Lögmannablaðið - 01.03.2012, Blaðsíða 29

Lögmannablaðið - 01.03.2012, Blaðsíða 29
lögmannaBlaðið tBl 01/12 29 niðurlag Dómar Hæstaréttar í gengistrygg ingar­ málum hafa verið misvísandi og niður­ staða að verulegu leyti ráðist af því hverjir hafa setið í dóminum hverju sinni. Hvorki stjórnvöld, fjármálafyrirtæki né aðrir hafa verið í öfundsverðu hlutverki við að reyna að fylgja leiðsögn réttarins. Við setningu laga nr. 151/2010 var stjórnvöldum og löggjafanum a.m.k. nokkur vorkunn að líta svo á að í afdráttar lausu orðalagi Hæstaréttar í máli nr. 471/2010 fælist að óhjákvæmilegt væri að endurreikna lánið að nýju og horfa framhjá öllum greiðslum. Í dóminum er m.a. vísað til þess að „bein og órjúfanleg tengsl“ séu á milli gengistryggingar og vaxta og slík vaxtakjör „gátu ekki komið til álita nema í tengslum við gengistryggingu þess.“ Auk þess sem „ógildi ákvæðisins um gengistryggingu leiði til þess að líta verði með öllu framhjá ákvæðum samningsins um vaxtahæð.“ Í dóminum er ekki reynt að draga úr fordæmisgildi hans með því að setja einhverja fyrirvara við þetta orðalag. Það voru ekki aðeins stjórnvöld og löggjafinn sem lögðu þennan skilning til grundvallar við lagasetninguna, heldur kemur hann einnig fram í niðurstöðum héraðsdómara og hjá þeim dómurum Hæstaréttar sem sátu í réttinum í málum nr. 471/2010 og nr. 600/2011. raunar töldu tveir fastir dómarar réttarins sig vanhæfa vegna tengsla við málsaðila, en annar dómarinn og maki hins, voru eða höfðu verið samstarfsmenn annars málsaðila. tveir dómarar sem skipuðu meirihluta réttarins voru einnig fyrrum samstarfs­ menn málsaðila en töldu sig hins vegar ekki vanhæfa. Þegar fyrir liggur samkvæmt dómi Hæstaréttar nr. 471/2010 að grunn­ forsenda fyrir vaxtaákvörðun reynist ógild og sú niðurstaða er viðurkennd bæði af meirihluta og minnihluta Hæstaréttar í máli nr. 600/2011 er erfitt að koma auga á, að allt að einu skapist forsendur fyrir því að víkja til hliðar meginreglum kröfuréttar um að kröfuhafi eigi rétt á að fá fullar efndir og þeirri reglu vaxtalaga að endurreikna eigi kröfuna miðað við vexti Seðlabanka Íslands frá stofndegi. Þótt vissulega megi fallast á það að skuldarar geti verið í góðri trú þegar þeir greiði afborganir og vexti sem taka mið af gengistryggingu er erfitt að sjá hvernig þeir geta verið í góðri trú um að greiða sömu vexti eftir að gengis­ tryggingin hefur verið felld niður. Ástæðan fyrir því að þeir tóku slíkt lán var að tryggja sér lægri vexti gegn því taka á sig áhættu á að gengi erlendu myntanna hækkaði. Vextir fela í sér verð á mynt. Ef viðskipti með tiltekna mynt eru ólögmæt er ekki hægt að miða við vexti af myntinni. Í meirihluta­ og minnihlutaákvæði Hæstaréttar í máli nr. 600/2011 er vísað til dóms Hæstaréttar nr. 471/2010 um að slíkt komi ekki til álita. Er vandséð hvernig hægt er að krefjast þess að gengistrygging, sem vextir miðast við, falli niður og vera á sama tíma í góðri trú um að það hafi ekki áhrif á vextina. Hér er ekki verið að fullyrða að það eitt og sér eigi að leiða til annarrar niðurstöðu en þeirrar að fullnaðarkvittunin haldi gildi sínu, heldur einungis því að sú niðurstaða verður ekki byggð á að skuldarinn hafi verið í góðri trú. Þá er talsverð einföldun fólgin í þeirri röksemd meirihlutans að fjárhæð vaxta sé umtalsverð þegar litið er til upphaf­ legrar lánsfjárhæðar. bæði meirihluti og minnihluti Hæstaréttar voru sammála um það að órjúfanleg tengsl væru á milli vaxta og gengistryggingar. Við mat á því hvort fjárhæðir eru umtalsverðar liggur því beint við að meta hver er fjár hæð vaxta og gengistryggingar fyrir og eftir endurútreikning. Fjárhæð vaxta og gengistryggingar eftir endurútreikning leiðir til þess að lánið lækkar um ca. 14 milljónir, sem varla felur í sér mikla röskun á hagsmunum skuldara. Þessi niðurstaða Hæstaréttar felur í sér að vextir lánsins eru lægri en ef tekið hefði verið óverðtryggt lán á þessum tíma eða verðtryggt íbúðarlán, eins og algengast var. Þá er sérkennilegt að bera saman óverðtryggðan höfuðstól frá 2006 við vaxtagreiðslur sem eiga sér stað á tímabilinu frá 2006 – 2011. Hér á landi hafa verðsveiflur vegna verðbólgu og hátt raunvaxtastig verið einkenni á íslensku verðlagi. Íslendingar hafa búið við verðtryggingu síðan 1979 sem var að einhverju leyti svar við óstöðugum gjaldmiðli og verðsveiflum fyrir þann tíma. Frá 1979 eru dæmi um tímabil þar sem verðtryggðar skuldbindingar, laun og annað verðlag hafa sveiflast gríðarlega. Sama má raunar segja um gengisfellingar á þessu tímabili. Eðlilegra hefði því verið að meta hvort fjárhæð vaxtanna hafi verið umtalsverð út frá raunvaxtastigi, verðþróun þ.á.m. launa­ þróun eða almennum lánakjörum eins og raunar vaxtalög gera ráð fyrir, en ekki nafnvirði höfuðstólsins frá 2006. Þá er erfitt að sjá hvaða þýðingu sá rökstuðningur meirihluta Hæstaréttar hafi, að skuldbinding umrædds skulda­ bréfs hafi verið til langs tíma eða 30 ára. með þessu er Hæstiréttur að gefa til kynna að lánstími geti skipt máli og önnur niðurstaða kunni að eiga við ef um er að ræða lán til skemmri tíma. Án frekari skýringa er erfitt að átta sig á þessum röksemdum. úrlausn Hæstaréttar lýtur að fullnaðargreiðslu afborgana og vaxta á ákveðnu tímabili og það er fyrst og fremst tímalengd þess sem skiptir máli, en ekki heildar lánstími. Vaxta­ tímabil eru nánast undan tekningalaust til skamms tíma og tímalengd þeirra yfirleitt svipuð, óháð lánstíma. Loks er sú niðurstaða að það standi fjármálafyrirtækinu nær að bera hallann af þessu en einstaklingum, einfaldlega ákvörðun um það að dreifa þessu tjóni á aðra viðskiptavini fjármálafyrirtækja. Sá kostnaður kann að vera verulegur og takmarka svigrúm þeirra til að koma til móts við aðra viðskiptavini sína. Dómurinn vekur upp fjölmargar spurn­ ingar sem ekki er unnt að svara nema með frekari dómsmálum. Endanlegur kostnaður fjármálafyrirtækjanna liggur því ekki fyrir. Niðurstaða þessara vangaveltna er sú að dómur Hæstaréttar nr. 600/2011 hljóti að teljast frekar veikt fordæmi, ekki einungis vegna þess að rétturinn klofnar í meirihluta og minnihluta, heldur ekki síður vegna þess hve rökstuðningur meirihlutans byggir á veikum grunni. Aðsent efni

x

Lögmannablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögmannablaðið
https://timarit.is/publication/1132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.