefnisspor fyrir 1 kg af ferskum flökum fluttu með flugi var metið sem 4,7 kg CO2-ígildi en 0,3 kg CO2-ígildi fyrir 1 kg af flöku fluttum sjóleiðis. Niðurstöðurnar sýna að það er einnig mikilvægt að sem stystar vegalengdir séu farnar með landflutningum á flutninga- bílum þar sem sá hluti flutningsins veld- ur töluverðum umhverfisáhrifum (tafla 1). Í raun sýna niðurstöðurnar að flutn- ingar með flutningabíl í sjóflutningakeðj- unni losa töluvert meira magn af gróður- húsalofttegundum en sjóflutningarnir sjálfir, þrátt fyrir að vegalengdin sem far- in er á sjó er nánast tvöföld vegalengd landflutninganna. Vinnsla í landi veldur hlutfallslega mjög lítilli losun gróður- húsalofttegunda. Hins vegar valda EPS kassarnir rúmlega helmingi allrar losunar gróðurhúsalofttegunda í sjóflutningskeðj- unni og er næst stærsti valdur losunar í flugkeðjunni á eftir fluginu. Með vali á annari gerð umbúða fyrir kældan fisk fluttum með sjóflutningi í hitastýrðum gámum mætti lækka enn frekar sótspor- ið, þar sem EPS kassarnir eru svo stór þáttur. Slíkt er erfiðara varðandi flugið þar sem hitastýrðir flutningar eru ekki í boði og því nauðsynlegt að nota kassa með gott einangrunargildi, sem er meg- inástæðan fyrir notkun EPS umbúðanna. Niðurstöðurnar eru í samræmi við aðrar rannsóknir sem gerðar hafa verið á mis- munandi flutningaleiðum á sjávarafurð- um, sem sýna allar að umhverfisvænasti flutningsmátinn eru sjóflutningar, saman- borið við flug og landflutninga.14 Áhrif kælingar á umhverfisgildi í sjóflutningum Í verkefninu var einnig gerð forathugun á hve mikil umhverfisáhrif mismunandi geymsluhitastig við landflutninga (-1°C, 4°C og -18°C) hafa á sjóflutninga keðj- unni. Miðað var við notkun á dieselolíu til að viðhalda kælingu. Niðurstöður sýna að það að flytja frosinn fisk (-18°C) veldur um tvöfalt meiri losun gróður- húsalofttegunda en ef fiskurinn er fluttur ferskur. Hins vegar verður að líta til þess að losun frá kældum gámum var mjög lágt hlutfall af heildarlosun flutningskeðj- unnar, en mikilvægt er að meta alla þá þætti sem hægt er að hafa áhrif á til að bæta umhverfisáhrif allrar virðiskeðjunn- ar. Umhverfisvitund íslenskra hagsmunaaðila Viðhorf hagsmunaaðila til umhverfis- merkinga var skoðað í verkefninu til að kanna möguleika þess að hagnýta um- hverfisgildi fyrir sjávarafurðir í markaðs- legu samhengi. Send var út vefkönnun til hagsmunaaðila í virðiskeðju íslenskra sjávarafurða. Samtök fiskvinnslustöðva, Landssamband smábátaeigenda og Sam- tök fiskframleiðenda og útflytjenda áframsendu spurningalista til félags- manna sinna auk þess sem könnun var send beint á starfsmenn fyrirtækja sem eru virk í virðiskeðjunni. Niðurstöður könnunarinnar gefa vísbendingu um við- horf íslenskra hagsmunaaðila til hagnýt- ingu umhverfisgilda fyrir sjávarafurðir (n=55). Spurt var hvort þátttakendur teldu að umhverfisgildi (t.d. kolefnisspor, matar- mílur o.s.frv.) geti haft vægi fyrir íslensk- ar sjávarafurðir. Nánast jafnt hlutfall þátt- takenda töldu að umhverfisgildi geti haft mikilvæga þýðingu fyrir íslenskar sjávar- afurðir og þeir sem töldu að svo væri ekki (mynd 6). Þeir þátttakendur sem svöruðu ofangreindri spurningu játandi voru einnig spurðir í hverju það vægi fælist. Á mynd 7 má sjá að þátttakendur telja fyrst og fremst að umhverfisgildi hafa mikilvægi þegar kemur að markaðs- setningu afurða og bættri ímynd fyrir- tækisins (42%). Töluverður hluti (36%) telja að umhverfisgildi geti haft vægi þegar kemur að betri nýtingu afurða og minnkun úrgangs. Umhverfisgildi eru talin hafa minnst vægi þegar kemur að bættri stýringu virðiskeðjunnar og aukn- um hagnaði (18%). Um þessar mundir eru gæði vörunnar og geymsluþol, ásamt kostnaði, þau at- riði sem helst er litið til við val á flutn- ingsleiðum sjávarafurða á markaði. Ekki er litið til umhverfisgilda við val á flutn- ingsleiðum. Ef spurn eftir umhverfisvæn- um vörum heldur áfram að vaxa getur það leitt til þess að framleiðendur þurfi að fara að endurskoða val á flutnings- leiðum. Niðurstöður neytendarannsókna hafa sýnt að umhverfismál geta oft og tíðum stýrt vali neytenda við kaup á vöru og þjónustu.15 Umhverfisvitund neytenda virkar því sem hvati fyrir fyrir- tæki til að upplýsa þá um umhverfishæfi vöru eða þjónustu í markaðslegum til- gangi. Lokaorð Atvinnugreinin sér möguleika í að nýta sér upplýsingar um umhverfisgildi í markaðslegu samhengi, en þörf er á að stuðla að umræðu um gagnsemi um- hverfismerkinga og betri kynningu á hvað felst í slíkum merkingum. Mat á sjálfbærni framleiðslu er mun umfangs- meira verkefni þar sem þörf er á að R A N N S Ó K N I R Mynd 5: Myndræn framsetning á hlutfallslegum mun kolefnisspors frá flutningum fersk fisks með flugi og sjóflutningum. Kolefnisspor fyrir flugkeðjuna (2.543 kg CO2/bretti) er 18 sinnum stærra (t.v.) en kolefnis- spor frá sjóflutningskeðjunni (145 kg CO2/bretti) (t.h) Tafla 1: Losun gróðurhúsalofttegunda fyrir skilgreinda aðgerðareiningu greiningarinnar frá flutningskeðjunum tveimur í kg CO2 ígildi. Einnig hlutfallsleg dreifing losunar fyrir mismunandi ferla vistferilsins Sjóflutningar Flutningar með flugi kg CO2-ígildi kg CO2-ígildi EPS pakkningar 79 54% 79 3% Vinnsla 7 5% 7 0% Landflutningar 37 25% 32 1% Flutningar á sjó/ með flugi 23 16% 2425 95% Samtals 146 100% 2543 100% Flug Skip
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.