Dagblaðið Vísir - DV - 06.02.2013, Blaðsíða 11
Fréttir 11Miðvikudagur 6. febrúar 2013
U
m miðjan janúar tilkynnti rík
isstjórnin að hægt hefði verið
á viðræðum um aðild Ís
lands að Evrópusambandinu
(ESB). Í því felst meðal annars
að ekki verður unnið með samnings
afstöðu Íslands varðandi sjávarút
vegsmál fyrr en að loknum alþingis
kosningum og þegar ný ríkisstjórn
tekur við. Líklega eru flestir sammála
um að Íslendingar eigi mestra hags
muna að gæta í viðræðunum við ESB
á sviði sjávarútvegsmála.
Heimildir DV herma að Evrópu
sambandið ætli sér ekki að ljúka
samningum um sjávarútvegsmál fyrr
en það sér fyrir endann á aðildarvið
ræðum við Íslendinga. Ástæðan sé
meðal annars sú að ESB muni þurfa
að gefa töluvert eftir í samningum um
sjávarútvegsmál. Sambandið sé hins
vegar ekki tilbúið að veita slíka eftir
gjöf ef yfirgnæfandi líkur eru á því að
aðildarsamningur verði felldur hér
lendis. Með því hefði ESB veitt for
dæmi sem aðrir gætu sótt í án þess
að það hefði verið til nokkurs – slíku
fylgdi of mikill kostnaður fyrir sam
bandið.
Sú útfærsla sem rætt er um er að
200 sjómílna lögsaga Íslands yrði gerð
að sérstöku stjórnsýslusvæði innan
sameiginlegrar sjávarútvegsstefnu
ESB. Yfirstjórn þess stjórnsýslusvæð
is yrði áfram í höndum Íslands. Er um
að ræða sérlausn en ekki undanþágu
frá reglum ESB. Er það í samræmi
við nefndarálit meirihluta utanríkis
málanefndar vegna þingsályktunar
tillögu um aðildarumsóknina að ESB
árið 2009 þar sem krafa var sett fram
um að íslensk lögsaga verði skilgreind
sem sérstakt íslenskt fiskveiðistjórnar
svæði. Þessi hugmynd er ekki ný af
nálinni. Í kassa með frétt sem byggist
á grein Úlfars Haukssonar stjórnmála
fræðings kemur fram að hugmyndir
um þetta hafi fyrst verið settar fram
árið 1994.
Lítið verið rætt um afstöðu ESB
Lítið hefur heyrst um samningsaf
stöðu ESB varðandi sjávarútvegs
mál allt frá því að leiðtogaráð ESB
samþykkti að hefja viðræður við Ís
lendinga þann 17. júní árið 2010. Þó
má nefna að Jóhanna Sigurðardóttir
forsætisráðherra átti fund með Ang
elu Merkel, kanslara Þýskalands, í
Berlín sumarið 2011. Eftir þann fund
var haft eftir Jóhönnu að hún teldi að
erfiðasti hlutinn af aðildarviðræðun
um við ESB yrði varðandi takmarkan
ir á fjárfestingum útlendinga í íslensk
um sjávarútvegi.
Meginreglan innan ESB er að var
anlegar undanþágur séu ekki veittar
frá sameiginlegri sjávarútvegsstefnu
sambandsins. Flestir eru því sam
mála um að það væri óábyrgt af emb
ættismönnum ESB að gefa þegar upp
hver samningsafstaða sambandsins
gagnvart Íslendingum væri er varðar
sjávarútvegsmálin ef það sé ætlun
sambandsins að veita Íslendingum
verulegar undanþágur frá þessari
meginreglu. ESB hefur þó sýnt það
margoft að sambandið reynir að finna
lausnir á þeim málum sem skipta
miklu máli fyrir umsóknarríki. Sér
lausn fyrir Ísland varðandi sjávarút
vegsmálin ætti því alls ekki að vera
fjarlægt markmið enda hlutfall sjávar
útvegs um 40 prósent af vöruútflutn
ingi Íslendinga. Þá hefur verið bent á
það að reglan um hlutfallslegan stöð
ugleika ætti að tryggja Íslendingum
að veiðiheimildum innan íslenskrar
lögsögu yrði áfram útdeilt til íslenskra
útgerða samkvæmt veiðireynslu
þeirra.
Óvissa um afstöðu ESB slæm
fyrir Samfylkinguna
Sú staðreynd er hins vegar að vissu
leyti pínleg fyrir þá sem nú berjast
fyrir því að Ísland gerist aðili að ESB,
þá sérstaklega Samfylkinguna. Að fara
inn í komandi kosningabaráttu án
þess að geta fullyrt neitt um það hvaða
undanþágur séu í boði fyrir Íslendinga
er varðar sjávarútvegsmálin er líklega
ekki óskastaða fyrir flokkinn sem
hefur misst mikið af fylgi sínu á núver
andi kjörtímabili. Andúð Íslendinga á
inngöngu í ESB byggir að stórum hluta
á því sem margir hafa haldið fram, að
engar undanþágur verði í boði fyrir Ís
land í sjávarútvegsmálum. Sú afstaða
mun líklega lítið breytast þar til að við
ræður á milli Íslands og ESB hefjast
um sjávarútvegskaflann.
Það sem hefur einnig mikil áhrif
er að ESB hefur ekki enn lokið því að
endurskoða sjávarútvegsstefnu sína.
Hafa margir haldið því fram að til
gangslaust sé fyrir Íslendinga að hefja
viðræður um samningsafstöðu varð
andi sjávarútvegmál fyrir en ESB hafi
komið sér saman um eigin sjávar
útvegsstefnu.
Ekki hissa á undanþágum
„Þegar viðræður standa yfir um við
kvæm málefni þá eru samnings aðilar
yfirleitt ekki að gefa það út opinber
lega hver séu samningsmarkmið sín.
Það er því ekkert óeðlilegt að ESB
gefi ekki upp afstöðu sína,“ segir Úlfar
Hauksson stjórnmálafræðingur í sam
tali við DV, aðspurður hvort það sé
einkennilegt að lítið hafi verið gefið
út um samningsafstöðu ESB gagnvart
Íslandi varðandi aðildarviðræðurnar
hvað sjávarútvegsmálin varðar. Það
hafi verið viðurkennd krafa af hálfu
Íslendinga að fá 200 sjómílna lög
sögu landsins viðurkennda sem sér
stakt stjórnsýslusvæði. „Það yrði ansi
góð niðurstaða fyrir Íslendinga sem
kæmi mér ekki á óvart. Þar með yrðu
ítrustu kröfur Íslendinga í aðildar
viðræðunum samþykktar. Afstaða Ís
lands varðandi þetta atriði byggir á
sterkum rökum. Íslensk lögsaga er al
gjörlega aðskilin lögsögu ESB og við
deilum engum miðlínum með ESB og
þar með engum staðbundnum fiski
stofnum,“ segir Úlfar.
Norðmenn sóttu ekki um sérlausn
Að hans mati hefur engin þjóð í
Evrópu sótt um varanlegar sérlausnir
á sviði sjávarútvegs í aðildarviðræðum
við ESB að neinu marki. Því sé eðlilegt
að ekki sé hægt að benda á neitt gott
dæmi um land sem hafi fengið svip
aðar sérlausnir og Íslendingar ætli sér
væntanlega að óska eftir í aðildarvið
ræðum sínum. Á hann þar bæði við
Möltu og Noreg. Árið 1993 fóru Norð
menn í aðildarviðræður við ESB í
annað skiptið. „Þeir fóru aldrei fram á
neinar sérlausnir í sjávarútvegi. Norð
menn sóttu bara um tímabundnar
lausnir og aðlögun sem þeir þó álitu
að myndu tryggja þeim óbreytta stöðu
og yfirráð yfir norskum sjávarútvegi,“
segir Úlfar. Í því samhengi verði að líta
til þess að árið 1993 hafi hlutur sjávar
útvegs einungis numið um fimm pró
sentum af verðmæti vöruútflutnings
Norðmanna. Auk þess deili Norð
menn fiskistofnum með ESB þar sem
lögsögur þeirra liggja saman að hluta.
Til samanburðar var hlutfall sjávarút
vegs af vöruútflutningi Íslendinga um
40 prósent árið 2012.
Í EESsamningaferlinu féll sam
bandið frá öllum kröfum um veiði
heimildir innan íslenskrar lögsögu.
Jafnframt staðfesti ESB mikilvægi fisk
veiða fyrir Ísland og að sjávarútvegur
væri grundvöllur fyrir efnahagsstarf
semi landsins. Engin ástæða sé til að
ætla að ESB hafi snúið við blaðinu
hvað þetta varðar. Því segir Úlfar það
óþarfa bölsýni hjá andstæðingum
um aðild Íslands að ESB að ákveða að
óathuguðu máli að engar sérlausnir
séu í boði fyrir Íslendinga er varðar
sjávarútveginn. DV reyndi að ná tali
af Össuri Skarphéðinssyni utanríkis
ráðherra og sendi honum fyrirspurn
er varðar samningsafstöðu ESB gagn
vart Íslandi á sviði sjávarútvegsmála.
Hins vegar höfðu ekki borist svör frá
utanríkisráðherra þegar blaðið fór í
prentun í gærkvöldi.
Þegar rætt um sérlausn árið
1994: Ekki ný hugmynd
„JeanLuc Dehane, fyrrverandi
forsætisráðherra Belgíu, viðr
aði á sínum tíma [1994] hug
myndir þess eðlis að gera íslenska
fiskveiðistjórnunarkerfið hluta af
sjávarútvegsstefnu ESB ef til aðildar
viðræðna kæmi. Hann sagði for
dæmi fyrir því að önnur stjórnunar
kerfi gildi á ákveðnum hafsvæðum,
eins og t.d. á svæðum við Írland og
Hjaltlandseyjar. Hér var Dehane að
opna á þá umræðu að íslenska fisk
veiðilögsagan verði gerð að sérstöku
stjórnsýslusvæði innan Evrópusam
bandsins. John Maddison, fyrrum
sendiherra ESB í Noregi og á Íslandi,
ljáði á sínum tíma [1996] einnig máls
á svipuðum hugmyndum. Segja má
að þessi umræða hafi náð hámarki í
umtalaðri „Berlínarræðu“ Halldórs
Ásgrímssonar árið 2002. Rökin fyrir
þessu sjónarmiði eru þau að ESB
hefur vikið frá meginstefnu sinni í
sjávar útvegsmálum og skapast hefur
fordæmi fyrir því að tekið sé tillit til
sérþarfa einstakra svæða og byggða
laga sem háð eru fiskveiðum. Á það
einkum og sér í lagi við í tilvikum þar
sem ekki getur orðið um að ræða mis
munun á grundvelli þjóðernis vegna
staðbundinna stofna sem einungis
eru nýttir af innlendum aðilum.“ n
ESB mun veita eftirgjöf
í sjávarútvegsmálum
n Ísland mun fá sérlausnir sem verða þó ekki kynntar fyrr en ESB sér fyrir endann á viðræðum
Annas Sigmundsson
blaðamaður skrifar as@dv.is
Á Austurvelli
Útgerðin mótmælti
harðlega við Alþingis-
húsið í sumar.
Góð niðurstaða kæmi ekki á óvart Úlfar Hauksson stjórnmálafræðingur segir að það
kæmi sér ekki á óvart ef Íslendingar næðu fram ítrustu samningskröfum sínum í aðildarvið-
ræðum við Evrópusambandið á sviði sjávarútvegsmála.
„Það yrði ansi góð
niðurstaða fyr-
ir Íslendinga sem kæmi
mér ekki á óvart. Þar
með yrðu ítrustu kröfur
Íslendinga í aðildarvið-
ræðunum samþykktar.